405 จีอาร์ ขับทางไกล ความร้อนขึ้น By: 40 ha
วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน 2009 เวลา 10:06:00
วิ่งในเมืองปรกติดีครับ เข็มชี้ตรงกลาง แต่ถ้าวิ่งทางไกล ซัก ชั่วโมงนึงไปแล้วความเร็ว 120 เข็มจะป้วนเปี้ยนขึ้นไปแถว 90 ครับ ถ้ายังขับเร็วต่อไป มันจะเกิน 90 เรื่อย ๆ แล้วเข็มเพิ่มไปเร็วมากจนเกินร้อย มีเสียงเตือนที่หน้าปัด ต้องรีบจอด นิ่ง ๆ เดินเบา ความร้อนมันจะค่อย ๆ ลดมาอยู่ตรงกลาง ถ้าวิ่งต่อไปด้วยความเร็วสูง มันก็จะกลับไปเป็นอย่างเดิม คือแถว ๆ 90 ต้องขับอย่างประคองไม่ให้เร็วมาก
เช็คพัดลมจังหวะสอง ทำงานดี แรงดีปรกติครับ น้ำในหม้อน้ำไม่หาย วาลว์น้ำเปลี่ยนใหม่แล้ว พัดลมเพิ่งเปลี่ยนใหม่ทั้งคู่ ประเก็นฝาสูบเช็ดคูแล้วไม่รั่ว หม้อน้ำเพิ่งถอดล้าง เมื่อเดือนเมษา (แต่ก่อนหน้านี้ไม่นานฝาสูบเพิ่งโก่ง มีคราบน้ำตาลที่ฝาหม้อน้ำ เปลี่ยนฝาสูบมือสองแล้ว)
อาการนี้เป็นเฉพาะวิ่งทางไกลต่อเนื่องชั่วโมงนึงขึ้นไปครับ ช่วงแรก ๆ อัด 150 ก็ยังไม่ฮีท ขับในเมืองปรกติเข็มอยู่ตรงกลางไม่มีปัญหาอะไรเลย
ตอนเครืองเกือบฮีต จอดเปิดกระโปรง พัดลมทำงานแรงมาก แต่ดูเครืองแล้วไม่รู้สึกว่าร้อน หรือมีกลิ่นไหม้เลย อาการเหมือนปรกติทุกอย่าง ทั้ง ๆ ที่ความร้อน 100 องศา
อาการนี้ควรเช็คตรงไหนอีกครับ เป็นไปได้มั้ยครับว่าหม้อน้ำจะตันเพราะคราบตกค้างจากฝาสูปโก่งครั้งก่อนล้างหม้อน้ำ หรือเซนเซอร์วัดความร้อนมันจะเสียครับ
ตอนนี้นึกอะไรไม่ออกเลยครับ ถ้าไปอู่ก็คงไม่เห็นอาการ เพราะต้องขับเร็วต่อเนื่องชั่วโมงนึง มันถึงจะฮีต นอกนั้นดูปรกติทุกอย่าง
Re: 405 จีอาร์ ขับทางไกล ความร้อนขึ้น By: ratakaet
วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2009 เวลา 10:58:44
ของผมก็ใช้เจ้า 405 gri เหมือนกันก่อนหน้านี้วิ่ง กทม - สิงบุรี วิ่งประมาณ 100-120 ความร้อนมันขึ้น 95 กว่า ๆ หลังจากที่เข้าศูนย์เช๊คเค้าเปลี่ยนวาวล์ และก็ท่อไอน้ำมัน และก็ท่อดูดอากาศระบายเครื่อง ความร้อนก็กลับมาอยู่ที่ ไม่เกิน 90 ครับ แต่ก็ยังถือว่ามันร้อนมากกว่าที่เคยเป็น ก็อยากจะถามเหมือนกันว่าควรทำ หรือดูที่ไหนบ้างครับ เป็นห่วงมันกลัวมันจะพังครับ
Re: 405 จีอาร์ ขับทางไกล ความร้อนขึ้น By: hara
วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2009 เวลา 22:49:18
