406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: Prajak 406
วันศุกร์ที่ 03 สิงหาคม 2012 เวลา 13:39:09
รถผมไปติดแก๊สหัวฉีด AC 300 มา วิ่งปกติดี
แต่มีปัญหาตอนเครื่องเย็น คือตอนเช้าหรือตอนเย็นเลิกงาน สตารท์รถแล้วดับ พอสตารท์ครั้งที่ 2 ถึงจะไม่ดับ แต่อาการเหมือนน้ำน้ำมันไม่ฉีด และเร่งเครื่องไม่ได้ ต้องรอประมาณ 1-2 นาที ถึงจะเป็นปกติแล้วออกรถได้ แต่ถ้าเครื่องร้อนจะไม่เป็น(ก่อนติดแก๊สไม่เคยมีปัญหา) และต้องวิ่งไปสักพัก 3-5 KM. ถึงจะตัดเป็นแก๊ส
ตอนนี้ยังไม่ได้ลองสตารท์แก๊สว่าจะเป็นเหมือนกันไหม
ท่านใดเคยมีปัญหานี้บ้างครับ แล้วแก้ไขกันอย่างไรครับ
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: Yew
วันศุกร์ที่ 03 สิงหาคม 2012 เวลา 14:12:54
เป็นเหมือนกันเลย ช่างบอกให้ลองวิ่งน้ำมันสักวัน มันกลับมาปกติเลย คือผมก็ไม่กล้าฟันธงว่าเป็นว่าเป็นที่แก๊ส (ก่อนติดกูใช้ได้ปกติหนี่หว่า) เอาก็เอาช่างบอกให้ลองใช้สลับกันสัก 1000 โล จะวิ่งไปไหนว่ะเนี่ยแล้วมาจูนใหม่ ลองดูได้ครับ AC มันจะเก็บข้อมูลไว้ใน ECU แล้วเมื่อเราเปิดกราฟมาดูมันจะได้ค่าของน้ำมันและแก๊ส ไม่เชื่อช่างจะเชื่อใครดีมาถึงตอนนี้แล้ว
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: pha
วันศุกร์ที่ 03 สิงหาคม 2012 เวลา 15:20:44
ติดระบบหัวฉีดมา 3 ปี กว่าแล้ว ระบบเป็นแบบ ถ้าเครื่องเย็นจะสตาร์ทด้วยน้ำมัน พออุณหภูมิ ถึง 40 แล้วจะตัดเป็นน้ำมันเอง
อาการที่ว่านี้ ยังไม่เคยเป็นเลย ทุกวันนี้ยัง โอเค
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: Yew
วันศุกร์ที่ 03 สิงหาคม 2012 เวลา 17:38:17
ติดระบบหัวฉีดมา 3 ปี กว่าแล้ว ระบบเป็นแบบ ถ้าเครื่องเย็นจะสตาร์ทด้วยน้ำมัน พออุณหภูมิ ถึง 40 แล้วจะตัดเป็นน้ำมันเอง
อาการที่ว่านี้ ยังไม่เคยเป็นเลย ทุกวันนี้ยัง โอเค
D8 หรือ D9 ครับ แนะนำสถานที่หน่อยครับ
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: Dongo
วันศุกร์ที่ 03 สิงหาคม 2012 เวลา 17:45:55
ของผมV1 ช่วง2อาทิตย์มานี่ เจอสตาร์ทน้ำมันไม่ได้2ครั้ง ทั้งที่เพิ่งจอดดับเครื่องแวะซื้อของไม่ถึง5นาที
กลับมาขึ้นรถสตาร์ทยังไงก็ไม่ติด เลยต้องกดปุ่มสตาร์ทกับแก๊สแทน. พอถึงบ้านลองดับเครื่องสตาร์ทได้ปกติ
