ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: lipkung
วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2008 เวลา 21:17:40
รถผม 405 GRI นะครับมีปัญหาความร้อน อาการคือความร้อนเลย 95 เบื่อแล้ว และผมจึงเริ่มแก้ปัญหามาโดยตลอดตั้งแต่เดือน มีนาจนอยากจะขายทิ้งแล้วอ่ะ สิ่งที่ผม เปลี่ยนไป พัดลม รีเรย์ สวิทความร้อนที่อยู่หลังเครื่อง หม้อน้ำ วาวล์น้ำเปิดแล้วและก็ให้ช่างเค้าเปิดประเก็นดูเลยว่ามันเสียหายไรไหมตกลงตัวเครื่องไม่มีไรเสียหาย ไอ้เจ้า พัดลม 2 สเตปตอนแรกทำงานมั่งไม่ทำงานมั้งแต่พอเปลี่ยนสวิทความร้อนมันก็ทำงานแล้วนะแต่ทำงานตอน 95 แล้วมาเหลือ 92 แต่กว่ามันจะเหลือ 92 เนี่ย นานมากไม่เหมือนแต่ก่อน ไม่เคยเกิน 90 สักครั้ง แต่หลังเดือน มีนา ที่ผ่านมามัน 95 เฉี่ยวๆ 100 โดยตลอด อยากให้ช่วยวิเคราะห์หน่อยว่าเราควรจะแก้ปัญหาส่วนไหนอีกครับ ชักท้อคิดจะขายแต่ก็ผูกพัน
นี่ไม่ใช่เปอโยคันแรกของผมนะครับก่อนหน้า นี่ ทั้ง GR sri d8 ผมก็เคยมีปัญหาความร้อนมาก่อนแต่แก้จบทุกราย จนมากระทั่งถึงเจ้า GRI เนี่ยทำไมมันแก้ไม่ตกสักที ท้อ เฮ้อ
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: maxkrub
วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2008 เวลา 21:29:12
แล้วไอ้เกจวัดอุณหภูมิมันเพี้ยนหรือเปล่าอะพี่
ของผม ตอน SRI เคยเป็น สายไฟมันช๊อต สตาร์ทปุ๊บ ความร้อนตีทะลุ 110 ........!!!!!!
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: lipkung
วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2008 เวลา 21:43:27
ไม่ใช่ เก เสียครับชัวร์เพราะพอมัน 100 ปุ๊บเครื่องดับทันที
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: kla_2000
วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2008 เวลา 21:44:57
ยังเหลือปั้มน้ำ
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: Webmaster
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 06:23:42
หลักๆๆ ก็จะมีปั้มน้ำ วาว์ลน้ำ
และหลักสุดท้ายคือ เสื้อรั่ว ฝารั่วครับ
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: niranam
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 08:40:33
อย่าลืมเรื่องแคมสึก ด้วยนะครับ ผมเคยเป็นตอน 305 ไฟฮีดยังไม่ติด เครื่องน้อกไปเลย รอเย็นติดเครื่องใหม่วิ่งใหม่
ตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอดผมมุ่งไปที่พัดลม สเต็ปสองไม่ทำงาน เลยต่อสวิทร์ โยกเอง พอเครื่องเริ่มร้อน ถ้าลืมโยกสวิทร์ เหรอ ไม่ได้ดูความร้อน
น้อกครับ พอเข้าอู่ช่างเปิดฝาให้ดูเห็นๆ สาเหตุเพราะว่า ลูกยางน้ำมันเครื่องที่ฉีดเลี้ยงแคม เปื่อยทำให้น้ำมันไม่ไหลดี
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: ekachai v
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 09:02:24
ให้ตั้งวาล์วด้วยครับ ถ้าวาล์วยันเครื่องก็จะร้อน
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: Poj_MN
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 12:32:44
ผมไม่แน่ใจว่า GRI มีกล่องควบคุมพัดลมหรือไม่ แต่ถ้าเป็น SRI แล้วมีอาการเช่นนี้ ก็คงพุ่งไปที่กล่องคุมพัดลมครับ
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: wat_2667
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 12:56:46
ผมไม่แน่ใจว่า GRI มีกล่องควบคุมพัดลมหรือไม่ แต่ถ้าเป็น SRI แล้วมีอาการเช่นนี้ ก็คงพุ่งไปที่กล่องคุมพัดลมครับ
มีครับ
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: wut405
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 14:15:55
ลองดุตัวกล่อง ควบคุม พัดลม ดูว่ามันทำงานดีอยู่รึเปล่าครับ ถ้ามันเสีย พัดลมสเต๊ปสอง มันจะทำงานไม่ค่อยตรงครับ
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: oakey115
