ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: jamesdrum
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:27:34
...ผมเอง ได้อ่านจากในเวปวีเลิฟฯ...เรื่องระบบระบายความร้อนของ 405 GR(หรือจะ sri หรือรุ่นอื่นๆ!!!...) แต่ก็อยากเอาประเด็นนี้มาพูดถึงอีกครั้งครับ!!!...
...โดยผมมีภาพประกอบจากการใช้ประจำทุกวัน!!!...เพราะผมเข้าใจว่าแดงแก้วผม(405GR) ระบบระบายความร้อนน่าจะ(น่าจะ)ปกติ...
...จึงขออนุญาติเพื่อนๆ,พี่ๆ,น้องๆ...แต่ผมอาจจะเน้นตัวจีอาร์เป็นพิเศษครับ...เพราะใช้อยู่!!!...แต่รุ่นอื่นๆถ้าเหมือนกันก็ได้ครับ!!!...ช่วยกันแลกเปลี่ยน...
...ดังนั้น!!!...ถ้าไม่รบกวนจนเกินไป ผมอยากให้ทุกๆท่านอธิบายหรือถ่ายรูป(แบบผม) ...ว่าความร้อนของสิงห์ของท่าน step ความร้อนเป็นแบบผมหรือไม่???...ประการใด???...
...แดงแก้วผม สตาร์ทตอนเช้า(เครื่องเย็น) ผมจะวอร์มอย่างน้อย 5-15 นาที...จนเข้มความร้อนไปอยู่ที่ประมาณ35องศา...
...เมื่อเริ่มวิ่ง(ค่อยๆไป ไม่เหยียบเอาเร็ว โชคดีที่บ้านผมอยู่ชานเมือง จึงทำแบบนี้ได้ครับ!!!...) เข็มความร้อนจะเริ่มไต่ไปตามความเป็นจริง เมื่อเข็มไต่ไปที่70องศา ผมจะเข้าสู่การขับปกติของผมครับ(ผมขอเอารถผมเป็นเกณฑ์ละกัน) ...เข็มความร้อนจะเริ่มไต่อย่างช้าๆ70>>73>>75>>จนถึง(ดูภาพประกอบครับ)... แม้รถจะลอยตัว วิ่งระยะยาวๆ หรือรถติดๆ เข็มความร้อนผมก็จะไต่ในเวลาเกือบจะเท่าๆกัน...และพัดลมจังหวะสองของผมทำงานที่ 82 องศา!!!...
...ประเด็นผมคือ อยากทราบว่า step ความร้อนของรถของท่านสมาชิก เป็นอย่างไร??? คล้ายหรือเหมือนผมหรือไม่???...ประการใด???...
...เสมือนว่า กระทู้นี้...พวกเราชาวสิงห์ยกขา มาแลกเปลี่ยน,แนะนำ...และที่สำคัญที่สุดก็คือ ผมใช้รถแบบนี้(ตั้งแต่ซื้อมาเลย)ถูกต้องหรือไม่ครับ!!!...หรือมีอะไรผิดปกติในระบบระบายความร้อนของผมหรือปล่าว???... ขอบคุณครับ
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: jamesdrum
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:33:01
...รถผม พัดลมคู่หน้าปกติครับ เช็คแล้ว!!!...รูปนี้คือระบบความร้อนทำงานเต็มที่(เฉพาะรถผมนะครับ!!!...)
