Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: toto4
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 15:56:00
คอยล์ร้อน...ผมซนใช้น้ำยา อาปาเช่มั้ง ลองล้างดู
หลังจากนั้นไม่นาน 3-4 เดือน รั่วครับ จุดเล็กๆ หลายที่ด้วย (ตอนถอดออกมาเห็นรอยคราบน้ำยาเป็นทาง)
ของใหม่แบบเดิมๆ แพง+หายากด้วย +เปลี่ยนยากด้วย
ผมว่าใช้ผงซักฟอก ล้างทั้งด้านหน้า /หลัง ก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องถึงขนาดเป็นฟองขาวๆ .....คอยล์ติดรถมันเก่าแล้ว
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: jod_ryhp
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 16:03:05
อะจึ๋ย
งั้นเดี๋ยวกับไปอ่านฉลากดูก่อนว่ายี่ห้ออะไร
แต่ที่ผมใช้ผมผสมน้ำนิดนึงนะ
ไม่รู้จะเป็นยังไงบ้าง
แต่ที่ผมล้างมันก้อประมาณ ปี นึงแล้ว
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 16:10:29
ผมก็เคยทำก็ยี่ห้อ อาปาเช่นี่แหละ มันแล้วแต่ ก็ฉีดน้ำก่อน แล้วก็ผสมน้ำด้วย พอฟองเริ่มฟอด ก็ฉีดน้ำตามผมว่าไม่น่ารั่ว ถ้าปล่อยไว้นาน นี่ รั่วแน่ต่อให้รังผึ้งใหม่ก็รั่ว
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: jasa
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 16:42:31
เรื่องถอด พัดลมหน้า รถน้องโจ ไพรัม ไม่ช่ายปัญหา จ๊อด เดี๋ยวพี่จัดการให้
ขออุปกรณ์ ค้อน กับ สกัด พอ ขอเวลา ห้านาที รับรองหลุดชัวร์
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: โจ เทียนทะเล
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 16:50:44
เห็นภาพเลยนะป๋า.....คุณจ๊อด..สงสัยว่าผมแวะไปหาเฉยๆดีกว่าไม่ทำอะไรแล้ว..ก็ป๋าแกเล่นขู่ฟอดๆๆ
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: nun
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 18:09:16
- คอล์ยร้อนระบายความร้อนได้ไหม
* สังเกตุง่ายๆ เวลารถวิ่งแอร์ถึงจะเย็น หรือจอดเฉยๆแล้วฉีดน้ำใส่คอล์ยร้อนหน้าเครื่องถ้าแอร์เย็นแสดงว่าระบบระบายความร้อนของแอร์ไม่ดี
* อีกวิธีหนึ่งจับดูท่อน้ำยาแอร์ก่อนที่จะเข้า Expantoin Valveว่ามีความร้อนหรือไม่ถ้าร้อนก็แสดงว่าระบายความร้อนไม่ได้เพราะน้ำยาจะฉีดออกไปทั้งที่มีความร้อนแอร์จึงไม่เย็น
- น้ำยาในระบบน้อยเกินไป หรือมากเกินไป หรือไม่
* น้ำยาน้อยเกินไปแอร์ก็ไม่เย็น เนื่องจากแรงดันไม่พอ
* น้ำยามากเกินไม่เนื่องจากแรงดันในระบบมาก (อ้าวงงเลย)
* วิธีสังเหตุอันนี้คงยากมากต้องใช้เกจวัดดูเอาครับถึงจะรู้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเสียทีเดียว เช่น
+ ถ้าน้ำยาแอร์น้อยดูที่กระจกของดรายเออร์มันจะมีฟองน้ำเล็กๆผุดขึ้นมาให้เห็น และก็มีสีขุ่นๆตามด้วยถึงจะเร่งเครื่องยังไงมันก็ยังขุ่น ไม่มีทางที่จะใส
+ ถ้าน้ำยาเกินคอมแอร์จะตัดการทำงาน (ถ้ากรณีวาล์วรักษาระดับแรงดันน้ำยาแอร์ทำงานอยู่) เพื่อป้องกันคอมแอร์น๊อค แต่ถ้าไม่ต่อไว้รับรองไม่นานเกินรอ ดูท่อแอร์ระเบิดได้เลย
- คอมเพรชเซอร์แรงอัดดีไหม
* วิธีสังเกตุคือเวลาเร่งรถแรงๆแอร์ถึงจะเย็น รถไม่ต้องวิ่งก็ได้แอร์จะเย็นขึ้นมาทันที แต่ถ้าเร่งค่อยๆเมื่อไรแอรหายจ้อย
- เอ๊กแพนชั่นวาล์วฉีดน้ำยาแอร์ได้ดีไหม
* อันนี้ต้องพึ่งพาช่างเอาเกจวัดมาเช็คดูครับ
