Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
405 SRI ถ้าเปลี่ยนชุดเบรกหน้าของ406 By: jn
วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2014 เวลา 22:13:06
405 SRI ถ้าต้องการเปลี่ยนชุดเบรกเฉพาะด้านหน้าอย่างเดียวเป็นของ  406  ดี เก้า  ผลจะเป็นอย่างไรบ้าง  โดยหม้อลมเบรกก็เป็นของเดิม  และชุดเบรกหลังก็เป็นของเดิมเช่นเดียวกัน   สมาชิกท่านใด ที่ทำมาแล้วหรือทดลองมาด้วยตัวเอง  มาแชร์ข้อมูลบอกเล่ากันฟังสักหน่อย   เพราะผมเองคิดจะทำอย่างที่ว่าอยู่
Re: 405 SRI ถ้าเปลี่ยนชุดเบรกหน้าของ406 By: theera
วันอังคารที่ 25 มีนาคม 2014 เวลา 17:33:33
เห็นมีคนเคยทำแต่ก็เปลี่ยนกลับ เพราะเบรคดีเกินไป(หัวทิ่ม) รอคนเคยทำมาตอบต่อ
Re: 405 SRI ถ้าเปลี่ยนชุดเบรกหน้าของ406 By: nun
วันอังคารที่ 25 มีนาคม 2014 เวลา 17:59:18
ผมเคนใส่ครับมันดีเกินไปหน้าจับเร็วจนล้อล็อค หลังยังเฉยๆ (กับบอดี จีอาร์ นะครับ) ถ้าเป็น เอสอาร์ไอ  มีทีดิสหลังด้วยกันน่าจะไม่มีปัญหา ตอนนี้ก็หันมาคบคาลิปเปอร์หน้าของ 306 เครื่อง 1800 ซีซี  แทน

Re: 405 SRI ถ้าเปลี่ยนชุดเบรกหน้าของ406 By: maxkrub
วันอังคารที่ 25 มีนาคม 2014 เวลา 20:01:05
ทำแล้ว ปรับหลังลงหน่อยนึง ไม่งั้น หน้าจะทิ่ม


ไม่งั้น ต้องทำช่วงล่างหน้าให้แข็งขึ้นอีก เพื่อให้หลังยุบแทน


แต่แป้นเบรคจะลึกลง หน่อยนึง เพราะเหมือน ลูกสบ ของ 406 โตกว่า ถ้าจะแก้ให้จบก็ ปั๊มบน เบอร์ 22 หม้อลม 406 ครับ


ซึ่ง แบบหลังนี่ ใส่ ABS ได้สบายๆ แป้นเบรคไม่แข็ง
Re: 405 SRI ถ้าเปลี่ยนชุดเบรกหน้าของ406 By: Custom-Man
วันอังคารที่ 25 มีนาคม 2014 เวลา 22:31:13
ยกทั้งเซตหม้อลมของ406มาจะดีครับ แล้วก้อตามที่แม็คบอกต้องใช้แม่ปั๊มเบรคเบอร์22 ถ้าใส่SRiจะมีตัวกระจายแรงเบรคหลัง อันนี้พอช่วยได้ครับ เรื่องหน้าจับดีเกิน อีกอย่างบูชปีกนก ของ อ.เป็นแบบรูใหญ่ ก้อใส่ได้เลย ไม่ต้องแปลงอะไรมาก สุดท้ายหาล้อขอบ15" ขึ้นไปที่ไม่ใช่ลายMi16 เช่น cyclone /S16 ของ306 หรือของ406 เพื่อหลบคาลิปเปอร์เบรคที่ใหญ่ขึ้นด้วยครับ
Re: 405 SRI ถ้าเปลี่ยนชุดเบรกหน้าของ406 By: jn
วันอังคารที่ 25 มีนาคม 2014 เวลา 22:59:51
ขอบคุณทุกท่านครับ  ผมจะลองดูเอาคาลิบเปอร์406 มาใส่อย่างเดียวแล้วไปถอดล้อ406  มาใส่แทนเพื่อการทดลองครั้งนี้
Re: 405 SRI ถ้าเปลี่ยนชุดเบรกหน้าของ406 By: Thawatpra
วันพุธที่ 26 มีนาคม 2014 เวลา 08:27:39
อ้างจาก: เฟืองทอง ที่ วันอังคารที่ 25 มีนาคม  2014 เวลา 22:59:51
ขอบคุณทุกท่านครับ  ผมจะลองดูเอาคาลิบเปอร์406 มาใส่อย่างเดียวแล้วไปถอดล้อ406  มาใส่แทนเพื่อการทดลองครั้งนี้


