Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
ท่านใด มีกล่องควบคุมพัดลม 405 GR ที่เสียแล้ว ผมขอมาแกะวงจร/ดัดแปลง By: dr_com
วันพุธที่ 10 พฤษภาคม 2006 เวลา 18:40:34
ผม ขอยืมหน่อยนะ จะเอามาแกะวงจร ไว้เผื่อ  ของผมเสีย/ท่านอื่นๆ  แล้ว จะดูด้วยว่า จะปรับปรุ่ง อะไร ได้ บ้างเพราะ เห็นว่าท่านในนี้
บอกว่า เป็นแบบเปรียบเทียบแรงดัน เพราะฉนั้น ผมว่า น่าจะสามารถ ปรับให้ พัดลม ทำงาน ที่อุหภูมิ ต่ำได้ ไม่ต้อง ถึง 90  กว่าๆ (เสียวๆ)
นะครับ โดยที่ไม่ต้อง ไปยุ่งเกี่ยวกับ เทอร์โม ที่ แอร์/ตัวเครื่อง ขอบคุณล่วง หน้าครับ
* หมายเหตุ ถ้าแกะของผมเอง  ก็อดใช้รถซิครับ 5.5.5.5.
Re: ท่านใด มีกล่องควบคุมพัดลม 405 GR ที่เสียแล้ว ผมขอมาแกะวงจร/ดัดแปลง By: amt
วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 08:55:35
มีครับ แต่ไม่เห็นความจำเป็นต้องไปแกะวงจร อย่างที่บอกว่าเป็นวงจรเปรียบเทียบแรงดัน โดยใช้ Op-Amp ก็สร้าง วงจรแล้วใช้ Op-amp ราคาถูกๆ พวก 741 ก็ Work แล้ว แต่อย่าลืมว่าหลักการทำงานจะต้องเป็นคล้ายๆ วงจน Schmit Trigger เพื่อให้มีวงรอบของ Loop ตัดต่อ จริงๆ ผมเคยจะเลือกใช้วิธีนี้ แต่ก็สุดท้ายก็เลือกทำแบบง่ายๆ แบบรถญี่ปุ่นทั่วไป คือใช้ Thermo ฝังในหม้อน้ำ(เลือกอุณหภูมิตามใจชอบ ของญี่ปุ่นมีเกลื่อนราคาไม่แพง) เอามาต่อควบคุมการทำงาน ร่วมกับ Relays เดิมของรถ โดย Step แรก ผมให้ทำงานพร้อมกับแอร์ ส่วน Step สอง ผมจึงใช้การตัดต่อของ TherMo เป็นตัวควบคุม วงจรไม่ซับซ้อน ซ่อมแซมได้ง่าย ใช้มาก็หลายปี ทั้งในเมืองนอกเมือง ร้อนหนาวแค่ไหนก็ไม่มีปัญหา ตราบใดที่พัดลมยังมีการตัดต่อ การทำงาน ก็แสดงว่าระบบยังใช้ได้ดี (Basic is the best)
Re: ท่านใด มีกล่องควบคุมพัดลม 405 GR ที่เสียแล้ว ผมขอมาแกะวงจร/ดัดแปลง By: dr_com
วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 10:59:48
ขอบคุณครับ ผมก็ว่าแบบนั้น แหละ แต่ อยากลองทำดูเล่นๆ นะ ครับ

Re: ท่านใด มีกล่องควบคุมพัดลม 405 GR ที่เสียแล้ว ผมขอมาแกะวงจร/ดัดแปลง By: ponggoa
วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2006 เวลา 15:53:51
ของผม step 2 มันทำงานไม่แน่นอนครับ บางที 70 องศามันก็ทำแล้ว บางที 85 องศามันก็ทำงานแล้ว ผมเลยเดาเอาว่า มันทำงานเนื่องจากการเปิดแอร์ด้วย เพราะ พึ่งขับ ความร้อนที 70 องศามันทำงานแล้ว แต่อากาศข้างนอกร้อนตับแลบ (ตอนกลางวัน)