ตัวปัญหา จากเรื่องของแอร์ By: yumyui
วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 19:39:19
:)วันนี้ทนไม่ไหวครับ ไอ้ตัวเล็กบ่นร้อน เนื่องจากอาการแอร์ไม่เย็น 405 sri
ก็เลยเอารถไปเช็ค ปรากฎว่า มีรั่วในระบบ ครับ น้ำยาไม่เหลือเลย รั่วจากลูกศร
จุดเติมน้ำยา หัว Service ช่วงแรกหาอะไหล่ไม่ได้ ตอนแรกช่างแนะนำให้ตัดเปลี่ยนหัว
Service ไปใช้แบบทั้วไป แต่สุดท้ายโทรไปปรึกษาพี่เฮง แนะนำให้หาอะไหล่ให้ได้
เลยตัดสินใจ เข้าศูนย์ยนตรกิจ ปรากฎว่ามี ครับ ราคาตัวละ 125 บาท ขายเป็นคู่
250 บาท เลยเปลี่ยนทั้งสองตัว
คราวนี้ปัญหารั่วจบไปแล้ว พอเอาน้ำยาเข้าระบบประกฎว่าวาล์วหัวฉีดน้ำยา
ก่อนเข้าคอยเย็นตันรวมถึงตัวกรองดรายเออร์ ก็สกปรกเลยจัดการเปลี่ยนซะ
Re: ตัวปัญหา จากเรื่องของแอร์ By: yumyui
วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 19:41:17
เริ่มนำน้ำยาเข้าระบบ ทำงานปกติ เริ่มมี่ความเย็นให้ชื่นใจ แต่.....
ยังครับ ช่างแอร์ประจำบอก ยังมีปัญหาครับพี่ ? ยังเย็นแค่ 50-60 % ยังไม่ฉ่ำ
ตายละหว่า ! สงสัยเสียตังส์ เพิ่มอีก แล้วเรา
ซักพักช่าง ก็ทดลองวัดนู่น วัดนี่ อีกที สรุป หัวฉีดใหม่ที่เปลี่ยนเข้าไป ฉีดน้ำยาไม่เต็มที่
เดี่ยวผมเปลี่ยนตัวใหม่ให้ ! รออีก ครับเริ่มนับ 1 กับหัวฉีดเจ้าปัญหาอีก เติมน้ำยาเข้าระบบใหม่
สตาร์ทเครื่อง !!! คนละเรื่องครับ ความเย็นมาแบบสั่งได้ ฉ่ำ ! จริง ๆ ขนาดอากาศร้อนมาก
ครับ วันนี้
นี่ครับรูปตัวปัญหา ?
Re: ตัวปัญหา จากเรื่องของแอร์ By: yumyui
วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 19:41:51
สรุป
- การทำงานตัวหัวฉีดน้ำยา ตัวนี้มีผลมากต่อระดับความเย็นครับ
-แบบถ้าเกิดเราไม่รู้ ช่างไม่รู้ หรือรู้ แต่ไม่บอก เราก็ได้แค่ความเย็นผ่าน ๆ ไม่เต็ม 100
(ฝากให้ชาว vlov. pg. ลองสังเกตุช่าง ด้วยครับ) จะได้ไม่เสียรู้ และเสียตังส์ เปล่าครับ
ทั้งที่เป็นของใหม่ฯ
ค่าใช้จ่ายที่เสียไปมีดังนี้ครับ
-ลูกศร 2 ตัว 250 บาท (ชื้อเอง)
-หัวฉีด(ตัวปัญหา) 1500 บาท(แคลมใหม่ให้ 1 ตัว)
-ตัวกรอง ดรายเออร์ 900 บาท
-ค่าน้ำยาแอร์ 600 บาท (บอกตั้งแต่ครั้งแรกไม่คิดเพิ่ม จากการแก้ระบบ 3-4 ครั้ง)
-ค่าแรง 300 บาท
รวม 3550 บาท ครับ
จนไปหลายวันครับ แต่เย็นจนจับไข่ ครับ
Re: ตัวปัญหา จากเรื่องของแอร์ By: heng
วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 21:01:21
ยินดีครับที่แก้ปัญหาได้สำเร็จ ที่ไม่อยากให้ตัดหัวตั้งแต่แรกเพราะว่าเจ้าลูกศรตัวนี้มันเป็นของพื้นๆ ที่ร้านแอร์ควรมีอยู่แล้ว เพียงแต่อาจเป็นร้านที่อยู่ต่างจังหวัดไม่ได้มีเก็บสต๊อกไว้สำหรับรถยุโรป ก็เลยต้องถามว่ามีศูนย์เปอร์โยต์ที่นั้นไหม ถ้ามีก็ไม่มีปัญหาเพราะราคามันไม่แพงนี่ขนาดราคา 125 บาทผมว่าข้างนอกถูกกว่าอีกนะ ถ้าไม่มีจริงก็รอสั่งที่ กทม ไปไม่อยากให้แปลงอะไรทั้งนั้นยังมีทางออก ตัวที่ลงรูปเรียกว่าวาวล์ครับ ผมเคยเปลี่ยนเมื่อปีกว่ามาแล้ว 600 กว่าบาทตอนนี้รู้สึกว่าจะพันกว่า แต่คุณ yumyui ต้องคอยสังเกตุโอริ่งตรงบ่าวาวล์นะครับ น้ำยาชอบรั่วตรงนั้นแต่ไม่มีอะไรส่วนใหญ่โอริ่งมันจะเสื่อมสภาพ ตอนนี้ก็หนาวแล้ว
