ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: darkservant
วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม 2008 เวลา 11:54:25
สวัสดีครับ ผมพึ่งได้ 406 EA9 V1 เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา เท่าที่ขับมาทุกอย่างก็โอเค แต่มีหลายเรื่องที่สงสัยอยากจะรบกวนเพื่อน ๆ ในชมรมดังนี้
1. ท่ออากาศที่จะวิ่งเข้าตัวกรองอากาศของเดิมเขาวางยังไง คันของผมเป็นท่อสีดำ ๆ ที่ต่อมาจากกรองอากาศแล้วทิ้งท่อไว้ในห้องเครื่องเฉย ๆ มันดูแปลก ๆ อ่ะครับ ผมเข้าใจว่าจริง ๆ ควรจะมีอะไรซักอย่างยึดให้ปลายท่อหันไปทางด้านหน้าเพื่อรับลมเย็นเข้ามา หรืออย่างน้อยก็ควรจะมีอะไรยึดมันให้อยู่กับที่ แต่ตอนนี้มันกองเหน็บอยู่ในห้องเครื่องเฉย ๆ ซะอย่างงั้นอ่ะ แปลกใจ
2. จะหาคู่มือของ multifunction display ได้จากไหนครับ ตอนแรกที่ได้มา มันโชว์เครื่องหมายคล้าย ๆ เสาอากาศวิทยุ แล้วมีตัวเลขบอกว่ากี่กิโลเมตร มันหมายถึงอะไร และมีอยู่พักหนึ่งมีคนขึ้นไปซนบนรถ แล้วตัว multifunction display ก็เปลี่ยนเป็นรูปเครื่องหมายถังน้ำมัน แล้วก็โชว์ตัวเลขที่เหมือนจะบอกว่าน้ำมันเหลือวิ่งได้อีกกี่ลิตร มันโชว์อย่างอื่นได้อีกหรือปล่าว
3. ตอนแรกเกียร์กระตุกมากตอนเปลี่ยนจาก เกียร์1 เป็น เกียร์2 ผมลองปรับ multifunction switch ตามคำแนะนำในกระทู้ของคุณวันชัย ตอนนี้อาการดีขึ้นมากเพียงแต่ตอนเปลี่ยนเกียร์ก็ยังรู้สึกได้ว่ารถมันหน่วงอยู่แว๊บหนึ่ง ถ้าปรับให้ดีสุด ๆ เลยมันจะลื่นจนไม่รู้สึกเลยรึปล่าว ไม่กล้าทำต่อหลังจากที่มันดีขึ้นเพราะปรับยากมาก
4. ตอนเบรคมักจะมีเสียงดังครืด ๆ ก่อนรถจะหยุด มันเป็นอาการปรกติรึปล่าว หรือผ่าเบรคผมใกล้หมดอายุแล้ว
5. อุณหภูมิขณะรถวิ่งควรจะเป็นเท่าไร ของผมจะอยู่ที่ 90 C ตลอด ปรกติรึปล่าว
6. ตอนที่ได้รถมา ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์รามอินทราแล้วแต่อย่างอื่นไม่ได้ทำ(กลัวแพง) ที่เหลืออย่างน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค สามารถไปทำที่ car care ที่ไหนก็ได้รึปล่าว
7. อยากได้สติกเกอร์ของชมรมอ่ะ แต่กะขนาดซองที่จะต้องส่งไปให้คุณ ภณ(ปอนด์) ไม่ถูก ขนาดซองหรือขนาดของสติกเกอร์ เป็นเท่าไรคูณเท่าไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ และ ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อน ๆ ทุกคนครับ
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: wasan ch
วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม 2008 เวลา 12:07:25
เท่าที่อ่านมาก็ปกตินะครับ ส่วนเรื่องท่ออากาศนั้นสาเหตุที่ต้องถอดออกจากกรองอากาศเพราะมันมีปัญหาตอนลุยน้ำครับ ปลายท่มันอยู่ต่ำมันจะดูดน้ำเข้าเครื่อง ศูนย์เลยถอดออกครับ และเรื่องตอนเบรคคงเป็นเพราะผ้าเบรคอะครับ แต่ไม่น่ามีปัญหาอะไร และเรื่องของจอก็ดูลายละเอียดตามคู่มือเลยครับ ถ้าไม่มีคู่มือก็โหลดเอาในเว็ปนี้ได้ครับ ยินดีที่มีเพื่อนรุ่นเดียวกันอีกคันนะครับ
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: Webmaster
วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม 2008 เวลา 13:40:34
