www.VlovePeugeot.com - Please Ctrl+D Bookmark Now!

VlovePeugeot.com Webboard


แก๊สโซฮอล์ ปะทะ ก๊าซ LPG ปัญหาที่งงๆ อยู่ครับ
สวัสดีครับ มีปัญหาอีกแล้ว
หลังจากเติมแก๊สโซฮอล์มาหลายถัง พบว่า หลังๆ ในระดับความเร็วเท่าเดิม ระยะทางเดิมๆ เฮ๊ยทำไมวิ่งได้น้อยลง ทั้งที่ไม่ได้ไปปรับแต่งอะไรเพิ่มเติมเลย วิ่งก็แทบไม่ได้อัด ช้ามากๆ
แต่ก่อนใช้ 95 ครึ่งถึง วิ่งใน กทม. ได้ประมาณ 280 Km. ถังล่าสุดโซฮอล์เพียวๆ เหลือ 210 Km. เองง่ะ
คิดเล่นๆ ว่า เป็นไปได้มั๊ยที่.........
1. แก๊สโซฮอล์มีผลทำให้ระบบน้ำมันและหัวฉีดอุดตันไวขึ้นจากตะกอนต่างๆ ที่ฝังตัวอยู่ในระบบน้ำมัน + ท่อทางเดินต่างๆ ด้วย อาจจะพิสูจน์จากกระบวนการล้างหัวฉีด แบบถอดมาล้างโดยคลื่นอุลตร้าโซนิคมั๊ง ( วัดการฉีดก่อนและหลังล้าง )
2. รถผมเริ่มเครื่องหลวม.....ไม่น่านะ.....
3. คุณภาพน้ำมันแต่ละปั๊มไม่เหมือนกัน ห่วยลง.....
4. ไม่รู้เหมือนกันแล้วครับ
น่าจะเป็นที่อะไรครับ

...........ถ้าข้อที่ 1 ถ้าล้างปั๊มติ๊ก เปลี่ยนกรองเบนซิน ล้างหัวฉีด แล้วมันจะกลับมาเป็นอีกมั๊ยหล่ะเนี่ย ( ถ้าท่อทุกอย่างมันสะอาดกว่าเดิมแล้ว )

........... ถ้าเป็นข้อที่สอง สงสัยต้องถอยรถป้ายแดงมาวิ่งแทน อิอิอิ

ส่วน ถ้าเป็นข้อ 3 อันนี้เสี่ยงเทียนหรือเปล่า ? ขนาดปั๊มเดียวกัน บางทียังคุณภาพไม่เท่ากันในแต่ละครั้งที่เติมเลย

ส่วนอีกปัญหา ( ที่จริงไม่เกี่ยวกันเลย แต่ขี้เกียจตั้งหลายกระทู้ )
การติดตั้ง ก๊าซ LPG ข้อดีมีเยอะ ที่พบกัน ส่วนข้อเสียหล่ะ มีอะไรบ้างครับ เว้นหนักรถ กับการดูแล เช่น..... ในกรณีการติดตั้งแบบธรรมดา ที่ไม่ใช่หัวฉีด มีการปนเปื้อนของก๊าซเข้ามาในรถหรือไม่ ?
เพราะขนาดเวลาวิ่งผ่านรถขยะ ( ไอ้เราก็ซีนรถมาดี ) ยังมีโอกาสกลิ่นเข้ามาเลย การใช้ก๊าซ มีโอกาสมั๊ย ( ใจผมคิดว่ามี แต่มากน้อยไม่รู้ ) ส่วนเรื่องปัญหากับสุขภาพหล่ะครับ ?
เคยถามแท็กซี่ เขาบอกว่า จะหิวน้ำบ่อย เพลียเร็ว ( เขาวิ่งทั้งวัน ) แต่สำหรับรถเรา วิ่งวันละไม่นาน จะมีโอกาสนั้นมั๊ย ?