- ตู้แอร์ตันหรือไม่
* สังเหตุง่ายๆเปิดแอร์มีกลิ่นเหม็นอับ ลมออกไม่แรงทั้งที่โบลว์เวอร์แอร์ทำงานเกือบตาย
- เทอร์โสตัสทำงานผิดพลาดหรือเปล่า เช่น ตัดเร็วเกินไปทั้งที่ความเย็นยังไม่ถึงตามที่วควรจะเป็น
* อันนี้บอกเลยว่าส่วนมากไม่ค่อยเจอ ช่างเองก็ไม่ค่อยรู้ แต่ผมเจอมากับตัวเอง เนื่องจากแอร์ตัดเร็วเกินทั้งที่ความเย็นยังไม่ได้ที่เลย
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: nun
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 18:10:49
วิธีดูดรายเออร์แอร์
อีนนี้น้ำยาแอร์ขาดจะมีฟองน้ำผุดขึ้นมาให้เห็น และมีความขุ่นมาก
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: nun
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 18:12:21
อันนี้น้ำยาแอร์เต็มและพอดี กระจกดรายเออร์จะใสและไม่มีฟองน้ำ อีกทั้งจะมองเห็นน้ำยาใสๆไหลไปในท่อ เร่งเครื่องค้างไว้ที่ 1500 รอบต่อนาที ยิ่งจะเห็นความใส
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: โจ เทียนทะเล
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 19:19:46
สุดยอดเลยครับ..มีทั้งบรรยายมีทั้งภาพประกอบ...อ๋อไอ้ตัวนี้เองที่เรียกว่ารายเออร์แอร์....
ขอบคุณมากครับ..........
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: P205
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 20:15:52

:ยินดี อุอุอุ:ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง ที่ได้ให้ความรู้ เป็นกุศลอย่างมากเลยครับ ขอให้ท่านและครอบครัวจงมีแต่ความสุขตลอดไปครับ

ขอเล่นมุกนิดๆๆนะครับ ถ้าแอร์กี่ไม่ดีให้ดูที่ใหนและทำอย่างไรครับ

Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: nun
วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 20:36:25
ถ้าแอร์กี่ไม่ดีต้องดูคุณสมบัติตามนี้ครับรับรองชัวร์ แต่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง
http://www.youtube.com/watch?v=kp370AHV6F8
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: โจ เทียนทะเล
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2011 เวลา 07:19:40
คุณnun ..ครับถ้าน้ำยาแอร์เกินสังเกตุอย่างไงครับ.....
แล้ว 405 ต้องเติมน้ำยาแอร์เบอร์อะไรครับเห็นมีหลายเบอร์จังไอ้พวก R ทั้งหลายเนี่ย....
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: jasa
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2011 เวลา 07:35:21
น้องโจครับ ถ้าเป็น 405 จีอาร์ไอ สีน้ำเงิน มีดาวติดหลังรถนะ ต้องเบอร์นี้อย่างเดียวเลย
"เบอร์กาม๊อต" จร้า
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: nun
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2011 เวลา 08:30:32
น้ำยาแอร์เกินต้องใช้เกจวัดเท่านั้นครับ ถ้าจะสังเกตุก็คงจะเห็นเมื่อตอนท่อแอร์ระเบิด หรือคอมแอร์น๊อคนั่นละครับ กรณีที่เติมน้ำยาแอร์มากไปจะทำให้แรงดันในระบบแอร์สูงเกินไป ผลเสียคือ แอร์ไม่เย็น คอมฯทำงานหนักเกินไปหรือระบบแอร์อาจพังได้ครับ
ส่วนน้ำยาแอร์ท่านต้องดูที่เนมเพลทของคอมแอร์ละครับว่ามันเป็นน้ำยาเบอร์อะไรเพราะมันจะมีกำกับไว้อยู่ หรืออาจจะดูที่หัวเติมน้ำยาแอร์ก็ได้ R12 หัวเติมจะเป็นแบบเกลียว ส่วน R134a หัวเติมจะเป็นแบบตัวล๊อค