สวัสดีครับ ผมพึ่งได้ 406 EA9 V1 เมื่อสองอาทิตย์ที่ผ่านมา เท่าที่ขับมาทุกอย่างก็โอเค แต่มีหลายเรื่องที่สงสัยอยากจะรบกวนเพื่อน ๆ ในชมรมดังนี้
1. ท่ออากาศที่จะวิ่งเข้าตัวกรองอากาศของเดิมเขาวางยังไง คันของผมเป็นท่อสีดำ ๆ ที่ต่อมาจากกรองอากาศแล้วทิ้งท่อไว้ในห้องเครื่องเฉย ๆ มันดูแปลก ๆ อ่ะครับ ผมเข้าใจว่าจริง ๆ ควรจะมีอะไรซักอย่างยึดให้ปลายท่อหันไปทางด้านหน้าเพื่อรับลมเย็นเข้ามา หรืออย่างน้อยก็ควรจะมีอะไรยึดมันให้อยู่กับที่ แต่ตอนนี้มันกองเหน็บอยู่ในห้องเครื่องเฉย ๆ ซะอย่างงั้นอ่ะ แปลกใจ
2. จะหาคู่มือของ multifunction display ได้จากไหนครับ ตอนแรกที่ได้มา มันโชว์เครื่องหมายคล้าย ๆ เสาอากาศวิทยุ แล้วมีตัวเลขบอกว่ากี่กิโลเมตร มันหมายถึงอะไร และมีอยู่พักหนึ่งมีคนขึ้นไปซนบนรถ แล้วตัว multifunction display ก็เปลี่ยนเป็นรูปเครื่องหมายถังน้ำมัน แล้วก็โชว์ตัวเลขที่เหมือนจะบอกว่าน้ำมันเหลือวิ่งได้อีกกี่ลิตร มันโชว์อย่างอื่นได้อีกหรือปล่าว
3. ตอนแรกเกียร์กระตุกมากตอนเปลี่ยนจาก เกียร์1 เป็น เกียร์2 ผมลองปรับ multifunction switch ตามคำแนะนำในกระทู้ของคุณวันชัย ตอนนี้อาการดีขึ้นมากเพียงแต่ตอนเปลี่ยนเกียร์ก็ยังรู้สึกได้ว่ารถมันหน่วงอยู่แว๊บหนึ่ง ถ้าปรับให้ดีสุด ๆ เลยมันจะลื่นจนไม่รู้สึกเลยรึปล่าว ไม่กล้าทำต่อหลังจากที่มันดีขึ้นเพราะปรับยากมาก
4. ตอนเบรคมักจะมีเสียงดังครืด ๆ ก่อนรถจะหยุด มันเป็นอาการปรกติรึปล่าว หรือผ่าเบรคผมใกล้หมดอายุแล้ว
5. อุณหภูมิขณะรถวิ่งควรจะเป็นเท่าไร ของผมจะอยู่ที่ 90 C ตลอด ปรกติรึปล่าว
6. ตอนที่ได้รถมา ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ศูนย์รามอินทราแล้วแต่อย่างอื่นไม่ได้ทำ(กลัวแพง) ที่เหลืออย่างน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค สามารถไปทำที่ car care ที่ไหนก็ได้รึปล่าว
7. อยากได้สติกเกอร์ของชมรมอ่ะ แต่กะขนาดซองที่จะต้องส่งไปให้คุณ ภณ(ปอนด์) ไม่ถูก ขนาดซองหรือขนาดของสติกเกอร์ เป็นเท่าไรคูณเท่าไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ และ ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อน ๆ ทุกคนครับ
ถามเยอะดีครับ 55555
ข้อแรก ท่ออากาศจริงๆ แล้วจะดูดอากาศมาจะอยู่ข้างกันชนครับผม แต่เมืองไทยน้ำท่วมนะครับ น้ำมันเลยดูเข้าเครื่องทำเครื่องพังไปหลายคันนะครับ เค้าก็เลยทำแบบที่เห็นนะครับ
ข้อสอง คู่มือขอจากศูนย์ได้เลยครับ มันโชว์ได้หลายอย่างครับ
ข้อสาม พี่วันชัยปรับจนไม่รู้สึกเลยครับ เพราะเกียร์เดียวกันในซีตรองลื่นไหลไม่ขัดขืนครับ
ข้อสี่ ผ้าเบรคอาจจะสกปรก ส่วนหรือ แกนคาร์ริเบอร์หลวมนะครับ
ข้อห้า เก้าสิบปกติครับ
ข้อหก จริงๆ ทำที่ได้ไหนก็ได้ครับ แต่ถ้าให้ดี หาอะไหล่แท้ไปเองนะครับ เพราะพวกร้านที่ไม่ช่าย Peugeot มีอะไหล่เทียมด้วย เดียวจะวุ่นวายกันไปใหญ่
ข้อเจ็ดสุดท้ายแล้วเนอะ ซองขนาดยาวหน่อยก็ได้ครับ แต่จริงๆ ได้เกือบทุกขนาดนะครับผม
ยินดีครับที่ได้ใช้รถยี่ห้อเดียวกันครับผม
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: darkservant
วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม 2008 เวลา 15:15:11
ขอบคุณครับที่ช่วยตอบ
เหตุผลอีกอย่างหนึ่งที่อยากได้เปอโยต์ก็เพราะเวบบอร์ดนี้แหละครับ
Thanks
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: Webmaster
วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม 2008 เวลา 20:31:58
ขอบคุณครับที่ช่วยตอบ
เหตุผลอีกอย่างหนึ่งที่อยากได้เปอโยต์ก็เพราะเวบบอร์ดนี้แหละครับ
Thanks
ยินดีไม่มีปัญหาครับผม
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: wasan ch
วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม 2008 เวลา 21:56:15
เหมือนผมแหละครับ เมื่อก่อนใช้ 405 พอจะเปลี่ยนรุ่นก็ยังขอ 406 ต่อละกันเพราะเว็บนี้แหละครับ สบายใจดี...
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: toetoe
วันอังคารที่ 19 สิงหาคม 2008 เวลา 23:14:18
ตัวที่ดูดอากาศเบอร์ 10 ตอนที่ประกอบรถก็ยังมีมาครับ แต่ท่อเบอร์ A เขาเปลี่ยนเป็นท่องวงช้าง ยังคิดอยู่ว่าจะใช้อะไรมาทำท่อเบอร์ A ดีครับ ปลายด้านนึงเป็นวงกลม อีกด้านเป็นวงรี
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: darkservant
วันพุธที่ 20 สิงหาคม 2008 เวลา 05:37:10
คุณ toetoe ครับ รูป assembly drawing ตัวดูดอากาศที่คุณ toetoe โชว์นี่จะหาได้จากไหนครับ เอกสารที่ผมมีตอนนี้ มีแต่คู่มือของ Haynes และก็คู่มือของรถที่เป็นภาษาไทยอีกหนึ่งเล่มซึ่งไม่ค่อยละเอียดเลย อยากได้ assebly drawing ทั้งหมดกับ owner manual ภาษาอังกฤษอ่ะครับแต่ไม่รู้จะหาได้จากไหน
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: PoomSira
วันพุธที่ 20 สิงหาคม 2008 เวลา 06:54:36
กระทู้การปรับ multifunction switch เพื่อให้เกียร์ปรับให้นุ่มขึ้นนั้นอยู่ตรงไหนครับ รบกวนขอด้วย (กระทู้ที่เจอในเว็บ pg4u ดูน่าจะใช่แต่ไม่แน่ใจ) ขอบคุณครับ
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: axe
วันพุธที่ 20 สิงหาคม 2008 เวลา 13:49:09
5. อุณหภูมิขณะรถวิ่งควรจะเป็นเท่าไร ของผมจะอยู่ที่ 90 C ตลอด ปรกติรึปล่าว
ของผมมันไม่คงที่เลยครับ แล้วก็ไม่ถึง90ด้วย สงสัยเป็นองศาเซลเซียสหรือป่าวครับ
วันฝนตกก็ 24-25 แดดร้อนๆก็ 38-39
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: wasan ch
วันพุธที่ 20 สิงหาคม 2008 เวลา 14:09:16
ก็ปกติดีครับ เหมือนผมเลย ถ้าเสียก็คงเสียเหมือนกันอะครับ.. ความร้อนเครื่องจะอยู่ที่ 80 - 90 ถ้าถึง 90 พัดลมสเตป 2 จะทำงานอะครับ มันก็ลดลง
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: toetoe
วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม 2008 เวลา 07:34:33
http://www.peugeotpartscatalogue.co.uk ครับ
แต่ผมว่าเว็บนี้ยังไม่สมบูรณ์ทั้งหมดสำหรับ D9
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: wasin
วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม 2008 เวลา 08:07:35
เบอร์ 8 นี่ ผมสงสัยเหมือนกันว่าเขามีไว้ทำไม
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: axe
วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม 2008 เวลา 14:44:35
