Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: Prajak 406
วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2012 เวลา 17:20:30
หลังจากใช้งานอย่างเกือบราบรื่นมาประมาณ 6 เดือน (มีเบาดับอยู่หลายครั้ง) เริ่มมีเรื่องรบกวนสอบถามเพิ่มเติมครับ
        ผ้าเบรคทั้ง 4 ล้อเพิ่งเปลี่ยนใหม่เมื่อ พค.12 หลังจากเปลี่ยนด้านหน้ามีเขม่าดำและเสียงอิ๊ดตลอดเวลาเหยียบเบรค
ถามช่างบอกว่าปกติเพราะไม่ใช่ของแท้ วันนี้เช็ครถพบว่าเบรคหน้าใกล้หมดแล้วเหลือสัก 3-4 มม. เบรคหลังยังเหลือเยอะ
สงสัยว่าทำไมหมดเร็ว ใช้ไปประมาณ 2 หมื่นโล 7 เดือน หรือว่าปกติครับ  ถ้าเปลี่ยนใหม่เป็นยี่ห้ออะไรดี งบประมาณเท่าไร
        ตอนสตารท์ทั้งน้ำมันและแก็สเวลาเครื่องเย็น ต้อง 3 รอบขึ้นถึงติด เป็นมาประมาณ 2 สัปดาห์ ลองเปลี่ยนหัวเีทียนแล้ว
เป็นเหมือนเดิม ต้องเช็คอะไรต่อ และจะมีผลต่อเนื่องอย่างอื่นอีกไหมครับ แต่อาการเบาดับยังไม่เป็นอีกหลังจากเปลี่ยนหัวเทียน เกี่ยวกันไหมครับ
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: tanrak 406
วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2012 เวลา 20:19:08
ขออนุญาตตอบตามประสบการณ์นะครับ...
1. ผ้าเบรคหน้าหมดก่อนหลังแน่นอน ระยะทางในการใช้ น่าจะถือว่าปกติครับ ผมกำลังมอง TRW ครับ เท่าที่สอบถามหรือหาข้อมูลอยู่ในข่ายใช้ได้ เกือบลืม อย่าลืมเจียร์จานด้วยนะ ถ้าช่างทีเอาใจใส่ดีๆ จะถอดสไลด์เบรคพร้อมลูกสูบ ออกมาทำความสะอาดด้วย
2. ปัญหาสตาร์ท ไม่ค่อยแน่ใจ ถ้าระบบไฟ-ปั้มติ้กปกติ ไม่น่าจะมีปัญหา  ส่วนหัวเทียน ผมว่าไม่น่าเกี่ยว  เท่าที่จำได้ ไม่เคยเห็นหัวเทียนเสื่อมแล้วเบาดับครับ

อย่างไรก็ดี เป็นเพียงข้อมูลประกอบนะครับ คุณประจักษ์
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: theera
วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2012 เวลา 21:00:41
อ้างจาก: tanrak 406 ที่ วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม  2012 เวลา 20:19:08
ขออนุญาตตอบตามประสบการณ์นะครับ...
1. ผ้าเบรคหน้าหมดก่อนหลังแน่นอน ระยะทางในการใช้ น่าจะถือว่าปกติครับ ผมกำลังมอง TRW ครับ เท่าที่สอบถามหรือหาข้อมูลอยู่ในข่ายใช้ได้ เกือบลืม อย่าลืมเจียร์จานด้วยนะ ถ้าช่างทีเอาใจใส่ดีๆ จะถอดสไลด์เบรคพร้อมลูกสูบ ออกมาทำความสะอาดด้วย

(เพิ่มเติม )อาจจะตัวสไลด์ ของเบรคหน้า ไม่สามารถรถสไลด์ ได้ทำให้เบรคติด ทดสอบได้เวลารถวิ่งไปสักระยะหนึ่ง ลองเอาหลังมือแตะดูทั้งสองล้อหากล้อไหนร้อนมากผิดปกติ แสดงว่าเบรคติด(ทั้งสองล้อร้อนไม่เท่ากันถ้าเบรคติดทั้งคู่ก็อาจเท่ากัน)
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: Prajak 406
วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2012 เวลา 21:09:56
คุณพีระยศ สบายดีนะครับ Like Like Like
ผมเริ่มกังวลอาการสตารท์ยาก อยู่ก็เป็นเลย กลัวไดจะไปก่อนครับ
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: mi_korat
วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2012 เวลา 21:42:38
เรื่องสตาร์ทติดยาก ต้องลองดูว่า

ถ้าเครื่องเย็นน้ำมันและแก๊สสตาร์ทติดยาก แต่ถ้าเครื่องร้อน สตาร์ทแก๊สง่าย

ก็ฟันธงว่าน้ำมันมีปัญหา เช่น regulator รั่ว หรือ ท่อน้ำมันในถังรั่ว หรือปั๊มกำลังจะกลับฝรั่งเศส