ผมสงสัยว่าตัวติดปั๊มติ๊กจะมีปัญหา ไม่รู้จะใช่รึเปล่า. ยังไม่ว่างเข้าอู่แก๊สเลย
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: pha
วันศุกร์ที่ 03 สิงหาคม 2012 เวลา 17:49:40
ติดระบบหัวฉีดมา 3 ปี กว่าแล้ว ระบบเป็นแบบ ถ้าเครื่องเย็นจะสตาร์ทด้วยน้ำมัน พออุณหภูมิ ถึง 40 แล้วจะตัดเป็นน้ำมันเอง
อาการที่ว่านี้ ยังไม่เคยเป็นเลย ทุกวันนี้ยัง โอเค
D8 หรือ D9 ครับ แนะนำสถานที่หน่อยครับ
D9 ครับ
ติดที่หาดใหญ่ ครับ มาไหม ถ้ามาจะพาไป
แถมเลี้ยงมื้อนึง ด้วย โอเค้ร
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: Yew
วันศุกร์ที่ 03 สิงหาคม 2012 เวลา 18:51:23
[/quote]D8 หรือ D9 ครับ แนะนำสถานที่หน่อยครับ
[/quote]
D9 ครับ
ติดที่หาดใหญ่ ครับ มาไหม ถ้ามาจะพาไป
แถมเลี้ยงมื้อนึง ด้วย โอเค้ร
[/quote]
[/quote]D8 หรือ D9 ครับ แนะนำสถานที่หน่อยครับ
[/quote]
D9 ครับ
ติดที่หาดใหญ่ ครับ มาไหม ถ้ามาจะพาไป
แถมเลี้ยงมื้อนึง ด้วย โอเค้ร
[/quote]เจอกันสิ้นปีอย่าลืมล่ะ
ผมสังเกตุน่ะผมมาจอดตอนเย็น ถอดขั่วกล่อง ECU เครื่องออกตอนเช้าเสียบกลับใช้ได้ปกติ
แต่ไม่อยากทำอะไรเชื่อช่างก่อน ครบพันโลค่อยว่ากัน
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: Prajak 406
วันศุกร์ที่ 03 สิงหาคม 2012 เวลา 20:39:10
เป็นเหมือนกันเลย ช่างบอกให้ลองวิ่งน้ำมันสักวัน มันกลับมาปกติเลยผมลองวิ่งน้ำมันอย่างเดียวทั้งวันแล้ว ก็เป็นเหมือนกัน
เย็นนี้เลิกงานกลับบ้าน ผมลองสตารท์แก๊สเลย ที่เดียวติดเครื่องไม่ดับและเร่งเครื่ีองได้ ออกรถได้เลยไม่ต้องรอ
แต่ปรากฎว่ามีเสียงดังตี๊ดๆๆ 3 ครั้ง (เหมือนตอนขับอยู่แล้วแก๊สหมด มีสัญญานเตือนก่อนตัดเป็นน้ำมัน) เป็นระยะประมาณทุก 1 นาที
ดับเครื่อง สตารท์ใหม่เป็นน้ำมัน OK เป็นปกติ ไม่ดับ เร่งเครื่องได้
ถามร้านติดแก๊สบอกว่าเป็นสัญญานเตือนของการสตารท์ผิดขั้นตอน ไม่มีผลอะไรแต่ต้องทนลำคาญหน่อย
และให้เราลองไปเช็คระบบปั๊มควบคุมแรงดันน้ำมัน ไม่น่าเกี่ยวกับการติดแก๊ส
- ถ้าไม่เกี่ยวกับการติดแก๊ส แล้วทำไมก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็น
