Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: Gunn
วันพุธที่ 06 เมษายน 2011 เวลา 20:44:18
พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน  เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ??


. เหตุเกิดเมื่อสักครู่นี้เองครับ   ขณะที่กำลังจะออกไปทานข้าวข้างนอกบ้าน สตาร์ทรถลงมาจากคอนโด ก็เริ่มรู้สึกว่าแอร์ไม่เย็นเอาเลย ทั้งๆที่ก่อนหน้าเมื่อกลางวันใช้รถ อุณหภูมิหน้า
ฟินในห้องโดยสาร ก็ประมาณ 8-9 องศาเอง

. ผมเริ่มบ่นกับแฟน ว่าแอร์ไม่เย็นนี่เป็นเพราะอะไร ขณะนั้นมองที่ตัววัดอุณหภูมิหน้าฟิน ได้ 24 นิดๆ ผิดปกติแ้ล้วผมนึกในใจ  ไม่สบายๆๆๆๆ

. พอขับพ้นปากซอยออกมา ก็มาติดไฟแดง ระยะเวลาจากที่สตาร์ทบนคอนโด จนถึงติดไฟแดง ไม่เกิน 10-15 นาที  ระยะทางประมาณ 800 เมตร

. จอดติดไฟแดง ประมาณ 5 นาทีก็มีเสียงระเบิด ปัง สนั่นหวั่นไหว พร้อมกับควันขาวฟุ้งกระจายเต็มกระโปรงหน้า รถคันอื่นมองมาเป็นตาเดียว(อายชะมัด  อาย)

. คิดว่า คอมแอร์ระเบิด !!  เพราะอาการมันผิดปกติตั้งแต่แอร์ไม่เย็นแล้ว   ทดลองดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ก็ได้ปกติ คอยจนไฟเขียวขึ้น ขับไปร้านไดฯ ที่รู้จักกันให้ช่วยดู

. ผลปรากฏว่าไล่ไปเจอ สายท่อแอร์ตรงก่อนเข้ามาในห้องโดยสารระเบิดกระจุย  ช่างบอกว่าเป็นสายร้อน ??   ทีนี้ก็มองหาสาเหตุต่อไป จนเจอว่า พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน ? แต่จังหวะสองทำ !! ผมลองเอามือขยับที่ขั้วรีเรย์ พัดลมก็กลับมาทำตามปกติ


คำถามมีอยู่ว่า  

- ถ้าท่อระเบิดเพราะแรงดันในท่อน้ำยามีสูง อันเนื่องมาจากความร้อน จากการที่พัดลมไม่ทำงาน ในระยะเวลาไม่ถึง 10 นาที มันสามารถทำให้ท่อเแอร์ระเบิดได้เลยหรือครับ ??  มันจะมีสาเหตุอื่นหรือเปล่า ??


Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: pakpol
วันพุธที่ 06 เมษายน 2011 เวลา 22:08:22
ระเบิดครับเพราะแรงดันในท่อน้ำยามีสูง อันเนื่องมาจากความร้อน จากการที่พัดลมไม่ทำงาน คอมแรงดีจริงๆ ของผมก็เคยเหมือนกัน ดังมาก ควันขาวเลย เปลียนสายใหม่ อย่าลืมซ่อมพัดลม  เติมนำ้ยาแอร์ให้พอดี อย่าให้มาก เดียวระเบิดอีก


Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: MailXR
วันพุธที่ 06 เมษายน 2011 เวลา 22:14:02
นอกจากพัดลมจังหวะหนึ่งมีปัญหาแล้ว รวมทั้งสวิทช์คุมแรงดันน้ำยาแอร์ที่อยู่ติดกัยไดเออร์ไม่ทำงานครับ  เพราะเมื่อแิิอร์ทำงานจะเกิดแรงดันในระบบ จึงต้องมีสวิทช์ควบคุมแรงดันเพื่อไปสั่งให้พัดลมจังหวะสองทำงาน กรณีที่ัพัดลมจังหวะหนึ่งระบายไม่ทันหรือมีแรงดันน้ำยาแอร์มากเกินไป
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: Gunn
วันพุธที่ 06 เมษายน 2011 เวลา 22:31:40
.. เจ้าตัวสวิทช์(เพรชชั่วสวิทช์) ผมตัดออกมา 10 กว่าปีแล้วครับ แหะๆ ..แน่นอนถ้ามีเจ้าสวิทช์นี่อยู่ การระเบิดที่สายแอร์ ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะเมื่อแรงดันมาก หรือมีความร้อนจัดสวิทช์ก็น่าจะสั่งให้พัดลมจังหวะที่2 ทำงาน

