Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: Je taime
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 00:14:09
ก่อนหน้านี้ใส่เทอร์โมหางหนูแทนของเก่าก็ใช้ได้ปกติแอร์เย็นตัดต่อดี อาการล่าสุด เหมือนคอมแอร์ไม่จับในบางจังหวะ บา่งวันก็เป็นถี่ บางวันก็ไม่ถี่ ต้องคอยกดปิดปุ่ม Ac ทิ้งสักพักแล้วเปิดใหม่บางทีอาการก็หายกลับมาเย็น แต่บางทีก็ไม่หาย เหนื่อยใจ รบกวนขอคำชี้แนะด้วยครับ
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: chatchai
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 07:42:48
ต้องแยกปัญหา ออกเป็นสองอย่างก่อน คือ ระบบควบคุม และระบบทำความเย็น
ของคุณก็น่าจะเป็นที่ระบบควบคุมนะครับ ที่ว่าได้เปลี่ยนแปลงการควบคุมนั้น ลองไล่เช็คดูใหม่อีกที ว่ามันยังทำงานเป็นปกตืดีมั้ย
ถ้ามั่นใจว่า ระบบควบคุม ได้สั่งให้คอมแอร์ทำงานแล้ว ก็ไปตรวจดูที่ชุดคลัชของตัวคอมเพรสเซอร์ ว่ามีไฟมามั้ย
ถ้าไม่มีก็ไล่ย้อนกลับไป แต่ถ้ามีมา ก็วัดดูว่า คอยล์ของชุดคลัชขาดมั้ย ระยะห่างระหว่างหน้าคลัช ห่างมากเกินไปมั้ย
เพราะเมื่อใช้ไปนานๆ มันจะสึก และมีระยะห่างมากขึ้น ทำให้กินกระแสมาก ในการที่จะให้มันมีแรงดูดหน้าคลัชลงมาจับ
ถ้าไม่มีเครื่องมือวัด ลองต่อไฟตรงเข้าคอยล์ที่ชุดคลัชดูก่อนก็ได้ครับ
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิ& By: somkiat
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 07:53:16
405 D8 อาการคล้าย ๆกันเลย เย็นเป็นบางอารมณ์ บางทีตอนเช้าเย็น พอจอดสตาร์ใหม่ไม่เย็นซะแล้ว ทีแรกคิดว่าเป็นที่สวิทช์ A/C ไปหาซื้อก็ไม่มี แต่สังเกตว่า เวลากดปุ่ม A/C แล้วเครื่องมันจะเร่งขึ้นไปนิดหนึ่ง น่าจะมีไฟไปเลี้ยงคลัทช์แอร์ก็เลยดับเครื่องแล้วเอาเหล็กงัดไปตรงคลัทช์แอร์(ตรงหน้าคอมพ์)ไปสองสามครั้ง ปรากฏว่า เมื่อสตาร์เครื่อง และเปิดสวิทช์ A/C แล้ได้ยินเสียดังแป๊ะเบา ๆ ที่คอมแอร์แสดงว่ามันกลับมาทำหน้าที่ของมันตามเดิมแล้ว แอร์เย็นกลับมาอีกครั้งแต่ไม่รู้ว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้องหรือไม่ รบกวนท่านผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: jasa
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 08:05:01
อ้างจาก: NAPOLEON ที่ วันพุธที่ 31 ตุลาคม  2012 เวลา 07:42:48
ต้องแยกปัญหา ออกเป็นสองอย่างก่อน คือ ระบบควบคุม และระบบทำความเย็น
ของคุณก็น่าจะเป็นที่ระบบควบคุมนะครับ ที่ว่าได้เปลี่ยนแปลงการควบคุมนั้น ลองไล่เช็คดูใหม่อีกที ว่ามันยังทำงานเป็นปกตืดีมั้ย
ถ้ามั่นใจว่า ระบบควบคุม ได้สั่งให้คอมแอร์ทำงานแล้ว ก็ไปตรวจดูที่ชุดคลัชของตัวคอมเพรสเซอร์ ว่ามีไฟมามั้ย
ถ้าไม่มีก็ไล่ย้อนกลับไป แต่ถ้ามีมา ก็วัดดูว่า คอยล์ของชุดคลัชขาดมั้ย ระยะห่างระหว่างหน้าคลัช ห่างมากเกินไปมั้ย
เพราะเมื่อใช้ไปนานๆ มันจะสึก และมีระยะห่างมากขึ้น ทำให้กินกระแสมาก ในการที่จะให้มันมีแรงดูดหน้าคลัชลงมาจับ
ถ้าไม่มีเครื่องมือวัด ลองต่อไฟตรงเข้าคอยล์ที่ชุดคลัชดูก่อนก็ได้ครับ

เฮียครับ...อาการคล้ายๆ กัน รถน้องดีแปด ระบบแอร์เดิม
เวลาจอดรถ..(ติดเครื่อง) คอมแอร์ไม่ทำงาน (ทุกครั้ง) เหมือนอาการคลัชไม่จับ แต่พอเร่งเครื่องหน่อย คลัชก็จับคอมฯ ทำงาน อาการนี้ น่าจะเป็นที่ระบบไฟมาไม่พอใช่หรือเปล่าครับ .. แล้วต้องแก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ ขอบคุณครับ
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: chatchai
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 08:24:07
เคยเจออาการอย่างนี้ พบว่า หน้าคลัชมันห่าง ก็แค่ ปลดสายพาน ถอดหน้าคลัชออกมา
เอาแหวนที่รองปรับหน้าคลัชออก ใส่กลับไป เช็คระยะใหม่ ก็ใช้ได้ดีดังเดิมครับ
หรือ ผมเห็นบางคัน แขวนรีเลย์ช่วยก็มีนะครับ แบบเดียวกับรีเลย์ช่วยไฟหน้านั่นแหล่ะ
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: jasa
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 08:32:37
อ้างจาก: NAPOLEON ที่ วันพุธที่ 31 ตุลาคม  2012 เวลา 08:24:07
เคยเจออาการอย่างนี้ พบว่า หน้าคลัชมันห่าง ก็แค่ ปลดสายพาน ถอดหน้าคลัชออกมา
เอาแหวนที่รองปรับหน้าคลัชออก ใส่กลับไป เช็คระยะใหม่ ก็ใช้ได้ดีดังเดิมครับ
หรือ ผมเห็นบางคัน แขวนรีเลย์ช่วยก็มีนะครับ แบบเดียวกับรีเลย์ช่วยไฟหน้านั่นแหล่ะ

ขอบคุณครับเฮีย   (ร้านแอร์ทั่วไป (ชลบุรี) บอกเค้าจะทำได้มั้ยครับ)
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: chatchai
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 08:37:18
ถ้ามันเป็นที่ระยะห่างที่หน้าคลัชจริง ร้านไหนก็น่าจะทำให้ได้ครับ ในชุดหน้าคลัช มันจะมีแหวนรอง
มีหลายตัว ทั้งหนาและบาง เอาไว้เพื่อรองปรับระยะครับ บางที ในรถเรา มันใช้ตัวหนาแค่ตัวเดียว ก็ต้องเอาตัวหนานั้นออก
แล้วหาตัวที่บางกว่า ใส่เข้าไปแทน แต่ต้องเช็คก่อนนะครับ ว่ามันห่างเท่าไร
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: jasa
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 08:45:20
ขอบคุณครับผม
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: valentine2525
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 08:55:08
 ตาดำๆ :okok:ของผมก็เป็นๆ หายๆ อยู่ครับ อย่างเวลาจอดนานๆ หรือรถติดนาน ก็จะไม่เย็น (แต่ก็ไม่ทุกครั้งนะครับ),  :HoHo:ผมลองดูรีเลย์ในห้องเครื่อง (ตัวที่ควบคุมแอร์) จับดูมันร้อนมาก (ไม่รู้เกี่ยวกันมั๊ยที่ทำให้มันไม่สั่งให้คอมพ์แอร์จับ)// ผมลองเอาตัวอื่นใส่ คอมพ์ก็จับเหมือนเดิม

