405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: toto4
วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 14:49:29
ผมลองเช็คเบื้องต้น
- ไม่ได้ยินเสียงปั๊มเชื้อเพลิงทำงาน
- บิดกุญแจสเต็ป 2 แล้วไปเช็คที่ปั๊มก็ไม่มีไฟมาครับ
- ลองตรวจดูปั๊มแล้ว ไม่เสีย (ต่อตรงปั๊มทำงาน)
นอกจากดับเบิลรีเลย์ แล้วมีตัวอื่นที่น่าสงสัยบ้างป่ะครับ (ดับเบิลรีเลย์อายุ 2 ปีเอง)
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: madmax
วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 15:36:58
ไฟบวกวิ่งผ่านดับเบิ้ลรีเลย์ไปที่คอลย์ของหัวฉีดด้วยนะครับ ถ้าหน้าคอนแทคภายในไม่ต่อก็ไม่มีไฟไปเลี้ยงหัวฉีด
รีเลย์ภายในที่จ่ายไฟบวกให้หัวฉีดกับปั๊มติ็๊กตัวเดียวกันครับ
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: madmax
วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 21:20:10
ตามรูปนะครับ
1. ไฟ+12V (สีแดง) วิ่งผ่าน SW.กุญแจมาเข้าคอยล์ของรีเลย์ตัวซ้ายที่ ขา 14 ของหมายเลข 5
(ในกล่ิองดับเบิ้ลรีเลยN ข้างในจะมีรีเลย์สองตัว)
2. รีเลย์ตัวซ้ายมือทำงาน ไฟ+12V (สีชมพู) ที่ขา 8 ซึ่งมารออยู่ก่่อนหน้านี้ ก็ผ่านหน้าคอนแทคออก
ไปขา 4 ไปที่หัวฉีด 7 8 9 10 ผ่านขดลวดของหัวฉีด ไปที่ ECU
จะเห็นว่ารีเลย์ตัวซ้ายมือในกล่องดับเบิลรีเลย์ จ่ายไฟ+12V ให้หัวฉีดทางขา 4 ในขณะเดียวกันก็จ่ายไฟให้ปั๊มติ๊กด้วยทางขา 13 (สีน้ำเงิน)
แถมยังไปคอลย์จุดระเบิดอีก(สีเขียว) ดังนั้นถ้ารีเลย์ตัวที่ว่าเสีย หรือไม่ต่อ ก็สตาร์ทไม่ได้ครับ ผมเคยไปเสียกลางป่า ต้องแกะฝาครอบสีน้ำตาลออกมาแล้วเอากระดาษยัดให้หน้าคอนแทคมันต่อ ถึงขับออกมาได้ครับ
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: toto4
วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 00:01:05
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆ ครับ
เท่าที่ลองสตาร์ท คิดว่ารีเลย์ตัวที่ 2 (ด้านขวา) ทำงานครับ (ได้ยินเสียงหน้าสัมผัสดัง)
แต่พรุ่งนี้จะลองเช็คสายไฟ ที่ไปปั๊มติ๊ก ว่ามีไฟไปหรือเปล่า/หรือมันขาดตรงกลาง+ลองเสี่ยงซื้ออันใหม่ดู
เพราะบางทีมันก็สตาร์ทติด(เลยไม่ได้เอารถออกไปวิ่ง)....แต่ตอนนี้ไม่ติดแน่ๆ แล้ว
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: worathep
วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 00:41:43
1. ตามหลักการเมื่อบิดกุญแจสเต็ป 2 แล้วปั๊มจะทำงานแป๊บหนึ่งแล้วก็หยุด เมื่อเครื่องสตาร์ทติดแล้วปั๊มถึงจะทำงานตลอดครับ
2.ให้เช็ค sensor fly wheel
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: toto4
วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 17:09:17