.. จริงๆ ก็เคยตรวจดูเมื่อสองวันก่อนแล้ว แต่ไม่เจอว่าพัดลมจังหวะที่ 1 ไม่ทำงาน สงสัยเป็นเพราะปลั๊กมัน สายมันหลวม ขยับดีดีก็ติด ขยับอีกทีก็ไม่ติด (เดี๊ยวว่าจะทำการแก้ไขเรื่องปลั๊กรีเรย์นี่แหล่ะครับ)

.. แต่มาโพส ถามเพื่อนจะได้ให้เพื่อนสมาชิกท่านอื่นทราบเคส แล้วคุยกันเรื่องปัญหาที่เกิดด้วยว่ามีสาเหตุจากตรงอื่นอีกหรือเปล่า ท่อแอร์ตัวนี้ติดกับรถมาตั้งแต่เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วด้วยครับ ไม่รู้ว่ามันเก่าไปหรือไม่ แต่ก็คงมีส่วน



ปล.วันนี้มืดแล้ว พรุ่งนี้เช้าจะทำการถ่ายรูปมาให้ดูตรงที่ สาย มันระเบิดครับ เสียงดังสนั่นมากครับ
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: pong_ris
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 07:04:17
แบ่งปันความรู้  :-)  ขอบคุณครับ
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: jasa
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 08:45:01
อ้าว คุณกัณฑ์ เจอแจ๊คพอต
ดีนะแค่..ท่อแอร์แตก
ของผมวันก่อน ปิดฝากระโปรงแรงไปหน่อย รีเรย์เคลื่อน พัดลมหน้าไม่ทำงาน
ไม่ถึงห้านาที ขวันโขมงเต็มหน้ารถ คลัทคอมแอร์ติด ดีจอดอยู่กับที่
สาเหตุก็มาจาก พัดลมไม่ทำงาน ทำให้คอยร้อนไม่ได้รับการระบาย
นี่ก็เลยไปซื้อ ปลั๊กรีเรย์แบบมีตัวล๊อคมาใส่ซะเลย (ของเปอร์โยต์) ตัวละ 75 บาท
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: Gunn
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 08:50:33
อ้างจาก: J?S?...??? ที่ วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน  2011 เวลา 08:45:01
อ้าว คุณกัณฑ์ เจอแจ๊คพอต
ดีนะแค่..ท่อแอร์แตก
ของผมวันก่อน ปิดฝากระโปรงแรงไปหน่อย รีเรย์เคลื่อน พัดลมหน้าไม่ทำงาน
ไม่ถึงห้านาที ขวันโขมงเต็มหน้ารถ คลัทคอมแอร์ติด ดีจอดอยู่กับที่
สาเหตุก็มาจาก พัดลมไม่ทำงาน ทำให้คอยร้อนไม่ได้รับการระบาย
นี่ก็เลยไปซื้อ ปลั๊กรีเรย์แบบมีตัวล๊อคมาใส่ซะเลย (ของเปอร์โยต์) ตัวละ 75 บาท


.. ปลั๊กรีเรย แบบมีตัวล๊อค หน้าตายังไงครับคุณเจตต์  ถ่ายรูปมาให้ชมกันบ้างจิครับ
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: wat_2667
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 10:21:04
อ้างจาก: Gun'n ที่ วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน  2011 เวลา 08:50:33
อ้าว คุณกัณฑ์ เจอแจ๊คพอต
ดีนะแค่..ท่อแอร์แตก
ของผมวันก่อน ปิดฝากระโปรงแรงไปหน่อย รีเรย์เคลื่อน พัดลมหน้าไม่ทำงาน
ไม่ถึงห้านาที ขวันโขมงเต็มหน้ารถ คลัทคอมแอร์ติด ดีจอดอยู่กับที่
สาเหตุก็มาจาก พัดลมไม่ทำงาน ทำให้คอยร้อนไม่ได้รับการระบาย
นี่ก็เลยไปซื้อ ปลั๊กรีเรย์แบบมีตัวล๊อคมาใส่ซะเลย (ของเปอร์โยต์) ตัวละ 75 บาท


.. ปลั๊กรีเรย แบบมีตัวล๊อค หน้าตายังไงครับคุณเจตต์  ถ่ายรูปมาให้ชมกันบ้างจิครับ
อ้างจาก: Gun'n ที่ วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน  2011 เวลา 08:50:33
อ้าว คุณกัณฑ์ เจอแจ๊คพอต
ดีนะแค่..ท่อแอร์แตก
ของผมวันก่อน ปิดฝากระโปรงแรงไปหน่อย รีเรย์เคลื่อน พัดลมหน้าไม่ทำงาน
ไม่ถึงห้านาที ขวันโขมงเต็มหน้ารถ คลัทคอมแอร์ติด ดีจอดอยู่กับที่
สาเหตุก็มาจาก พัดลมไม่ทำงาน ทำให้คอยร้อนไม่ได้รับการระบาย
นี่ก็เลยไปซื้อ ปลั๊กรีเรย์แบบมีตัวล๊อคมาใส่ซะเลย (ของเปอร์โยต์) ตัวละ 75 บาท


