Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
405 SRI มีเรื่องให้ซ่อมรถ2รายการ ใครเป็นบ้างก็ลองอ่านดู แต่ตอนนี้แก้ไขใช้ได้แล้ว By: theera
วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม 2012 เวลา 14:18:48
เรื่องที่ 1  บิดกุญแจสตาร์ทรถติดแต่มีควันขึ้นหลังเครื่อง

            1.1  ครั้งแรกยังหาจุดเกิดเหตุไม่เจอ ลองบิดกุญแจค้างไว้อีก มีควันออกจึงรีบไปดู เห็นมีไฟแดงเหมือนถ่าน ตรงปลั๊กสปีดเซ็นเซอร์ จึงรีบบิดกุญแจกลับ
            1.2   ดึงปลั๊กออก (ดูจากรูปที่ 1-2) เอามาดูเห็นสายไฟที่ปลั๊กซึ่งมี 3 เส้น  ขาดหลุดจากหัวปลั๊ก 2 เส้น คิดว่าไฟน่าจะช๊อต   แต่ที่คุยกับช่างที่รู้จักกัน เขาบอกว่า
                    ตรงนี้ถ้าสปีดเซ็นเซอร์ เสีย ซึ่งข้างในมีขดลวดความร้อน ถ้าเสียอาจร้อนจนทำให้ปลั๊กละลายได้  แต่เท่าที่ดูขั้วปลั๊กที่ตัวสปีดเซ็นเซอร์มีรอยไหม้ดำนิด
                    หน่อยไม่ละลาย จึงเดาว่าน่าจะเป็นที่ปลั๊กสายไฟมากกว่า  พอดีมีปลั๊กสำรองที่ใช้ด้วยกันได้จึงจัดการตัดต่อสายไฟฟ้า และหุ้มสายไว้เรียบร้อย
            1.3   อาการก่อนหน้านี้ มีอาการเบาดับขณะเหยียบเบรค หรือเหยียบคลัส  ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็น จึงคิดว่าน่าจะเกิดจากตรงนี้ที่ไฟฟ้าช๊อต (ดูรูปปลั๊กที่เสีย)
                    การตัดต่อสายไฟใช้วิธีเดาเอา 2 เส้น อีกเส้นมีของเดิมติดอยู่ริมสุด เลยเดาว่าสายดินสีเขียวจะต้องอยู่ขั้วริมสุดอีกด้าน
            1.4   กรณีมีปัญหาเช่นนี้ให้แก้ปัญหาโดยถอดปลั๊กออกก็ได้  ECU ก็จะไปอ่านค่าตามที่กล่องกำหนดไว้ แต่อาจจะมีเบาดับขณะจอดหรือเบรค เป็นบางครั้ง
เรื่องที่ 2  สายเซ็นเซอร์ไฟวีลเสีย ดูจากรูป 3 ของเก่าที่เสีย  รูป 4 ของใหม่ที่ใส่ไปแล้ว
            2.1 สืบเนื่องมาจากข้อ 1  พอดีไปเห็นสายสปีดเซ็นเซอร์ มีรอยแตก 1 เซ็นติเมตร จึงหวังดี เอาเทปพันสายไฟไปพันทำให้สายแตกแยอะกว่าเดิม แต่ก็คิดว่าไม่เป็นไร
            2.2  เช้ามาสต๊าทไม่ติด มีเสียงเครื่องหมุน แต่ไม่ติด  โทรคุยกับช่างที่รู้จัก แจ้งว่าต้องเป็นที่สายไฟอะไรสักอย่าง ผมจึงแจ้งไปว่าไปพันสายสปีดเซ็นเซอร์ เขาว่าน่าจะ
                   เป็นด้วยสาเหตุนี้ เพราะ ECU ไม่ได้รับสัญญาที่ส่งมาทำให้ไม่จ่ายน้ำมัน ผมลองไปขยับสาย ก็สต๊าทติด แต่ก็ดับ และเร่งไม่ขึ้น จึงต้องจอดรถ 1 วัน
            2.3  เมื่อแก้ไม่หายจึงได้สั่งซื้อสายเซ็นเซอร์ดังกล่าวจากร้านคุณต่อย  580 บาทพร้อมส่ง และได้ของในวันถัดมา
            2.4   เมื่อได้สายมานำมาใส่รถ ก็ติดปกติ
            2.5   เซ็นเซอร์ ฟายวีล  มีหน้าที่ในการตรวจจับสัญญาณ ส่งไปยังกล่อง ECU  ด้านหนึ่งเป็นแม่เหล็ก อีกด้านหนึ่งเป็นปลั๊กไฟ ส่งสัญญาณคล้าย สายทีวี


         ใครมีเวลาก็ช่วยตรวจดูกันหน่อย  โดยเฉพาะข้อ 1  ไม่รู้ว่ามีโอกาสไฟไหม้ได้หรือเปล่า  แต่ได้ยินช่างว่า จะมีฟิวตัดไฟถ้าช๊อตมาก ๆ ผมเห็นไฟที่ไหม้สีแดงน่ากลัวมาก ๆ
    
Re: 405 SRI มีเรื่องให้ซ่อมรถ2รายการ ใครเป็นบ้างก็ลองอ่านดู แต่ตอนนี้แก้ไขใช้ได้แล้ว By: RATCHAI
วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม 2012 เวลา 14:25:44
เซ็นเซอร์ ฟลายวีล เคยเจอมาแล้วครับ
จอดไว้ข้างทาง แล้วไปถอดอีกคันมาใส่ขับกลับบ้าน อิๆๆๆ
Re: 405 SRI มีเรื่องให้ซ่อมรถ2รายการ ใครเป็นบ้างก็ลองอ่านดู แต่ตอนนี้แก้ไขใช้ได้แล้ว By: maxkrub
วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม 2012 เวลา 14:41:13
เซนเซอร์ฟลายวีล คอยล์ หัวเทียน สายหัวเทียน ดับเบิลรีเลย์ ลวด ถุงมือกันความร้อน อุปกรณ์พื้นฐานทั่วไป  ก็พอให้สามารถเอาตัวรอดได้ ขณะใช้ Peugeot โดยเฉพาะ เครื่อง 8V และ 16V