Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
406 D8 จาลงแม๊ก By: boya406
วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2006 เวลา 20:35:01
พี่ครับผมเพิ่งได้  406 D8  มาเลยอยากลง ขอบ 17 อะครับแบบสมัยนิยมแต่ผมได้ยินมาว่ารูดุมของ เปอร์โยต์
ตรงรูน๊อตอะครับระยะหางของรูมันกว้างกว่ารูของรถญี่ปุ่นอะครับจิงหรือเปล่าครับพี่ช่วยตอบหน่อยครับ  ผมจะลง  VOLK สีขาวขอบ 17
จะลงได้ไหมครับ  (เข้าไปถามที่ร้านก็อายเค้าครับ)       ขอบคุณล่วงหน้าครับ
Re: 406 D8 จาลงแม๊ก By: boya406
วันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน 2006 เวลา 20:41:42
พี่ครับลืมไป  ไม่ใช่ยี่ห้อ  VOLK  ครับ  ลืมไปว่า  VOLK ดุมมี5รู อีกยี้ห้อที่มองไว้ก็ Work  Emotion  4 รู  จะใส่ได้ไหมครับ  ขอบคุณอีกครั้งครับ
Re: 406 D8 จาลงแม๊ก By: toppy
วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2006 เวลา 00:10:00
รูน๊อต ดีแปด คือ 4 รู 108ครับ ไปตามร้านแม็ก แล้วบอกเขาตามนี้ครับ
ถ้าหาไม่ได้ ก็แปลงรูน้อต ก้ได้ แต่ไม่นิยมครับ เพราะถ้าทำไม่ดี วิ่งไปมันจะสั่นครับ
ลองไปศึกษาเรื่องล้อแม็ก ได้ที่ www.automagwheels.com ครับ แล้วจะเข้าใจมากขึ้น
Re: 406 D8 จาลงแม๊ก By: toppy
วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2006 เวลา 00:12:26
www.automagwheel.com ครับ ไม่มีเอส
Re: 406 D8 จาลงแม๊ก By: Rit Ummahit
วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2006 เวลา 07:20:53
406 ใช้ล้อ 4 รู ค่า PCD (Pitch Circle Diameter) = 108 ม.ม. และมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางดุมล้อ (Center Bore) = 65.1 ม.ม. ครับ ค่า Offset ของแม็กโรงงานอยู่ระหว่าง 16 - 20 ม.ม.

ล้อแม็กแต่งของเปอโยต์ที่ไม่ได้เป็นของยี่ห้อเปอโยต์เองมักหายาก เพราะค่า PCD ไม่เหมือนชาวบ้านครับ (ต่างจากรถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ที่มีค่า PCD 100)แต่ก็ยังพอหาได้ถ้าพยายาม ถ้าได้ตรงสเปคทุกอย่างจะดีที่สุดครับ แต่ถ้าได้เพียง 4x108 PCD ก็ต้องระมัดระวังเรื่องขนาดดุม (Center Bore) ด้วยนะครับ เพราะจุดนี้เป็นจุดที่รับน้ำหนักของตัวรถที่ถ่ายมายังล้อตามการออกแบบ (ไม่ใช่ตำแหน่งรูโบลท์ยึดล้ออย่างที่หลายๆคนเข้าใจครับ) ถ้าขนาดไม่ได้ก็ต้องใช้การตีปลอกสวมให้ขนาดพอดี อันนี้ขึ้นกับฝีมือแต่ละร้านครับ ทำไม่ดีมีโอกาสสั่นที่ความเร็วสูงและอาจมีอันตรายครับ
อีกทางเลือกนึงที่ผมเองก็ไม่อยากแนะนำในกรณีที่หาลายล้อได้ตรงใจ แต่รูไม่ตรง ก็คือใช้ Adaptor แปลงรูให้กลายเป็น 4x108 ครับ อันนี้ส่งผลไม่ดีต่อรถแน่นอนครับ ทั้งโครงสร้างการรับน้ำหนักของล้อ ตลอดจนแขนโมเมนต์ที่ทำกับดุมล้อเดิมที่ต้องเปลี่ยนไปที่จะส่งผลโดยตรงกับอายุลูกปืนล้อด้วยครับ
Re: 406 D8 จาลงแม๊ก By: old-big
วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2006 เวลา 13:04:00
คุณฤทธิ์ ครับ ตำแหน่งที่รับแรงทั้งหมดที่กระทำกับล้ออยู่ที่น๊อตล้อถูกแล้วครับ ไม่ใช่ที่ Center bore หรือ Hub ที่เขาเรียกกันน๊อตล้อจึงสำคัญมาก แต่หลายคนอยากสวยและเสี่ยงชีวิตกับน๊อตตัวละ 50 บาทตามร้านยาง ลองเอาน๊อตล้อร้านยางมาเทียบกับของดีๆหรือของศูนย์บริการผิดกันเลยล่ะ 

