Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
405 GRI ความร้อนขึ้น ----> หายแล้วครับ By: gayray
วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2012 เวลา 14:30:28
ปรกติเช้าๆ อากาศไม่ร้อน  70-80 กว่า

ถ้าขับเที่ยงๆ หรือช่วงบ่ายๆ ร้อนนิดหน่อย จะประมาณ 90 นิดๆ

วันนี้ ขับออกจากบ้านไปหน่อย ต้องกลับรถมาบ้าน อุณหภูมิ เกือบถึง 110
พอจอดรถ ดับเครื่อง น้ำออก จากท่อตรงที่พักหม้อน้ำ  สักพักก็เอาผ้าหนาๆมาเปิดฝาหม้อน้ำ ที่ละนิดน้ำ น้ำเดือด ออกมาเพียบ (อันตราย ห้ามลอกเลียน)

ตอนที่เครื่องยนต์ติด  พัดลมทางซ้ายมือ(ยืนนอกรถแล้วหันหน้าเข้าหารถ)หมุนตลอด แต่ พัดลมทางขวาไม่หมุนเลย   สายไฟสามขััว ตรงหม้อน้ำทางขวาก็ไม่หลุด

ไม่รู้ว่าเป็นอะไรใครทราบบ้าง
     ที่คิดเอาเอง   น่าจะ    พ้ดลมเสียหรือ มีฟิวส์ตรงไหนบ้าง

เพิ่งไปซื้อ มิเตอร์เข็ม มาแล้ว  อยากทราบวิธีตรวจสอบเบื้องต้น  ต้องถอดประกอบอะไรบ้าง (ถ้าไม่ยาก  ฮิฮิ)


อยากทราบอู่่ที่ทำเปอร์โย  หรือร้านทำพัดลม   แถว อ.กำแพงแสน   หรือ อ.เมือง นครปฐมก็ได้ครับ

ขอบคุณครับ
Re: 405 GRI ความร้อนขึ้น By: Thawatpra
วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2012 เวลา 15:00:11
ถ้าเป็นที่รีเลย์....ทดลองสลับดูครับ....จากซ้ายไปขวา.....จากขวามาซ้าย.....การทำงานต้องสลับกันครับ

สอบถามครับ....ที่บอกว่าพัดลมหมุนนี้....เป็น Step 2 ใช่ไหมครับ.....แล้วหลังเครื่องเย็นแล้ว เปิดแอร์ พัดลมทำงานหรือเปล่าครับ

ช่วยเช็ค ฟิลว์ใบมีด ที่กล่องฟิลว์หัวรถไฟดว้ยครับ....มีการละลายหรือหลวมไหมครับ

แล้วก็เช็คฟิลว์ 30 amp ควบคุมพัดลม ( จำไม่ได้ว่าเบอร์อะไรครับ )ที่กล่องฟิลว์ใต้คอนโซลด้วยครับ
Re: 405 GRI ความร้อนขึ้น By: tevamit
วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2012 เวลา 17:51:03
ส่วนใหญ่ถ้าพัดลมทำงานที่สเตป 2 ตัวเดียว จะเป็นที่รีเลย์ พัดลมครับมีสามตัวลองเช็คดูครับ
Re: 405 GRI ความร้อนขึ้น By: pongpanj
วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2012 เวลา 20:30:59
อ้างจาก: gayray ที่ วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม  2012 เวลา 14:30:28
ปรกติเช้าๆ อากาศไม่ร้อน  70-80 กว่า

ถ้าขับเที่ยงๆ หรือช่วงบ่ายๆ ร้อนนิดหน่อย จะประมาณ 90 นิดๆ

วันนี้ ขับออกจากบ้านไปหน่อย ต้องกลับรถมาบ้าน อุณหภูมิ เกือบถึง 110
พอจอดรถ ดับเครื่อง น้ำออก จากท่อตรงที่พักหม้อน้ำ  สักพักก็เอาผ้าหนาๆมาเปิดฝาหม้อน้ำ ที่ละนิดน้ำ น้ำเดือด ออกมาเพียบ (อันตราย ห้ามลอกเลียน)

ตอนที่เครื่องยนต์ติด  พัดลมทางซ้ายมือ(ยืนนอกรถแล้วหันหน้าเข้าหารถ)หมุนตลอด แต่ พัดลมทางขวาไม่หมุนเลย   สายไฟสามขััว ตรงหม้อน้ำทางขวาก็ไม่หลุด

ไม่รู้ว่าเป็นอะไรใครทราบบ้าง
     ที่คิดเอาเอง   น่าจะ    พ้ดลมเสียหรือ มีฟิวส์ตรงไหนบ้าง

