Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 123
ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 13:42:17
เมื่อวานไปตลาดนัดอ.มวกเหล็ก ได้เครื่องวัดอุณหภูมิมา(ได้กล้องมาแล้วจะถ่ายให้ดู)  เมื่อเช้าเอาไปลองวัดอุณหภูมิ โดยติดเครื่องไว้เฉยๆ เอาที่วัดอุณแตะที่เครื่องไว้(ไม่เกี่ยวกับอาการที่เกิดเพราะแตะไว้เฉยๆ) จนพัดลมทำงาน เครื่องวูบลง เร่งคันเร่ง ดับไปเฉยๆ สตาร์ทติดง่าย ถ้าเร่งเครื่องในช่วงนั้น จะเร่งได้ทันที  แต่ถ้าทิ้งไว้2-3 นาที จะเร่งไม่ได้ หรือดับไปเฉยๆ  ถ้าจะเร่งต้องเลี้ยงคันเร่งจนเครื่องเริ่มตอบสนอง จึงเร่งต่อได้เป็นปรกติ.....ถอดสายยางที่ต่อจาก เรกกูเรเตอร์ ไม่มีน้ำมันในท่อ (จากกระทู้เก่า)แสดงว่า เรกูเรเตอร์ดี.... ทั้งหมดที่เกิดรถจอดกับที่ ..เมื่อรถวิ่งจะเกิดตามที่เคยโพสท์ไว้
*** สิ่งที่น่าสังเกตุ ถ้าเครื่องเย็นติดแครื่อง(ยากนิดต้องลากมอเตอร์สตาร์ทยาวๆ หรือต้องสตาร์ทอีกครั้ง..เป็นมานานแล้ว)  เมื่อเครื่องติดรอบจะขึ้น 1500-1800 เป็นเวลา2-3นาที ณ.จุดที่เครื่องมีรอบ1500-1800 เมื่อก่อนถ้าเหยียบคันเร่ง เครื่องจะตอบสนอง(เร่ง)  แล้วจะตกลงมาเป็นรอบธรรมดาสัก800 รอบ  แต่ตอนนี้ เมื่อปล่อยคันเร่ง เครื่องจะค้างที่ 1500-1800 เหมือนเดิม จนเข็มความร้อนกระดิก รอบจึงตกมาที่800รอบ
*** ช่วงนี้โพสท์มา2กระทู้แล้วคือ1. 405 SRI วูบเร่งไม่ได้ถึงดับไปเลย (28มิย.2011)
          2. ปห.อีกแล้วครับ-ไม่ต้องเร่งก็สะอึก (4 กค2011)
***ในช่วง2เดือนที่ผ่านมาเปลี่ยน กรองอากาศ, หัวเทียน, กรองเบ็นซิน, เร็กกูเรเตอร์(ใช้ของเก่าถอดจาก GRI แต่สเป็คที่ติดข้างตัว เร็ก? เหมือนกัน) ....ทดลองแรงดันระบบปั๊มเบ็นซินใช้ได้
.....ช่วยหน่อยครับ

Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: Horn
วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 14:14:14
ลองหมุนตัวตั้งรอบเดินเบาดูหรือยังครับ  (เป็นแท่งเหล็กอันเล็กๆ บริเวณตัวยึดสายคันเร่ง)

Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: Schap
วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 15:09:42
เจอสาเหตุแล้วโปรดบอกด้วยผมจะมีปัญหาคล้ายกันในบางครั้ง
เช่น รอบเกิน 900,สะดุดนิดหน่อย สงสัย Gas จูนไม่เนียน
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 15:44:25
ลองหมุนตัวตั้งรอบเดินเบาดูหรือยังครับ  (เป็นแท่งเหล็กอันเล็กๆ บริเวณตัวยึดสายคันเร่ง)