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: wat_2667
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:37:24
แบบแดงแก้วอ่ะถูกต้องแล้ว ความร้อนหากต่ำไปก็ไม่ดีสูงไปยิ่งอันตราย ขึ้นเร็วไปก็ไม่ดี แต่ลงเร็วอันนี้ดี
ดังนั้นรถยนต์ทุกคัน (ขอย้ำว่าทุกคัน) จะมีวาวล์น้ำ เพื่อควบคุมระดับอุณหภูมิน้ำในระบบระบายความร้อนเครื่อง หากอุณหภูมิน้ำต่ำไป วาวล์ก็จะไม่เปิดน้ำก็จะวนอยู่ในเครื่อง เมื่ออุณหภูมิน้ำร้อนถึงระดับ(82องศา)ที่จำเป็นต้องเอาไประบายความร้อนออกไป วาวล์น้ำก็จะเปิดเพื่อให้น้ำวนไปผ่านรังผึ้งของหม้อน้ำเพื่อระบายความร้อนแล้ววนกลับเข้าเครื่องใหม่เพื่อระบายความร้อนของเครื่อง...
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: iceman
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:41:56
MI ของผมก็คล้ายๆแบบนี้ครับ
แต่มาระยะหลังนี่ สเตปสองทำงานเร็วมาก บางที80ก็หมุนแล้ว แต่หนุมแป๊ปเดียวก็หยุด
บางวันก็ไปหมุนทีี่เกือบๆ90 พอลงมาเกือบๆ80 ก็หยุด
แต่ถ้าวิ่งทางไกล จะนิ่งๆอยู่ที่80กว่าๆ
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: wat_2667
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:45:30
MI ของผมก็คล้ายๆแบบนี้ครับ
แต่มาระยะหลังนี่ สเตปสองทำงานเร็วมาก บางที80ก็หมุนแล้ว แต่หนุมแป๊ปเดียวก็หยุด
บางวันก็ไปหมุนทีี่เกือบๆ90 พอลงมาเกือบๆ80 ก็หยุด
แต่ถ้าวิ่งทางไกล จะนิ่งๆอยู่ที่80กว่าๆ
ลองเช็คดูที่ขั้วของรีเลย์พัดลมดูครับ อาจมีละลาย
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: iceman
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:50:12
ลองดูแล้วครับ แกะออกมาเปลี่ยนฟิวส์
สภาพก็เกือบๆละลาย แต่ขาหนีบฟิวส์ยังแน่นดีอยู่
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: wat_2667
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:53:26
ลองดูแล้วครับ แกะออกมาเปลี่ยนฟิวส์
สภาพก็เกือบๆละลาย แต่ขาหนีบฟิวส์ยังแน่นดีอยู่
ฟิวส์ก็ฟิวส์นะครับ รีเลย์ก็รีเลย์
ฟิวส์มี 2 (ตัวมั๊ง) อยู่ที่กล่องฟิวส์หัวรถไฟในห้องเครื่อง ขวามือเรา(หันหน้าเข้าหารถ)
ส่วน รีเลย์จะมี 3 ตัว อยู่หน้ารถ ถอดกระจังหน้าออกมาจะเห็นรีเลย์
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: jamesdrum
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:53:49
...รูปนี้ พัดลมจังหวะสองกำลังจะทำงานครับ(82องศา)!!!... รถผมจะทำงานประมาณนี้ครับ!!!... ขอบคุณครับ
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: maddog
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 12:55:03
ของผมเวลารถติดประมาณ85-90. แต่เวลาวิ่งบนทางด่วนยิ่งใช้ความเร็วสูงความร้อนจะใปที่92-95 แบบนี้ผิดปกติไหมครับไ
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: jamesdrum
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 13:09:27
...แดงแก้วผม!!...รถติดมาก ติดน้อย อากาศร้อนถึงร้อนมากกกกก...ก็จะเป็นอย่างนี้ครับ!!!...ไม่ไต่ขึ้น 90องศา(ถ้าถึง ผมเช็คทันทีครับ!!!...)
...ยกเว้นฝนตกหรืออากาศภายนอกค่อนข้างเย็น...เข็มจะลงมาที่ประมาณ 75-78องศาครับ!!!...
...อย่างเมื่อคืน ฝนดันเทลงมาหนัก(สาม,สี่ทุ่ม)...ช่วงตั้งฮั่วเส็ง ...เข็มจากเดิมอยู่ที่ประมาณ 78องศา โดนฝนปุ๊บ!!!... ฮวบลงมาที่ 72องศาอย่างรวดเร็วครับ!!!...