เพิ่งไปซื้อ มิเตอร์เข็ม มาแล้ว  อยากทราบวิธีตรวจสอบเบื้องต้น  ต้องถอดประกอบอะไรบ้าง (ถ้าไม่ยาก  ฮิฮิ)


อยากทราบอู่่ที่ทำเปอร์โย  หรือร้านทำพัดลม   แถว อ.กำแพงแสน   หรือ อ.เมือง นครปฐมก็ได้ครับ

ขอบคุณครับ

พัดลมหมุนตัวเดียวน้ำไม่น่าจะเดือดขนาดนั้น ยิ่งช่วงเช้าและเพิ่งออกจากบ้านด้วย
ลองตรวจสอบวาล์วน้ำดูด้วยครับว่าเสียรึป่าว

Re: 405 GRI ความร้อนขึ้น By: RATCHAI
วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2012 เวลา 21:52:56
วาล์วน้ำตายครับ ผมเจอมาแล้ว น้ำเดือดปุ้งๆๆๆๆ ครับ พัดลมทำงานแต่ความร้อนไม่ลง ลองถอดวาล์วน้ำออกก่อนก็ได้ ถอดไม่ยากครับ แล้วดูว่ามันหายหรือเปล่า?

Re: 405 GRI ความร้อนขึ้น By: gayray
วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม 2012 เวลา 22:34:05
ขอบคุณทุกท่าน

วันนี้ออกตอนเที่ยงก่อนฝนจะตก อากาศร้อนครับ  เลยมีอาการ ร้อนขึ้นมา

ตอนเย็นหลังฝนตก อากาศไม่ร้อน  ติดเครื่องแล้วลองดูพัดลมทางซ้าย จะหมุน แต่จะเป็นจังหวะไม่ได้ติดตลอด อณุหภูมิประมาณ ๗๐  

ลองขับไปในเมืองรถติด แต่อากาศไม่ร้อน  
ขณะรถวิ่ง อณุหภูมิประมาณ ๘๐ กว่าๆ  แต่พอรถติดขยับช้าๆ จะขึ้น ๙๐ กว่า ถ้าติดนานหน่อย อุณหภมิจะเกือบ ๑๐๐

                        ลองวัดฟิวส์ เลข ๒๑ ปรกติ  
                         ฟิวส์หัวรถไฟปรกติ


                         ส่วนรีเลย์  และ วาล์น้ำ  ไม่รู้ว่าตัวไหน อยู่ตำแหน่งไหน ช่วยบอกด้วย

ขอบคุณครับ

Re: 405 GRI ความร้อนขึ้น By: RATCHAI
วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม 2012 เวลา 00:22:14
งั้นก็พัดลมมีปัญหาแล้วหล่ะครับ พัดลมปกติต้องติดทั้งสองตัวครับ  เช็ครีเลย์พัดลมดูครับ อาจจะแค่หลวมๆ ถอดกระจังหน้าออกก็จะเจอครับ
Re: 405 GRI ความร้อนขึ้น By: gayray
วันอังคารที่ 17 เมษายน 2012 เวลา 13:57:02
วันนี้ว่างซะที น่าจะเป็น รีเลย์ R3 เสียครับ ไว้บ่ายๆจะออกไปซื้อรีเลย์มาเปลี่ยน แล้วจะมารายงานผล

ตอนแรกลองถอดรีเลย์ที่ละตัว  ทั้ง ๓ ตัว    ออกมาดูที่ขา บางขามีสนิมก็เลยขูดออก
แล้วลองติดเครื่อง สวิทช์แอร์เปิดอยู่ พัดลม Fan1 หมุนตัวเดียว รอสักพักก็หมุนตัวเดียว
ลองปิดแอร์  ดับเครื่อง แล้วติดเครื่องใหม่ พัดลมติดสองตัว (ก็ดีใจ)  ลองเปิดแอร์ ก็ติดสองตัว
ลองดับเครื่องแล้ว ติดเครื่อง  พัดลม Fan1 หมุนตัวเดียว (เศร้า แต่ก็ได้รู้ว่าพัดลมไม่เสีย)
ลองขยับรีเลย์ ทั้งสามตัว ก็ไม่มีแววว่า Fan2 จะหมุน

ถอด R1 ออก Fan1  หมุน  
ถอด R2 ออก Fan1 ไม่หมุน
ใส่ R2 เข้าที่เดิม Fan1 หมุน

ถอด R3 มาใส่ตำแหน่ง R2 Fan1ไม่หมุน
ถอด R2 มาใส่ตำแหน่ง R3 Fan 2 หมุน

เลยคิดว่า รีเลย์ R3 เสีย

ไปซื้อ รีเลย์ ยี่ห้อ BOSCH  มาใส่แทน ราคา ๑๒๐ แถว กำแพงแสน  พัดลมหมุนแล้วครับ