แต่ถ้าทั้งร้อนและเย็น ไม่ต่างกัน ก็ไปไล่ระบบไฟจุดระเบิดต่อ


Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: Dongo
วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2012 เวลา 00:32:53
ผ้าเบรคเคยใช้Valeoมาสองคัน เวลาแตะเบรกดังจิ๊ดๆเหมือนกันทั้งสองคันเลย
มาอีกคันใส่TRW เงียบนุ่มไม่มีเสียงกวนใจ ตอนเปลี่ยนไม่ได้เจียรจานทั้ง3คันครับ

Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: pg14
วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2012 เวลา 11:28:40
1.Ans=TRW-อีกเสียงครับ;ตัวเก่าใช้จนลืม...พอไฟโชว์ เข้าอู่เช็ค 3 ครั้ง ช่างบอกเหลือเกินครึ่งแผ่นตลอด เบรคหนึบปกติ(ช่างบอกเซ็นเซอร์ฝังในเนื้อเบรคลึก) สุดท้ายรำคาญไฟเตือน เลยเปลี่ยน (1พันปลายๆ) ถอดออกผลเหลือ~1/2 แผ่น
 .....กรณี เสียงอี๊ดๆ ฯลฯ เคยแก้ไข...ถ้ามีเศษผง น้ำเชื่อม+หวาน/น้ำมันไปแทรกระหว่าง ผ้าเบรค:จาน *มันจะจับไม่อยู่ดี*>>แก้โดยถอดล้อ->ใช้กระทรายเบอร์#~800-1000 ขัดผิวหน้าผ้าเบรค :จาน

2.Ans=เช็คแรงดันหัวฉีด(ปั๊มติก)ถ้าหลังดับเครื่อง 30 นาที แรงดันตกต่ำกว่า 2.0 บาร์ เตรียมรื้อเบาะหลังเช็คปั๊มติก /ท่อ นม.รั่ว/มอเตอร์ปั๊มติกไป(ใช้ ญี่ปุ่น 1000 ฿.ใช้มา 2 ตัวแรงดันพอๆ กัน)
**....อีกที่ "เช็คแรงดัน นม.&LPG" จากโปรฯ จูน>lpg ได้ ตอนสับ นม. รอบนิ่งๆ ให้จดค่าไว้ เช่น 1.28 แล้วสับ LPG รอบนิ่งๆ ได้ต่างกันสัก +/- 0.10 ถึง 0.15 กำลังดี **ถ้าไม่ได้ใกล้เคียงให้ปรับแรงดันที่หม้อต้ม(ปิด-หมุนตามเข็ม//เปิด-หมุนทวนเข็ม)ช่วงปรับให้ดูโปรฯ คอมด้วยมันจะขึ้นลงตามที่หมุน ...เช่น หม้อต้มโทมาเซโต้ จุดปรับแรงดันอยู่ตรงกลางตัวหม้อ>>ใช้ประแจL...2 อาทิตย์ก่อนนี้เครื่องเย็นผมลากยาว2-3 รอบ..ขึ้นเช่นกัน-พอจะติดก็ยังกับเจ้าเข้า!!! แก้ที่อู่ไม่หายเลยปรับจูนตามข้อ 2 แจ่มใช้ได้ แล้วผมติดรีโมท 2way สตาร์ทเครื่องฉึ่งเดียว ก่อนเดินไปขึ้นรถแล้วเสียบกุญแจ เคยกด 70-80 ม.&จากตึก 5 ชั้น ยังฉึ่งเดียวนะ

   ** >>ข้อสำคัญ-หม้อต้มแต่ละยี่ฮ้อจะมีที่ปรับแรงดันต่างกันต้องศึกษาเอง...แต่หลักๆ ปิด-หมุนตามเข็ม//เปิด-หมุนทวนเข็ม*
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: Prajak 406
วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2012 เวลา 12:33:12
ขอบคุณทุกๆท่านครับ
    เรื่องเบรคต้องลอง TRW ซะแล้ว ก่อนหน้านี้ช่างจัดให้ ไม่รู้เรื่องเลยว่าของอะไร