ขอออกความเห็นครับอาจารย์ ถ้าอาจารย์ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพเบรคเพียงอย่างเดี่ยว ผมคิดว่า

------เปลี่ยนหม้อลมกับปั๊มเบรคบนของ 406
------เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคทิ้งบ้างตามระยะทางที่ใช้งาน
------ปรับตั้งวาวล์กระจายแรงดันบ้าง ถ้าจำเป็น กรณี สปริงมันล้าตัว

ทั้งหมด....เป็นค่าใช้จ่ายที่ จบแล้ว จบเลยครับ....

แต่ถ้าเราเปลี่ยน คาลิเปอร์ของ 406 ....ค่าใช้จ่ายอะไหล่ จะสูงกว่า 405 SRI อยู่นิดหน่อยครับ....

แต่ถ้าเราอยากทำก็ข้ามประเด็นนี้ไปเลยครับ

Re: 405 SRI ถ้าเปลี่ยนชุดเบรกหน้าของ406 By: jn
วันพุธที่ 26 มีนาคม 2014 เวลา 08:47:24
อ้างจาก: Thawatpra ที่ วันพุธที่ 26 มีนาคม  2014 เวลา 08:27:39
ขอบคุณทุกท่านครับ  ผมจะลองดูเอาคาลิบเปอร์406 มาใส่อย่างเดียวแล้วไปถอดล้อ406  มาใส่แทนเพื่อการทดลองครั้งนี้


ขอออกความเห็นครับอาจารย์ ถ้าอาจารย์ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพเบรคเพียงอย่างเดี่ยว ผมคิดว่า

------เปลี่ยนหม้อลมกับปั๊มเบรคบนของ 406
------เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคทิ้งบ้างตามระยะทางที่ใช้งาน
------ปรับตั้งวาวล์กระจายแรงดันบ้าง ถ้าจำเป็น กรณี สปริงมันล้าตัว

ทั้งหมด....เป็นค่าใช้จ่ายที่ จบแล้ว จบเลยครับ....

แต่ถ้าเราเปลี่ยน คาลิเปอร์ของ 406 ....ค่าใช้จ่ายอะไหล่ จะสูงกว่า 405 SRI อยู่นิดหน่อยครับ....

