Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
SRI 8v 2000 มีอาการเหยียบคันเร่งแต่รถไม่อยากจะไป By: guyboyz
วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2015 เวลา 22:24:05
sri 8v 2000cc ใช้น้ำมันมีอาการ ทุกเช้าและเย็นตอนเลิกงาน ในการสตาร์ทรถครั้งแรกหลังจากจอดนานๆ พอเข้า D ออกตัวไหลๆ กดคันเร่งขึ้นเรื่อยๆเพื่ออุ่นเครื่องวิ่งแบบ ไม่เกิน 1500 รอบในช่วงแรก แต่เกิดอาการพอกดคันเร่ง แล้วรอบไม่ขึ้นค้างอยุ่ที่เดินเบา แต่รถก็ยังเคลื่อนที่ในเกียร์ D ไปแบบไหลเอื่อยๆ เหมือนไม่ได้กดคันเร่งเพิ่ม(กดแล้ววืด) พอลองออกแรงกดคันเร่งเพิ่ม เหมือนรถเพิ่งรู้ว่าเหยียบคันเร่งแล้วนะรถก็จะพุ่งๆ รอบมาปกติได้แป๊บนึง แล้วก็จะแผ่วๆ ลงไปที่รอบเดินเบาอีกในขณะที่ยังกดคันเร่งเพิ่มอยู่  แต่รถไม่สั่นไม่ดับ  จะเป็นแค่ในช่วง 1 -2 นาทีแรกของการวิ่งรถใช้งานหลังจากจอดไว้นานๆ แต่จะไม่เป็นเมื่อ...

  1.  เครื่องร้อนหรือในการสตาร์ทครั้งต่อไปๆที่ไม่ได้จอดรถทิ้งไว้นานๆ
  2.  จะไม่เป็นถ้ามีการสตาร์ทแล้วออกตัวแบบให้รอบสูงกว่า 1500 รอบ หรือออกตัวแบบรวดเร็ว แต่ถ้าเมื่อใดออกตัวแบบ ECO แบบไต่ความเร็วขึ้นทีละนิด เมื่อนั้นล่ะอาการจะมา  พอพ้นช่วงพุ่งๆแผ่วๆ ใน 1-2 นาทีแรก มาได้ รถก็จะใช้งานได้ตามปกติ

ปล. อาการแบบนี้เคยเป็นอยู่ช่วงหนึ่ง  แต่ก็หายไปเองเป็นเวลานาน  จนตอนนี้มันกลับมาอีกแล้วครับ  ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใดครับ

หมายเหตุ : - เช็ค Regulator ไม่รั่วเพราะเปลี่ยนใหม่แล้ว
                - ไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆร่วม เช่น ความร้อนไม่ขึ้น เสียงเครื่องปกติ สตาร์ทไม่ลากยาว   :ยินดี อุอุอุ:

Re: SRI 8v 2000 มีอาการเหยียบคันเร่งแต่รถไม่อยากจะไป By: lipkung
วันอังคารที่ 31 มีนาคม 2015 เวลา 17:28:56
ลองเช็คระดับน้ำมันเกียร์ดูรึยังว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติไหมครับ
Re: SRI 8v 2000 มีอาการเหยียบคันเร่งแต่รถไม่อยากจะไป By: jn
วันอังคารที่ 31 มีนาคม 2015 เวลา 18:03:11
ลองดูออกซิเจนเซนเซอร์นะ   
Re: SRI 8v 2000 มีอาการเหยียบคันเร่งแต่รถไม่อยากจะไป By: guyboyz
วันพฤหัสบดีที่ 02 เมษายน 2015 เวลา 10:21:46
- น้ำมันเกียร์ปกติอยู่ในระดับปกติครับ
- O2 เช็คอย่างไรครับ  (เพิ่งล้าง O2 มาครับ แก้ เดินเบาเหม็นไอเสียมากๆ กลิ่นน้ำมันฟุ้ง กินน้ำมันมาก หลังล้างเสร็จอาการทุกอย่างหาย  แต่ตอนหลังล้างมา ก็ไม่มีอาการปกติ จนผ่านมา เดือนนึง)

ตอนนี้ลองสังเกตอาการ  ถ้าลองสตาร์ทรถเดินเบาทิ้งไว้หลังจากจอดนานๆ  ช่วงนาที 2-4 จะมีอาการหอบๆ ฟังจากเสียงที่ท่อไอเสีย แต่พอไปดูที่เข็มรอบเครื่องกลับไม่ตกมีแค่กระดิกเล็กน้อยประมาณ 1 มิล จากตำแหน่งปกติ  ซึ่งถ้าเทียบกับตอนใช้งานจริงคือที่สตาร์ทรถหลังจากจอดนานๆไว้ เดินเบาทิ้งไว้ 1 นาที จากนั้น เข้า R ถอยจากที่จอด ใช้เวลา 0.5 นาที ผลักไป N ใช้เวลา 0.2 นาที เข้า D ไต่ความเร็วขึ้นเรื่อยๆที่รอบไม่เกิน 1500 รอบ  รถก็จะออกอาการ วืดทันที เหยียบคันเร่งไม่ไป รอบค้างอยู่ที่แค่เดินเบา - 1200 รอบ แล้วถ้าฝืนเหยียบคันเร่งต่อ จังหวะที่รอบมาปกติ รถก็จะพุ่งตามรอบปกติ  แล้วก็แผ่วลงมาอีก  ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ลองสตาร์ทเดินเบาทิ้งไว้ที่พบเสียงท่อผิดปกติ   แต่ถ้า เข้า D แล้วออกตัวให้รอบเกิน 1500 ในช่วง วินาทีแรกเลย  จะไม่มีอาการ  ต่อให้ผ่อนคันเร่งลงแล้วเร่งใหม่ก็ไม่มีอาการ  ราวกับว่ามันมีอะไรมาอุดตันตอนออกตัวเบาๆ แต่ดันไม่ตันตอนใช้งานต่อเนื่อง   อือๆๆ