    เรื่องสตารท์ยากที่แรกเป็นเฉพาะเครื่องเย็น ตอนนี้ถ้าดับเครื่องเกิน 10 นาทีเริ่มมี 2รอบขึ้นแล้ว
เมื่อเช้าลองสังเกตุเสียงหลังจากเสียบกุญแจปกติ ต้องได้ยินเสียงติ๊กจากเบาะหลัง วันนี้ปรากฎว่าเงียบสนิทเลย
สตารท์ไป 7 รอบถึงติด อย่างนี้สงสัยปั๊มกลับฝรั่งเศสแล้วมั่งครับ ช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยนะครับ
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: chatchai
วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2012 เวลา 13:16:00
ถ้าดับเครื่องไว้นาน ทำให้ต้องสตาร์ทยาวๆ หรือต้องสตาร์ทเครื่องซ้ำหลายครั้ง ก็น่าจะแรงดันในรางหัวฉีดไม่พอ
จากการที่มีการรั่วในระบบของชุดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงครับ ตรวจเช็คแบบง่ายๆก่อนด้วยตัวเอง โดยการเปิดสวิทช์กุญแจ
ไปจนก่อนสตาร์? ให้ได่ยินเสียงปั๊มเชื้อเพลิงทำงานจนมันตัด แล้วหมุนกุญแจกลับ และก็เปิดใหม่ ทำซ้ำวักศองสมมคร้อง
แล้วค่อยสตาร์? เพื่อให้ปั๊ม มันสร้างแรงดันขึ้นมาทดแทนซะก่อน จะติดเครื่องได้ง่ายขึ้นครับ
ถ้าให้ชัวร์ ก็ต้องใช้วัดแรงดันเอาครับ ถ้าเป็นอย่างที่ว่า ก็คงต้องเปลี่ยนปั๊มแล้วครับ ลองเอารถมาหาผมสิ จะช่วยวัดแรงดันให้ก่อนได้
แต่ การที่ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงมีปัญหา ถ้าเป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงสองอย่าง คือติดแก๊สมาแล้ว อาจจะใช้วิธี สตาร์ทเครื่องด้วยแก๊สได้เลยครับ
เรื่องผ้าเบรค ถูกแล้วครับ ที่ผ้าเบรคหน้าจะถูกใช้หมดก่อนด้านหลัง ระยะทางการใช้ผ้าเบรค เอาแน่นอนไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่า ใช้เบรคบ่อยแค่ไหน ถ้าใช้รถทางยาวๆเป็นหลัก ก็น่าจะได้เกินสี่หมื่นกิโลเมตร แต่ถ้าใช้ในเมือง ก็อย่างมากสองหมื่นเอง และก็ อยู่ที่คนขับด้วยครับ
ว่า ใช้คันเร่งเป็นไหม หรือว่าใช้เป็นแต่เบรค ซึ่งคนส่วนมาก จะเป็นอย่างหลังกันครับ
การเปลี่ยนผ้าเบรคชุดใหม่ ถ้าจะให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดของของใหม่ ควรจะปรับผิวจานเบรคให้กลับมาเรียบดังเดิมก่อนครับ
เพราะ จานเบรค เมื่อถูกใช้งานไปแล้ว จะมีการสึกหรอไป ตามแต่สภาพ คือ มันจะไม่เรียบ แล้วเราเอาผ้าเบรคใหม่ๆใส่เข้าไป
มันจะต้องใช้เวลานาน กว่าที่ทั้งผ้าเบรค และจานเบรค จะทำการขัด เสียดสีกันเอง จนแนบสนิทกันก่อน ที่เรียกว่า เบรค ลายนิ่ง
และอีดข้อคือ จานที่ใช้แล้ว จะสึกหรอจนเป็นขอบ พอเิอาผ้าเบรคชุดใหม่ใส่ไป ก็ใช้ได้ครับ แต่ ชุดนี้ จะมีระยะการใช้งาน สั้นกว่าแน่นอน เพราะ พอผ้าเบรคสึกไปจนถึงขอบจานเบรค ขอบนั้น มันจะสัมผัสกับเซ็นเซอร์ได้ก่อน
เหตุผลของคนที่คิดว่า ไม่ควรเจียร์จานเบรคตอนที่จะเปลี่ยนผ้าเบรคชุดใหม่ มีอย่างเดียวครับ คือ กลัวว่า จานจะหมดเร็วจากการที่เราไปปาดหน้ามันทิ้ง
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: tanrak 406
วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2012 เวลา 19:45:23
การอธิบายเหตุผล ยังคงสุดยอดครับเฮีย
สบายดีครับคุณประจักษ์
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: hank
วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2012 เวลา 21:18:15
 :Cool:สตาร์ทยาก ให้ลอง ก่อนดับเครื่องให้เปลี่ยนไปเป็นน้ำมันก่อนแล้วค่อยดับเครื่อง ถ้าสตาร์ทครั้งต่อไปติดง่าย ก็เป็นที่การจูนแก๊สหนาไปครับ แต่ถ้าหากว่าเหมือนเดิมก็ไล่ไปวาวล์กักแรงดันที่รางหัวฉีด และปั๊มติ๊กครับ ชิวๆ ชิวๆ
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: studee
วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2012 เวลา 22:59:26
สตาร์ทยากเฉพาะเครื่องเย็น ลองขับน้ำมันอย่างเดียวสัก 50 กิโลครับ แล้วจูนแก๊สใหม่ ต้องวิ่งจูนรอบสูงด้วยนะครับ

