แปลงระบบไฟเป็นแบบญี่ปุ่นคืออะไร และควรทำ? By: jub
วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม 2010 เวลา 17:15:58
ผมใช้ 405 SRi ตอนนี้สายไฟกรอบหมดช้อตไปทั่ว และต้องทำระบบไฟในห้องเครื่องใหม่ ร้านไฟจะทำให้ใหม่โดยวิธีการ
รื้อมาตรวจสอบและเปลี่ยนเฉพาะเส้นที่กรอบและหมดสภาพให้ และแนะนำให้เปลี่ยนเป็นระบบญี่ปุ่นซึ่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ
เลยขอคำแนะนำว่าควรทำ? หรือใช้ระบบเดิมๆก็ดีอยู่แล้ว ค่าบริการรื้อตรวจสอบเดินใหม่เฉพาะเส้นที่เสียเหมาที่ 4500 เหมาะสม?
Re: แปลงระบบไฟเป็นแบบญี่ปุ่นคืออะไร และควรทำ? By: G96
วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม 2010 เวลา 20:47:50
ถ้าเปลี่ยนและตัดต่อส่วนเฉพาะที่กรอบ-หมดสภาพ ค่าสายไฟ+ค่าแรงคงจะไม่น่าถึง 4500 แต่ที่สำคัญกว่าสายไฟให้ลองสำรวจดูพวกปลั๊กต่างๆ ที่ต่อกับพวกเซนเซอร์หรืออุปกรณ์ระบบไฟฟ้าต่างๆและเปลี่ยนในคราวเดียวกัน สายส่วนใหญ่ที่เสียหาย-หมดอายุจะอยู่นอกท่อโปโลหรือฉนวนที่พันมัดรวมสายให้อยู่รวมกัน สำหรับ Peugeot อย่าง 405 นั้นโอกาสที่สายจะแข็ง-แห้งกรอบ-หมดอายุจะอยู่ในส่วนที่แยกจากส่วนที่มัดรวมและพันด้วยฉนวนหรือเทปพันสายเท่านั้นละครับ เพราะส่วนของท่อร่วมไอเสียจะอยู่ด้านหลัง อุณหภูมิในห้องเครื่องจะร้อนน้อยกว่าเครื่องที่มีท่อร่วมไอเสียอยู่ด้านหน้า
- ความคิดผม 4500.- ถ้าเปลี่ยนเฉพาะสายไฟส่วนที่กรอบ+หมดอายุ ถือว่าแพงมากๆ แต่ถ้าเปลี่ยนปลั๊กให้หมดทุกตัว(ใช้ปลั๊กแบบเดิมของ Peugeot นะครับ ไม่ใช่แปลงปลั๊กต่างๆเป็นของญี่ปุ่น) ราคานี้ถือว่า OK ในความหมายของผมคือ เปลี่ยนสาย+ปลั๊กนะครับ ไม่ใช่การดัดแปลงระบบไฟใหม่
- ส่วนคำถามที่ว่าแปลงเป็นระบบญี่ปุ่น ก็ต้องถามว่าแปลงแบบไหนซึ่งถ้าแปลงใหม่ทั้งหมด เวลารถมีปัญหาก็ต้องเข้าไปที่อู่ที่ทำการแปลงระบบไฟให้ที่เดียว เพราะหากมีปัญหาที่ระบบไฟจากการดัดแปลงมา อู่+ช่าง Peugeot อาจจะปฏิเสธในการสำรวจ-ตรวจสอบ-ดูแลให้ได้ เพราะอาจจะมีการสับสนและวิเคราะห์ปัญหาได้ลำบากมากขึ้น