ที่Hub มีหน้าที่อย่างเดียวคือช่วยให้เราใส่น๊อตได้ตรงได้ศูนย์ ไม่มีหน้าที่เรื่องรับน้ำหนักครับ ช่างเข้าใจกันผิดเยอะแม้แต่ศูนย์บริการเปอร์โยต์เองก็ยังบอกว่า Center bore รับน้ำหนัก ซึ่งมีผลต่อการสั่นของล้อถ้าเกิดใส่ไม่ตรง เช่นบางคนซื้อล้อมา PCD ตรง แต่ขนาดของ Hub ไม่ตรงมักจะสั่นเสมอ ซึ่ง 100% ของล้อแต่งรูHub จะใหญ่กว่าปกติเพราะเขาต้องขายให้รถหลายรุ่น ยกเว้นว่าเขาจะออกแบบมาเฉพาะรถยี่ห้อนั้นอย่าง BM Benzจะไม่มีปัญหานี้เลย มันจึงมีคนทำ Spacer หรือ Apater ออกมาขายเยอะแยะ และยี่ห้อดังๆมันมักจะเป้นโลหะมวลเบาอย่างเช่นอัลูมิเนียมอัลลอย เพื่อผลของน้ำหนักที่เบาและไม่เป็นสนิม ส่วนร้านบ้านเรามักเป็นเหล็กเลย เพราะลูกค้ามักแปลงรู้น๊อตด้วยเลยต้องการความแข็งแรงเป็นพิเศษ ถ้า Hub รับแรงด้วยอลูมิเนียมคงเอาไม่อยู่ครับ


ไม่ควรแปลง PCD ครับ มันทำได้แต่ก็รอวันเสี่ยงว่าเมื่อไหร่หวยออก ล้อ 17นิ้ว PCD 4X108 Offset ET +20 ถึง +25 บ้านเรามีแน่นอน จับใส่ Spacser 5-10 มม. ก็ได้แล้ว

ล้อของ Volk ผมไม่เคยเห็นเขาทำ 4 X 108 นะครับ ของ Work เป้นล้อ Custom สั่งได้หมดอยู่แล้วจะเอาแบบไหน

ผมว่าจะเปลี่ยนทั้งทีเอาแบบสุดไปเลย ที่ 18 นิ้ว 17 นิ้วมันครึ่งๆกลางๆ ยาง 17 นิ้วขนาด Yokohama DB รุ่นล่าสุดยังแค่ 4 พันต้นๆเองครับเดี๋ยวนี้ 18 ก็ไม่แพงแล้ว จะเล่นระดับ Volk หรือ Work แสดงว่าปัจจัยถึงเอาสุดไปเลย





