Re: บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO By: zuzarz
วันอาทิตย์ที่ 01 สิงหาคม 2010 เวลา 21:12:28
ขอขอบคุณ คุณ zyte และคุณ 306cc เป็นอย่างยิ่งครับที่ได้ช่วยทักท้วงแก้ไขให้ถูกต้องครับ มันเป็นการเติมก่อนเริ่มทำการเช็คระดับตามที่คุณ 306cc กล่าวไว้ครับ แต่ผมเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อนเอง ต้องขอออภัยต่อทุกท่านด้วยครับและเชื่อว่ายังจะมีที่ผิดพลาดอื่นๆอีกเป็นแน่ จึงใคร่ขอความกรุณาจากทุกท่านที่พบเห็นช่วยชี้แนะร่วมกันปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดที่มีเพื่อความถูกต้องและได้ประโยชน์ร่วมกัน
ขอบคุณครับ/Zuzarz
Re: บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO By: Jeff405
วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2010 เวลา 21:38:28
ขอบคุณสำหรับน้ำใจที่แบ่งปันข้อมูลครับ ด้วยความนับถือ
Re: บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO By: zyte
วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 20:25:44
K. zuzarz .ช่วยวิเคราะห์อาการนี้ หน่อยครับ
Citroen C5 2.0 เบนซิล มีอาการ ตอน 1.4 แสนโล ตอนนี้ 1.9 แสนโล แล้ว
เกียร์ Al4 การทำงานทุกอย่างปกติ หมด ยกเว้น
ตอนถอนคันเร่ง ความเร็ว 35-45 กม/ชม. ที่ เกียร์ 2 เท่านั้น จะกระตุก 2-3 ครั้ง เหมือนมี Engine Brake ที่ไม่สมำเสมอ
ไม่ได้เป็นทุกครั้ง แต่บ่อยมาก ความแรงของการกระตุก คนนั่งข้างจะรู้สึกได้ ตอนช่วงรถติด ๆ ที่ต้องเร่งแล้วเบรคบ่อย ๆ
Re: บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO By: zuzarz
วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 23:48:27
ขออนุญาตวิเคราะห์ตามหลักการทำงานโดยไม่มีประสบการณ์ซ่อม แต่เพียงเพื่อให้พอเป็นแนวทางในการค้นหาสาเหตุแห่งปัญหาตามความเข้าใจของผมดังต่อไปนี้นะครับ
1. จากตารางสรุปอุปกรณ์ที่ทำงานในเกียร์ต่างๆ (Summary of Operated Components) ที่คุณมีอยู่ หรือในหัวข้อ 5.2.3.B ของบทความนี้ ให้สังเกตว่า Lock-Up Clutch จะทำงานที่เกียร์ 2,3 หรือ 4 เท่านั้นและยังขึ้นกับเงื่อนไขในการขับขี่อีกด้วย เช่นเมื่อมีความเร็วรอบของ เครื่องยนต์, Impeller, Turbine ที่เหมาะสมและสัมพันธ์กัน
(ส่วนอุปกรณ์อื่นๆที่ถูกสั่งกระตุ้นให้ทำงานที่เกียร์ 2 เช่น Clutch ?E2?, Brake ?F3?และ Sequence Electrovalve ?EVS2? นั้นถูกกระตุ้นให้ทำงานที่เกียร์อื่นๆด้วย ดังนั้นถ้าอุปกรณ์เหล่านี้ทำงานบกพร่องก็น่าจะต้องออกอาการให้เห็นที่เกียร์อื่นๆด้วย) 2. ให้พิจารณาการทำงานของกลไกของชุดคลัตช์ ในหัวข้อ 1.4 ในขณะแผ่นคลัตช์เริ่มจับจะมีแรงบิดกระชากผ่านชุด Vibration Damper ด้วยจะรุนแรงมากน้อยขึ้นอยู่กับค่าความแข็งของสปริงโดยซึ่งมีแนวโน้มว่ายิ่งทำงานมากครั้งยิ่งล้าเร็วและยิ่งการจรจรติดขัดยิ่งถูกใช้งานมาก ดังนั้นที่เกียร์ต่ำและความเร็วรถช้าๆอาจรู้สึกได้ว่าเหมือนมี Engine Brake เกิดขึ้น แต่ที่เกียร์สูงขึ้นความเร็วรถมากขึ้นเราจะรู้สึกได้น้อยลงมาก และถ้าเป็นที่ Vibration Damper Spring ล้า แล้วต้องการแก้ไขคงต้องเปลี่ยน Torque Converter ลูกใหม่แล้วละครับ
