Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ By: boon-kung
วันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2010 เวลา 20:07:00
ผมเปลี่ยนผ้าเบรคมา 2 เดือนกว่า แล้วผ้าเบรคด้านซ้ายหมดเร็วมากตอนนี้ถึงเหล็กแล้วครับ  แล้วก่อนที่ผมจะเปลี่ยนหม้อลมเบรคของ406ผ้าเบรคก็ยังเหลือเยอะอยู่เลยแล้วจานผมเป็นแบบเจาะรูมีล่องด้วย แล้วจะใช้ผ้าเบรคอะไรดี ผมพึ่งผ้าเบรคราคาตั้ง 1200 บาทอะ
Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ By: ecco
วันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2010 เวลา 23:34:18
ผมเข้าใจว่าปัญหาตอนนี้มันไม่ได้อยู่ที่ผ้าเยรคนะครับ
แต่ปัญหาเกิดจาก เบรคติด ครับ
ถ้าซ่อมเองได้ก็ถอดออกมาดูแล้วจัดการแก้ไขเสีย
ถ้าไม่แน่ใจละก็
ขอบอกว่าเรื่องเบรคให้ช่างผุ้ชำนาญเขาดูดีกว่า
ขอเป็นอู่เปอร์โยต์แล้วกัน
Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ By: jn
วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 10:26:43
ใช่ครับดูที่สลักเบรคอันดับแรกเลยครับ
Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ By: wat_2667
วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 10:37:17
สลักเบรค น่าจะเป็นจำเลย ครับ
Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ By: ekachai v
วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 18:08:36
ถ้าสลักเบรคไม่ติดก็อาจจะเป็นที่หม้อลมเบรค 406 มันใหญ่ขึ้น แม่ปั๊มก็ใหญ่ขึ้น แรงเบรคเลยมากขึ้น เบรคก็จับดีขึ้น คุณก็เลยสนุกกับการเบรค ก็เลยทำให้ผ้าเบรคหมดเร็ว วิธีแก้ก็เปลี่ยนพฤติกรรมในการเบรคใหม่ครับ
Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ By: piches
วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 18:20:04
ที่หม้อลมเบรคไม่น่าจะมีปัญหาของผมก็ติดล้อซ้ายผ้าเบรคหมดต้องเจียจานใหม่ทีไหนได้เป็นที่สลักเบรค
Re: ถามเรื่องผ้าเบรคหน่อยครับ By: ecco
วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2010 เวลา 19:39:14
ขอเล่าหน่อยเผื่อสิ่งที่ผมเล่าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนสมาชิกบ้าง

รถผม 405 GR
เมื่อหลายปี(ประมาณ 10 ปีก่อน)
มีอาการเบรคติดแบบนี้แหละ
เข้าศูนย์เปอร์โยต์รองเมือง
ช่างวิเคราะห์ว่าสลักเบรคเสีย.... ผมเปลี่ยนสลักเบรค....ตามการวิเคราะห์ของช่าง

ผล ใช้ได้ดี 2-3 วัน เบรคติดอีกเหมือนเดิม

เข้าไปแก้ไข ช่างรื้อมาวิเคราะห์ใหม่อีกรอบ
ไม่ใช่สลักเบรค  แต่เป็นน๊อตร้อยสลักเบรคมันคด  ....เปลี่ยนน๊อต 2 ตัวนี้ จบ
นั่นเป็นการแก้ปัญหาเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ปัจจุบัน รถผมไม่ได้ใช้สลักเบรค(หน้านี้แล้ว)เนื่้องจาก
ความที่อยากเปลี่ยนชุดเบรคหน้าเป็นของ 306 แต่ทำไม่ได้ตามที่เคยมาโพสต์
ถามในนี้แล้ว  ไม่อยากเปลี่ยนเป็นของ 406 เพราะมีชุดของ 306 อยู่แล้ว
และไม่มีสตังค์เปลี่ยนล้อและยาง เพราะล้อที่เล็กที่สุดเท่าที่จะใส่กับ
ดุมเบรค 406 ได้คือ R15 เป็นอย่างเล็กสุด ผมมีแต่ล้อเดิมล้อดาว R14