- แสดงว่ารถไม่สามารถใช้แก๊สล้วนๆได้ ต้องมีระบบสตารท์น้ำมันก่อนทุกครั้ง แล้วถ้าน้ำมันหมดจริงๆ ก็ต้องทนฟังเสียงเตือน ติ๊ดๆๆๆ ตลอดทาง
ไม่เหมือนระบบ Mixer ซึ่งจะสตารท์ด้วยอะไรก็ได้ไม่มีปัญหา
- ผมคิดไปว่า หรือเป็นเพราะระบบแก๊สที่ตั้งไว้ว่า หม้อต้มต้องมีอุณหภูมิถึง 40 ถึงจะตัดเป็นน้ำมัน เลยทำให้ ECU ของระบบน้ำมันสับสน
เลยต้องวอร์มเครื่องสักพักหลังจากสตารท์น้ำมัน ให้เครื่องยนต์อุ่นแล้วถึงจะฉีดน้ำมันให้ต่อเนื่อง เพราะกรณีเครื่องร้อน คือดับเครื่องไม่เกินครึ่งชั่วโมง ไม่มีปัญหาเลย
ท่านคิดว่าอย่างไรกันบ้างครับ
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: ant123
วันศุกร์ที่ 03 สิงหาคม 2012 เวลา 21:38:48
อาการคล้ายกันครับ ของผมดีเก้า ติดอู่เฮียย้ง วื่งทางไกลใช้น้ำมันสลับเเก๊ส เข้าเขตเมืองใช้เเก๊ส นอกเมืองทางยาว (ร้อยโล+) ใช้น้ำมัน ตรวจเช็คพบว่าเป็นรีเลย์เเก๊ส ตัวที่สั่งงานจากเเก๊สไปน้ำมัน(ไม่เเน่ใจว่าเรียกถูกหรือไม่) เปลี่ยนรีเลย์เเล้วก็หาย อยากลงรูปให้ดู เเต่ผมลงรูปไม่เป็นครับ ติดมาสองปีกว่าเเล้ว ช่วงเดือนเเรกมีเบาดับบ้าง เเก้อยู่สามสี่ครั้งก็จบ เปลี่ยนกรองเเก๊สไปลูกนึง (สี่ร้อยบาท) เเกบอกอีกซักหมื่นโลค่อยเปลี่ยนหม้อ (หม้อต้มนะครับ ) อัตราบริโภคโลละบาทเจ็ดสิบตังค์โดยประมาณครับ ใช้เบนซินเก้าห้าครับ
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: studee
วันเสาร์ที่ 04 สิงหาคม 2012 เวลา 01:10:52
วิ่งทั้งวันนี่กี่กิโลครับ ผมวิ่งเกินห้าสิบโลถึงจะกลับมาเป็นปกติ
ลองวิ่งน้ำัมันล้วนๆอีกทีครับ ถ้าเช้าอีกวันสตาร์ทน้ำมันทีเดียวติด เร่งได้ปกติ
ก็สรุปได้ว่า ต้องจูนแก๊สใหม่ครับ สาเหตุมันมาจากค่า long fuel trim ที่ผิดเพี้ยนไป จากการใช้แก๊สครับ
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: Yew
วันเสาร์ที่ 04 สิงหาคม 2012 เวลา 06:43:39
วิ่งทั้งวันนี่กี่กิโลครับ ผมวิ่งเกินห้าสิบโลถึงจะกลับมาเป็นปกติ
ลองวิ่งน้ำัมันล้วนๆอีกทีครับ ถ้าเช้าอีกวันสตาร์ทน้ำมันทีเดียวติด เร่งได้ปกติ
ก็สรุปได้ว่า ต้องจูนแก๊สใหม่ครับ สาเหตุมันมาจากค่า long fuel trim ที่ผิดเพี้ยนไป จากการใช้แก๊สครับ