Re: 406 D8 จาลงแม๊ก By: Rit Ummahit
วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2006 เวลา 19:47:56
ยืนยันอีกครั้งนะครับ ว่า 405 , 406 เป็นหนึ่งในหลายๆรุ่นที่ใช้การยึดล้อ (Wheel Mounting) แบบ Hub Centric คือที่หน้าแปลนจะมีดุม (Hub) ที่มี Hub Leader ที่จะสวมเข้าพอดีกับรูกลางล้อ (Center Bore) พอดีครับ การกระจายน้ำหนักจะกระจายไปตามแนวรัศมีของ Center Bore ตามแรงโน้มถ่วง ในขณะที่โบลท์ยึดล้อ (Lug) จะทำหน้าที่ยึดล้อให้แนบหน้าแปลนและรับแรงในแนวราบ ตลอดทั้งแขนของโมเมนต์ที่กระทำต่อดุมล้อครับ

คุณ old-big พูดถูกในส่วนของรถที่ใช้การยึดล้อแบบ Lug Centric ครับ ที่โบลท์ยึดล้อ นอกจากจะทำหน้าที่ยึดล้อให้แนบหน้าแปลนและรับแรงในแนวราบ ตลอดทั้งแขนของโมเมนต์ที่กระทำต่อดุมล้อแล้ว ยังทำหน้าที่รับน้ำหนักโดยตรงจากตัวรถครับ

ในกรณีที่รูกลางล้อ (Center Bore) ใหญ่กว่า ดุมเดิม (เช่นล้อแม็กแต่งหลายยี่ห้อ) จำเป็นที่จะต้องมีการตีปลอก (Hub Centric Ring) ให้พอดีกับขนาดดุมครับ เพราะนอกจากจะทำให้ล้ออยู่ตำแหน่งตรงกลางพอดีที่ทำให้ล้อไม่สั่นแล้ว ยังต้องกระจายน้ำหนักลงพื้นด้วยครับ ซึ่งถ้าทำไม่ดีแล้ว นอกจากล้อจะสั่นที่ความเร็วสูงแล้ว ภาระการรับน้ำหนักทั้งหมดจะตกอยู่กับโบลทืยึดล้อเพียงอย่างเดียว ซึ่งจะอันตรายมากครับ

ป.ล. เจ้าอำมหิตของผมเองยังเคยถูกเข็นทดสอบ Camber Clearance บ่อยๆโดยไม่ยึดโบลท์สักตัวเลยครับ สำหรับล้อที่ทดสอบ
Re: 406 D8 จาลงแม๊ก By: old-big
วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2006 เวลา 21:17:13
เป็นความรู้ใหม่ของผมเลยเรื่องเปอร์โยต์ ออกแบบให้ Hub รับน้ำหนักรถด้วย

ผมคิดว่าพวกช่วงล่างทั้งหมดรับแรงกระทำในแนวดิ่งของตัวรถ และตัวน๊อตรับแรงกระทำทั้งแนวดิ่งและแนวระนาบตอนรถวิ่ง แต่แสดงว่าน๊อตล้อ Made in England ของผมนี่มันยอดแข็งและเหนียวเลยเพราะ Hub ring ของผมเป็นอลูมิเนียมแบบอ่อนและเบามาก นี่ 5 ปีผ่าน Top speed ของ 406 มานับครั้งไม่ถ้วนมันก็ยังอยู่ได้ เจ้า Hub ring มันไม่น่าจะเอาอยู่นะ กำลังรอล้อชุดต่อไปซึ่งจะเป็น 18 นิ้ว

เรื่องนี้ผมเคยมีกรณีกับศูนย์สุริวงศืมาแล้ว เขาจะยกเลิกประกันช่วงล่างผมตอนผมเปลี่ยนล้อตอนนั้นก็ป้ายแดงเลย ผมจะไปเอาคนรู้จักกับเพื่อนผมที่โรงงานฟอร์ดมายันเลย เขาออกแบบช่วงล่างFordที่ปลวกแดง เขาอธิบายตามที่ผมบอก แต่ช่างเถอะ ศูนย์ก็รับซ่อมรถผมทุกวันนี้ตามประกัน อายุอะไหล่ที่เขาว่าจะเสื่อมเร็วก็ตามอายุประกันนะ

ยินดีที่แลกเปลี่ยนครับ