แต่อย่างไรก็ตาม ผมได้เปลี่ยนจานเบรคหน้าไปใช้ 266 มม.จาน 2 ชั้นแล้ว
ส่วนคาลิปเปอร์เบรคใช้คาลิปเปอร์ของ 306 (ตัว1800)รถในประเทศไทย
ส่วนของ 306 เครื่อง 2000 16 วาล์ว(ตัวนอก) น่าใช้มาก แต่ใช้ไม่ได้ครับ

คาลิปเปอร์ 306 ทั้งตัวในตัวนอก ไม่ต้องใช้สลักเบรคครับ มีแต่น๊อตเลื่อนไป
เลื่อนมา ไม่รู้เรียกว่าสลักเบรคหรือเปล่า แต่มันทำหน้าที่เดียวกันแต่ลักษณะ
ของตัวมันไม่เหมือนกัน



Caliper และ จานเบรคมาตรฐานของ P405GR มีสลักเบรคใน Caliper จานเบรค เป็นจานชั้นเดียว 266 มม.




จานเบรค 266 มม.เช่นเดียวกัน แต่เป็นจาน 2 ชั้นมีร่องระบายอากาศ จานนี้มีอยู่ใน P405SRI และ 306 ตัว 2000 16 V รถนอก




คาลิปเปอร์ 306 8V 1800 หรือ Citroen ZX2.0 หรือ 1.8 ก็ใช้คาลิปเปอร์ตัวเดียวกัน เอาคาลิปเปอร์ของตัว 16 วาล์ว2000 มาใส่ไม่ได้
คาลิปเปอร์ ของ 306 ตัว 2000 ตัวนอก 16 V ใช้ผ้าเบรคเบอร์เดียวกับ 306 ทั้งหนาและทั้งใหญ่เห็นแล้วเกิดกิเลศมาก แต่ใส่แล้วติดล้อ
และคาบจานไม่ได้ ถ้าจะเอาให้ได้ ก็ต้องแปลงหลายจุดมาก ไม่อยากทำอย่างนั้นเลยเลิกล้มความคิดจะเอาคาลิปเปอร์ 306 ตัวนอกมาใส่
แล้ว แต่เอาแคเปลี่ยนจานเป็นจาน 2 ชั้น และ คาลิปเปอร์ 306 ตัว 1800 ก็เบรคดีขึ้นอย่างเห็นๆ แล้ว เบรคนิ่มกว่าเดิมมากๆ ผมค่อนข้างพอใจ
คาลิปเปอร์รุ่นนี้ไม่มีสลักเบรค แต่มีน๊อตทำหน้าที่สลักเบรคเลื่อนไปเลื่อนมาได้ในรูภายในตัวเรือนคาลิปเปอร์








ประกอบคาลิปเปอร์เข้าที่เรียบร้อยแล้ว

คาลิปเปอร์ 306 8V 1800 หรือ Citroen ZX2.0 หรือ 1.8 ก็ใช้คาลิปเปอร์ตัวเดียวกัน เอาคาลิปเปอร์ของตัว 16 วาล์ว2000 มาใส่ไม่ได้
คาลิปเปอร์รุ่นนี้ไม่มีสลักเบรค แต่มีน๊อตทำหน้าที่สลักเบรคเลื่อนไปเลื่อนมาได้ในรูภายในตัวเรือนคาลิปเปอร์






ความหนาเปรียบเทียบของจานเบรค ที่มีความโต(เส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากันคือ 266 มม.)




ลองวางซ้อนกันเพื่อยืนยันว่าโตเท่ากันแต่หนาไม่เท่ากัน






วางเรียงกันดูว่าโตเท่ากัน




ประกอบเสร็จพ่นสีแดง ๆ ซะหน่อยให้มันดูลิเกเล่นงั้นแหละ




ถ้าตามสูตรนี้ใส่ล้อดาวล้อเดิมขนาด R14 มาตรฐานเดิมของ P405GR ได้เลยไม่ต้องเปลี่ยนยางเปลี่ยนล้อ