แต่ถ้าเราอยากทำก็ข้ามประเด็นนี้ไปเลยครับ

   เปลี่ยนหม้อลมกับปั๊มเบรคบนของ 406   ข้อนี้ไว้หลังสุด
               เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคทิ้งบ้างตามระยะทางที่ใช้งาน  ตรงนี่เพิ่งทำมาไม่นาน
        ------ปรับตั้งวาวล์กระจายแรงดันบ้าง ถ้าจำเป็น กรณี สปริงมันล้าตัว  ทำที่ไหนดีครับ
Re: 405 SRI ถ้าเปลี่ยนชุดเบรกหน้าของ406 By: jiraroj
วันพุธที่ 26 มีนาคม 2014 เวลา 09:02:36
ประสิทธิภาพของเบรคจะดีขึ้นแน่นอนครับ  ดีจนบางคนเรียกว่า เบรคจึ๊กเดียวอยู่ครับ  เพราะการทำงานของเบรค อาศัยความฝืดที่หน้าสัมผัสของผ้าเบรคกับจานเบรค  ผ้าเบรคที่มีพื้นที่หน้าสัมผัสมากกว่า ย่อมต้องมีประสิทธิภาพของความฝืดที่ดีกว่า ในกรณีที่มีเนื้อแบบเดียวกัน  แล้วผ้าเบรคที่มีพื้นที่มากขึ้น ย่อมต้องหาจานเบรคที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางมากขึ้นด้วย เพื่อที่จะได้มีพื้นที่ให้ผ้าเบรคมาสัมผัสได้มากขึ้น พอมีพื้นที่มาก แรงกระทำจากลูกสูบเบรคชุดเดิมก็จะไม่พอ จึงต้องเพิ่มขนาดลูกสูบให้โตขึ้น เพื่อจะได้มีแรงกดได้มากขึ้นครับ  จึงเป็นที่มาของ อาการที่เบรคแล้ว จะรู้สึกว่า ดีขึ้นกว่าชุดเดิมอย่างเห็นได้ชัดเจน  ที่มีคนบอกไปก่อนหน้าแล้วว่า อาจจะดีเกินไปในกรณีที่เบรคฉุกเฉิน คือ สัมพันธ์ระหว่างเบรคหน้ากับหลัง เปลี่ยนไปครับ

การที่ใช้เบรคชุดเดิม แล้วไปเปลี่ยนขนาดของหม้อลมช่วยเบรคและขนาดของแม่ปั๊มเบรค ให้ใหญ่ขึ้น เพื่อที่จะหวังว่า เบรคจะดีขึ้น น่าจะเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนครับ  ที่จริง มันแค่ช่วยให้ใช้แรงของเท้าเราน้อยลงเท่านั้น เพราะ มันคือชุดผ่อนแรง ไม่ใช่ชุดที่ทำความฝืดเพื่อต้านการเคลื่อนที่  เพียงแต่ เวลาที่เราใช้แรงที่เท้าเท่าเดิม จะรู้สึกว่าเบรคมันจับแรงขึ้น ก็เนื่องจากการช่วยผ่อนแรงที่มากกว่าเดิมของหม้อลมช่วยครับ ประกอบกับ ในระยะการเคลื่อนตัวของแม่ปั๊มเท่าเดิม แต่มีปริมาณน้ำมันทีมากกว่าเดิม เนื่องจากลูกสูบที่โตกว่าเดิม


การจะทำให้ ประสิทธิภาพของระบบเบรค เป็นสิ่งที่ดีครับ แต่ก็ต้องไม่ลืมเรื่อง สัมพันธ์ระหว่าง หน้ากับหลังด้วย  ในรถที่มีการเพิ่มประสิทธิภาพของเบรคที่ดีมากๆ ก็อาจจะต้องติดตั้งชุดป้องกันการล็อคของล้อเอาไว้ด้วย เพื่อเวลาเบรคฉุกเฉินแล้ว ล้อจะไม่ล็อคตาย ทำให้ยังสามารถควบคุมทิศทางของรถได้

อีกข้อที่ควรจะรู้ ชุดเบรคที่ใหญ่ขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น แน่นอนครับว่า มันจะมาพร้อมกับขนาดและน้ำหนักที่มากขึ้นด้วย ขนาดที่ใหญ่ขึ้น ย่อมต้องการพื้นที่ในการติดตั้ง ทำให้ต้องใช้ล้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้นตาม  และ น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น แต่เปนน้ำหนักที่อยู่ใต้ระบบรองรับ ที่เรียกว่า Unsprug weight มันจะส่งผลให้ มีแรงกระทำต่อระบบรองรับมากกว่า ผลคือ จะรู้สึกสะเทือนเพิ่มขึ้น

ถ้าจะทำการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเบรค ควรเป็นอย่างยิ่งที่ จะต้องลองขับ และทดสอบให้ดี และคุ้นเคยกับการใช้เบรคทีมีประสิทธิภาพดีๆด้วยนะครับ