Re: ตัวปัญหา จากเรื่องของแอร์ By: yumyui
วันอังคารที่ 07 มีนาคม 2006 เวลา 21:56:27
ขอบคุณพี่เฮงครับ
ตัววาวล์ตัวนี้ช่างก็บอกครับ ชอบรั่ว เค้าก็เปลี่ยนโอริ้งให้ทุกตัวครับ
และตัวที่ใส่เข้าไปใหม่ รู้สึกว่าช่างบอกว่าไม่ค่อยมีปัญญหาตรงนี้
เพราะบ่าวาวล์จะดูกระชับกว่าตัวที่ติดรถมา และลักษณะภายนอกก็ไม่เหมือนกัน
และคนละยี่ฮ้อด้วยครับ
ที่ตั้งข้อสังเกตคือคุณสมบัติของไอ้ตัววาวล์นี่แหละครับ สองตัวให้ความเย็นต่างกัน
ดีนะครับ ช่างค่อนข้างรับผิดชอบ รอบคอบพอควร ทั้งที่การถอด และใส่ ไม่ง่ายเลย
ใหน จะต้องเสียน้ำยา เพิ่มอีก
นี้เป็นอีกประเด็นของร้านแอร์ครับ เจอร้านรับผิดชอบก็ดีไป แต่ถ้าซวยเจอแบบมั่ว ๆ
ไม่รับผิดชอบก็เซ็งครับ
Re: ตัวปัญหา จากเรื่องของแอร์ By: ptm17
วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 08:20:18
คุณ yumyui ทำที่ไหนครับ แนะนำผมบ้าง เพราะแอร์เสียมาหลายเดือนแล้ว แถมแต่ละร้านวินิจฉัยไม่เหมือนกันเลย ไม่อยากวิ่งรอกซ่อมไปทั่วเมืองครับงบมีจำกัด หมดหนาวแล้วยังไม่ซ่อมเพราะทนได้เปิดกระจกเอา แต่ถ้าหน้าฝนนี่ก็ไม่ไหวครับ เตาอบดีๆ นี่เอง
พี่เฮงเมื่อไหร่อู่อาจะซ่อมแอร์ด้วยซะทีล่ะครับ
(คราวนี้ก็ไม่ต้องหาอู่ที่ไหนอีกเลย)
Re: ตัวปัญหา จากเรื่องของแอร์ By: heng
วันพุธที่ 08 มีนาคม 2006 เวลา 08:54:14
เคยถามอาดำริห์เหมือนกัน อาบอกว่าเคยคิดจะส่งช่างไปอมรมและเรียนเรื่องการทำเหมือนกัน ก็เลยเป็นแค่โครงการเพราะช่างตอนนี้ที่อู่ไม่พอหากส่งไปเรียนกลัวว่าจะไม่มีช่างไว้บริการพวกเรานะซิ แล้วของคุณ yumui ทำที่พิษณุโลกครับ
Re: ตัวปัญหา จากเรื่องของแอร์ By: INFANTRY125
วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2006 เวลา 05:21:13
ผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่เราสมควรจะต้องรู้....ถึงแม้ว่าจะทำหรือลงมือเองไม่ได้...แล้วยิ่งเจ้าสิงห์หิวของพวกเราด้วยแล้วร้านแอร์(นิสัยไม่ดี) ชอบคิดราคาแพงกว่ารถจากญี่ปุ่นซะด้วย....ผมคิดว่าช่างส่วนใหญ่รู้ว่าอะไรเสีย-ชำรุด
แต่ไม่ยอมให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ที่สันนิษฐานตามหลักวิชาการ(อาจสันนิษฐานผิดก็ได้แต่น้อยมาก)....แล้วหลอกเอาเงินในกระเป๋าออกไปง่ายๆ ใครรู้ที่หลังก็ครั้งเดียว...
เช่น
อาการยอดฮิต น้ำยารั่ว...(น้ำยาขาด) บางร้านตรวจหาที่รั่วซึมตามข้อต่อต่างๆ ให้ แล้วขัดกวดเข้าไปให้ใหม่ (หายครับ) แล้วเติมน้ำยาส่วนที่ขาดราคาอย่างต่ำ 300 บ ซึ่งเติมจริงๆน่าจะ .2 - .3 กก. ๆ.ละ 300-500 แล้วแต่ยี่ห้อ....
ป๋าบอย-ป๋าเฮง-อ.ทอม ผมเห็นด้วย เดี๋ยวเข้าไปหาแล้วคุยกัน เอาไว้ช่วยเหลือกันจริงๆ เผยแพร่ความรู้เท่าที่มีให้กว้างขวางแก่ชาว Vlove ที่สนใจต่อไป....ขอออกตัวไว้ก่อนว่าผมไม่ใช่มืออาชีพ....ไม่ใช่นักธุรกิจ แต่มันเป็นความสุขใจครับ
Re: ตัวปัญหา จากเรื่องของแอร์ By: yumyui
วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2006 เวลา 10:12:29
ขอบคุณครับผม