Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 12
ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: Schap
วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2006 เวลา 09:38:03
405GRI วิ่งในเมืองรถติดๆเกย์ความร้อนวิ่งเกิน 90 บางครั้ง 95 หรือบางครั้ง 100 ก็มี แต่พอรถวิ่งทางยาวๆลดลงมาที่ 90 ไม่ทราบถือว่าผิดปกติหรือเปล่า GRI คันอื่นๆเป็นแบบนี้หรือเปล่า
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: ksurachet
วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2006 เวลา 09:47:19
ของผมก็ 405 GRI ลองวิ่งใน กทม. วันศุกร์ที่ 24 ตั้งแต่ อู่อาดำริห์ - ขาออก มาสุพรรณ จนถึงสุพรรณฯ เวลาประมาณสี่โมงเย็น ซึ่งติดแบบหนักหนาพอสมควรเพราะเป็นรถขาออกวันศุกร์ช่วงเลิกงาน แต่ความร้อนก็ไม่มากถึง 90 นะครับ

ปล. ความร้อนแถว ๆ 100 นี่เป็นผมเริ่มเหวอแล้วแน่ ๆ ครับ ลองเช็คดูดีกว่าไหมครับ เพราะผมเคยทะลุ 100 แต่ตอนนั้นหม้อน้ำรั่วครับ ไอน้ำกรุ่นหน้าเครื่องเลยครับ
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: heng
วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2006 เวลา 09:52:09
 � � � � � � � � ผิดปกติ ความร้อนของเครื่องยนต์ต้องไม่เกิน 90 พอมันร้อนขึ้นไปถึงระดับ 90 นิดๆ พัดลม speed 2 จะต้องทำงานอย่างแรงความร้อนก็จะลงมา 82-85 ก็จะหยุด การที่วิ่งยาวๆ แล้วลดลงเพราะแรงลมมาช่วยทำให้หม้อน้ำเย็นขึ้น รีบแก้ไขนะครับไม่งั้นเรื่องยาว �โดยอันดับแรกเปลี่ยนวาวล์น้ำก่อนถ้าหากคิดว่าไม่เคยเปลี่ยนมาเลย ต่อมาก็ดูที่พัดลมหม้อน้ำว่ามันทำงานดีทั้ง 2 ตัวหรือเปล่า ที่ว่าดีหมายถึงกำลังของมันต้องไม่เอื่อยๆ
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: Hamoo
วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2006 เวลา 10:51:28
ของผมก็เคยเป็นเหมือนกันครับ SRI เดิมความร้อนขึ้นอยู่ 90 - 95 ตลอด ก็นึกว่าเป็นที่ฝาหม้อน้ำเพราะดูพวกยางต่างๆแล้วมันแข็งตัว จึงเปลี่ยนใหม่ของแท้ซื้อที่ศูนย์ ความร้อนมันก็ลดลงมาเล็กน้อยเท่านั้น พอดีรถจอดไว้โดนเฉี่ยวมา จึงไปทำสีทิ้งไว้อาทิตย์กว่าๆ เมื่อไปรับรถ ตรวจดูทุกอย่างก่อนขับออกมา พบว่า น้ำในหม้อน้ำหายไปประมาณ 2 ลิตรกว่า เมื่อเติมเข้าไป สตาร์ทเครื่องแล้ว พบว่า หม้อน้ำรั่ว ด้านล่างที่เป็นท่อพลาสติกใช้ต่อกับท่อยางเข้าเครื่องยนต์(ไม่ทราบเรียกถูกหรือเปล่าครับ) ซึ่งท่อพลาสติกนี้ ก็คืออยู่ในชุดเดียวกับหม้อพักน้ำที่เชื่อมติดกับรังผึ้งหม้อน้ำ ที่เวลาเราเติมน้ำเข้าไปในหม้อน้ำครับ แต่มันอยู่ด้านล่างสุด (ขออภัยอีกครั้งครับว่าเรียกถูกหรือเปล่า เพราะยังงงตัวเองอยู่เลย)ที่มีฝาหม้อน้ำปิดเปิดเติมน้ำ เพราะชุดนี้ทั้งหมดเป็นพลาสติก มันเสื่อมสภาพ พอโดนความร้อนมากๆหลายปี มันก็เกิดการแข็งตัวแตกหักได้ ช่าง(ร้านหม้อน้ำ)จึงเปลี่ยนให้ใหม่ทั้งอัน โดยเปลี่ยนจากพลาสติกเป็นทองเหลือง และก็เชื่อมติดกับรังผึ้งหม้อน้ำอย่างเดิม ผลปรากฎว่า ปัจจุบัน ความร้อนขึ้นไม่เกิน 80  เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้นมาก แอร์เย็นขึ้นมาก ทั้งๆที่ไม่ได้ติดฟิล์ม จ่าไปทั้งหมดรวมค่าแรง 3,200 บาท ก็พอใจครับ ลองเช็คจุดนี้ดูอีกจุดนะครับ 
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: red406
วันอังคารที่ 28 มีนาคม 2006 เวลา 11:43:52
พัดลมต้องดูรอบด้วยนะครับ ฟังเสียงดูก็ได้เมื่อสเต็ปสองทำงานเสียงจะดังมากถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของเปอโยต์เลยรับ
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: tuor
วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 06:43:28
-ของผม 405 จีอาร์ ออโต เคยเกิน 90 ตอนรถติด เพราะหมุน ปุ่มปรับความเย็นให้เย็นสุด (ไม่ใช่สปิดผัดลม)  แต่พอปรับปุ่มดังกล่าวให้อยู่ระดับกลาง ความร้อนจะอยู่ระดับ ไม่เกิน 90   สาเหตุ ผมเข้าใจว่า ในขณะที่คอมแอร์ทำงานจะเกิดความร้อน สะสม ถ้าคอมแอร์ทำงานตลาดเวลา โดยไม่ตัด อาจทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน ลองตรวจระบบแอร์ ดูด้วยนะครับว่า คอมแอร์ทำงานปกติหรือเปล่า Smiley Wink Cheesy Grin Angry Sad Shocked Cool Huh Roll Eyes Tongue Lips Sealed Undecided Kiss   
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: KT30
วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 16:58:38
ผมเคยเจอแต่พัดลมไม่ทำงาน ความร้อนถึงขึ้นสูงถึง100  เนื่องจาก ฟิวส์ขาด ต้องปิดแอร์วิ่งยาวๆสักพัก จึงลดลงมาเหลือ ประมาณ 75 - 80  ลองเช็คพัดลมนะครับ แล้วใส่น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำด้วยก็ดี
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: peera
วันพุธที่ 29 มีนาคม 2006 เวลา 21:27:44
รถปกติ 405GRI หรือรุ่นอืนๆ พัดลมทำงานยังไงครับ เวลาสตาร์สเครื่องไม่เปิดแอร์ความร้อนขึ้นเท่าไร ถึงพัดลมจะทำงานครับ หรือว่าต้องเปิดแอร์ถึงจะทำงาน รถผมลองสตาร์สเครื่องไม่เปิดแอร์ทิ้งไว้ประมาณเกือบครึ่งชั่วโมงความร้อนขึ้น 95 เลยครับแต่พัดลมไม่ทำงาน ต้องเปิดแอร์ช่วยพัดลมถึงทำงาน พอพัดลมทำงานความร้อนก็ลดระดับลงมาเหลือ 80-85 ครับ พี่ๆช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจด้วยครับ
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: heng
วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 14:08:25
                       มีอีกวิธีคุณตุ้ย กล่องเดิมที่ว่ามือสองดีๆ มีขายราคาไม่โหดครับ ถ้าตัดสินใจวิธีผมจะหาของให้ครับ
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: heng
วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 22:15:30
                          คุณตุ้ย เอาตัวเก่าออกมานะครับ แล้วแกะกล่องเอาวงจรออกมาจะเห็นที่ด้านหลังตามรูป สังเกตุดูจะมีรอยไหม้ หรือรอยตะกั่วมันร่อนออกให้เอาบรัดกรีจี้ใหม่ก็ใช้ได้  ส่วน p/n  6445 t6  regulator box
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: heng
วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม 2006 เวลา 22:33:07
 � � � � � � � � �คุณตุ้ย �รูปที่ลงจะเกี่ยวกับอาการแอร์ตัดแล้วไม่ยอมต่อ หรือตัดนานจนร้อน สำหรับพัดลมไม่น่าเกี่ยวกับตัวนี้ตัวที่คุณตุ้ยสงสัย ผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้แต่บอกลักษณะได้ครับ เป็นกล่องสีดำใหญ่ขนาดฝ่ามืออยู่แถวหลังไฟหน้า ซึ่งตอนนี้ผมเอาออกมาติดไว้แถวกล่องฟิวส์ จะเป็นกล่องควบคุมพัดลมไฟฟ้าทั้ง 2 ตัว พรุ่งนี้เช้าจะถ่ายรูปมาลงให้ดูนะครับ