นานๆ เป็นที อะไร
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: chatchai
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 09:16:59
ก็เป็นไปได้มากว่า คอยล์ที่ชุดคลัช มันกินกระแสสูง เวลาเดินเบา  จึงไม่สามารถดูดให้หน้าคลัชลงมาจับได้
ตัวรีเลย์ที่จ่ายไฟ ก็มีส่วน ถ้ามันร้อนมาก อาจจะจับไม่สนิท ลองเปลี่ยนตัวใหม่ดู หรือสลับเอาตัวอื่นมาใส่
ระยะห่างของหน้าคลัช มีผมโดยตรงครับ ยิ่งห่าง ก็ต้องใช้แรงดูดมาก คอยล์ก็จะต้องใช้กำลังมากขึ้น
และการใช้งานมานานๆ หน้าคลัชก็จะสึกหรอไป ทำให้ห่าง หรือเป็นรอย
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: 40 ha
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 09:33:21
ต่อรีเลย์ช่วยก็ง่ายดีครับ
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: valentine2525
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 09:34:38
 :Pika:ขอบพระคุณครับ
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: chatchai
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 09:51:15
ใช่ครับ การต่อรีเลย์ช่วย ก็เป็นการทำที่ง่ายดีครับ แต่ มันเหมือนยังไม่ได้เกาให้ถูกที่คันน่ะครับ
เมื่อรู้ว่า มันต้องการกระแสสูง ก็ควรจะไปแก้ที่ต้นเหตุ ถ้าเอารีเลย์ต่อเพื่อให้จ่ายไฟมากขึ้นได้ ความร้อนก็จะตามมาครับ
แต่มันก็ไม่ได้ทำความเสียหายอะไรมากมายนะครับ การต่อรีเลย์เพิ่ม ก็เหมือนกับการทำบายพาสให้ครับ
ทำแล้ว ไม่ได้มีผลเสียอะไ มีแต่ผลดีมากกว่า แต่ มันเหมือรการจ่ายซ้อนยังไงไม่รู้ครับ
อย่างการต่อกราวด์ไวร์ก็เช่นเดียวกัน ผมเคยเห็นรถบางคัน ต่อสายอะไรต่อมิอะไรไม่รู้ ดูลานตาไปหมด
ไหนจะแขวนรีเลย์ ที่ต่อเพิ่มให้กับอุปกรณืหลายๆตัว เต็มไปหมด พอถามว่า ตัวไหนคุมอะไร ก็ต้องมานั่งค่อยๆไล่หาเอา
ในระบบเดิม มีการแกส่วนกันไว้ พอมาทำเพิ่ม ไม่ได้มีการจัดการที่ดีพอ บางทีต่อโดยคนหลายคน คนละที ถึงเต็มไปหมด
บางตัวก็เอาไปซ่อนไว้ซะมิดชิด หาแทบไม่เจอ และทุกตัว    ไม่มีการป้องกันการลัดวงจรไว้เลยสักตัว
ทุกตัว ทำเพื่อ  ต่อตรงเท่านั้น ไม่ได้คำนึงถึง   ความปลอดภัยเลย นอกจากแค่ให้ใช้ได้กับได้ใช้เท่านั้น
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: pg14
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 10:16:31
- เช็คข้างในรึเปล่า*กล่อมคุมแอร์/เทอร์โมหางหนูแทนของเก่า* ? ข้างในคล้ายรีเลย์ 4 ขา ..แงะเปิดฝาดูได้ของผมเจอ ร้อนมากจนขาไหม๊ !!!ไปขาหนึ่ง//ช่างโมฯแบบ 5 ขาใส่แทน โดยบัดกรีสายโยงออกนอก
>>อีก2จุด ถ้ารถเดิมๆ <<
-สายไฟเข้าแถวโบเวอร์ (ปลายเท้าเบาะ ซ้ายหน้า) ...ขั้วสายไฟ(+/-) เป็นซอกเก็ตเดียวกันมันจะร้อนมากถึงไหม๊ไฟรั่วได้
-กล่องคุมพัดลมหน้า รถเดิมๆ มันอยู่แถวใต้ฐานแบตฯ ในซุ่มล้อหน้า ซ. ถ้าลุยน้ำหนัก/รึเจ๊ง-ช๊อต!!! แอร์เพี้ยนเหมือนกัน และมีไฟโชว์หน้าปัทย์ ''STOP'
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: 40 ha
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 10:17:18
อ้างจาก: NAPOLEON ที่ วันพุธที่ 31 ตุลาคม  2012 เวลา 09:51:15
ใช่ครับ การต่อรีเลย์ช่วย ก็เป็นการทำที่ง่ายดีครับ แต่ มันเหมือนยังไม่ได้เกาให้ถูกที่คันน่ะครับ
เมื่อรู้ว่า มันต้องการกระแสสูง ก็ควรจะไปแก้ที่ต้นเหตุ ถ้าเอารีเลย์ต่อเพื่อให้จ่ายไฟมากขึ้นได้ ความร้อนก็จะตามมาครับ
แต่มันก็ไม่ได้ทำความเสียหายอะไรมากมายนะครับ การต่อรีเลย์เพิ่ม ก็เหมือนกับการทำบายพาสให้ครับ
ทำแล้ว ไม่ได้มีผลเสียอะไ มีแต่ผลดีมากกว่า แต่ มันเหมือรการจ่ายซ้อนยังไงไม่รู้ครับ
อย่างการต่อกราวด์ไวร์ก็เช่นเดียวกัน ผมเคยเห็นรถบางคัน ต่อสายอะไรต่อมิอะไรไม่รู้ ดูลานตาไปหมด
ไหนจะแขวนรีเลย์ ที่ต่อเพิ่มให้กับอุปกรณืหลายๆตัว เต็มไปหมด พอถามว่า ตัวไหนคุมอะไร ก็ต้องมานั่งค่อยๆไล่หาเอา
ในระบบเดิม มีการแกส่วนกันไว้ พอมาทำเพิ่ม ไม่ได้มีการจัดการที่ดีพอ บางทีต่อโดยคนหลายคน คนละที ถึงเต็มไปหมด
บางตัวก็เอาไปซ่อนไว้ซะมิดชิด หาแทบไม่เจอ และทุกตัว    ไม่มีการป้องกันการลัดวงจรไว้เลยสักตัว
ทุกตัว ทำเพื่อ  ต่อตรงเท่านั้น ไม่ได้คำนึงถึง   ความปลอดภัยเลย นอกจากแค่ให้ใช้ได้กับได้ใช้เท่านั้น