ขอบคุณครับ
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: wat_2667
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 13:15:17
ของผมเวลารถติดประมาณ85-90. แต่เวลาวิ่งบนทางด่วนยิ่งใช้ความเร็วสูงความร้อนจะใปที่92-95 แบบนี้ผิดปกติไหมครับไ
ความร้อนขึ้นตาม ทีน ใช่ไม๊ครับ ถ้าใช่ก็
1. ถ้าเคยเปลี่ยนเครื่องมา เช่นจากเครื่อง 1900 มาเป็นเครื่อง 2000 แล้วใช้หม้อน้ำเดิม ก็อาจเป็นไปได้ว่าหม้อน้ำเล็กเกินไป อาจต้องเปลี่ยนที่หนากว่าเดิม
2. หากเดิมไม่เคยเป็น แต่เพิ่งมาเป็น ก็อาจเป็นเพราะหม้อน้ำตัน ลองล้างหม้อน้ำโดยให้ที่ร้านแกะเอาฝาข้างออกมาแยงช่องระบาย แต่หากฝาข้างเป็นแบบพลาสติก อันนี้บางคนบอกทำได้บางคนบอกทำไม่ได้ ก็งงอยู่
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: wat_2667
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 13:21:47
...แดงแก้วผม!!...รถติดมาก ติดน้อย อากาศร้อนถึงร้อนมากกกกก...ก็จะเป็นอย่างนี้ครับ!!!...ไม่ไต่ขึ้น 90องศา(ถ้าถึง ผมเช็คทันทีครับ!!!...)
...ยกเว้นฝนตกหรืออากาศภายนอกค่อนข้างเย็น...เข็มจะลงมาที่ประมาณ 75-78องศาครับ!!!...
...อย่างเมื่อคืน ฝนดันเทลงมาหนัก(สาม,สี่ทุ่ม)...ช่วงตั้งฮั่วเส็ง ...เข็มจากเดิมอยู่ที่ประมาณ 78องศา โดนฝนปุ๊บ!!!... ฮวบลงมาที่ 72องศาอย่างรวดเร็วครับ!!!...
ขอบคุณครับ
สงสัย ระบบหม้อ น้ำ แดงแก้วจะดี 555555++++++
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: jasa
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 13:36:37
พอดีแปลงระบบพัดลม แบบผิดๆ ไปแล้ว เลยไม่ค่อยมีความเห็นอะไร
ของผมเปิดสวิทซ์กุญแจปุ๊ป พัดลมทำงานทันที จังหวะ 2 ด้วย
แล้วก็ทำอยู่ตัวเดียว พอความร้อนขึ้นมาที่ประมาณ 82 พัดลมอีกตัวก็จะทำ จังหวะ 2 อย่างเดียวเหมือนกัน
ต่อตัววัดไปที่ท่อยางที่ออกจากวาวล์น้ำ แต่ทำแป๊บเดียวก็หยุด เพราะอุณหภูมิน้ำลดลง
แต่ความร้อนก็ 75-80-85 แค่นี้ แล้วแต่อากาศ เลยเฉยๆ
ไม่อยากหาเรื่องเสียเงินทำกลับระบบเดิมๆ เพราะมันแพงมากกกกกก ขอบอก จริงปะเจมส์
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: jamesdrum
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 13:45:09
นั่น!!!...โดนไปอีกสองดอก!!!...โอ้วววววววแดงแก้วเอ๊ยยยยยย!!!... น่าฉงฉานจังเลยนิ!!!... 5555555555555555555++++
...หม้อ ...น้ำต้องดีสิพี่วัฒน์!!!... ผมเลยต้องขี่!!!...เอ๊ย!!!...ต้องขับทุกโค้ง+เว้า!!!...เอ๊ย ทุกวัน!!!...555+
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: wat_2667
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 14:03:08
