เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: Wichanun
วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 12:25:46
โทรไปถามที่อู่ บอกว่าทำยาก ใช้เวลา วันเดียวไม่พอ
มันยากขนาดนั้นหรือครับ หรืออาจพอแต่คิวอู่ยาว ช่างบอกปรับทอร์ชั่นบาร์ใช้เวลามาก
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: pakpol
วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 12:37:35
ไม่ยากถ้าเครื่องมือพร้อม
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: Wichanun
วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 12:43:11
ไม่ชอบรถเตี้ยครับ ขับกลางคืนเหมือนมีรถเปิดไฟสูงใส่ทุกคัน มองข้างลำบาก
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: jatupum
วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 18:20:13
ผมทำเอง1วันครับ
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: sathapron
วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 18:40:26
ถ้าสนใจจะทำเองบ้าง ผมมีเครื่องมือและอุปกรณ์ให้ยืม
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: maxkrub
วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 20:26:25
ถ้าเป้นอู่เปอโยต์แท้ๆ ไม่เกินครึ่งวันครับ ถ้าจะทำจริงๆ
ผมซื้อทอร์ชั่นบาร์ MI16 ไปให้ช่างแว่น พัฒนาการ 69 ใส่และปรับให้ ถอดปรับ 2 รอบ รอบแรกเอารถออกจากฮ๊อยส์ สูงเกิน ( สูงกว่าของ SRI 1 นิ้ว ถ้าปรับเท่ากัน ) เพราะคิดว่า คงไม่หนีจากของ SRI มาก ต้องถอยหลังเข้าไปรื้อตั้งใหม่ รวม 2 รอบ ไม่เกิน 2 ชั่วโมง เสร็จ
แต่มีข้อแม้คือ ต้องให้ ช่างแว่น แกมาลงมือเอง ไม่งั้นก็ รอไปเหอะ 5555+
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: tevamit
วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 21:24:31
อาจารย์ครับ...เสาร์ไหนว่างผมอยากจะทำของผมบ้าง..ไม่แน่ใจว่าสภาพเป็นอย่างไร..อยากถอดมาดู..อย่างน้อยจะได้เปลี่ยนจาระบีใหม่ครับ
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: Wichanun
วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 22:25:38
ถ้าสนใจจะทำเองบ้าง ผมมีเครื่องมือและอุปกรณ์ให้ยืม
ขอบคุณมากครับ วันไหนนึกเซ็งๆหรือว่างๆจะลองดูครับ
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: jatupum
วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2012 เวลา 22:48:47
ถ้าเป้นอู่เปอโยต์แท้ๆ ไม่เกินครึ่งวันครับ ถ้าจะทำจริงๆ
ผมซื้อทอร์ชั่นบาร์ MI16 ไปให้ช่างแว่น พัฒนาการ 69 ใส่และปรับให้ ถอดปรับ 2 รอบ รอบแรกเอารถออกจากฮ๊อยส์ สูงเกิน ( สูงกว่าของ SRI 1 นิ้ว ถ้าปรับเท่ากัน ) เพราะคิดว่า คงไม่หนีจากของ SRI มาก ต้องถอยหลังเข้าไปรื้อตั้งใหม่ รวม 2 รอบ ไม่เกิน 2 ชั่วโมง เสร็จ
แต่มีข้อแม้คือ ต้องให้ ช่างแว่น แกมาลงมือเอง ไม่งั้นก็ รอไปเหอะ 5555+
ถูกแล้วครับ ถ้าเป็นอู่ประมาณนี้ครับ
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: sathapron
วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2012 เวลา 18:45:17
อาจารย์ครับ...เสาร์ไหนว่างผมอยากจะทำของผมบ้าง..ไม่แน่ใจว่าสภาพเป็นอย่างไร..อยากถอดมาดู..อย่างน้อยจะได้เปลี่ยนจาระบีใหม่ครับ
-จะตั้งให้สูงหรือจะใส่จาระบี ถ้าตั้งให้สูงสมควรถอด
-แต่ถ้าจะใส่จาระบีผมคิดว่าไม่ต้องถอดเพราะถึงแม้จาระบีจะแห้งฟันเฟืองก็ไม่เป็นอะไร
เนื่องจากเมื่อเหล็กมันเป็นสนิมตัวสนิมมันจะปิดเนื้อเหล็กที่เป็นฟันเฟืองทำให้มันกินไม่ลึก
-ถ้าจะทำต้องเตรียมน็อตหัวหกเหลี่ยม M8*1.25 ยาว 20 มม. จำนวน 4 ตัว เอามาแทนน็อตแบบหัวจีบของเดิม
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: sathapron
วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 11:02:29
เมื่อวานปรับทอร์ชั่นบาร์ ใช้เวลา เกือบ 3 ชั่วโมง แถมพอเอาขาตั้งออกดันสูงไม่เท่ากันอีก
โทรถามเพื่อนๆ ได้รับคำแนะนำให้ถอดตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวาแล้วใส่เข้าไปใหม่ที่นี้ได้ความสูงจากพื้นถึงซุ้มล้อเท่ากันที่ 64 ซม. จากระยะหูโช๊ค 395 ซม. ถ้าต้องการสูงอีก ให้ปรับหูโช๊คเพิ่มที่ละ 5 ซม. จะได้ความสูงเพิ่มประมาณ 3 ซม.
