ไฟ K By: oriso
วันอังคารที่ 26 มิถุนายน 2012 เวลา 22:41:29
รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ทั้งหลาย
ในขณะเครื่องติดปกติ ถ้าไฟ K ไม่ติดค้างตลอดแล้วจะสามารเช็ค Fault code ECU ของ405 SRI ได้มั้ยครับ
Re: ไฟ K By: Rit Ummahit
วันพุธที่ 27 มิถุนายน 2012 เวลา 06:22:25
ไฟ K ซึ่งจริงๆก็คือสัญญลักษณ์ของ Transistor เป็นไฟที่แสดงความผิดปรกติของระบบ Engine Management System (EMS) ซึ่งถ้าไฟดวงนี้ติด อาจจะติดค้างหรือไม่ค้างก็ตาม แสดงว่าระบบสามารถตรวจพบความผิดปรกติ และจะสร้างรหัสเหตุเสีย (Fault Codes) ที่เกี่ยวข้อง เก็บไว้ใน ECU เพื่อที่เราสามารถสแกนออกมาดูได้ภายหลังโดย Code Scanner (Diagnosis Tool) ที่ศูนย์บริการ เพื่อที่จะแก้ไขให้ตรงจุดครับ
ส่วนคำตอบของคำถามของคุณ oriso ก็คือเช็คได้ครับ โดยในกรณีที่ติดแล้วดับ ต้องตรวจสอบภายใน 20 Drive Cycles ถัดมาครับ ซึ่งถ้าหลังจากไฟติดดับแล้วอีก 20 Drive Cycles ไม่มีไฟติดขึ้นมาอีก ระบบจะถือว่าเป็น Temporary Faults และระบบจะ Clear Fault Codes นี้ออกไปจาก ECU ครับ
ส่วนถ้าแบบติดค้างนี่สามารถตรวจสอบได้ทุกเวลาครับ
เท่าที่พบมา Sensors, Actuators ไม่ค่อยเสียกันง่ายๆนะครับ (ยกเว้นการบำรุงรักษาที่ผิดวิธี) ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากการหลุดหลวมหรือจุดต่อไม่ดีของ Sensors นั้นๆมากกว่าครับ
ลองเอารถเข้าศูนย์หรืออู่ใหญ่ๆที่มี Fault Code Scanner เช่น Diag2000 ดูก่อนครับ จะได้แก้ปัญหาได้ถูกจุดครับ
ป.ล. การถอดขั้วแบตเตอรี่เพื่อล้าง Fault Codes ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหานะครับ เป็นเหมือนเพียงแค่การหลับตาไม่รับรู้ปัญหาเท่านั้น โดยปัญหายังคงอยู่เหมือนเดิมครับ แถมยิ่งจะทำให้ไม่ทราบจุดของปัญหาด้วยครับ
Re: ไฟ K By: mu406
วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม 2012 เวลา 22:11:18
ได้ ไฟ y อีกตัว ครบเลย แหล่ม 555
Re: ไฟ K By: jiratt
วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2012 เวลา 07:58:18
ไฟ K ซึ่งจริงๆก็คือสัญญลักษณ์ของ Transistor เป็นไฟที่แสดงความผิดปรกติของระบบ Engine Management System (EMS) ซึ่งถ้าไฟดวงนี้ติด อาจจะติดค้างหรือไม่ค้างก็ตาม แสดงว่าระบบสามารถตรวจพบความผิดปรกติ และจะสร้างรหัสเหตุเสีย (Fault Codes) ที่เกี่ยวข้อง เก็บไว้ใน ECU เพื่อที่เราสามารถสแกนออกมาดูได้ภายหลังโดย Code Scanner (Diagnosis Tool) ที่ศูนย์บริการ เพื่อที่จะแก้ไขให้ตรงจุดครับ
ส่วนคำตอบของคำถามของคุณ oriso ก็คือเช็คได้ครับ โดยในกรณีที่ติดแล้วดับ ต้องตรวจสอบภายใน 20 Drive Cycles ถัดมาครับ ซึ่งถ้าหลังจากไฟติดดับแล้วอีก 20 Drive Cycles ไม่มีไฟติดขึ้นมาอีก ระบบจะถือว่าเป็น Temporary Faults และระบบจะ Clear Fault Codes นี้ออกไปจาก ECU ครับ
ส่วนถ้าแบบติดค้างนี่สามารถตรวจสอบได้ทุกเวลาครับ
เท่าที่พบมา Sensors, Actuators ไม่ค่อยเสียกันง่ายๆนะครับ (ยกเว้นการบำรุงรักษาที่ผิดวิธี) ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากการหลุดหลวมหรือจุดต่อไม่ดีของ Sensors นั้นๆมากกว่าครับ
ลองเอารถเข้าศูนย์หรืออู่ใหญ่ๆที่มี Fault Code Scanner เช่น Diag2000 ดูก่อนครับ จะได้แก้ปัญหาได้ถูกจุดครับ
ป.ล. การถอดขั้วแบตเตอรี่เพื่อล้าง Fault Codes ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหานะครับ เป็นเหมือนเพียงแค่การหลับตาไม่รับรู้ปัญหาเท่านั้น โดยปัญหายังคงอยู่เหมือนเดิมครับ แถมยิ่งจะทำให้ไม่ทราบจุดของปัญหาด้วยครับ
ขออนุญาตขุดกระทู้นะครับ
"เท่าที่พบมา Sensors, Actuators ไม่ค่อยเสียกันง่ายๆนะครับ" เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้อยู่ตรงไหนครับ
ของผมไฟเค ติดๆดับๆ มา3-4เดือนแล้ว แต่ขับได้ปรกติ(อย่างน้อยถึงตอนนี้ยังไม่มีอะไรพัง) อยากทดลองตรวจเช็คดูครับ