และ การใช้ก๊าซ ที่ทำให้เครื่องโทรมไว มันมีปัจจัยอะไร ที่คนพูดแบบนั้น ผมไม่เอาเรื่องบ่าวาล์วนะครับ จริงๆ แล้ววาล์วมันก็มีน้ำมันเครื่องหล่อเลี้ยงอยู่ ที่ผมเข้าใจคือวาล์วไอเสียมากกว่า อันนั้นเปลี่ยนไม่กี่บาทหรอก ที่ผมสงสัยคือ ระบบความร้อนในเครื่อง การชิงจุดระเบิด ทำไมเครื่องถึงมีอายุการใช้งานสั้นลงมากๆ ( มีคนบอกมาว่า ถ้าเปรียบเทียบ อายุเครื่อง ธรรมดา 10 ปี แต่ถ้าใช้ก๊าซอาจจะเหลือ 5 ปี เป็นต้น ) ผมเลยสงสัยจริงๆ และไม่รู้จะหาคำตอบที่ไหนดีคับ

รบกวนพี่ๆ ด้วยครับ
โดยคุณ : นายอาร์ต - SignifeR ICQ : - [ 31 ก.ค. 2005 , 08:29:05 น. ]

ตอบ คนที่ 1
ขอตอบในส่วนคนขับแท๊กซี่ก่อนละกันนะ
ผมว่าไม่เกี่ยวกับการใช้แกสหรอก เพราะขับรถกันวันละกี่กิโล กี่ชั่วโมง สภาพรถและอากาศร้อนอย่างบ้านเรา ผมว่ายังไงมันก็เพลียขนาดผมขับรถไปทำงานเจอติด ๆ กลับมาบ้านยังสลบเลย ข้อนี้ตอบได้เลยว่าไม่น่าเกี่ยวข้องโดยตรง (ส่วนข้ออื่น ๆ ไว้ว่าง ๆจะโพสรูปมาให้ดู แต่ขอบอกว่าตอนนี้ใช้รถแบบมีความสุขมาก จะไปไหนไม่ต้องคิดมากลุยเลย ส่วนเรื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ ในส่วนแกสรถผมใหม่ทุกชิ้น ดังนั้นคนใช้รถดูแลรถอย่างเรา ๆ คงไม่มีปัญหา หมั่นตรวจเช็คเท่านั้นก็น่าจะเพียงพอในความปลอดภัยแล้ว วันนี้ขอแค่นี้ก่อนละกันครับ)
โดยคุณ : 605 [ 31 ก.ค. 2005 , 08:44:04 น.]

ตอบ คนที่ 2
เหมือนกันครับ และไม่ใช่อุปทานทั้ง91 - โซฮอล แม้ว่ารถผมไช้แล้ว ไม่มีอาการสดุด หรือสำรลัก ก็ตามแต่ระยะทางได้น้อยครับ เพราะผมเติม และจดก.ม.ทุกครั้ง แต่สังเกตุอีกอย่างนึง ปลายจะตื้อหน่อขครับ ความเร็วไปได้ไม่เท่า 95 ทำไงดีอ่ะ 0 พอมีวิธีมะ
โดยคุณ : GRi [ 31 ก.ค. 2005 , 08:44:54 น.]

ตอบ คนที่ 3
ผมยังใช้ 95 แต่ต่อไปก็คงปวดหัว ส่วนเรื่อง gas ก็ยังไมได้ติดตั้ง คิดไว้ว่าจะดิดที่ chai แต่เคยคุยกับช่างซ่อมรถผม ถามช่างเกี่ยวกับติด gasจะมีปัญหากับรถไหม เพราะรับค่าน้ำมันไม่ไหวแล้ว เขาบอกว่าถ้าได้ mixerดีก็ ok แต่ปลายจะอั้นหน่อย ระยะทางต่อลิตรลดลง 1 ก.ม./ลิตร ส่วนเครื่องยนต์ ถ้าเป็นรถเก่าเหมาะ แต่ถ้าเครื่องใหม่ไม่แนะนำ แล้วแต่เจ้าของ สาเหตุเพราะเครื่องเก่ายังไง ๆก็ต้องซ่อม ยังไม่น่าเสียดาย โดยส่วนประหยัดได้ มาซ่อมรถได้ พอโอเวอร์ฮอลเสร็จ ก็ต้องตามใจเจ้าของรถ ว่าจะใช้ต่อไปไม๊ แต่ถ้าถามว่า gas มีผลไม๊ มีแน่นอนแต่มากกว่าเบนซิน ขนาดเบนซินยังทำให้เครื่องหลวม วาวล์สึกเหมือนกันเพียงแต่เราไม่ได้เฉลียวใจ คิดว่าเป็นไปตามอายุการใช้งาน gas ก็เหมือนกันแต่จะสึกเร็วขึ้นหน่อยและเหมาะกับเครื่องเก่า คนเราจะได้ไม่เสียความรู้สึกเสียดาย อ้อช่างเขายังบอกอีกว่า OPTRA กำลังจะออก 2 ระบบนะแต่ใช้ NGV ครับ คุยตั้งนานเข้าเรื่องสุขภาพ เขาบอกว่ามีแน่นอนเห็น ๆเลย หลายรายแล้ว คนขับแท็กซี่ตัวเหลืองครับ จะอ่อนเพลียเบื่ออาหารเหมือนคนเป็นโรคตับ เลยหยุดกลับบ้านนอกหายครับ กลับมาขับอีกถามเขาไม่กลัวเหรอเขาบอกว่าไม่รู้จะทำอะไร แต่ผมไม่ได้ถามเขาว่า คนขับแท็กซี่ใช้หัวฉีด หรือคาร์บูครับ คุณอาร์ต
โดยคุณ : กร [ 31 ก.ค. 2005 , 09:11:35 น.]