ลองวิ่งซักพัก แล้วเปิดฝากระโปรงรถ เอามือลูบๆที่หม้อน้ำตามแนวตั้ง ถ้าหม้อน้ำตัน มักจะตันด้านล่าง ตรงนี้จะร้อนน้อยกว่าด้านบนพอควร ถึงแม้จะเคยล้างหม้อน้ำมาก่อน แต่ก็มีบางครั้งที่ช่างไม่สามารถทะลวงไส้ได้หมด
ลองทำความสะอาดแผงคอยล์ร้อนแอร์ดูด้วย เพราะบางที่ก็เป็นที่สะสมของดิน ทำให้ลมผ่านไปที่หม้อน้ำได้น้อยลงครับ
Re: 405 จีอาร์ ขับทางไกล ความร้อนขึ้น By: ohonemo
วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2009 เวลา 23:36:58
ลองโทรไปสอบถามช่างอดิเทพสิครับ เบอร์ 089-6164433 กันเอง ไม่แพง ครั้งเดียวจบ ซ่อมมา37ปีแล้วครับ
Re: 405 จีอาร์ ขับทางไกล ความร้อนขึ้น By: jaen
วันพุธที่ 01 กรกฎาคม 2009 เวลา 14:05:19
ฝาโก่ง ชัวร์ในเมืองขับช้าๆ น้ำยังไม่หาย อัดแล้วความร้อนขึ้นตามไปเลย เคยโดนมาแล้ววิ่งไม่เกิน ร้อยยี่ ไม่เป็นอะไร พออัดแข่ง ไม่ต่ำกว่าร้อยหก ความร้อนขึ้นตามเลยทลุร้อยแต่ไฟไม่เตือน ตอนไล่กับ อีสามร้อยเค้า
Re: 405 จีอาร์ ขับทางไกล ความร้อนขึ้น By: virat bamrugsap
วันพุธที่ 01 กรกฎาคม 2009 เวลา 15:18:06
เรื่องความร้อนเนียถ้าเราไม่ใช่ช่างแล้วหาจุดไม่เจอเนียป่วดหัวมากๆเลยครับ
เมื่อก่อนของผมก็เป็นเหมื่อนกันครับแต่ผมก็หาความรู้จากในเวปแล้วเช็ดดูตาม
จะมีคนถามตอบกันเยอะมากแล้วผมก็มาเช็ดตามที่เขาบอกกันได้ผลมากเลยครับ
ความร้อนเนียขับไปลุ้นไปงุดงิดมากเลยครับ เอาใจช่วยครับผม
Re: 405 จีอาร์ ขับทางไกล ความร้อนขึ้น By: Tor_405,505
วันพุธที่ 01 กรกฎาคม 2009 เวลา 16:12:53
หม้อน้ำตันครับ ของผมเป็นมาแล้ว ขับลงใต้ต้องจอดทุกๆ 50 กม ระบายความร้อนไม่ทัน เปลียนหม้อน้ำหายแน่นอนครับ
Re: 405 จีอาร์ ขับทางไกล ความร้อนขึ้น By: 40 ha
วันพุธที่ 01 กรกฎาคม 2009 เวลา 16:24:28
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
เมื่อวานเอาไปเช็คแล้ว ร้านบอกว่าหม้อน้ำตันมาก (แต่ผมไม่เห็น เพราะเอาไปทำร้านหม้อน้ำ) คาดว่าเกิดจากฝาสูปโก่งครั้งก่อน เพราะถึงจะเปลี่ยนฝาสูบใหม่แล้วหลังจากล้างหม้อน้ำ ยังมีคราบมาติดฝาหม้อน้ำอีกหลายวัน คาดว่าบางส่วนคงไปตันในหม้อน้ำที่เพิ่งล้างมา ลองจับรังผึ้งแล้ว ด้านล่างเย็นกว่าด้านบนครับ
ช่างเปลี่ยนใบใหม่ให้เลย โดนเทิร์นอันเก่า หมดไป 3500 ขับมาเห็นได้ชัดเลยว่าความร้อนมันลดกว่าเดิม จับหม้อน้ำแล้วร้อนกว่าเดิมมาก แต่ยังไม่ได้ลองทางไกล หวังว่าฝาสูบไม่โก่งนะ กลัวเหมือนกัน