Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: ninekao
วันพุธที่ 21 มิถุนายน 2006 เวลา 20:39:11
รถ 405Gri มีอาการดังนี้ครับ Tongue
- ช่วงรถติดนานๆ มีขยับสลับหยุดนิ่ง อุณหภูมิ ประมาณ 95-97 แล้วไม่ลดลงครับ (แต่ถ้าวิ่งทางไกลอุณหภูมิก็จะลดลงเองอยู่แถว 80-85 ครับ)
- วันนี้เองตอนสายๆ เมื่อเจอลักษณะรถติดแบบข้อแรก แอร์ไม่เย็น เหมือนไม่มีน้ำยาแอร์เลยครับ และก็ลมไม่แรงเหมือนเดิม
- พอตอนเย็นออกจากที่ทำงานมีฝนตกพร่ำๆ อุณหภูมิประมาณ 85 แอร์กลับเย็นเหมือนเดิม

จากอาการข้างต้นตอนแรกผมคิดว่าน้ำยาแอร์หมด จากการรั่วของคอยเย็น เพราะ โอริงวาล์วก็เปลี่ยนแล้วเมื่อ ม.ค.
จากนั้น มี.ค. เปลี่ยนปะเก็นคอม ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่คอยรั่ว แต่จากอาการเมื่อตอนเย็นมันทำให้เปลี่ยนความคิดไป

1. ช่วยวิเคราะห์อาการข้างต้นด้วยครับ
2. ถ้าคอยรั่ว (ในอนาคต) จะเปลี่ยนที่ร้านไหนดีใน กทม ยกเว้นฝั่งธนบุรี แล้วก็ราคาโดยประมาณครับ

ขอบคุณครับ Smiley
Re: ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: drowners
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2006 เวลา 07:13:04
ลองเช็คพัดลมหน้อน้ำดูหรือยังครับ ว่า ทำงาน ทั้ง 2 ตัว 2 จังหวะมั้ยครับ
Re: ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: heng
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2006 เวลา 08:36:37
              มันเกิดจากปัญหาความร้อนของเครื่องยนต์ ความจริงความร้อนปกติไม่ควรขึ้นเกิน 92 เพราะเมื่อถึงตอนนั้นพัดลม speed 2  จะต้องทำงานทันทีและความร้อนต้องลดลง ซึ่งตอนนี้รถอาศัยความเย็นของลมที่วิ่งปะทะหม้อน้ำ ดูพัดลมอย่างที่คุณ drowners บอกก่อนเลยครับมันอาจทำงานตัวเดียวหรือไม่มีแรงพอ ตามระบบของรถเมื่อความร้อนสูงเกินกำหนดมันจะตัดการทำงานของคอมแอร์ เพื่อลดภาระของเครื่องยนต์และป้องกันความเสียหายของเครือ่งจากความร้อน ตรวจดูฟิวส์ที่กล่องหน้าเครื่อง ตรวจดูรีเลย์ทั้ง 3 ตัวหน้าหม้อน้ำและทดสอบให้แน่ใจว่ามันทำงานปกติทุกภาวะ ถ้าดูแล้วทุกอย่างมันปกติค่อยมาว่าจุดอื่นกันอีกทีครับ
Re: ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: red406
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2006 เวลา 09:10:34
พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงานแน่นอนครับ ส่วนสาเหตุลองเช็คเหมือนกับเพื่อนๆบอกแหละครับ
Re: ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: nutkpk
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2006 เวลา 09:22:09
1  เช็คพัดลมไฟฟ้า 2 ตัวหน้ากระจัง  โดยเปิดแอร์ แล้วดึงปลั๊กควบคุมความร้อนหลังเครื่องใต้จานจ่าย ตัวสี่เหลี่ยม 2 สาย  เอาออกพัดลมจะทำงาน
    ทั้งสองตัวสปีด2  ก็แสดงว่าพัดลมคู่หน้าปรกติ
2  เปลี่ยน เซ็นเซอร์พัดลมตัวดังกว่าข้างต้น ปลั๊กสี่เหลี่ยม 2 สาย
3  รีเรย์ 3 ตัวหน้าพัดลม รอดูอาการจากข้อ 1 - 2 ก่อน
Re: ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: ont
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2006 เวลา 13:52:04
ถ้าเป็นรุ่น 306 มีวิธีเช็คว่าสปีด2 ของพัดลมคู่หน้าทั้งสองตัวทำงานปกติได้หรือไม่ อย่างไรครับ

Re: ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: heng
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2006 เวลา 13:57:41
        ได้เหมือนกันครับ ตามข้อที่ 1
Re: ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: ninekao
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2006 เวลา 15:37:11
เอารถไปทิ้งไว้ที่ อู่อาดำริห์แล้วครับ พรุ่งนี้ค่อยไปดูว่าเกิดจากอะไร เพราะรถเข้าคิวเยอะ Smiley
Re: ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: red406
วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน 2006 เวลา 15:44:20
อ้างจาก: ninekao ที่ วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน  2006 เวลา 15:37:11
เอารถไปทิ้งไว้ที่ อู่อาดำริห์แล้วครับ พรุ่งนี้ค่อยไปดูว่าเกิดจากอะไร เพราะรถเข้าคิวเยอะ Smiley

ถ้าอย่างนั้นเดี๋ยวช่างจำเป็นทั้งหลายก็ช่วยวิเคราะห์แทนอาดำริห์ให้หน่อยนะครับ ว่าอะไรเสียและ ซ่อมอะไรก็บอกมาบ้างนะครับ จะได้รู้ว่าอ่านอาการจากกระทู้แล้ววิเคราะห์กันถูกต้องเหมือนกับเห็นรถจริงๆไหม
Re: ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: ninekao
วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2006 เวลา 18:59:52
เรียบร้อยแล้วครับ พัดลม Step 2 ไม่ทำงานครับ เนื่องจากเซ็นเซอร์เสีย (ตัวที่จะสั่งการทำงานเมื่อ 88 องศา)
สรุปเสียไป 650 บาท ได้ยินเสียง Step 2 ชัดเลยทีนี้

แต่ก่อนออกจากอู่ โดนไสยศาสตร์เข้านิดหน่อย ปรากฏว่าเข้าเกียร์ไม่ได้ ช่างมาดูให้ลองเข้าเกียร์พร้อมกับสตาร์ทเครื่อง ก็เรียบร้อย สาเหตุเกิดจากครัช จับแล้วไม่ปล่อยครับ ทีแรกเครียดเลย

ยังไงก็ขอบคุณทุกท่านด้วยนะครับที่ช่วยให้ข้อมูล
Re: ช่วยวิเคราะห์อาการของแอร์ด้วยครับ By: nutkpk
วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2006 เวลา 10:38:05
405 GR อาการเดียวกับกระทู้คุณ ninekaeo
อาการคือ ความร้อนขึ้น 88 องศา พัดลมคู่หน้าสปีด 2 ทำงานตัวเดียว คือตัวด้านขวาคนขับ ตัวซ้ายหยุดนิ่ง
เปลี่ยน เซ็นเซอร์พัดลม เปลี่ยนรีเรย์หน้ ทั้ง 3 ตัวหมด แต่อาการไม่หาย
จุดสุดท้ายเส้นผมบังภูเขา สายไฟขาเสียบรีเรย์ตัวขวามือด้านคนขับ หลุดเสียบไม่เข้าที่ไป 1 เส้น
ทั้งหมดนี้ได้ความรู้มาจากคุณเฮง ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