ของผมจะมีอาการตอนใช้น้ำมัน เวลาเร่งเครื่องจะสะดุดแถมอีกครับ 
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: Prajak 406
วันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2012 เวลา 12:32:59
ขอบคุณมากครับเฮียและทุกๆท่านด้วยครับ  ตอนนี้พยายามทำตามที่แนะนำกันอยู่ครับ
เมือวานเย็นลองสตารท์แก๊ส ทีเดียวติดเลย แล้วดับเครื่องสตารท์น้ำมันใหม่ก็ทีเดียวติดเลยเหมือนกัน
แต่เช้านี้ลองทำใหม่ สตารท์แก๊สแล้วดับเครื่อง(ทิ้งไว้ 2-3 นาที) สตารท์น้ำมันใหม่ 4 รอบถึงติดเหมือนเดิมครับ
    ลองวิ่งน้ำมันอย่างเดียวแล้วครับ เป็นเหมือนกันคือ 4 รอบขึ้น
ขอบคุณทุกท่านครับ Like Like Like

Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: Prajak 406
วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2012 เวลา 12:59:10
       อาการเพิ่มเติมที่เป็นอยู่แล้วนะครับ คือเมื่อสตารท์น้ำมันติดแล้ว ช่วงแรงจะยังวิ่งไม่ค่อยออก เหยียบไม่ค่อยขึ้น
ขับออกไปบางครั้งดับ แต่เมื่อตัดเป็นแก็สแล้วจะนิ่งและเหยียบขึ้นทันที
       เมื่อวานลองวิ่งน้ำมันกลับบ้านประมาณ 20 kg. เช้ามาสตารท์ง่ายขึ้น แต่ติดแล้วดับ 2 รอบ เหมือนแรงดันน้ำมันไม่พอหรือไม่ต่อเนื่องจริงๆ ต้องทิ้งไว้สักพัก แบบนี้มีแววว่าต้องเปลี่ยนปั๊มแล้วใช่ไหมครับ  ช่วยแนะนำด้วยครับว่าเป็นแบบไหนดี งบประมาณเท่าไร
เพราะถึงคิวต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โชคอัพหลัง และยางด้วยครับ  ขอบคุณมากครับ
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: chatchai
วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2012 เวลา 13:25:22
อีกสาเหตุนึง ที่ผมเจอกับรถของผมเอง คือ ถ้าจอดไว้นานๆ เช่นทั้งคืน จะสตาร์ทเครื่องติดแล้ว
มันก็จะดับในแทบจะทันที ต้องสตาร์ทใหม่อีกครั้ง เป็นแบบนี้อยู่เรื่อยๆ ทีแรกก็คิดว่าเป็นที่ปั๊มเชื้อเพลิง
ก็เอาตัวใหม่ใส่ ก็ยังมีอาการเดิม เปลี่ยนปั๊มใหม่ๆไปสามตัวแล้ว ปรึกษาช่าง เค้าว่าเป็นที่ลูกถ้วยที่ฝาสูบ
ผมเองก็ไม่แน่ใจ ทนใช้อยู่นาน เลยเปิดฝาสูบออกมา ก็เป็นอย่างที่ช่างว่าจริงๆครับ ลูกถ้วยมีปัญหา
ทำให้เปิดวาล์วได้ไม่สูงพอ รถจะไม่มีกำลังในช่วงที่ติดเครื่องใหม่ๆ เปลี่ยนใหม่ อาการนี้หายไป
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: Prajak 406
วันพุธที่ 26 ธันวาคม 2012 เวลา 21:38:17
ขอบคุณมากๆเลยครับเฮีย ถ้าสตารท์น้ำมันจะเป็นอย่างที่เฮียว่าเป็นบางครั้ง แตุ่้ถ้าสตารท์แก็สมันไม่เป็นเลยนะครับ
คันนี้มันเคยเป็นแล้วมันก็หายไปเองผมยังนึกไม่ออกเลยว่าแก้ไขอะไรไป แล้วอยู่ๆก็กับมาเป็นอีก แต่ตอนนี้ไม่เคยใช้ PPS เช็คเลย
Re: สอบถามเบรคหน้า และปัญหาการสตารท์ 406 D9 v2 ครับ By: chatchai
วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2012 เวลา 07:13:50
ให้ดีก็ควรจะตรวจสอบเบื้องต้นก่อนด้วยเครื่องมือพิเศษPPS
อาการก็น่าจะแค่ แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงไม่พอในช่วงแรกสตาร์ท ลองมาวัดแรงดันน้ำมัเชื้อเพลิงดูก็ได้
จะได้มีแนวทางการแก้ไขที่ชัดเจนขึ้น