.. ปลั๊กรีเรย แบบมีตัวล๊อค หน้าตายังไงครับคุณเจตต์  ถ่ายรูปมาให้ชมกันบ้างจิครับ

เคเบิ้ลไทร์ อ่ะง่ายดี

ส่วนที่ถามตอบให้แล้วนะที่นี่ ตามไปอ่านเลย

http://www.clubroad.com/board/index.php?topic=1030.msg16654;topicseen#msg16654
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: jatupum
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 10:39:19
pressure switch จะช่วยได้มากครับ ผมให้ร้านแอร์Modify เป็นของJapan ไปแล้วครับดีกว่าคือ             1.ถ้าเสียอีกก็หาง่ายและถูกกว่า PG /เป็นของ Denso japan
2. พัดลม Step2 จะทำงานเร็วกว่าเพราะจะสั่งHigh Pressure ที่แรงดันตำกว่า PG.
 ค่าของแค่400 กว่าบาท แต่ต้องทำตอนที่ทำแอร์นะครับเพราะจะได้โดนค่าน้ำยาทีเดียวเลยครับ
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: jasa
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 11:03:23
อ่ะ ป๋าวัฒน์ รถฝรั่งเศส ราคาเป็นล้าน เอาเคเบิ้ลไทร์ รัดได้งัย  :เอิ๊กๆๆๆ:
รูปอาจไม่ค่อยชัดนะ คุณกันฑ์ รีบๆ ถ่ายมา มือถือด้วย
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: โจ เทียนทะเล
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 11:40:52
อ้างจาก: J?S?...??? ที่ วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน  2011 เวลา 11:03:23
อ่ะ ป๋าวัฒน์ รถฝรั่งเศส ราคาเป็นล้าน เอาเคเบิ้ลไทร์ รัดได้งัย  :เอิ๊กๆๆๆ:
รูปอาจไม่ค่อยชัดนะ คุณกันฑ์ รีบๆ ถ่ายมา มือถือด้วย

ป๋าจ๊ะป๋าจ๋า...ซื้อที่ไหนหรือ...แล้วใส่ GRI ได้ป่าว.....
 ตาดำๆ
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: jasa
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 11:44:34
ผมซื้อมาจากนวมิน นานแระ เอกชัยก็น่าจะมีนะ มันของเปอร์โยต์ ซีตรองเลย
ใส่ได้ทุกรุ่นล่ะครับ ก็ปลั๊กรีเรย์ดีๆ นี่แห๊ละ ท่านโจ แค่มีตัวล๊อคกันขาถอยหลุดออกมาครับ
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: 40 ha
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 13:37:50
เคยเป็นครับจังหวะแรกไม่ทำ สังเกตุง่าย ๆเปิดแอร์ใหม่ ๆ จะไม่เย็น วิ่งไปซักพักถึงเย็น แล้วจะมีเสียงน้ำยาฉีดยาว ๆ ตลอด  ถ้าปล่อยไว้แรงดันจะสูงมากระเบิดได้ครับ

ปัญหาที่เกิดประจำพวกฟิวส์ รีเลย์ต่าง ๆ ผมใช้วิธีเอาฟิวส์เครื่องเสียงตัวใหญ่ ๆ มาใส่แทนหัวรถไฟเจ้าปัญหา พวกรีเลย์ก็เอารีเลย์อีกตัวมาพ่วง เพื่อแบ่งกระแสไฟ หากมีตัวใดหลวมอีกตัวมันจะได้ทำงานช่วย
Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: Gunn
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 14:57:38
อ้างจาก: jatupum ที่ วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน  2011 เวลา 10:39:19
pressure switch จะช่วยได้มากครับ ผมให้ร้านแอร์Modify เป็นของJapan ไปแล้วครับดีกว่าคือ             1.ถ้าเสียอีกก็หาง่ายและถูกกว่า PG /เป็นของ Denso japan
2. พัดลม Step2 จะทำงานเร็วกว่าเพราะจะสั่งHigh Pressure ที่แรงดันตำกว่า PG.
 ค่าของแค่400 กว่าบาท แต่ต้องทำตอนที่ทำแอร์นะครับเพราะจะได้โดนค่าน้ำยาทีเดียวเลยครับ