ถ้าเป็นน๊อตเปลือยทั้งตัวสีดำ ต้องไขด้วยปากแบนขนาดไขควงเทสท์ไฟ อยู่ใต้จานพลาสติกสีดำที่ต่อกับสายคันเร่ง+สายเกียร์ออโต ละก็ใช่ครับ ปรับให้ปีกผีเสื้อแตะกับกระบอกครับ รู้สึกของเดิมจะปิดแน่นไป(ปิดสนิท)
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 16:03:59
คิดว่าพรุ่งนี้ถ้าลูกไม่เอารถไปทำงานจะล้างชุดปีกผีเสื้ออีกครั้ง บ่ายนี้เปิดเวบบ์ดูว่าจะมีกระทู้ไหนไกล้เคียงบ้าง ไปเจอการล้างปีกผีเสื้อ 406 "หัวข้อ: ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ 406 เองกันเถอะ ภณ(อ่านว่า พน)  วัน อังคาร ที่ 08 กรกฎาคม 2008 เวลา 12:27:42" (ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ที่เอารูปมาลง)  แต่ที่ผมเคยทำมา PG & Toyota EA101 คันละ2-3 ครั้ง ถอดเกือบทุกชิ้น(เท่าที่ถอดได้) ล้างด้วยเบ็นซินครับ
** ปัญหาคือ มอเตอร์เดินเบา (เฉพาะของ PG) เมื่อถอดมาล้าง ผมไม่เคยเห็นสปริงเหมือนในรูปที่แนบเลยครับ  ..เคยคิดว่าเมื่อถอดออกมาแล้ว จะต่อไฟตรงให้เดือยออกมาให้สุด เพื่อจะล้างได้สะอาดมากที่สุด แต่ในเวบบ์นี้ห้ามทำ ดังนั้นถอดออกมาอย่างไงก็ล้างแค่นั้น
** พรุ่งนี้(อาจ)ถอดชุดปีกผีเสื้อมาทำความสะอาด แล้วว่าจะเอามอเตอร์เดินเบาของ GRI มาใส่
 .... ขอคำแนะนำ,ความเห็น, ข้อควรระวัง, ทริก ต่างๆ ด้วยครับ
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: soda405
วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 16:18:34

    ....อีกหนึ่งที่ที่รอบเครื่องจะนิ่งหรือไม่นิ่งลองดูที่สายตามรูปหลุดหรือแตกชำรุดรึป่าวครับ? (เป็นสายเส้นเดียวกัน)

 
 
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: Horn
วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 16:33:55
สถาณการณ์ล่าสุดเป็นไงบ้างครับ
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 16:36:51

    ....อีกหนึ่งที่ที่รอบเครื่องจะนิ่งหรือไม่นิ่งลองดูที่สายตามรูปหลุดหรือแตกชำรุดรึป่าวครับ? (เป็นสายเส้นเดียวกัน)
ตอนนี้รถไม่อยู่ครับ ภาพล่างนึกตำแหน่งออกครับ, แต่รูปบนอยู่บริเวณไหนครับ ตอนเย็นถ้ารถมาจะตรวจเช็ค แล้วแจ้งให้ทราบครับ
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: soda405
วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 16:54:13
ตอนนี้รถไม่อยู่ครับ ภาพล่างนึกตำแหน่งออกครับ, แต่รูปบนอยู่บริเวณไหนครับ ตอนเย็นถ้ารถมาจะตรวจเช็ค แล้วแจ้งให้ทราบครับ

      
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2011 เวลา 17:36:22
ชัดครับ..ขอบคุณ
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: soda405
วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2011 เวลา 07:50:06

