Catalytic converter By: weeranai
วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 19:40:16
-- เปอร์โย 406 D8 --
-- เสียงดังกรอก แกรก ดังมาจาก Catalytic Converter ตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ ดังอยู่สักพักก็จะดังน้อยลง --
-- ควรซ่อมอย่างไร --
1. เอาใส้ Catalytic ออก
2. ตัด Catalytic ออก เปลี่ยนเป็นหม้อพักเก็บเสียงธรรมดา
3. ตัด Catalytic ออก ต่อท่อตรงเข้าหม้อพักตัวกลาง(ไม่ใช้ Catalytic)
4. เปลี่นเป็น Catalytic ของญี่ปุ่น
Re: Catalytic converter By: heng
วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 21:00:56
ข้อที่
4 เป็นคำตอบสุดท้าย
Re: Catalytic converter By: D8-2000
วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 22:17:20
ใช้ของรถญี่ปุ่นรุ่นไหน และราคาแพงมั๊ยครับ
Re: Catalytic converter By: heng
วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 22:25:58
� � � � � � �หาให้ขนาด cc พอๆ กันครับเราจะได้ขนาดท่อใกล้เคียงกัน� เช่น ฮอนด้าแอคคอค� แคมรี่� ซึ่งราคาอยู่ที่แหล่งหาซื้อถ้ามีของมากจะได้ราคาไม่สูง ประมาณ 2000 บาท� รถ CC ต่ำกว่าลงมาจะไม่แพงพันกว่าบาท แต่ใช้ไม่ได้ดี
Re: Catalytic converter By: PoP
วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 13:37:19
ถูกต้องนะคร้าบบบ
Re: Catalytic converter By: weeranai
วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 15:23:23
ตัดออก แล้วต่อท่อตรง จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง
Re: Catalytic converter By: heng
วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 17:33:18
ต่อตรงมีผลทำให้ เสียงดังก้องอยู่ใต้รถ กำลังตีนต้นจะตกลง การอ่านค่า oxyen sensor อาจจะเพี้ยนหรือไฟ k ขึ้น ผมก็เปลี่ยนใส่ของญี่ปุ่นของเก่าไส้ผุหมดแล้ว ไปซื้อที่เซียงกงเป็นของแคมรี่ ได้มาราคา 1500 บาทเสียค่าทำแป้นและค่าแรงไปอีก 600 บาท เงียบ ให้กำลังตีนต้นดีขึ้น
Re: Catalytic converter By: weeranai
วันอังคารที่ 04 เมษายน 2006 เวลา 17:40:56
จากเปอร์โยคลับมาเลเซีย
http://peugeotclubmalaysia.com/forum/viewtopic.php?p=3800#3800Best to replace with a Original used one than a straight flow. Original is quieter and gives better torque and pickup.
Charles from Penang has tried almost everything, from Accord 2.2, Perdana, straight flow ...etc and still find the original the best
ชาลี จากปีนัง ได้ลองเกือบจะทุกทางแล้ว เช่น ใช้แคทของแอคคอร์ท 2.2� �,� �ตัดแคทออก ต่อท่อตรง และอื่นๆ พบว่าใช้ของเดิมดีที่สุด คือเงียบ ได้ทอร์ค
บ้านเรามีท่านใดเคยลองแล้วได้ผลอย่างไร ขอแชร์ความรู้ด้วยครับ
Re: Catalytic converter By: heng
วันศุกร์ที่ 07 เมษายน 2006 เวลา 09:37:10
ใช่ครับของเดิมดีที่สุด แต่หามาเปลี่ยนแบบเดิมมันยากครับ เล่าให้ฟังจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ครั้งแรกท่อมีอาการตันอืดก็เลยตัดเอาออกแล้วไปหาท่อเก็บเสียงจากร้านมีชื่อเสียงแถวรามอินทรามาใส่ ราคาก็ไม่ถูกนะครับ 3000 กว่าบาท ผลของมันออกมาดังนี้ครับ เสียงดังกว่าเดิม รอบตีนต้นไม่ค่อยดี แต่อัตราเร่งในรอบสูงดีขึ้น ใช้มาสัก 2 อาทิตย์ไม่ชอบใจเสียงที่ดังก้องใต้ท้องรถครับ ปรากฏเอาออกไปเอาของเก่ามาล้างใส่ดีกว่า ใส่มาได้สักครึ่งปี ท่อเดิมก็ผุก็อยากที่จะเก็บเอาไว้เพราะต้องการความเงียบ ก็ทะลวงเอาไส้ที่ผุออก ผลออกมาก็ไม่ดีอีกเสียงดังกำลังไม่ดี จะหาของเดิมสภาพดีมาเปลี่ยนก็ยากเต็มทนไปไม่ทันซื้อสักทีมีคนมาสั่งร้านเอาไปหมด ปรึกษาอาดำริห์ อาบอกว่าหาของญี่ปุ่นทดแทนก็ได้แต่ต้องเอาที่ขนาดซีซีเท่ากันนะ คราวนี้สบายเลยครับไปเดินเซียงกงปทุมวัน มีหลายร้านแต่ต้องต่อราคาหน่อยพวกนี้ชอบบอกผ่านเยอะ ร้านแรกบอกของแอคคอร์ด 2000 บาท ซึ่งผมวัดปากท่อ SRI มาแล้วว่าขนาด 2.2 ถึง 2.5 นิ้ว เราต้องเอาไม่ต่ำกว่า 2.0 ไม่เกิน 2.5 เดินไปหลายๆ ร้านราคาก็ไม่เหมือนกัน สภาพก็มีให้เลือกเยอะ ปรากฏมาได้ที่ร้านปทุมวันอะไหล่ เป็นโกดังเลยเข้าไปเลือก ได้ของแคมรี่ ต่อราคาได้ 1500 บาทก็เอาไปเสียค่าแรงทำแป้นและติดตั้งอีกหน่อย ผลที่ได้เงียบดี มีกำลังออกตัวเพิ่มขึ้น ความแตกต่างจากของเดิมผมว่านิดหน่อยครับ ของเดิมจะดีกว่า
Re: Catalytic converter By: weeranai
วันศุกร์ที่ 07 เมษายน 2006 เวลา 20:30:49
ขอบคุณครับ ชัดเจน ขอความรู้เพิ่มครับ
� � ๑.วิธีล้างใส้ Cat
� � ๒.จะทราบได้อย่างไรว่าเสียงดัง โครกๆ เกิดจาก Cat หรือไม่
� � ๓.ร้านที่คุณเฮงเอารถไปดัดแปลง Cat�
Re: Catalytic converter By: heng
วันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2006 เวลา 08:47:34
วิธีล้างไส้แคตฯ ก็เอาออกมาซึ่งต้องทราบว่าทางไหนเข้าทางไหนออกนะครับ เมื่อเอาออกมาแล้วให้ต้มน้ำร้อนๆ เทย้อนท่อหลายๆ เที่ยวจะพบว่ามีคราบน้ำมัน ฝุ่นผงของแคตฯ ที่อุดตันออกมา แล้วก็เอาลมเป่าแรงๆ ย้อนออกมาอีกให้แห้ง ลองยกขึ้นส่องดูครับมันจะมองทะลุอีกฝั่งหนึ่งได้ก็สามารถใช้ไปได้อีกระยะ ส่วนเสียงของแคตฯ ที่ดังโครกๆ เกิดจากไส้ภายในผุกร่อนแล้วลุดล่วงอยู่ภายใน คุณต้องฟังเสียงดูครับว่าแหล่งเกิดเสียงอยู่ใต้ท้องรถตรงนั้นหรือเปล่า มันแยกจากกันได้ชัดครับระหว่างเสียงที่แคตฯ กับเสียงที่ดังมาจากห้องเครื่อง ส่วนร้านที่เอาไปทำนั้นอยู่ในซอยโชคชัย 4 เลยโรงพยาบาลสยามตรงไปผ่าน 3 แยกที่จะเลี้ยวไปอู่ดำริห์นิดเดียวครับ ร้านมัฆวานท่อไอเสีย แต่ผมว่าค่าแรงแพงไปนิด
Re: Catalytic converter By: weeranai
วันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2006 เวลา 18:21:25
ขอบคุณที่ให้คำแนะนำครับ มุดลงไปดูแล้วครับ เสียงโครกๆ ดังมาจาก Catalytic Converter จริงๆด้วย สงสัยจะใส้ผุอย่างที่คุณเฮงเล่าให้ฟัง
ผมยังไม่ได้ตัดสินใจซ่อมเลยครับ ยังลังเลอยู่ คือเสียงมันจะดังตอนเริ่มติดเครื่องใหม่ๆ พอเร่งเครื่อง หรือวิ่งไปได้สักพัก เสียงก็เงียบหายไป
นั่งอยู่ในรถก็ไม่ค่อยได้ยินเสียงสักเท่าไร
?
Re: Catalytic converter By: optical_illusion
วันพฤหัสบดีที่ 02 สิงหาคม 2007 เวลา 21:39:25
รบกวนคุณเฮงด้วยครับ พอดีD8ผมมีเสียงดังจากท้องรถ ลองฟังดูแล้ว เสียงมาจากหม้อพักไอเสียตัวกลาง
คุณเฮงพอจะแนะำนำร้านซ่อมหม้อพักตัวกลางนี่ได้ที่ไหนมั่งครับ ปกติถ้ารถมีปัญหาหรือเช็คระยะ ผมก็จะเข้าอู่ตรงรัชดา เข้าแล้วก็เข้าอีก มีรายการซ่อมอยู่เรื่อยๆ ก็เลยอยากจะลองเปลี่ยนอู่ดูมั่งครับ ขอบคุณครับ
Re: Catalytic converter By: maxkrub
วันจันทร์ที่ 06 สิงหาคม 2007 เวลา 00:34:37
ของผมถอด ใส่ท่อแทนไปแล้ว เท่าที่ขับดู ปลาย ครับ ปลาย รู้สึกว่า ไหลดีกว่าเดิม ของเดิมมันตัน ตอนรถซื้อได้ป้ายขาวไม่ถึง 1 ปี (ราวๆ ปี 37 แคตฯเบิกห้าง หลายหมื่นบาท) แต่ว่า
ต้นครับ หายไปเยอะ อารมณ์เดียวกับไปใส่หม้อไส้ตรงเลยครับ เสียงเครื่อง ดังกว่าเดิมเยอะ กลิ่นไปเสีย เหม็นมากๆ