ไดโนเสาร์ - PG405 By: zuzarz
วันอาทิตย์ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 11:52:29
ด้วยอยากรู้ว่าเจ้า XU9J4Z ที่ถูกควบคุมด้วยกล่อง ECU Motronic 4.1 (กล่อง 2 แถว) แทนที่จะเป็น Motronic 1.3 (กล่อง 3 แถว, ที่มี Knock Sensor,Oxygen Sensor และ Catalytic Converter) ชนกับเกียร์ BE1/5 เดิม
ลองมาดูสมรรถภาพกันหน่อยแล้วกันครับ
เงื่อนไขการทดสอบ
Dyno-Test : วันเสาร์ที่ 5 ก.พ. 2554
เครื่องยนต์ : XU9J4Z (DFW)
กล่อง ECU : Bosch ML4.1 Motronic (กล่อง 2 แถว)
หัวเทียน : Bosch Super4 FR 78
น้ำมันเครื่อง : Mobil 1 0W-40
เกียร์ : BE1/5 (แบบยกถอย)
น้ำมันเกียร์ : Valvoline 75W-90 Full Synthetic
กรองอากาศ : K&N
น้ำมันเชื้อเพลิง : Caltex , แก๊สโซฮอล 95
ยาง : Michalin Pilot Sport 3, 205/50 ZR16 87W
หมายเหตุ
1. P-wheel (BHP) = แรงม้าที่ลงล้อ
2. P- drag (BHP) = แรงม้าที่สูญเสียระหว่างการถ่ายทอดกำลังจาก Fly Wheel ลงล้อ
3. P- norm (BHP) = P - Eng = กำลัง(แรงม้า)ของเครื่องยนต์ที่ Fly Wheel
4. M - norm (Nm) = แรงบิด
5. Correction Power = แรงม้าสุทธิที่ Fly Wheel เมื่อรวมค่าจากการคำนวณเพื่อชดเชยอุณหภูมิแวดล้อมขณะทดสอบ(33.7 ?C)
Re: ไดโนเสาร์ - PG405 By: zuzarz
วันอาทิตย์ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 11:54:48
ข้อมูลทั่วไปดังนี้
Specification
Engine XU9J4 XU9J4Z
Bore (mm) 83 83
Stroke (mm) 88 88
Capacity (cc) 1905 1905
CR 10.4 9.7
Power hp(kW) 160 (117.80) 149.5 (110)
Engine Code D6C DFW
ECU, Motronic 4.1 หรือ 1.3 1.3
สรุปผลที่ได้ครับ
1. กำลัง(แรงม้า) สุทธิของเครื่องยนต์ที่ Fly Wheel = 143.3 BHP จาก Spec = 149.5 BHP (หายไป 6.2 แรงม้า)
2. แรงม้าที่ลงล้อสูงสุด = 99.9 BHP ที่ 6980 รอบ/นาที ( ม้าหมดแรงไป = 140.2-99.9 = 40.3 ตัว)
3. ให้แรงบิดสูงสุด 154.8 Nm ที่ 5495 รอบ/นาที
ดังนั้นจึงใคร่ขอเชิญชวนท่านร่วมแสดงความคิดเห็นในเรื่องปัจจัยต่างๆที่เป็นสาเหตุของม้าหายและแนวทางการปรับปรุงแก้ไขในการต้อนม้ากลับเข้าคอกด้วยครับ
Re: ไดโนเสาร์ - PG405 By: Gotji
วันอาทิตย์ที่ 06 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 13:16:15
ไดโนเสาร์มันไม่ชอบ
แก๊สโซฮอล 95 แน่ๆเลย