....ความคืบหน้าเป็นอย่างไรบ้างครับ อะไร
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2011 เวลา 21:27:13
เพิ่มเติมข้อมูล I
** ตอนเช้าขับรถไปส่งลูกที่เขาใหญ่(20กม)ทางขึ้นเนิน,ลงเนิน ?ไปซื้อของที่ปากช่อง20กม(ทางราบ), กลับบ้าน30กมถือว่าทางราบ(มาตามถ.Huh (กท-สระบุรี-โคราช))
1. ช่วงทางไปเขาใหญ่ขับได้ปรกติ(ขับเร็วตามสภาพถนน-การจราจร) อุณหภูมิ 72-75C  สลับสายที่เทอร์โมสตัท คุมพัดลมให้สเตปแรก ทำฟูลสปีด
2. เริ่มเจอ ขับที่2000รอบ (พยายามรักษารอบไว้ตลอดการเดินทาง) รถคันหน้าเลี้ยวซ้ายเข้าซอย มีรถสวนมา ต้องเบา และแตะเบรกนิดหนึ่ง พอพ้นเร่งไม่ขึ้น ทดลองกดคันเร่งทันที ตอบสนองช้าจาก2-7วินาทีโดยประมาณ  เข้าตลาดซื้อสเปรย์ล้างคอนแทค(จะมาล้างคอนแทคทุกจุด) กระป๋องละ 300บ.
3. ขากลับบ้าน รถติดไฟแดง พอออกตัว จะเร่งแซงคันหน้า รถไม่ตอบสนองฟังไม่ได้ยินเสียงเครื่อง แต่ไม่ดับ(ไฟหน้าปัดไม่ขึ้นสักดวง) รักษาระดับเหยียบคันเร่งไว้ สัก5-7วิ- ก็ตอบสนอง  และทดลองเหยียบคันเร่งทันทีอีก2-3ครั้ง ก็ตอบสนองบ้าง ไม่ตอบบ้าง เหลือบดูความร้อนมีขึ้นถึง80C เหมือนกัน (บางครั้งเกย์ที่หน้าปัดขึ้นถึง90 แต่เกย์ดิกิตอลที่ติดเพิ่มขึ้นเพียง80C ก็ใจชื้นหน่อย)  จากเลยตลาดผลไม้กลางดงนิดหน่อย จะเป็นทางลาดลงยาวสัก4กม. ก็ไม่เหยียบคันเร่งปล่อยให้ลงมาตามแรงเฉื่อย ก่อนเลี้ยวจาถ.ใหญ่เข้าซอยเล็ก เหยียบเบรคนิดเลี้ยวเข้าซอย 90องศา พอตั้งลำได้ก็เหยียบคันเร่ง ไม่มีการตอบสนองซ้ำทำท่าเหมือนจะดับ (ครั้งนี้เป็นมากที่สุด)  รอเกือบ10วิ จึงเริ่มเร่งขึ้น
*** อยากจะสรุปว่า ถ้ากดคันเร่งกระทันหัน เครื่องไม่ตอบสนอง ...อาจถึงเกือบดับ
*** ขออธิบายละเอียดหน่อย เพราะหมอไม่เห็นสภาพคนไข้ ไม่ได้ตรวจสภาพคนไข้กับมือ ...คงต้องการรายละเอียดมากหน่อย
ขอบคุณครับ
ปล. คุณ SODA 405 ครับผมเช็คสายแวคในรูปแล้วครับ สภาพดีทั้งเส้น ยังนุ่มอยู่เลย  เพียงแต่ปลายทั้ง2ข้างเสียบไว้เฉยๆ ไม่มีแคล้มป์ล็อค ..ขอบคุณครับ
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: pi
วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2011 เวลา 22:20:35
ลองเช็คความต้านทานสายหัวเทียน
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2011 เวลา 23:06:33
เพิ่มเติมข้อมูล II
ว่าจะล้างปีกผีเสื้อ แต่ต้องมาซ่อมเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายไหล่ MAKITA (เกือบ)เสร็จราวเที่ยง(เกือบเสร็จ=พอร้อนดับ..ยังไม่ได้แก้)   เลยเปลี่ยนจากจะล้างปีกผีเสื้อมาเป็นล้างจุดต่อต่างๆด้วยน้ำยาล้างคอนแทคที่ซื้อมา เริ่มตั้งแต่กล่องควบคุม,  รีเลย์, แจ๊ค+ปลั๊กต่อ, ฟิวส์+ช่องเสียบ ทุกตัว ทุกจุดที่มองเห็น และถอดได้ ของผมขาเสียบอุปกรณ์ยังเงา..อย่างน้อยก็ไม่เกิดสนิมเขียวให้เห็น ..ยกเว้น...ขาฟิวส์2ตัว และแจ๊คที่ต่อบริเวณเรือนเกียร์ออโต สกปรกมากเริ่มมองเห็นสนิม(รูปที่โพสท์ อาจไม่ชัด ใช้มือถือถ่าย ที่แย่คือ ถ่ายวัตถุเส้นตรง(กล่อง ECU เป็นเส้นโค้งไปได้..เชิญชม)
**ECU 1-2 (ที่ว่าถ่ายวัตถุเส้นตรงเป็นเส้นโค้งยึกยือ..ลูกชายบอกมือไม่นิ่ง) กล่องนี้ถูกเปิดมาแล้ว ตรงยางดำกลมๆ  ถูกเปิดมาแล้ว รวมทั้งฝาหลังด้วย  นึกไม่ออกว่าเคยมีปัญหากับกล่องเมื่อไร หรือถูกอู่เล่นกล ....> เอา ซิลิโคนยาขอบทั้ง4ด้าน  ใช้เทปผ้า(เทปหนังไก่) ปิดยางกลมดำทั้งหมด 
** ECU wire 1-3 คือตรงขั้วกระจุกสายที่จะเสียบกล่อง แตกครับ เขาเอาลวดพันไว้ ...> เอา Cable tie มัดเพิ่ม โปะด้วยซิลิโคน (ของโซนี่(น่าจะโค๊ด369) ไม่มี  เลยใช้บอสนี่ กระบอกละ50บ. แทนไปก่อน(เหมือนมีแป้งเพียบ)

Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม 2011 เวลา 23:22:32
เพิ่มเติมข้อมูล II ....
** ECU J-cleaning  ใช้น้ำยาคอนแทคคลีนเนอร์ ฉีดทำความสะอาด (กระป๋องละ300 ผมว่าแพงนะ..ไม่เคยซื้อใช้มาก่อน) พอฉีดพ่นไปแล้ว มีคราบขาวๆจับที่ปลายท่อฉีดด้วย  ฉีดไป2-3เที่ยว
** ECU-Lock  ให้ดูว่ามีน๊อตโผล่มาให้ยึด 3ตัว แต่ช่างยึดมาให้ตัวเดียว ถ้าไม่ยึดสายกราวด์(สีเขียว) จะใส่หัวน๊อตมาหรือเปล่าก็ไม่รู้

เพิ่มเติมข้อมูล III
** ตอนเย็นไปรับลูก ไปกลับตามเส้นทางที่1  มีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น คือ
1.Start ของเดิมลากยาว 1-2 ครั้ง ถึงจะติด ..> คราวนี้ ชึ่งเดียวติด (แต่หลังฉีดล้าง ได้สตาร์ทเพียง 5-6 ครั้งเท่านั้น ..ชึ่งเดียวติด..รอผลอีกหน่อย)
2. วอร์มอัพ  ?แต่ก่อนโน้น? รอบจะขึ้นที่ 1200-1300 รอบสัก2-3 วิ  แล้วรอบจะลงมาวอร์มที่ 8-900รอบ หรือเมื่อกดคันเร่ง แล้วปล่อย รอบก็จะมาที่ 8-900 รอบเหมือนกัน  มาช่วงหลัง รอบจะขึ้นถึง1700-1800 รอบ  เมื่อกดคันเร่งแล้วปล่อย รอบก็จะไม่ตก ต้องรอเข็มความร้อนกระดิก รอบจึงตกมาปรกติ ทั้ง2เหตการณ์ จะออกรถได้ต่อเมื่อเข็มความร้อนเริ่มกระดิก ถ้าออกตัวก่อนนั้นรถไม่มีแรง  ..> คราวนี้ เป็นเหมือน ?แต่ก่อนโน้น?  แต่ออกรถได้เลย (มีแรงพอที่จะออกตัว)
3. เดินทางไป-กลับ รวมแล้วน่าจะ 50 กม. ไม่มีอาการวูบ สะอึก หรือแววว่าจะดับ  รู้สึกขับลื่น-ตอบสนองดีขึ้น สมกับเป็นรถ2000CC ที่ใช้เครื่องมือ2 (ของไทย..ไม่ได้เอามาจากนอก) + เกียร์ออโต รุ่น Rock N Roll คือมีทั้ง ลื่นเหมือนเกียร์หลุด(เสียงเครื่อง+รอบ ขึ้นเหมือนรถไม่ได้เข้าเกียร์ ดังนั้นเมื่อเกียร์จับ ก็จะสะดุด),  เวลาขึ้นเนินเปลี่ยนเกียร์เร็ว(ใช้เกียร์สูงขึ้นเนิน) เวลาลงเนินเปลี่ยนเกียร์ช้า (เชนเกียร์) ..ทั้งหมดเป็นบางครั้ง
** สรุป ณ.จุดนี้ ผลของการใช้ คอนแทค คลีนเนอร์  .... พอใจในผลครับ (ต้องรอผลสรุป โดยใช้ทางยาวกว่านี้อีกนิด)

Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม 2011 เวลา 19:54:32
วันนี้ลูกชายเอาไปใช้ บอกว่าไม่หายขาด (วูบลงไปที่รอบวอร์มอัพ) แต่เป็นน้อยกว่าเดิม
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันพุธที่ 13 กรกฎาคม 2011 เวลา 19:38:01
** ลืมบอกอาการที่หายไปคือเสียง ?ปักๆๆๆๆ? (เสียงคร่อมระหว่างปักๆๆๆ กับ ปังๆๆๆๆ) หลังถอนคันเร่งเมื่อขับด้วยความเกิน 60 กม.แล้วถอนคันเร่งจะเกิดอาการข้างต้น หลังฉีดล้างจุดต่อด้วย คอนแทคคลีนเนอร์แล้วอาการนี้หายไป 
** ตัวล็อคสายเกียร์ออโต ขาดมาเป็นปีแล้ว ใช้ลวดมัดไว้ มันเกิดสปาร์คขึ้นพึ่งจะเห็นเมื่อเช้า จัดการมัดให้แน่นไม่ให้สปาร์ค  ลูกชายเอาไปใช้ เมื่อกลับมาถามว่าวันนี้เป็นยังไงบ้าง มันตอบว่าปัญหาน้อยที่สุด ในรอบ2เดือน ..ไกล้ความสำเร็จเข้ามาอีกหน่อย

Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: Poj_MN
วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม 2011 เวลา 14:03:38
ยินดีด้วยครับ นี่แหละครับ ที่เขาว่า ทางลัดสู่   Guru เรื่องเครื่องยนต์กลไก  น้ีนคือใช้เปอร์โยต์
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2011 เวลา 04:56:38
ยินดีด้วยครับ นี่แหละครับ ที่เขาว่า ทางลัดสู่   Guru เรื่องเครื่องยนต์กลไก  น้ีนคือใช้เปอร์โยต์
ยินดีด้วยครับ นี่แหละครับ ที่เขาว่า ทางลัดสู่   Guru เรื่องเครื่องยนต์กลไก  น้ีนคือใช้เปอร์โยต์
น่าจะยังห่าง Guru ครับ ตอนนี้ปัญหาเก่ากลับมาอีกคือ รอบสูงตั้งแต่สตาร์ท กว่าจะลงรอบปรกติ 7-800รอบใช้เวลามากกว่า15 นาที (คิดว่ารอบจะลงมาเมื่ออุณหภูมิถึง80C) ..สงสัยว่าจะเป็น Rugu อีกนาน
Re: ไปกันใหญ่ครับ SRI วอร์มเครื่องทิ้งไว้แล้วดับไปเฉยๆ By: jiratt
วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม 2011 เวลา 06:43:59
เมื่อคืนไล่เปิดกระทู้เก่าๆ พบคำว่าแมป เซ็นเซอร์ (น่าจะเกี่ยวกับอาการของผม) อ่านดูประมาณว่าอยู่ตรงปลายสายแวคที่คุณ SODA 45 โพสท์ อยากทราบว่า
1.ใช่ตำแหน่งนี้หรือไม่   2. ทำหน้าที่อะไร     3. ถ้าเสียจริงๆ จะเกิดอาการอะไร  4. ตรวจเช็คการเสียของตัวแมป-- ได้อย่างไร ........ ขอบคุณครับ