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: Thawatpra
วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 11:08:08
เมื่อวานปรับทอร์ชั่นบาร์ ใช้เวลา เกือบ 3 ชั่วโมง แถมพอเอาขาตั้งออกดันสูงไม่เท่ากันอีก
โทรถามเพื่อนๆ ได้รับคำแนะนำให้ถอดตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวาแล้วใส่เข้าไปใหม่ที่นี้ได้ความสูงจากพื้นถึงซุ้มล้อเท่ากันที่ 64 ซม. จากระยะหูโช๊ค 395 ซม. ถ้าต้องการสูงอีก ให้ปรับหูโช๊คเพิ่มที่ละ 5 ซม. จะได้ความสูงเพิ่มประมาณ 3 ซม.
ขอบคุณอาจารย์สำหรับข้อมูล ดีดีครับสอบถามอาจารย์ครับเจ้าตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวาประกอบเข้าหากัน...มันคือ ตัว ทอร์ชั่นบาร์หรือเปล่าครับ....หรือเป็น ตัวยึดระหว่างหูโช็ครับ.....ผมทำไว้ 382 มมครับ STD แสดงว่่ามันจะเตี้ยลงใช่ไหมครับ
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: sathapron
วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 15:45:59
ตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวาประกอบเข้าหากัน...มันคือ ตัว ทอร์ชั่นบาร์หรือเปล่า ผมไม่รู้เขาเรียกว่าอะไร
ความสูงจากพื้นถึงซุ้มล้อ 64 ซม. จากระยะหูโช๊ค 395 ซม. ถ้า 382 ของคุณธวัชความสูงได้เท่าไร
390 395 400 ช่างเปอร์โยต์บอกผมมาอีกที
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: pong
วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 16:09:02
ตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวา ถ้าตามความเข้าใจผมน่าจะเป็นเหล็กกันโครง เวลาถอดออกมาเลยถ้าจำไม่ผิดต้องดึงออกทางล้อซ้าย เพราะเฟืองข้างล้อซ้ายจะใหญ่กว่าข้างล้อขวา
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: sathapron
วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 16:14:07
ตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวา ถ้าตามความเข้าใจผมน่าจะเป็นเหล็กกันโครง เวลาถอดออกมาเลยถ้าจำไม่ผิดต้องดึงออกทางล้อซ้าย เพราะเฟืองข้างล้อซ้ายจะใหญ่กว่าข้างล้อขวา
ผิดครับต้องเอาออกทางด้านล้อขวาครับ เพราะด้านขวามันใหญ่กว่าครับ
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: pong
วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 16:20:27
ตัวยึดอาร์มซ้าย-ขวา ถ้าตามความเข้าใจผมน่าจะเป็นเหล็กกันโครง เวลาถอดออกมาเลยถ้าจำไม่ผิดต้องดึงออกทางล้อซ้าย เพราะเฟืองข้างล้อซ้ายจะใหญ่กว่าข้างล้อขวา
ผิดครับต้องเอาออกทางด้านล้อขวาครับ เพราะด้านขวามันใหญ่กว่าครับ
งั้นใช่แล้วล่ะเขาเรียกเหล็กเส้นนี้ว่า เหล็กกันโครง
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: Thawatpra
วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 16:38:45
ผิดครับต้องเอาออกทางด้านล้อขวาครับ เพราะด้านขวามันใหญ่กว่าครับ
เข้าใจครับ
-ต้อง ตั้งระยะหูโช็คก่อน...ระยะ 382 มมผมดูตามคู่มือครับอาจารย์....
-ประกอบทอร์ชั่นบาร์
-ประกอบเหล็กกันโคลงตามหลัง
ขอบคุณครับ
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: sathapron
วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 17:01:03
ผิดครับต้องเอาออกทางด้านล้อขวาครับ เพราะด้านขวามันใหญ่กว่าครับ
เข้าใจครับ
-ต้อง ตั้งระยะหูโช็คก่อน...ระยะ 382 มมผมดูตามคู่มือครับอาจารย์....
-ประกอบทอร์ชั่นบาร์
-ประกอบเหล็กกันโคลงตามหลัง
ขอบคุณครับ
คุณธวัช เวลาประกอบเหล็กกันโครงให้วัดระยะดุมล้อให้สูงเท่ากันแล้วจะใส่ได้ง่าย ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหมือนผม คือความสูง 2 ด้านไม่เท่ากัน
หมายเหต ให้เปลี่ยนน็อตM 8 ทั้งหมดเป็นแบบหกเเหลี่ยมด้วย เวลาถอดจะได้ใช้กุญแจทั่วไปได้
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: sathapron
วันพฤหัสบดีที่ 05 กรกฎาคม 2012 เวลา 17:08:05
อีกอย่างหนึ่งจะทำก็ได้ไม่ทำก็ได้คือ
ให้กลึงปาดหน้าเหล็กทอชั่นบราออกประมาณ 0.5-1 มม. ปาดด้านที่เข้าที่หลัง(ด้านปลายที่ต้องตีเข้า)
ถ้ามีปัญหาเวลาใส่ทอชั่นบราแล้วมันไปยันแหวนรอง แล้วใส่แหวนรองไม่เข้าร่องบาก
Re: เปลี่ยนสปริง ปรับ torsion bar By: sathapron
วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม 2012 เวลา 14:34:32
ปรับเหล็กทอชั่นบราเสร็จงานเข้าอีก ถอดค้ำโช๊คตัวเก่าออกเพื่อใส่อันใหม่หาระยะเชื่อมหูยึดเหล็กค้ำโช๊ค ขันน็อตM8 เพื่อยึดแผ่นหัวโช๊ค ขนาดระวังแล้วนะยังขาด เลยต้องเจาะรูทำเกลียวM6 ตำแหน่งที่น็อตขาดใช้ชั่วคราวก่อน แล้วหาน็อตM8แบบสแตนเลสมาแทนของเดิมทำแบบเปลี่ยนทั้งสองตัวเลย