� � � � 
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: peera
วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2006 เวลา 11:05:01
กล่องควบคุมพัดลมมันอยู่ตรงไหนครับผมหาไม่ยักกะเจอ อยู่ซ้ายหรือขวาครับ Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: peera
วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2006 เวลา 14:59:40
กล่องควบคุมพัดลมแอร์อยู่ตรงไหนครับ ผมหาไม่เจอคับ
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: Schap
วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2006 เวลา 16:30:14
หรือของผมก็เป็นเหมือนคุณตุ้ยด้วยคนนะ เพราะเพิ่งไปทำแอร์มาเมื่อก่อนไม่เกิน 90 นะ  ไม่รู้ช่างเขารืออะไรออกบ้างไม่ทราบว่าก่อนที่ว่ามันอยู่ตรงไหนครับคุณเฮงที่อยู่ใต้พวงมาลัยหรือเปล่า
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: heng
วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2006 เวลา 18:38:43
              ของคุณเปี๊ยกเป็น GRI มันจะเหมือน SRI กล่องตัวนี้จะอยู่หลังไฟหน้าซ้าย หันหน้าเข้าหารถ  ส่วนของคุณ peera ผมไม่ทราบว่าเป็น 405 รุ่นไหนแล้วต้องการทราบกล่องควบคุมพัดลมอะไรครับ พัดลมแอร์ หรือพัดลมหม้อน้ำ
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: amt
วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 07:33:33
ไม่รู้ตอบช้าไปหรือเปล่า ผมเคยมีปัญหากับกล่อง ครั้งแรกก็ถอดมาซ่อมใช้ได้ไม่นานก็เสียอีก แล้วช่วงนั้นคุมงานอยู่ต่างจังหวัดและต้องใช้รถทุกวัน ก็เลยดัดแปลง ผมถอดเอาสวิทช์ความร้อนมาจากรถซีตรอง CX ซึ่งจอดเป็นทรากไม่ได้ใช้แล้วฝังเข้ากับหม้อน้ำ แล้วเดินระบบไฟฟ้านำมาต่อควบคุมระบบพัดลมโดยใช้ตัดต่อใน Step2 (ต่อได้ไม่ยาก) ลองดูจากวงจรไฟฟ้าพัดลมของเปอโยต์ซึ่งหลายท่านเคยโพสต์ไว้ ส่วน Step1 ผมใช้ควบคุมจาก สวิทช์การเปิด-ปิดแอร์ ใช้มาจนทุกวันนี้ไม่เคยมีปัญหากวนใจ กับกล่องควบคุมพัดลมไฟฟ้า ส่วนสวิทช์ความร้อนที่ใช้ควบคุมพัดลมไฟฟ้าซื้อหาได้ง่าย สามารถซื้อของญี่ปุ่นมาใส่ก็ได้ ราคาตัวไม่กี่บาท อยากได้อุณหภูมิตัดต่อเท่าไร ก็เลือกเอามีหลายเบอร์ เสียเวลานิดหน่อยแต่ไม่จุกจิกครับ เข้าใจว่ารถญี่ปุ่นเกือบทั้งหมดและรถยุโรปส่วนใหญ่ก็ใช้การควบคุมพัดลมไฟฟ้าแบบนี้ ส่วนตัวคิดว่าการใช้กล่องควบคุมเป็นสิ่งไม่จำเป็นครับ จริงๆแล้วดูดีแต่มีส่วนทำให้ค่าบำรุงรักษารถฯสูงขึ้น และที่สำคัญเวลาต่อต้องให้ความสำคัญกับระบบแอร์ ก็จะทำให้แอร์ทำงานได้ดีไปด้วยครับ และอีกประเด็นหนึ่งการต่อแบบนี้จะไม่มีระบบหน่วงเวลาตอนดับเครื่องยนต์ขณะเครื่องร้อนจัด ดังนั้นก่อนจะดับเครื่องถ้ากรณีมีการอัดหนักๆ ผมจะเดินเบาทิ้งไว้สักพักครับ(กลัวความร้อนสะสมถ้าดับเครื่องแบบทันที) อ้อที่สำคัญ ค่าใช้จ่ายที่แปลงระบบก็มีเพียงแค่ค่า สายไฟ รีเลย์(ขนาดเล็ก) และสายไฟไม่กี่เมตร และเสียเหงื่อนิดหน่อย ค่าใช้จ่ายรวมไม่ถึงร้อยบาทครับ
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: peera
วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 12:47:36
 Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: heng
วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 17:47:36
� � � � � � � � �หน้าตากล่องควบคุมพัดลม ตำแหน่งเดิมมันอยู่ใต้ไฟหน้าขวา หันหน้าเข้าหารถนะครับ