5. อุณหภูมิขณะรถวิ่งควรจะเป็นเท่าไร ของผมจะอยู่ที่ 90 C ตลอด ปรกติรึปล่าว
ของผมมันไม่คงที่เลยครับ แล้วก็ไม่ถึง90ด้วย สงสัยเป็นองศาเซลเซียสหรือป่าวครับ
วันฝนตกก็ 24-25 แดดร้อนๆก็ 38-39
อ่อเข้าใจแล้วครับ อุณภูมิความร้อนของรถ ที่หน้าปัท
ของผมอยู่ตรงเลข9 ไม่เกินนี้ครับ เปลี่ยนหม้อน้ำจากร้านข้างนอกมา ยังไม่มีปัญหา
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: wasan ch
วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม 2008 เวลา 15:00:23
เบอร์ 8 เข้าใจว่าจะเป็นตัวกักผงหรือเศษขยะที่ท่อดูดอากาศดูดเข้ามาอะครับ เพราะเปิดดูทีไรก็มีเศษใบไม้เล็กๆอยู่อะ
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: zuzarz
วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม 2008 เวลา 16:59:21
เจ้าหมายเลข 8 นี่มันชื่อว่า
Air Resonator (กล่องสยบเสียง มั้งครับ)
มีหน้าที่
ดูดซับเสียงคำรามของอากาศ ที่ถูก
ซดเข้าไปแรงๆตอนเหยียบคันเร่งให้
ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดมากๆ
ด้วยเจ้ากล่องนี้มันเป็น
กล่องปิด ดังนั้นอากาศที่อยู่ภายในก็จะ
อยู่นิ่งๆ แต่มีทางเข้า-ออกอยู่ทางเดียว ดังนั้นเมื่อ
คลื่นเสียงที่เกิดจากการซดอากาศแผ่กระจายเข้าไปในกล่อง คลื่นเสียงนั้นก็จะ
สะท้อนกลับมาชนปะทะกันเองกับคลื่นเสียงใหม่ที่เพิ่งตามเข้าไปติดๆ คลื่นเสียงก็จะ
หักล้างกัน ทำให้ยอดคลื่นเสียงต่ำลง เสียงคำรามก็จะดังน้อยลงด้วยครับ....
และการที่จะ
มีหรือไม่มี เจ้ากล่องนี้ก็แทบจะไม่มีผลกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ครับ...
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: JIM GR
วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม 2008 เวลา 20:06:12
เบอร์ 8 นี่ ผมสงสัยเหมือนกันว่าเขามีไว้ทำไม
เรียนวิศวะมาไม่ใช่เหรอคับ
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: lok_in
วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม 2008 เวลา 22:34:31
เจ้ากล่องเบอร์ 8 นี่ผมเคยทดลองถอดดูแล้ววิ่งครับ ผลที่ได้
1. ถ้าถอดกล่องนี้ออกแล้วไม่ปิดรู (คือปล่อยให้มันเปิดโบ๋ๆไว้อย่างนั้น) เวลาเหยียบเร่งแรงๆเสียงจะดังมากครับ ดังเหมือนท่อไอเสียไม่มีหม้อพักเลย
2.ถ้าถอดกล่องนี้ออกแล้วปิดรูโบ๋ให้มันซะ เวลาเหยียบคันเร่งแรงๆปุ๊บ ช่วงแรกที่เหยียบเครื่องจะสะดุดไปเหมือนดูดอากาศไม่พอ พอพ้นช่วงนั้นไปรถจะกระตุกแล้วก็พุ่งออกไปกระชากๆครับ เสียงดูดลมก็ดังด้วยครับ
สรุป พอถึงที่หมายปุ๊บก็เอาเจ้ากล่องนี้ใส่ไว้เหมือนเดิมแบบไม่ต้องคิดเลย
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: wasin
วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2008 เวลา 09:17:57
เบอร์ 8 นี่ ผมสงสัยเหมือนกันว่าเขามีไว้ทำไม
เรียนวิศวะมาไม่ใช่เหรอครับ
ก็เรียนอยู่ครับ
Re: ท่ออากาศ, multifunction display และอื่นๆ ของ 406 EA9 By: toetoe
วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม 2008 เวลา 00:21:35
ขอบคุณสำหรับการแจ้งผลทดสอบครับคุณ lok_in