SRI 8v 2000 มีอาการเหยียบคันเร่งแต่รถไม่อยากจะไป By: guyboyz
วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม 2015 เวลา 22:24:05
sri 8v 2000cc ใช้น้ำมันมีอาการ ทุกเช้าและเย็นตอนเลิกงาน ในการสตาร์ทรถครั้งแรกหลังจากจอดนานๆ พอเข้า D ออกตัวไหลๆ กดคันเร่งขึ้นเรื่อยๆเพื่ออุ่นเครื่องวิ่งแบบ ไม่เกิน 1500 รอบในช่วงแรก แต่เกิดอาการพอกดคันเร่ง แล้วรอบไม่ขึ้นค้างอยุ่ที่เดินเบา แต่รถก็ยังเคลื่อนที่ในเกียร์ D ไปแบบไหลเอื่อยๆ เหมือนไม่ได้กดคันเร่งเพิ่ม(กดแล้ววืด) พอลองออกแรงกดคันเร่งเพิ่ม เหมือนรถเพิ่งรู้ว่าเหยียบคันเร่งแล้วนะรถก็จะพุ่งๆ รอบมาปกติได้แป๊บนึง แล้วก็จะแผ่วๆ ลงไปที่รอบเดินเบาอีกในขณะที่ยังกดคันเร่งเพิ่มอยู่ แต่รถไม่สั่นไม่ดับ จะเป็นแค่ในช่วง 1 -2 นาทีแรกของการวิ่งรถใช้งานหลังจากจอดไว้นานๆ แต่จะไม่เป็นเมื่อ...
1. เครื่องร้อนหรือในการสตาร์ทครั้งต่อไปๆที่ไม่ได้จอดรถทิ้งไว้นานๆ
2. จะไม่เป็นถ้ามีการสตาร์ทแล้วออกตัวแบบให้รอบสูงกว่า 1500 รอบ หรือออกตัวแบบรวดเร็ว แต่ถ้าเมื่อใดออกตัวแบบ ECO แบบไต่ความเร็วขึ้นทีละนิด เมื่อนั้นล่ะอาการจะมา พอพ้นช่วงพุ่งๆแผ่วๆ ใน 1-2 นาทีแรก มาได้ รถก็จะใช้งานได้ตามปกติ
ปล. อาการแบบนี้เคยเป็นอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ก็หายไปเองเป็นเวลานาน จนตอนนี้มันกลับมาอีกแล้วครับ ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใดครับ
หมายเหตุ : - เช็ค Regulator ไม่รั่วเพราะเปลี่ยนใหม่แล้ว
- ไม่มีอาการผิดปกติอื่นๆร่วม เช่น ความร้อนไม่ขึ้น เสียงเครื่องปกติ สตาร์ทไม่ลากยาว
Re: SRI 8v 2000 มีอาการเหยียบคันเร่งแต่รถไม่อยากจะไป By: lipkung
วันอังคารที่ 31 มีนาคม 2015 เวลา 17:28:56
ลองเช็คระดับน้ำมันเกียร์ดูรึยังว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติไหมครับ
Re: SRI 8v 2000 มีอาการเหยียบคันเร่งแต่รถไม่อยากจะไป By: jn
วันอังคารที่ 31 มีนาคม 2015 เวลา 18:03:11
ลองดูออกซิเจนเซนเซอร์นะ
Re: SRI 8v 2000 มีอาการเหยียบคันเร่งแต่รถไม่อยากจะไป By: guyboyz
วันพฤหัสบดีที่ 02 เมษายน 2015 เวลา 10:21:46
- น้ำมันเกียร์ปกติอยู่ในระดับปกติครับ
- O2 เช็คอย่างไรครับ (เพิ่งล้าง O2 มาครับ แก้ เดินเบาเหม็นไอเสียมากๆ กลิ่นน้ำมันฟุ้ง กินน้ำมันมาก หลังล้างเสร็จอาการทุกอย่างหาย แต่ตอนหลังล้างมา ก็ไม่มีอาการปกติ จนผ่านมา เดือนนึง)
ตอนนี้ลองสังเกตอาการ ถ้าลองสตาร์ทรถเดินเบาทิ้งไว้หลังจากจอดนานๆ ช่วงนาที 2-4 จะมีอาการหอบๆ ฟังจากเสียงที่ท่อไอเสีย แต่พอไปดูที่เข็มรอบเครื่องกลับไม่ตกมีแค่กระดิกเล็กน้อยประมาณ 1 มิล จากตำแหน่งปกติ ซึ่งถ้าเทียบกับตอนใช้งานจริงคือที่สตาร์ทรถหลังจากจอดนานๆไว้ เดินเบาทิ้งไว้ 1 นาที จากนั้น เข้า R ถอยจากที่จอด ใช้เวลา 0.5 นาที ผลักไป N ใช้เวลา 0.2 นาที เข้า D ไต่ความเร็วขึ้นเรื่อยๆที่รอบไม่เกิน 1500 รอบ รถก็จะออกอาการ วืดทันที เหยียบคันเร่งไม่ไป รอบค้างอยู่ที่แค่เดินเบา - 1200 รอบ แล้วถ้าฝืนเหยียบคันเร่งต่อ จังหวะที่รอบมาปกติ รถก็จะพุ่งตามรอบปกติ แล้วก็แผ่วลงมาอีก ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ลองสตาร์ทเดินเบาทิ้งไว้ที่พบเสียงท่อผิดปกติ แต่ถ้า เข้า D แล้วออกตัวให้รอบเกิน 1500 ในช่วง วินาทีแรกเลย จะไม่มีอาการ ต่อให้ผ่อนคันเร่งลงแล้วเร่งใหม่ก็ไม่มีอาการ ราวกับว่ามันมีอะไรมาอุดตันตอนออกตัวเบาๆ แต่ดันไม่ตันตอนใช้งานต่อเนื่อง