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 14:26:45
ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำด้วยนะครับ ผมก็เคยร้อนแล้วหาสาเหตุไม่เจอ สรุปฝาหม้อน้ำหมดสภาพ เปลี่ยนแล้วก็หายครับ
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: lipkung
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 14:33:53
ขอบคุณทุกคำตอบครับดูอบอุ่นมากเลย
วันนี้ผมเริ่มแก้ไขแล้วนะครับ พอความร้อนตีมา เลย 90 มาเกือบๆถึง 95 นั่นแหละพัดลม ทำงานแต่ปรากฎว่าความร้อนมันลงยากมากเลยก็เลยไปหมุนไล่ลมตรงท่อน้ำที่จะต่อเข้ากับเครื่องพอหมุนออกนิดนึงน้ำไหลออกมาและเป็นเสียงลมหน่อยๆ ความร้อน ลดเหลือ 88 และพอเอามาใช้สักชั่วโมง ก็เป็นเหมือนเดิมอีก ความร้อนขึ้นไปเกือบ 95 พัดลมทำงานแต่ความร้อนไม่ลงต้องลงไปไล่ลมความร้อนถึงจะลงมาเหลือ 88 อย่างงี้ควรแก้ไขตรงไหนก่อนลมมันเข้าไปในระบบได้ยังไง ขอบคุณครับ
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: 405TISI
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 14:41:12
กรณีนี้ ผมว่าต้องมีน้ำรั่วแน่แน่(ไล่ลมน้ำแล้ว ยังต้องไล่ลมอีกอาจมีจุดน้ำรั่วอยู่นะครับ)
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: ecco
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 15:13:34
เคยใช้ 405 GR เครื่อง 1900 อาการคล้าย ๆ อย่างนี้แหละ ติดเครื่องเดินเบาไม่เห็นเพราะเมื่อเครื่องเดินเบาแรงดันน้ำน้อยมันไม่เห็นการรั่วของน้ำจากท่อยาง เอาเข้าศูนย์(10 กว่าปีก่อน) รองเมือง เขาช่วยกัน 2 คน เอาจอดที่บ่อลง
ไปดูคนหนึ่ง อีกคนหนึ่งเร่งเครื่อง จึงพบว่ามันมีน้ำรั่วที่ท่อน้ำหลังเครื่องตรงที่เข้าฮีตเตอร เปลี่ยนท่อยางแล้วหายสนิทเลย มันอยู่ในที่ลึกลับจริง ๆ หายากมากต้องเอาไฟสปอตไลท์ส่องจึงเห็น
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: @wallop@
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 15:21:35
:เหงื่อแตก:ต้องตั้งพัดลมให้ทำงานก่อนความร้อนมันสูง
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: @wallop@
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 15:33:06
น้ำในหม้อน้ำแห้งเร็วหรือไม่
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: @wallop@
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 15:35:43
:เหงื่อแตก:ต้องรีบแก้เดี่ยวจะลามถึงแอร์
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: zebre
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 19:39:35
มีอากาศในระบบท่อน้ำ
น่าจะมีรูรั่วเล็ก ๆ อยู่ที่ท่อยาง หรือหม้อน้ำ
หรือท่อยางที่เชื่อมเอาน้ำร้อนไปใช้ เสื่อมสภาพ ปลายท่อแข็ง
รูรั่วแบบนี้จะสังเกตยาก เพราะมันจะเปิดตอนที่น้ำร้อนจัด ๆ(เพราะการขยายตัวของวัตถุ)
น้ำอาจจะแค่ซึมออกมาเป็นหยดเล็ก ๆ ไม่มากนัก
แต่เมื่อดับเครื่องหรือเครื่องเย็น
น้ำในระบบที่เคยขยายตัวเพราะความร้อน
จะหดตัวลง และจะมีช่องว่างเป็นสูญญากาศ
ซึ่งจะดูดอากาศเข้าไปจากรูรั่วแทน
ข้อสังเกตคือน้ำในหม้อพักไม่ยุบ (ไม่ถูกดูดไปแทนที่น้ำที่ถูกดันออกตอนอุณหภูมิสูง)
อาการรั่วแบบนี้จะทำให้อุณหภูมืหม้อน้ำสูงขึ้นมากกว่าปกติ
ลองใช้น้ำยาเติมหม้อน้ำที่ผสมสีสะท้อนแสงเขียว ๆ จะช่วยให้สังเกตรอยรั่วได้ง่ายขึ้น
และอีกจุดหนึ่งที่ควรระวัง คือแท่นฝาปิดหม้อน้ำไม่เรียบ มีรอยบุบ หรือยุบ
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: ekachai v
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 19:53:33
ถ้ามีอากาศในระบบหลังจากไล่ออกแล้วยังมาอีกก็แสดงว่าประเก็นฝาสูบเริ่มแตกนิด ๆ แล้วครับ
Re: ผมเริ่มจะท้อกับการแก้ปัญหาความร้อน By: pebee
วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2008 เวลา 21:11:26
ไล่ลมแล้วมีอากาศเข้ามาอีก อาจเป็นที่ประเก็นฝาสูบหมดอายุ หรือ ไม่ก็ฝาสูบโก่ง(แต่ถ้าไม่เคยฮีทก็ไม่เป็นไร)