Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
ถามเรื่องสัญลักษณ์ตัวบอกระดับน้ำมันเครื่องบนหน้าปัทม์รถ By: champion
วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 16:55:53
อยากทราบว่ามันเที่ยงตรง แม่นยำแค่ไหนครับ
บางวันมันขึ้นบอกระดับว่าต่ำมาก ถึงต่ำสุด ทั้งที่น้ำมันเครื่องยังมี

และปกติน้ำมันเครื่องพร่องกันมากไหมครับ ต่อหมื่นโลเติมเพิ่มกันไหมครับ
คือของผมมันมีพร่องหายไป แต่ดูใต้ท้องรถก็ไม่หยด แล้วมันหายไปไหนครับ
Re: ถามเรื่องสัญลักษณ์ตัวบอกระดับน้ำมันเครื่องบนหน้าปัทม์รถ By: chatchai
วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 18:20:21
เดาว่า รถรุ่นที่กำลังพูดถึง เป็น406EA9 ใช่มั้ยครับ
ถ้าใช่ ก็เป็นที่ ปลั๊ก หรือตัวเซ็นเซอร์ ที่อยู่ที่แครงค์ครับ ลองทำความสะอาดปลั๊กดูก่อนก็ได้
ถ้ายังเหมือนเดิม ก็ให้รอ ช่วงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็เอาตัวเซ็นเซอร์ตัวนี้ ออกมาล้าง ทำความสะอาดดูครับ
ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่องมันพร่อง เป็นปกติครับ ถ้าพร่องไม่เยอะ ก็ไม่มีอะไร แต่ถ้ามีรั่วซึมมาร่วมด้วย ควรแก้ไขครับ
วิ่งราวๆหมื่นกิโล หายไปสักค่อนลิตรครับ
Re: ถามเรื่องสัญลักษณ์ตัวบอกระดับน้ำมันเครื่องบนหน้าปัทม์รถ By: champion
วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 18:42:15
อ้างจาก: จิรโรจน์ ที่ วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์  2013 เวลา 18:20:21
เดาว่า รถรุ่นที่กำลังพูดถึง เป็น406EA9 ใช่มั้ยครับ
ถ้าใช่ ก็เป็นที่ ปลั๊ก หรือตัวเซ็นเซอร์ ที่อยู่ที่แครงค์ครับ ลองทำความสะอาดปลั๊กดูก่อนก็ได้
ถ้ายังเหมือนเดิม ก็ให้รอ ช่วงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็เอาตัวเซ็นเซอร์ตัวนี้ ออกมาล้าง ทำความสะอาดดูครับ
ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่องมันพร่อง เป็นปกติครับ ถ้าพร่องไม่เยอะ ก็ไม่มีอะไร แต่ถ้ามีรั่วซึมมาร่วมด้วย ควรแก้ไขครับ
วิ่งราวๆหมื่นกิโล หายไปสักค่อนลิตรครับ
คือมันหายไปเยอะเลยครับ ดูจากก้านวัดก็ขีดล่าง จากในรถก็ขึ้นๆลงๆ สองจุด หนึ่งจุด บางที่ก็โชว์ไม่มีเลยครับ
ก้มดูใต้ท้องรถก็มีหยดนิดหน่อย ตรงแถวๆเกียร์ ไม่รู้น้ำมันอะไร (เพิ่งเปลี่ยนเกียร์มาด้วยครับ) แรกๆคิดว่าน้ำมันเกียร์ แต่ตอนนี้เริ่มไม่แน่ใจ
*น้ำมันเครื่องเพิ่งเปลี่ยนถ่ายมา 3000 โลเองครับ ทำไมมันยุบเยอะ หรือว่าพื้นที่บ้านมันเอียง มันมีผลมากไหมครับ พื้นเอียงนี่*
Re: ถามเรื่องสัญลักษณ์ตัวบอกระดับน้ำมันเครื่องบนหน้าปัทม์รถ By: akradaj
วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 20:16:17
ลองดูนะครับ จากประสบการณ์ PG 405 น้ำมันเกียร์มีสีแดง น้ำมันเครื่องมีสีเหลืองใสแต่จะเปลี่ยนเป็นสีออกดำนะครับ จุดที่เคยรั่วของน้ำมันเครื่องนะครับ ก้นแคร้งครับสาเหตุจากประเก็นรั่วครับ อีกจุดไม่แน่ใจว่าเรียกซีลท้ายเครื่องหรือเปล่าที่มันกั้นระหว่างเครื่องกับตัวเกียร์น่ะครับ ก็เปลี่ยนซีลทั้ง 2 กรณีครับ  ส่วนเรื่องน้ำมันเกียร์ที่เคยรั่วครับก็มาจากซีลเพลาข้างซ้ายครับ ลองเช็ดหรือล้างด้านล่างดูนะครับว่าเป็นที่ส่วนไหนกันแน่