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: jasa
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2011 เวลา 08:46:28
คุณ nun ขอความรู้เพิ่มเติมครับ
วาวล์แอร์ มีเสียฉีดน้ำยาสักพัก แล้วหายไป นี่เกิดจากอะไรครับ แอร์ก็เย็นปกติ เหมือนกับน้ำยาแอร์มาไม่เต็มระบบ หรือน้ำยาแอร์ขาด แต่ดูที่
- ปัญหาคือ ถ้าเติมน้ำยาแอร์มากกว่านี้ (ที่ผ่านมา) ผลทำให้คอมฯ มีเสียดัง แผ่นข้างในชำรุด เปลี่ยนมา 2 ลูกแล้วครับ เลยไม่กล้าเติมเพิ่ม
- กระจกดรายเออร์ใสและไม่มีฟองน้ำนิดหน่อย
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: nun
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2011 เวลา 08:57:33
หัวข้อนี้ไปไกลเนาะ
http://pg405sri.blogspot.com/2011/05/blog-post_23.html
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: nun
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:14:09
อาการวาล์วแอร์มีเสียงดังมันตีได้หลายประเด็น ส่วนมากถ้าไปร้านแอร์มันก็บอกว่า วาล์วตันต้องเปลี่ยนตัวใหม่ น้ำยาแอร์ใกล้หมดก็ให้เราเติม ระบบภายในไม่สะอาด ผมว่ามันเป็นข้ออ้างที่ช่างจะเรียกร้องกับเรา ถ้าหากแอร์ของท่านยังเย็นอยู่จงใช้มันต่อไป ของผมก็ดังเหมือนกัน แต่แอร์ก็ยังเย็นดีเหมือนเดิม (นี่เป็นความคิดเห็นของผมนะครับถ้าหากทำให้มันมีผลกระทบกับท่านอื่นก็ต้องขออภัย) เวลาที่แอร์ทำงานมีเสียงดังเนื่องจากเมื่อมีแรงดันจากคอมแอร์ดันน้ำยามาที่วาล์วซึ่งมีรูเล็กๆ จะทำการพ่นน้ำยาแอร์เข้ามาที่คอล์ยเย็นเพื่อให้เป็นละออง จากนั้นน้ำยาแอร์ที่เป็นละอองและมีความเย็นจะไหลไปตามท่อคอล์ยเย็น แล้วมีพัดลมจากโบเวอร์คอยเป่าเอาไอเย็นออกมาสู่ภายนอก(ห้องโดยสาร) ประมาณนี้ละครับ ที่มันมีเสยงดังอันเนื่องมาจากน้ำยาที่ไหลผ่านรูเล็กๆของวาล์วนั่นละครับ
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: LEX @BENZ
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:19:26
วาล์วแอร์เสียก็คือตันหรือวาล์วไม่เปิดหรือเปิดน้อยไม่สัมพันกับอุณหภูมิภายในรถ(2อย่างหลังไม่ค่อยเจอถ้าจะเกิดก็น่าจะมาจากว่างตำแหน่งกระเปราะผิดไปจากเดิม)
แต่ถ้าวาล์วตันอาจเกิดจากมีความชื้นในระบบหรือมีผงฝุ่นไปอุดตัน
แต่ที่มีเสียงฉีดน้ำยาแล้วหายไปถ้าเสียงฉีดหายไปภายใน3-5วินาทีถือว่าน้ำยาปกติ เสียงถ้าจะให้ได้ยินชัดก็ตอนเปิดแอร์ครั้งแรก
น้ำยาแอร์มากเกินวิธีดูให้ดูที่ตาแมวถ้าหลังจากปิดแอร์หรือคอมตัดถ้า5-10วิ(ไม่แน่ใจเดี๋ยวไปเปิดหนังสืออีกทีแต่จำได้ว่าประมาณนี้)ยังไม่เห็นฟองน้ำยาหรือการไหลของน้ำยาให้สัณนิฐานได้เลยว่าน้ำยาเยอะเกิน หรือถ้าตัวเพรสเชอร์สวิทช์ยังใช้งานได้ดีอยู่ก็จะสั่งให้พัดลมหม้อน้ำสเต็ป2ทำงาน
Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: RATCHAI
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:20:41
จ้าก! พี่โจแกยังไม่ร่วงขนาดต้องใช้เบอร์นี้คร้าบ

Re: สงสัยเรื่องแอร์.... By: jasa
วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2011 เวลา 09:21:13
ตอบเหมือนช่างที่ทำรถให้ประจำเลย
"ก็มันเย็นอยู่ พี่จะไปหาเรื่องเสียเงินทำไม" อิอิ
ขอบคุณครับ..คุณ nun