ล่าสุด ผมได้เปลี่ยนดับเบิลรีเลย์ใหม่ ก็ยังไม่ติดเหมือนเดิม
- ทั้งๆ ที่มีไฟที่ไปขั้ว 14 (cc1)
- ได้ยินเสียงรีเลย์ตัดต่อ แต่คิดว่าเป็นรีเลย์ชุดทางขวาทำงาน (สตาร์ทแล้วพัดลมหมุน)
- ผมลองเอารีเลย์ที่เสียแล้ว ผ่าออก แล้วใช้มือกดรีเลย์ทางซ้ายมือ ก็ได้ยินเสียงฉีดน้ำมัน / แต่สตาร์ทไม่ติดอยู่ดี
- แล้วหมายเลข 25 นี้คือตัวอะไรครับ
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: jiratt
วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 18:41:40
**ผมเคยเสียน็อคแบบนี้2ครั้ง (จำไม่ได้ว่าไดสตาร์ททำงานหรือไม่) ครั้งแรกผมขับเสียแถวงามวงศ์วาน ช่างเอาอะไหล่มาเปลี่ยน, อีกครั้งเมียขับไปหาลูกที่รังสิต รถเสีย ต้องเสียค่ายกรถ 1700-1800 เข้าอู่ อะไหล่ทั้ง2ครั้งตัวเดียวกันครับ อยู่แถวหัวโชคหน้าซ้าย(ฝั่งซ้ายของห้องเครื่อง) ค่าอะไหล่ทั้ง2หนๆละประมาณ500 เท่าๆกัน ....ไม่ทราบเป็นรีเลย์ที่กำลังสงสัยกันหรือเปล่า
** ถ้าสงสัยเรื่องปั๊ม ผมว่าถอดปลายสายที่ลอ็กกับ "เรลส่งน้ำมัน" อุดท่อด้วยนิ้วโป้ง ของผมบิดกุญแจปั๊มทำงาน2ครั้ง น้ำมันฉีดกระจาย ....ปั๊มน้ำมันใช้ได้ (ปั๊มสามพันแก่ๆ)
** ถ้ามีหัวเทียนเก่า ถอดสายหัวเทียนสักสาย เอาเขี้ยวหัวเทียนต่อกับโครงเครื่อง ถ้ามีประกาย ...ระบบไฟน่าจะใช้ได้
****ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ เข้าเรื่องตัวเองหน่อยครับ****
คุณworathep หรือผู้รู้ 1. เจ้า sensor fly wheel มันอยู่ตรงไหน 2. เปลี่ยนยากไหม (ต้องช่างเปลี่ยนเท่านั้น??) 3.เอาของ GRI ใส่ได้ไหม ..อาการของรถผม จากคำแนะนำอะไหล่ชิ้นนี้อยู่ในรายการน่าสงสัยด้วยครับ
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: toto4
วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 20:17:10
ตอบคุณ jiratt
sensor fly wheel มันอยู่แถวๆ /ใต้คอยล์ /ใต้ท่ออากาศครับ (ต้องถอดท่อนี้ออก ถึงจะถอดได้)
ผมเพิ่งลองเปลี่ยนดูเมื่อกี้เอง ไม่ยากครับ ใช้ประแจหกเหลี่ยมขันน็อตหัวจมอันเดียว
พอดีมีสำรองอยู่ 1 อัน สรุปก็สตาร์ทไม่ติดอยู่ดี
เดี๋ยวพร่งนี้จะลองสลับรีเลย์ที่ว่าซักหน่อย
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: jiratt
วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 21:03:06
ขอบคุณครับเรื่องเซ็นเซอร์
**ถ้าสงสัยเรื่องรีเลย์ ลองฉีดพวกรูเสียบรีเลย์ ด้วยซิครับ ผมไล่ฉีดตั้งแต่แจ๊คเข้า ECU, รูเสียบรีเลย์, รูเสียบFuse เท่าที่ตามองเห็น และถอดมาฉีดได้ อย่างน้อยลดลงได้ปัญหาหนึ่ง คือเสียงปักๆๆๆๆ เมื่อถอนคันเร่ง ปัญหาอื่นอีกหลายๆๆๆปัญหา คนใช้รถบอกลดน้อยลง ลองดูครับ
** วันนี้ว่าจะล้างชุดลิ้นผีเสื้อ เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด มอเตอร์เดินเบา ก็ไม่ได้ทำ ฝนพรำๆ ดูหนัง เล่นเนต หมดไปอีกวัน พรุ่งนี้คงต้องทำ วันมะรืนต้องใช้รถแล้ว
**โชคดีครับ ...แต่เอ การสตาร์ทไม่ติดนี่ มอเตอร์เดินเบาเกี่ยวไหมครับ จะมีการขยับตัว เพื่อปิด-เปิดเพื่อปรับปริมาณอากาศ+น้ำมันหรือเปล่า ..(ไม่รู้ครับ..การเดา) ......โชคดีครับ
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: madmax
วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 21:55:01
มีไฟ 12V จากดับเบิลรีเลย์ไปที่คอลย์จุดระเบิดไหม เส้นสีเขียวนะครับ
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: toto4
วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:35:00
พรุ่งนี้จะลองวัดดูครับ...แต่คิดว่าไม่น่ามีอ่ะครับ
อาการของดับเบิลรีเลย์ (ทั้งตัวเสีย / ตัวใหม่) มันจะคล้ายกันคือ
- บิดกุญแจ(ไม่ค่อยดีด้วย) 1.....ตัวรีเลย์ด้านขวาทำงานค้าง
2. แต่ตัวรีเลย์ด้านซ้ายที่จ่ายไฟไปปั๊ม/คอยล์/หัวฉีด มันไม่ทำงาน
- เอามือไปดันๆ หน้าสัมผัสรีเลย์ตัวซ้าย ก็ได้ยินเสียงปั๊มทำงาน (ผมแกะตัวเก่ามาลองดู)
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: jiratt
วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2011 เวลา 17:15:56
ขอความรู้(นอกเรื่อง)หน่อยครับ
** อ่านกระทู้เก่า เรื่องจะติดหม้อพักน้ำให้ PG ทางคุณโพสท์ว่า หม้อ SRI มีเซ็นเซอร์วัดระดับน้ำในหม้อน้ำ มันอยู่บริเวณไหนของหม้อน้ำครับ ..แล้วยังมีว่ารุ่นกาบเล็ก-กาบใหญ่ ของผมปี92 น่าจะเป็นกาบไหน
** แล้วอาการรถของคุณก้าวหน้าถึงไหนแล้ว ไม่เห็นโพสท์มาเลย ..คอยเฝ้าดูอยู่
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: toto4
วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2011 เวลา 18:59:57
เมื่อวันก่อน มีฟลุ๊ค สตาร์ทติดได้ครับ(หลังจากลองเป็นชม.) ลองวิ่งใกล้ๆ บ้านก็ปกติ
แต่พอกลับมาบ้านสตาร์ทไม่ติดอีกแล้ว
แถมวันนี้สตาร์ทติดแต่ ได้ไม่นานก็ดับไปเอง เป็นอยู่ 2 ที ชักงงๆ คงเอาแบตไปชาร์ทก่อน
ถ้าไม่ดีขึ้นคงลากไปอู่แล้วครับ เพราะมันติดๆ ดับๆ กลัวไปเสียกลางทางยุ่งเลย
***ถ้าเป็น sri จะมีตัววัดระดับน้ำ ตรงด้านข้างหม้อน้ำ ด้านล่างๆ ตรงฝั่งคนขับ ถ้ามันปกติ เวลาน้ำลดถึงระดับตัวนี้จะมีไฟเตือนขึ้นที่หน้าปัทม์ครับ***
Re: 405 sri สตาร์ทไม่ติด (เครื่องหมุน...แต่ไม่ติด) By: jiratt
วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม 2011 เวลา 21:31:42
ขอบคุณครับ พรุ่งนี้จะเช็คดู
แถมวันนี้สตาร์ทติดแต่ ได้ไม่นานก็ดับไปเอง เป็นอยู่ 2 ที ชักงงๆ คงเอาแบตไปชาร์ทก่อน ของผมสตาร์ทง่าย เข้ารอบเดินเบาเป็นปรกติ ถ้าติดเครื่องปล่อยไว้ จะดับไปเอง (ถ้าเป็นเครื่องใช้คาร์บ- ก็น้ำมันหมด)
*** หวังว่าคงไม่ต้องถึงลากไปอู่นะครับ เหมือนเส้นผมบังภูเขา ขอบคุณอีกครั้งครับ