ส่วนประสบการณ์รถ TOYOTA พบว่าใต้เครื่องมีคราบน้ำมันเหนียวและมีสีน้ำมันเครื่องหยดลงพื้น ตรวจพบว่ารั่วออกมาจากหน้าแปลนกรองน้ำมันเครื่องคาดว่าน่าจะขันแน่าจนยางปลิ้น  และน้ำมันเครื่องหายก็มาจากเครื่องหลวมด้วย ลองดูว่าที่ปลายท่อไอเสียมีควันขาวออกด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าใช่แสดงว่าเครื่องหลวม
Re: ถามเรื่องสัญลักษณ์ตัวบอกระดับน้ำมันเครื่องบนหน้าปัทม์รถ By: Wichanun
วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 21:29:43
เอ ของผม 405gr วิ่งประมาณ 3000 หายไปประมาณครึ่งลิตร แบบนี้ปกติไหมครับ
Re: ถามเรื่องสัญลักษณ์ตัวบอกระดับน้ำมันเครื่องบนหน้าปัทม์รถ By: champion
วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 22:23:45
อ้างจาก: อนาคตของชาติ ที่ วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์  2013 เวลา 18:42:15
เดาว่า รถรุ่นที่กำลังพูดถึง เป็น406EA9 ใช่มั้ยครับ
ถ้าใช่ ก็เป็นที่ ปลั๊ก หรือตัวเซ็นเซอร์ ที่อยู่ที่แครงค์ครับ ลองทำความสะอาดปลั๊กดูก่อนก็ได้
ถ้ายังเหมือนเดิม ก็ให้รอ ช่วงเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็เอาตัวเซ็นเซอร์ตัวนี้ ออกมาล้าง ทำความสะอาดดูครับ
ส่วนเรื่องน้ำมันเครื่องมันพร่อง เป็นปกติครับ ถ้าพร่องไม่เยอะ ก็ไม่มีอะไร แต่ถ้ามีรั่วซึมมาร่วมด้วย ควรแก้ไขครับ
วิ่งราวๆหมื่นกิโล หายไปสักค่อนลิตรครับ
คือมันหายไปเยอะเลยครับ ดูจากก้านวัดก็ขีดล่าง จากในรถก็ขึ้นๆลงๆ สองจุด หนึ่งจุด บางที่ก็โชว์ไม่มีเลยครับ
ก้มดูใต้ท้องรถก็มีหยดนิดหน่อย ตรงแถวๆเกียร์ ไม่รู้น้ำมันอะไร (เพิ่งเปลี่ยนเกียร์มาด้วยครับ) แรกๆคิดว่าน้ำมันเกียร์ แต่ตอนนี้เริ่มไม่แน่ใจ
*น้ำมันเครื่องเพิ่งเปลี่ยนถ่ายมา 3000 โลเองครับ ทำไมมันยุบเยอะ หรือว่าพื้นที่บ้านมันเอียง มันมีผลมากไหมครับ พื้นเอียงนี่*
[/quote
เมื่อสักครู่ลองเติมป๋องเล็ก1ลิตร ปรากฏว่ากลายเป็นอยู่เกินขีดบน(เดิมอยู่ติดขีดล่างเลย) ส่วนระดับหน้าปัทม์รถ แถบในรถขึ้นมา5ขีด(เดิมเหลือขีดเดียวระดับต่ำสุด) ตกลงว่าเชื่ออะไรยังไงแค่ไหนดีครับ
แค่ไหนต่ำ แค่ไหนเกิน แค่ไหนควรเติมมาก เติมน้อย

Re: ถามเรื่องสัญลักษณ์ตัวบอกระดับน้ำมันเครื่องบนหน้าปัทม์รถ By: chatchai
วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 07:39:42
ถ้าจะวัดระดับของเหลว ให้มีความเที่ยงตรง ก็ควรจะวัดตอนที่รถอยู่ในแนวระนาบครับ ถ้ารถเอียงอยู่
จะมีการคลาดเคลื่อนได้
 
เรื่องว่า จะเชื่อตัวบอกระดับอันไหนดี มันเชื่อได้ทั้งคู่นั่นแหล่ะครับ ถ้าใช้เป็น และมันอยู่ในสภาพใช้งานได้

เรื่องที่วิ่งมาแค่3000กม. แล้วน้ำมันเครื่องหายไปเยอะ น่าจะผิดปกติครับ หายได้ แต่ต้องไม่มาก นอกจากว่า ใช้งานรอบสูงเป็นประจำ
หรือ คุณภาพของน้ำมันเครื่อง
ปกติแล้ว มันจะเป็นการหายในลักษณะที่มันระเหยเป็นไอ ในระหว่างที่เครื่องยนต์ทำงาน และไอน้ำมันนั้น ก็จะถูกดูดเข้าเครื่องยนต์
เพื่อเผาทิ้งไป แต่ถ้ามันหายมากเกินอัตรา ก็ต้องมีจุดที่รั่วซึมได้  ต้องหาให้เจอ และทำการแก้ไข
ซึ่งส่วนมาก ก็จะเป็นตั้งแต่ ซีลข้อเหวี่ยง ทั้งหน้าและหลัง จะเห็นได้จากคราบน้ำมันที่ไหลลงมาจากแถวนั้น
โอริงที่ฝาครอบวาล์ว จะเป็นคราบไหลจากด้านบนของเครื่อง
ซีลตีนวาล์ว จะมีควันสีขาวอมฟ้า ในตอนติดเครื่องทีแรก แล้วก็จะหายไป
หรือ เครื่องยนต์ มีความเสียหายภายในกระบอกสูบ จะมีน้ำมันเครื่องเข้าสู่ห้องเผาไหม้ จะมีควันตลอดเวลา ที่เดินเครื่อง


Re: ถามเรื่องสัญลักษณ์ตัวบอกระดับน้ำมันเครื่องบนหน้าปัทม์รถ By: champion
วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 07:54:42
ขอบคุณครับ