Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
การบำรุงรักษา 405 SRI ครับ By: upkung
วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม 2006 เวลา 10:56:39
ผมใช้ 405 SRI ปี 94 ครับ อยากจะทราบระยะเวลาในการบำรุงรักษา Maintenance นะครับว่ามีระยะเวลาเท่าไหร่บ้างที่ควรจะทำครับ เช่น
1. ควรเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง, กรองน้ำมันเบนซิน (มีป่าวไม่รู้), กรองอากาศ ที่ประมาณกี่กิโลเมตรครับ
2. ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่กี่กิโลครับ และใช้เกรดอะไรคับ
3. อายุการใช้งานของชุดสายไฟ นานแค่ไหนอะคับ หรือมีตรงไหนที่ต้องตรวจบ่อยๆมั่งคับ
4. รถผมเป็นเกียร์ธรรมดานะคับ ไม่ทราบว่าควรจะต้องมีการล้างเกียร์ที่กี่กิโลมั่งครับ หรือว่าแค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์อย่างเดียวก็พอ
5. ได้ยินพี่ๆในที่นี้ว่าให้ลองไปทางการล้างเซ็นเซอร์ต่างๆ ดูจะช่วยให้รถประหยัดน้ำมันขึ้น ไม่ทราบว่ามีค่าใช้จ่ายมากไหมครับ แล้วควรไปทำที่อู่ไหนดีครับ

หรือพี่ๆท่านใดมีข้อแนะนำอื่นๆในการบำรุงรักษา ก็ขอความกรุณาด้วยนะครับ อยากจะให้รถที่เรารักอยู่กะเราไปนานนนน....
Re: การบำรุงรักษา 405 SRI ครับ By: ninekao
วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม 2006 เวลา 11:32:37
1. กรองน้ำมันเครื่องประมาณ 10,000 กม. กรองเบนซิน 20,000 กม. กรองอากาศ 20,000 กม.
2. นมก. 10,000 กม เกรดธรรมดา น่าจะ SAE 40 (อันนี้ไม่แน่ใจ เพราะข้างในศูนย์กับข้างนอกไม่เหมือนกันมั่งครับ ในศูนย์ลิตรละ 200-300 อู่นอกประมาณ 75 บาท)
แต่ของผมเป็น GRI นะครับ แต่คิดว่าน่าจะใกล้เคียงกัน
ข้ออื่นๆ รอท่านอื่นมาตอบแล้วกันครับ
Re: การบำรุงรักษา 405 SRI ครับ By: SignifeR
วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม 2006 เวลา 14:29:35
น้ำมันเครื่องพร้อมกรองน้ำมันเครื่อง ผมเปลี่ยนที่ประมาณ 7000 Km.เป็นน้ำมันซินเนติกนะ ถ้าไม่ใช่ แค่ 5000 โลก็พอแล้วครับ เครื่องจะได้ไม่สึกหรอมาก

กรองเบนซิน ถ้าเริ่มเหยียบไม่ขึ้น ปั๊มติ๊กเริ่มมีเสียงดังก็เปลี่ยนทิ้งเลยครับ ถ้าจะประหยัดเอามาเป่าได้ 1 รอบครับ

กรองอากาศของเปอโยต์ตันง่ายมากครับ ผมใส่กรองเปลือย หมั่นล้างสามสี่เดือนครั้งครับ เทียบเป็นกิโลเมตร ผมว่าเปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่องครับ อย่าปล่อยไว้ให้เครื่องมันหายใจลำบากเลยครับ

น้ำมันเกียร์ธรรมดา แค่เปลี่ยนถ่ายก็พอแว้ว ที่ประมาณหมื่นกิโลครั้งครับ เว้นลุยน้ำท่วมหนักๆ มาควรเปลี่ยนเลยอย่ารอ ไม่งั้นน้ำเข้าเกียร์เสร็จกัน

เซ็นเซอร์ตามอู่ทั่วไปล้างได้ แต่ขอให้เป็นอู่เปอโยต์ที่ซื่อสัตย์หน่อยอ่ะ แต่อู่ที่ไม่ชำนาญมันไม่ค่อยยอมถอดล้างให้น่ะครับ

ชุดสายไฟ ถ้าเปลี่ยนได้ก็ดีนะแต่แพงอ่ะ แนะนำว่าให้ดูแลเรื่องฟิวเครื่องมากกว่ากล่องดำๆ ทางด้านขวามือครับ อยู่หลังไฟหน้าครับ


