Vlovepeugeot ชมรมคนรักเปอโยต์ (เปอร์โยต์) ประเทศไทย  40X
Pages: 1
รีเลย์พัดลมหน้า Mi16 ตัวซ้ายสุดใช้เหมือนตัวกลางกับตัวขวาสุดแทนได้หรือไม่ครับ By: owen
วันจันทร์ที่ 07 เมษายน 2008 เวลา 12:13:03
จะซื้อเก็บไว้เป็น Stock ครับ
Re: รีเลย์พัดลมหน้า Mi16 ตัวซ้ายสุดใช้เหมือนตัวกลางกับตัวขวาสุดแทนได้หรือไม่ครับ By: theera
วันจันทร์ที่ 07 เมษายน 2008 เวลา 13:13:12
เท่าที่รู้ใช้เหมือนกันทุกตัว ตัวไหนไม่ได้ใช้ขาเสียบใด ก็จะเป็นช่องว่างตรงตัวเสียบสายไฟเท่านั้น
Re: รีเลย์พัดลมหน้า Mi16 ตัวซ้ายสุดใช้เหมือนตัวกลางกับตัวขวาสุดแทนได้หรือไม่ครับ By: mi_korat
วันจันทร์ที่ 07 เมษายน 2008 เวลา 13:15:52
ถ้าจำไม่ผิดตัวกลางเป็น 5 ขา ตัวริมซ้าย-ขวา ใช้ 4 ขา รอผู้รู้ยืนยันอีกรอบ
Re: รีเลย์พัดลมหน้า Mi16 ตัวซ้ายสุดใช้เหมือนตัวกลางกับตัวขวาสุดแทนได้หรือไม่ครับ By: owen
วันจันทร์ที่ 07 เมษายน 2008 เวลา 21:23:49
ผมอ่านกระทู้เก่าๆ แล้วเกิดอาการสับสน ครับ ดังนี้ครับ..... ค้นหาจากคำว่า "พัดลม"

ฤทธิ์ อำมหิต
Jr. Member

เพศ:
กระทู้: 95


Hasta la viata baby !

 
   Re: สอบถามพี่เฮงหรือผุ้รู้เรื่องการทำงานของพัดลมหน้าหม้อน้ำ
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 มีนาคม 2006, 02:11:50PM »   

--------------------------------------------------------------------------------

มาตอบอีกครั้งให้ชัดเจนนะครับ เอาเป็นว่าลองถอดเฉพาะรีเลย์ตัวซ้ายสุดมาหงายดู ขาตรงกลางจะต้องมีเบอร์ 87a นะครับ ถ้าเป็น 87 แสดงว่าผิดเบอร์แล้วครับ ต้องหารีเลย์ SPDT ที่ถูกต้องมาเปลี่ยนก็จะจบครับ
การนับขารีเลย์ว่าห้าขาไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเสมอไปครับ เพราะรีเลย์ประเภท SPDT และ SPST (แบบ Dual NO) ก็จะมีห้าขาเช่นเดียวกันครับ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างทั้งสองชนิดนี้คือ SPDT จะมีขา NC ซึ่งมีเบอร์ 87a กำกับ แต่ SPST จะไม่มีขาที่มีเบอร์นี้ครับ ตัวอย่างจากมาตรฐานยี่ห้อ Bosch ยอดนิยมเช่น

SPST มีขาดังนี้
1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC
2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์
3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open)
4 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open) เหมือนขา 3 ครับ
5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common)

SPDT มีขาดังนี้
1 เบอร์ 85 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ 12VDC
2 เบอร์ 86 เป็นขาไฟเลี้ยงคอยล์ลงกราวนด์
3 เบอร์ 87 เป็นขา NO (Normally Open)
4 เบอร์ 87a เป็นขา NC (Normally Closed)
5 เบอร์ 30 เป็นขาเลือก C (Common)

ชนิด SPDT สามารถนำมาใช้ได้ทั้งสามตำแหน่ง (ซ้าย กลาง ขวา) ของระบบควบคุมพัดลมใน 405 ครับ แต่ชนิด SPST สามารถนำมาใช้ได้ในตำแหน่งตัวกลางและตัวด้านขวาเท่านั้นครับ งงไหมเอ่ย โดยตัวซ้ายมือซึ่งเป็น Changeover Relay จะต้องใช้แบบ SPDT เท่านั้นครับผม ไม่เช่นนั้นจะมีอาการอย่างที่คุณเจอครับ
 
 
 แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล    บันทึกการเข้า 

--------------------------------------------------------------------------------


Re: รีเลย์พัดลมหน้า Mi16 ตัวซ้ายสุดใช้เหมือนตัวกลางกับตัวขวาสุดแทนได้หรือไม่ครับ By: owen
วันจันทร์ที่ 07 เมษายน 2008 เวลา 21:27:37
ตัวรีเลย์ทั้งสามตัวเป็น 5 ขาทุกตัวครับแต่ สับสนชนิด SPDT กับ SPDT ครับ พอลองสอบถามไปที่เอกชัย ได้รับคำตอบว่า มี 5 ขาแบบเดียวใช้แทนได้หมด ผมก็เลยมานั่ง งง ว่า ถ้าไปซื้อมาแล้วจะเป็นชนิดเดียวกับ กระทู้เก่าด้านบนหรือไม่ครับ
Re: รีเลย์พัดลมหน้า Mi16 ตัวซ้ายสุดใช้เหมือนตัวกลางกับตัวขวาสุดแทนได้หรือไม่ครับ By: hara
วันจันทร์ที่ 07 เมษายน 2008 เวลา 22:00:13
เท่าที่จำได้รถผม รีเลย์พัดลมหม้อน้ำมี3ตัว รูปร่างกลมๆ  ทั้ง3ตัวเป็นแบบ2ทางหรือ SPDT แต่โดยหน้าที่แล้วรู้สึกจะมีอยู่1ตัวที่ใช้เป็นแบบทางเดียว(on-off)
Re: รีเลย์พัดลมหน้า Mi16 ตัวซ้ายสุดใช้เหมือนตัวกลางกับตัวขวาสุดแทนได้หรือไม่ครับ By: dhawinw
วันอังคารที่ 08 เมษายน 2008 เวลา 01:02:41
รีเลย์ 5ขามี 2แบบ 1.ออกพร้อมกัน 2ขา 2.เป็นสวิทช์2ทาง คือเมื่อยังไม่ครบวงจรจะออกขาหนึ่ง
แต่เมื่อครบวงจรจะถูกสับมาออกอีกขาหนึ่ง  ถ้าจะซื้อไว้เป็นอะไหล่ให้ซื้อแบบ 5ขา 2ทาง สามารถทดแทนกันได้ทั้ง3ตัว ซึ่งตัวที่ใช้ 5ขา2ทางจริงๆมีแค่1ตัว แต่อีก2ตัวก็ใช้แทนได้