เออเหนะ ผมเห็นแต่คนแนะนำให้ลองใช้น้ำมันซักวัน บางคนวิ่งแค่ 2 กม แล้วทำไมไม่บอกว่ากี่ กม ล่ะ ผมพลาดไปเอง
ผมลองวิ่งน้ำมันไปนครปฐม ดับเครื่อง แล้วลองตอนเช้าอีกวันกลับมาปกติทุกอย่าง
เป็นเหมือนกันเลย ช่างบอกให้ลองวิ่งน้ำมันสักวัน มันกลับมาปกติเลย
ผมลองวิ่งน้ำมันอย่างเดียวทั้งวันแล้ว ก็เป็นเหมือนกัน
เย็นนี้เลิกงานกลับบ้าน ผมลองสตารท์แก๊สเลย ที่เดียวติดเครื่องไม่ดับและเร่งเครื่ีองได้ ออกรถได้เลยไม่ต้องรอ
แต่ปรากฎว่ามีเสียงดังตี๊ดๆๆ 3 ครั้ง (เหมือนตอนขับอยู่แล้วแก๊สหมด มีสัญญานเตือนก่อนตัดเป็นน้ำมัน) เป็นระยะประมาณทุก 1 นาที
ดับเครื่อง สตารท์ใหม่เป็นน้ำมัน OK เป็นปกติ ไม่ดับ เร่งเครื่องได้
ถามร้านติดแก๊สบอกว่าเป็นสัญญานเตือนของการสตารท์ผิดขั้นตอน ไม่มีผลอะไรแต่ต้องทนลำคาญหน่อย
และให้เราลองไปเช็คระบบปั๊มควบคุมแรงดันน้ำมัน ไม่น่าเกี่ยวกับการติดแก๊ส
- ถ้าไม่เกี่ยวกับการติดแก๊ส แล้วทำไมก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็น
- แสดงว่ารถไม่สามารถใช้แก๊สล้วนๆได้ ต้องมีระบบสตารท์น้ำมันก่อนทุกครั้ง แล้วถ้าน้ำมันหมดจริงๆ ก็ต้องทนฟังเสียงเตือน ติ๊ดๆๆๆ ตลอดทาง
ไม่เหมือนระบบ Mixer ซึ่งจะสตารท์ด้วยอะไรก็ได้ไม่มีปัญหา
- ผมคิดไปว่า หรือเป็นเพราะระบบแก๊สที่ตั้งไว้ว่า หม้อต้มต้องมีอุณหภูมิถึง 40 ถึงจะตัดเป็นน้ำมัน เลยทำให้ ECU ของระบบน้ำมันสับสน
เลยต้องวอร์มเครื่องสักพักหลังจากสตารท์น้ำมัน ให้เครื่องยนต์อุ่นแล้วถึงจะฉีดน้ำมันให้ต่อเนื่อง เพราะกรณีเครื่องร้อน คือดับเครื่องไม่เกินครึ่งชั่วโมง ไม่มีปัญหาเลย
ท่านคิดว่าอย่างไรกันบ้างครับ
น่าจะเป็นอย่างที่ช่างว่าน่ะ
อาการคล้ายกันครับ ของผมดีเก้า ติดอู่เฮียย้ง วื่งทางไกลใช้น้ำมันสลับเเก๊ส เข้าเขตเมืองใช้เเก๊ส นอกเมืองทางยาว (ร้อยโล+) ใช้น้ำมัน ตรวจเช็คพบว่าเป็นรีเลย์เเก๊ส ตัวที่สั่งงานจากเเก๊สไปน้ำมัน(ไม่เเน่ใจว่าเรียกถูกหรือไม่) เปลี่ยนรีเลย์เเล้วก็หาย อยากลงรูปให้ดู เเต่ผมลงรูปไม่เป็นครับ ติดมาสองปีกว่าเเล้ว ช่วงเดือนเเรกมีเบาดับบ้าง เเก้อยู่สามสี่ครั้งก็จบ เปลี่ยนกรองเเก๊สไปลูกนึง (สี่ร้อยบาท) เเกบอกอีกซักหมื่นโลค่อยเปลี่ยนหม้อ (หม้อต้มนะครับ ) อัตราบริโภคโลละบาทเจ็ดสิบตังค์โดยประมาณครับ ใช้เบนซินเก้าห้าครับ