ผมก็คิดงี้เหมือนกันครับ ไฟมันก็มีอยู่เท่าเดิม พอไปบายพาสโน่นนี่เยอะ ๆ มันก็แย่งกันเอง   ที่สำคัญเรายังหาสาเหตุต้นตอไม่ได้   เดาว่าสายไฟมันคงเสื่อม (มั้ง) ถ้าจะแก้คงยาว

เลยมานึกดูคอมแอร์มันก็สำคัญ ถ้าไฟไม่พอแรงดูดน้อยเดี๋ยวมันฟรีมันไหม้ ไม่เหมือนพวกไฟหน้าที่ไฟดรอบแค่อ่อน แสงไม่พอ  เลยต่อไปชั่วคราวก่อน เพราะมันทำง่าย ๆ  ไว้ค่อยหาสาเหตุ   นี่ต่อมาหลายเดือนแล้ว จนลืมไปแล้ว 5555

แต่การต่อรีเลย์แล้วหาย ทำให้ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าไฟไม่พอ (แต่ไม่พอเนื่องจากอะไรยังไม่แน่ใจ)

คุณ Je taime ต้องปิดปุ่ม เอซีทิ้งไว้ แล้วเปิดใหม่จึงทำงาน...ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นที่ระบบควบคุม หรือที่คอมแอร์ ต้องลองเช็คดูครับ


Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: nighi_406mania
วันพุธที่ 31 ตุลาคม 2012 เวลา 17:18:23
ขอบพระคุณค่ะ คุณพี่J?S?...Huh ขอบพระคุณค่ะเฮียNAPOLEON ^_^
Re: D8 แอร์เดี๊ยวเย็น เดี๊ยวก็ไม่เย็น ต้องปิดปุ่ม AC แล้วเปิดใหม่บ่อยๆ!!!!!! By: Je taime
วันศุกร์ที่ 09 พฤศจิกายน 2012 เวลา 14:11:36
ขอบคุณทุกท่านมากครับ