ตอบ คนที่ 4
แท็กซี่เขาปรับบางครับ มันเลยพังง่ายขึ้น
โดยคุณ : อากง [ 31 ก.ค. 2005 , 10:53:29 น.]

ตอบ คนที่ 5
ก็ก๊าซโซฮอล มันมีบางส่วนเป็นแอลกอฮอล์ ซึ่งระเหยไวกว่า ก็เท่านั้นเอง

ลองเติมแล้ววิ่งเลยซิ
โดยคุณ : ทอม - 8ช-xxxx [ 31 ก.ค. 2005 , 11:13:25 น.]

ตอบ คนที่ 6
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ผมกลัวเรื่องแก๊สก็เครื่องกับสุขภาพนี่แหละ เพราะถ้าไม่ใช่แก๊สระบบหัวฉีด ผมว่ายังไงมันก็น่าจะมีโอกาสรั่วซึมเข้ามาได้รถได้ ขนาดน้ำมันเบนซินรั่ว เรายังได้กลิ่นเข้ามาในรถเลย นับภาษาอะไรกับแก๊ซหน่ะนี่ ที่จริงน่าจะมีเครื่องตรวจจับเนอะ ติดตั้งไว้ในรถอะไรทำนองนั้น

แต่โซฮอล์ ผมว่ามันหมดเร็วจริงๆ นะ พี่ทอม ขนาดว่าเติมเต็มถัง รีเซ็ทเข็มทุกครั้ง วิ่นไปสอน ไปกลับ ระยะทางเดียวกัน เวลาเดียวกัน มันได้น้อยกว่าจริงๆ ทั้งๆ พอเติมโซฮอล์ ผมก็ขับช้ากว่า 95 ด้วยซ้ำ คิดว่าไม่ได้อุปทานแน่นอน แต่ไว้ล้างหัวฉีดก่อน แล้วจะมารายงานอีกทีคับ อาจจะเป็นไปได้ว่ากรองเบนซิน อั้นไม่อยู่ ลามมาที่หัวฉีด ทำให้มันเกิดอาการตันหรือเปล่า ?
โดยคุณ : ได้เรื่องเสียตังค์ - SignifeR [ 31 ก.ค. 2005 , 14:55:55 น.]

ตอบ คนที่ 7
เติมแกสโซฮอล์แล้ววิ่งได้น้อยลงหรือป่าว ผมไม่แน่ใจเพราะไม่เคยเติม95แล้ววิ่งสุดๆเลย แต่เมื่อวานใช้แก๊สโซฮอล์แล้วอัดสู้กับCamryตัว2.0ตัวปัจจุบันได้นิ
กดไปซะ185แต่มีความรู้สึกว่าไปได้อีกน่ะเพราะใช้รอบไป4500รอบเอง
แต่ถ้าพูดถึงความสิ้นเปลือง ก็จะสิ้นเปลืองกว่าน่ะไอ้ขาวผมได้9.2เอง แต่ไอ้เขียวใช้เหมือนกันได้ประมาณ10กว่าอ่ะ งง
โดยคุณ : Asklepios - Asklepios [ 31 ก.ค. 2005 , 18:49:36 น.]