มาลองทดสอบการทำของ Lock-Up Clutch กันหน่อยนะครับ ให้ออกรถที่เกียร์ D ตามปกติแล้วขับช้าๆคอยสังเกตว่าเมื่อรถเปลี่ยนเกียร์ให้จาก 1 เป็น 2 แล้วคอยสังเกตอาการความรู้สึกเมื่อ Lock-Up Clutch ทำงานไว้นะครับ แล้วนำไปเปรียบเทียบกับการออกรถที่ Mode Snow (ออกรถที่เกียร์ 2) ซึ่ง Lock-Up Clutch จะทำงานช้ากว่าการออกรถที่เกียร์ 1 มาก ดังนั้นถ้าเมื่อ Lock-Up Clutch ทำงานแล้วรู้สึกเหมือนมี Engine Brake เหมือนกันทั้งสองครั้งแล้วละก็คงมีสาเหตุจากอายุการใช้งานของ Torque Converter แล้วละครับเพราะเหตุเกิดเมื่ออยู่ที่เกียร์ 2 แล้วมิได้เกิดขณะกำลังเปลี่ยนเกียร์จาก 1 ไป 2 และการสลับ Electrovalves, EVS5 (เกียร์ถอยหลัง) กับ EVS2 (ใช้สำหรับเกียร์ 2 กับ 4) คงไม่มีผลต่อการกระตุกในกรณีข้างต้นครับ
3. การทำการ Initialized Accelerator Pedal ให้ ECU เกียร์ได้รู้จักกับตำแหน่งของคันเร่งตามขั้นตอนของเครื่องมือตรวจวินิจฉัย LEXIA มีส่วนช่วยไห้เกิดความนุ่มนวลในการขับขี่ได้อีกทางหนึ่ง
ขอจงโชคดีและมีความสุขในการใช้รถนะครับ
Re: บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO By: NOK405
วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2013 เวลา 15:04:06
ขออัพขึ้นมาไว้เพื่อได้ศึกษากัน
Re: บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเกียร์อัตโนมัติ AL4/DPO By: Webmaster
วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2013 เวลา 05:34:34
กระทู้นี้ระดับตำนาน
Re: บันทึกช่วยจำ ? เรื่องหลักการทำงานของเก By: toh
วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2021 เวลา 20:49:40
พอดี จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ AL4 นั่งหาข้อมูล ผ่านมาเจอกระทู้นี้เป็นประโยชน์
ขอ สนับสนุนการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ แล้ว เปิดจุ้บให้น้ำมันเกียร์โอเว่อโฟลออกมา เริ่มหยดปิดฝา เป็นอันใช้ได้
ปกติผมทำแบบนี้มานมนาน แต่พอมาเจอแล้วกระอึก เลยลองหาอ่านใหม่อีกครั้ง
ตามคู่มือแนบด้านล่างครับ ลองหา AL4 manual มีรายละเอียด
http://www.kit-group.ru/sections/AL4%20Transmission.pdf]http://www.kit-group.ru/sections/AL4%20Transmission.pdf]http://www.kit-group.ru/sections/AL4%20Transmission.pdfอีกภาพยืมมาจากเฟสบุ้กครับ เทียบสเป็คน้ำมันเกียร์
https://web.facebook.com/pugseries5/photos/pcb.2577782079150757/2577780229150942/?type=3&theaterจะเห็นสเป็คของ LT71141 ตามลิ้งด้านล่าง
https://www.mobil.com/en-gb/passenger-vehicle-lube/pds/gl-xx-mobil-atf-lt-71141แวะไปดู TODA ATF 1AHV
เหมือนค่าจะอยู่กลางระหว่าง Total Fluidmatic MVLV กับ MV แต่ viscosity index จะสูงว่า
https://a855a197-4098-43ce-9efd-40b42d2eb04b.filesusr.com/ugd/ab5842_cbd45801c9ee4a4195203dc33382a9a8.pdf]https://a855a197-4098-43ce-9efd-40b42d2eb04b.filesusr.com/ugd/ab5842_cbd45801c9ee4a4195203dc33382a9a8.pdf]https://a855a197-4098-43ce-9efd-40b42d2eb04b.filesusr.com/ugd/ab5842_cbd45801c9ee4a4195203dc33382a9a8.pdfกระทู้ดี มีประโยชน์ ใช้อ้างอิงได้นานครับ
ขอได้รับความขอบคุณท่านเจ้าของกระทุ้