.. อาจารย์ครับ ของที่ว่านี่หาจากไหนครับ ตามเชียงกงทั่วๆไปมีไหมครับ หรือว่าตามร้านอะไหล่รถญี่ปุ่น(เป็นของใหม่หรือมือสอง อาจารย์พอมีรูปการแปลงไหมครับ)
.. ผมเพิ่มมาอ่านที่อาจารย์แนะนำตอนทีทำการแก้ไข เสร็จเรียบร้อยแล้ว เดี๊ยวจะนำมาเล่าให้ฟังครับ  เผื่อเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ



.. ทีนี้มาถึงรูปภาพประกอบนะครับ
.. รูปนี้คือ จุดที่สายเกิดการระเบิดขึ้นครับ เป็นสายร้อนไม่ใช่สายเย็นครับ




.. ซูมๆๆๆ เข้าไปอีกนิดครับ ตอนระเบิดกำลังติดไฟแดงอยู่ เสียงดังพอสมควรเลย แถมมีควันคลุ้งกระจายออกจากใต้ฝากระโปรงเต็มไปหมด โชคดีที่มันระเบิดตอนจอดติดไฟแดงครับ ถ้าระเบิดตอนวิ่งอยู่นี่
ผมคงจะตกใจกว่านี้แน่นอน




.. รูจากการระเบิดครับ สายเก่าหรือกรอบไหม ผมก็ดูไม่เป็นเหมือนกัน แต่เท่าที่จับหักงอดูก็ยังงอได้นะ ไม่แข็งมากอะไร แม้แต่งอเป็นรูปตัวยูแล้วก็ไม่เห็นรอยร้าวหรือฉีกขาด เรียกว่าแทบจะสังเกตไม่ออกเลย
ถ้าเป็นสายแบบอื่นๆ พอจะหมดอายุ บางอันก็แข็งบ้าง เกิดลายงาให้เราเห็นบ้าง แต่นี่ผมก็ไม่เห็นมีครับ หรือว่าดูไม่เป็น(หว่า)Huh??





Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: Gunn
วันพฤหัสบดีที่ 07 เมษายน 2011 เวลา 20:53:50
.. หลังจากจัดแจงเปลี่ยนสาย ไล่ระบบ เติมน้ำยาเสร็จก็มาเช็คความเย็นกัน
.. รูปสายใหม่ที่ทำการแก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ




.. ตอนบ่ายสอง ได้อุณหภูมิหน้าฟินล์ เท่านี้ถือว่าใกล้เคียงของเดิม แต่ต้องขอดูอาการอีกสักวันสองวันก่อนครับ (ไม่อยากรีบสรุป)
.. ค่าเสียหาย ทั้งหมด 1,200.- ครับ รวมค่าสายใหม่ ค่าเข้าหัว ค่าน้ำยาแอร์ทำระบบ ครับ




.. จบการรายงานเพียบเท่านี้ครับ มาเล่าสู่กันฟังครับ เพื่อการบำรุงรักษา และเป็นข้อมูลครับผม
.. สุดท้ายนี้ ฝากเอาไว้นิดครับ สำหรับเพื่อนๆสมาชิก  เข้าหน้าร้อนแล้ว ตรวจตราระบบ ระบายความร้อนสักนิดครับ เพื่อจะได้ไม่ไปเสียอารมณ์กลางทางกลางแดดที่ร้อนจัดๆ
.. เช็ครีเรย์  พัดลมหน้าเครื่อง รังผึ้งแอร์และหม้อน้ำอุตันไหม เป็นต้นครับ  ฝากเอาไว้ก่อนจบครับ ด้วยความขอบคุณ

Re: พัดลมจังหวะแรกไม่ทำงาน เป็นเหตุให้ ท่อแอร์ระเบิดได้เชียวหรือ ?? By: 40 ha
วันศุกร์ที่ 08 เมษายน 2011 เวลา 09:07:15
เอาอีกแล้ว เมื่อวานเย็นจังหวะแรกของผมมันไม่ทำงานอีกแล้ว  เอะใจ วิ่งได้ซักพักรีบจอด ควันคลุ้งเลยเพิ่งอ่านกระทู้นี้นึกว่าระเบิดแล้ว ปรากฎว่าคลัทซ์แอร์ไหม้ครับพี่น้อง
พอลองเคาะรีเลย์มันถึงทำงาน สงสัยต้องมีอะไรมันหลวม    ตอนนี้ใช้ได้ปรกติ แต่คงต้องเดินพวกสายไฟรีเลย์ใหม่แล้ว