แผงวงจรตัวเก่าที่มีรอยไหม้



ตัวใหม่ที่ซื้อมาเปลี่ยนและได้เปลี่ยนตำแหน่งขึ้นมาเพื่อป้องกันเรื่องน้ำฝน


Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: heng
วันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2006 เวลา 21:06:19
                กล่องสีน้ำตาลเข็ม (แดง) เป็นดับเบิลรีเลย์ไงครับ เป็นรีเลย์ควบคุมปั้มติ๊ก ตัวนี้ถ้าเสียปั้มติ๊กจะไม่ทำงานครับ ตัวนี้ก็สำคัญนะครับหาซื้อสำรองติดรถไว้ก็ดี ตัวละไม่กี่ร้อย  ส่วนแคต ซื้อเปลี่ยนมาแล้วครับดูรูปอีกกระทู้ครับ เรื่อง
Re: ทำยังไงดีความร้อนเกิน 90 ครับ By: Schap
วันอังคารที่ 04 เมษายน 2006 เวลา 13:09:54
ขอผมมีรายละเอียดเพิ่มเติม คือ รีเลย์ทั้งสเตป 1-2 ทำงานปกติ ความร้อนยังเกิน 90 ไปถึง 100 อยู่ดี แต่เมื่อพัดลมสเตป 2 ทำงานสักพักก็จะลดลงมาอยู่ไม่เกิน 90   ถ้าเป็นแบบนี้ปกติหรือยังครับ ต้องตรวจสอบตรงไหนเพิ่ม สงสัยวันเสาร์นี้จะต้องเข้าอู่อาดำริอีกรอบแล้ว