ของผมมันไม่ได้ตัดปั๊มติ๊ก หรือว่าที่บอกเป็น relay ในกล่องแก๊สครับ
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: ant123
วันเสาร์ที่ 04 สิงหาคม 2012 เวลา 08:10:11
รับทราบครับ
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: Prajak 406
วันอาทิตย์ที่ 05 สิงหาคม 2012 เวลา 17:15:21
วิ่งทั้งวันนี่กี่กิโลครับ ผมวิ่งเกินห้าสิบโลถึงจะกลับมาเป็นปกติ
ลองวิ่งน้ำัมันล้วนๆอีกทีครับ ถ้าเช้าอีกวันสตาร์ทน้ำมันทีเดียวติด เร่งได้ปกติ
ผมใช้รถวันละประมาณ 100 กิโลครับ
ตั้งแต่วันเสาร์ตอนเช้ามา ถึงตอนนี้ สตารท์น้ำมัีนแล้วไม่ดับแล้วครับ
และระบบตัดเป็นแก๊สเร็วขึ้น คือวิ่งไม่ถึงกิโลก็ตัดเป็นแก๊สแล้ว
คงจะปกติแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านครับ
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: Yew
วันอาทิตย์ที่ 05 สิงหาคม 2012 เวลา 18:52:13
วันนี้เอารถไปจูนใหม่ช่างตรวจสอบบอกที่ดับทั้งแก๊สและน้ำมันเพราะมอเตอร์เดินเบาไม่เอาแล้วทำไมตูถอดกล่องรีเซ็ตแล้วมันหายว่ะเถียงเลย ช่างลองเอามอเตอร์มาเปลี่ยนให้หายเลยงงครับรอบอยู่ที่เกือบพันไม่สวิงเลยทั้งแก๊สน้ำมันแอร์ตัดต่อนิ่งมากไม่รู้จะเถีย
งอย่างไรช่างบอกเอาไปใช้สักอาทิตย์ค่อยมาจูนใหม่หายค่อยมาจ่ายตังค์ ตอนแรกว่าจะตัดปั๊มติ๊กด้วยแต่ตัวตัดหมดช่างใช้รีเลย์แทนผมมันกระตุกเวลลาเข้าแก๊สเลยเอาออกรอก็ได้
วันนี้งงมากใจเราคิดมาตลอดว่าเกิดจากแก๊สทำให้รถมีปัญหาเพราะก่อนติดเราใช้ได้ปกติเอาว่ะอีกอาทิตย์รู้กัน
Re: 406 D9 V2 ไปติดแก็สมา พอตอนเครื่องเย็นสตารท์น้ำมันแล้วดับ ครับ By: hang_306
วันอาทิตย์ที่ 05 สิงหาคม 2012 เวลา 19:00:15
อีซียู ดี9 มันฉลาดครับ ลองรีเซ็ทกล่องใหม่ แล้ววิ่งด้วยน้ำมันสักพักยาวๆหน่อย
ส่วนกล่องแก๊สนั้น มันจะมีระบบเก็บค่าน้ำมันไปสำหรับเราพล๊อตกราฟแก๊สไปเทียบครับ 100% ช่าง(ที่เป็น) ต้องจูนกราฟแก๊ส(การจ่ายแก๊สในแต่ระย่านรอบเครื่อง) ครับ ยกเว้นช่าง....... ใช้ค่าดีฟล๊อท ที่โรงงานเซ็ทเป็นค่ากลางๆ มา เผื่อฉุกเฉินกล่องจะเรียกค่านี้ขึ้นมาใช้งาน ดังนั้ค่านี้จึงไม่ใช่ค่าที่เหมาะสมกับลักษณะนิสัยของคนขับแต่ละคนนะ
(ถูก/ผิด ยกเว้นนะครับ)