นั่น!!!...โดนไปอีกสองดอก!!!...โอ้วววววววแดงแก้วเอ๊ยยยยยย!!!... น่าฉงฉานจังเลยนิ!!!... 5555555555555555555++++
...หม้อ ...น้ำต้องดีสิพี่วัฒน์!!!... ผมเลยต้องขี่!!!...เอ๊ย!!!...ต้องขับทุกโค้ง+เว้า!!!...เอ๊ย ทุกวัน!!!...555+
จ๊ากกกกกกก แล้วอย่าลืมหาน้ำยา คูลแลนด์ ใส่ด้วยหล่ะ เอาแบบที่ใช้กับเสื้ออลูมิเนียมได้นะ เพราะ จีอารเสื้อสูบเป็นอลูมิเนียม ถ้าหาไม่ได้ เอามา 250 วันไหนแวะมาเอาได้ เป็นของอเมริกา
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: jamesdrum
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 14:07:52
ขอบคุณมากครับพี่วัฒน์!!!...เดี๋ยววันไหนว่างๆ(จ-ศ) จาขับไปหาที่ทำงาน...สองครั้งที่ไปเอากันสาด by bus ตลอด!!!...อิ อิ...
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: theera
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 16:34:35
ของผมรถติดนาน ๆ 90-92 องศา รถไม่ติด 79-82 องศา พัดลมสเตป 2 จะทำงานเมื่อ ความร้อนเกิน 92 องศา พอความร้อนลดลงมาอยู่ที่ 90 องศา ก็จะหยุดทำงาน
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: wat_2667
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 16:40:16
ของผมรถติดนาน ๆ 90-92 องศา รถไม่ติด 79-82 องศา พัดลมสเตป 2 จะทำงานเมื่อ ความร้อนเกิน 92 องศา พอความร้อนลดลงมาอยู่ที่ 90 องศา ก็จะหยุดทำงาน
เหมือน เอสอาร์ไอ ผมแต่คันของผมมันขึ้นๆอยู่เอามือตบคอนโซล เข็มขยับลง สรุปว่า เกจ์ความร้อนที่เรือนไมล์เพี้ยนครับ
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: jamesdrum
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 16:43:56
ของผมรถติดนาน ๆ 90-92 องศา รถไม่ติด 79-82 องศา พัดลมสเตป 2 จะทำงานเมื่อ ความร้อนเกิน 92 องศา พอความร้อนลดลงมาอยู่ที่ 90 องศา ก็จะหยุดทำงาน
...ผมระแวงเรื่องความร้อนครับ คุณธีระ!!!...ก็เลยให้ช่างตั้งให้จังหวะสองทำงานที่ 82องศาครับ!!!...(น่าจะผิด spec... ไร้สาระจริงๆผม!!!...)
ขอบคุณครับ
Re: ขออนุญาติ...คุยเรื่องความร้อนครับ... By: wat_2667
วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม 2010 เวลา 16:46:05
ของผมรถติดนาน ๆ 90-92 องศา รถไม่ติด 79-82 องศา พัดลมสเตป 2 จะทำงานเมื่อ ความร้อนเกิน 92 องศา พอความร้อนลดลงมาอยู่ที่ 90 องศา ก็จะหยุดทำงาน
...ผมระแวงเรื่องความร้อนครับ คุณธีระ!!!...ก็เลยให้ช่างตั้งให้จังหวะสองทำงานที่ 82องศาครับ!!!...(น่าจะผิด spec... ไร้สาระจริงๆผม!!!...)
ขอบคุณครับ
82 - 90 อ่ะถูกแล้ว วาวล์น้ำนี่ จะมีเบอร์ นะ 82 องศาอ่ะที่ใช้กันทั่วไป คือเปิดเมื่ออุณหภูมิประมาณ 82องศา ซี