ตอบ คนที่ 8
LPG ข้อเสียอีกอย่างคือจะติดไฟง่ายมากๆครับถ้ามีการรั่วไหลเนื่องจากแก๊สนี้มีน้ำหนักมากถ้ารั่วมาก็จะเรี่ยราดอยู่ตามพื้นใกล้ๆตัวเราไม่ลอยไปไหนถ้ามีประกายไฟก็จะติดไฟพรึ่บทันทีตัวเราก็จะโดนไฟคลอกไปด้วยเหมือนกับเมื่อคราวที่รถแก๊สคว่ำที่ใต้ทางด่วนถ.เพชรบุรีผู้คนถูกไฟคลอกไปตามๆกันส่วนเรื่องการระเบิดโอกาสน้อยครับเนื่องจากมีความดันไม่มากเหมือนแก๊ส NGV ส่วนNGV โอกาสติดไฟมีน้อยเนื่องจากน้ำหนักเบามากถ้ารั่วมาก็จะระเหยปลิวว่อนไปในอากาศอย่างรวดเร็วไม่จับตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนถ้ามีไฟมาก็ติดยากเนื่องจากมีปริมาณน้อย แต่ระเบิดง่ายกว่าเนื่องจากมีแรงดันสูงถังต้องออกแบบมาอย่างดีมีความหนาที่รับแรงดันได้มากๆ (THICKWALL PRESSURE VASSEL)
โดยคุณ : บุย [ 31 ก.ค. 2005 , 19:42:43 น.]

ตอบ คนที่ 9
เพิ่งลองวิ่งยาวๆ ดู ...สรปดังนี้เลย
- ใช้ในเมืองแนะนำโซฮอลล์ (การจราจรติดขัดไม่แน่นอน 1.50 มีผลแน่ๆ )
- วิ่งตจว. ทางยาวๆ ความเร็วสูง/ปกติ ใช้ไร้สาร 95 ประหยัดกว่าแน่ๆ ทั้งได้ระยะทางมากกว่า(เรียกว่า 1.50 /ลิตร ช่วยไม่ได้เลยครับ)
โดยคุณ : sri [ 1 ส.ค. 2005 , 12:09:54 น.]

ตอบ คนที่ 10
อัตราการสิ้นเปลืองของ แก๊สโซฮอส์95 สูงกว่า เบนซิน95 -----> 2%

แต่เนื่องจากราคาต่ำกว่า ประมาณ 5.8%
เค้าก็เลยบอกว่าโดยรวมประหยัดกว่าครับผม

(หมายถึงมีเงิน 1000 นึง เติมโซฮอล์จะวิ่งได้ไกลกว่า เนื่องจากถูกกว่า)
(แต่ถ้าเทียบ ลิตร/กิโลเมตร แก๊สโซฮอล์วิ่งได้น้อยกว่าแน่นอน)
โดยคุณ : รถปู่ [ 1 ส.ค. 2005 , 16:32:15 น.]

ตอบ คนที่ 11
อีกเรื่อง (ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่านะ)

LPG - ถูกบังคับโดยกฎหมายให้เติมกลิ่น
ถ้ารั่วหรือซึมจะได้รู้จากการได้กลิ่น
(จริง ๆ LPG ที่ไม่เติมกลิ่นก็มีแต่เอาไปทำพวกสเปย์พวกน้ำหอมที่ฉีด ๆ พ่น ๆ กัน)

NGV - ไม่มีกฎหมายบังคับให้เติมกลิ่น
รั่วซึมจะไม่รู้เลย
โดยคุณ : รถปู่ [ 1 ส.ค. 2005 , 16:48:12 น.]

ตอบ คนที่ 12
NGV มันติดไฟยากมาก ขนาดคุณเอาหัวเป่าเชื่อมเหล็กไปเผามันยังไม่ติดไฟง่ายๆเลย มันจึงปลอดภัยกว่า LPG NGV มีปัญหาอย่างเดียวคือ แรงอัดมันสูงมากๆจนถังต้องดีมากมันจึงแพงกว่าคนอื่น
โดยคุณ : Big [ 3 ส.ค. 2005 , 13:19:35 น.]

ตอบ คนที่ 13
ผมลองใช้มาแล้วกับโคโรน่า 3เอสเอฟอี ประมาณ1เดือน ปรากฏว่า เติมเบนโซฮอล(มันน่าจะเรียกยังงี้มากกว่าแกสโซฮอลนะ เพราะคนเข้าใจว่าแกส)ได้ระยะทางน้อยกว่า 95 แต่เนื่องจากราคาถูกกว่า1.50บาท ทำให้ มีคี่ใช้จ่าย/กิโลเมตร เท่ากับ95 แต่วิ่งได้แย่กว่า 95 ลองดูแล้วกันครับ
โดยคุณ : โคโรน่า [ 3 ส.ค. 2005 , 19:29:02 น.]



Ending By Admin!!!