Re: การบำรุงรักษา 405 SRI ครับ By: kmit
วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม 2006 เวลา 19:37:37
ไปที shell autseve ปรึกษาช่างไดเลย ช่างที่นี้มีความรู้มากกว่าเด็กปั้มมากครับ จะได้รับคำแนะนำทีดี ราคาไม่แพงครับ Afro Grin Wink Grin Angry Sad Shocked Happy Hit Sueng Cool Hit Wall Crying Angel
Re: การบำรุงรักษา 405 SRI ครับ By: Mai405
วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2006 เวลา 10:17:58
เพิ่งเช็ค 120000 กม. หมาดๆ เปลี่ยนดังนี้ค่ะ
1. สายพานไทมื่ง พร้อมลูกรอก ทุกสี่หมื่นโล
2. กรองเบนซิน ทุกสองหมื่น
3. น้ามันเกียร์ ทุกหมื่น พร้อมน้ำมันเครื่อง (เกียร์ออโต้)
4. น้ำเครื่องซินเททิค พร้อมกรอง รอไปเอาก่อนเพราะยังไม่ได้ไปซื้อ อาทิตย์หน้าถึงเปลี่ยน เปลี่ยนทุกปีๆ ละหน หรือประมาณ 10000-12000 กม.
5. น้ามันเบรค ปีละหน
6. นำหม้อน้า ใส่น้ายาด้วย ปีละหน
7. สายพานไดชาร์ท พร้อมสายพานไทมิ่ง
8. อย่าลืมดูท่อน้าด้วย เพิ่งเปลี่ยนยกชุดไปเหมือนกันอายุงานประมาณ แสนกม. พอเส้นแรกแตก เส้นที่เหลือก็โละไปทีเดียว
9. ท่อน้ามันเบนซิน (1.2 แสน กม.)
10. อัดจารบีคานหลัง ลูกปืนล้อ
11. หัวเทียนไม่ได้เปลี่ยน เพราะใช้หัวเทียนอิริเดียม (เปลี่ยนทุกแสนกม. แทน)
12. กรองอากาศ ดูเอาเองว่าดำหรือยัง
13. น้ามันพาวเวอร์ด้วย ปีละหน

ทั้งหมดนี้ค่อยๆ ทำไปค่ะ เพราะทำทีเดียวจะมีอาการหน้ามือ เงินช็อตได้

รอท่านอื่นมาเติมต่อ
Re: การบำรุงรักษา 405 SRI ครับ By: kmit
วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2006 เวลา 20:42:12
ท่านเจ้าป้าเก่งนะ....จารบีคานหลังหาที่อัดไม่พบ ช่วยบอกหน่อยอยูที่ใด ผมเช้โซแนกฉีดตรงลูกปืนสวิงอารมเข้าใจว่าเป็นลูกปืนเข็ม ผู้รูช่วยเสริมหน่อยครับ
Re: การบำรุงรักษา 405 SRI ครับ By: fish
วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2006 เวลา 20:58:10
ต้องถอดคานหลังออกมาครับ ถึงจะอัดได้ ค่าแรงถอดประกอบ 300-400 มั้ง จำไม่ได้แล้ว  ว่าแต่คุณใหม่ทำไมอัดจารบีบ่อยจัง จำได้ว่านี่มัน 3 ครั้งแล้วนี่ 
Re: การบำรุงรักษา 405 SRI ครับ By: ป๋าบอย
วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2006 เวลา 21:21:46
น้ำมันเกียร์ SRI ขอย้ำใช้ 75 W 80 (ตามศูนย์) ยี่ห้อ UNOCAL ข้างนอกหาซื้อยากขนาดยี่ห้อวาโวลีนเป็นเบอร์ 80 W 90 แต่ใช้ด้วยกันได้ ตามปั๊มมันใช้สเปค 20 W 50 ใสไป 40 ใสไป บางปั๊ม 90 จะเอาไปทำแตงเมหรือไง ใช้น้ำมันเกียร์ไม่ตรงสเปคจะมีปัญหากับเฟืองซินโครเมท มันจะหอนต่อจากนั้นจะเห่าสุดท้ายจะร้องเอ๋งๆๆ เราแหละจะอานอ่วมแล้วก็จะอ๊วก
Re: การบำรุงรักษา 405 SRI ครับ By: Mai405
วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2006 เวลา 08:53:20
อัดจารบีคานหลังทุกห้าถึงหกหมื่นโล  เคยทำแค่ 2 เอง ปลา..คุณจำผิดมั๊ง

พี่ตุ๊ยคะ...งานยังยุ่งอยู่เลย เพิ่งกลับมาจากเก็บตัวอย่างน้ำกลางทะเล เมาคลื่นแทบจะอ๊วก (เมาแบบไม่เสียตังค์)    วันที่ 7-11 พาเยาวชนไปออกค่ายสิ่งแวดล้อมที่เจ็ดคต สระบุรี จะพาขาวตุ่นไปวิ่งเล่นด้วย ปล. โช๊คใกล้จะกลับบ้านเก่าอีกแล้ว เสียงลูกปืนหัวโช๊คมันดังเวลาเลี้ยวสุดๆ แต่กระบอกยังไม่รั่ว ทนใช้ไปก่อนงานนี้ (คู่ละแปดพัน)