www.VlovePeugeot.com - Please Ctrl+D Bookmark Now!

VlovePeugeot.com Webboard


ขอบ่นเรื่องบริการของช่าง
เนื่องจากได้มีการนำรถเข้าศูนย์ ด้วยความเข้าใจว่า อย่างน้อยช่างน่าจะมีความรู้บ้าง อย่างน้อยสุด มันก็คงมีคู่มือในการซ่อมนะแหละ
แต่แล้วความเข้าใจเช่นนี้กับไม่ใช่ เพราะว่าอะไรนะเหรอ ?????????
เพราะช่างมันก็ยังเป็นช่างเหมือนเดิม ไม่เคยเปลี่ยน เพราะช่างขับ มอเตอร์ไซด์มาทำงาน เพราะช่างขับรถญี่ปุ่นมาทำงาน แต่มาซ่อมรถยุโรป แต่นี่ไม่ใช้เป็นการตำหนิ หรือ ต่อว่า ดูถูกช่าง เพียงแต่ช่างหลายคนอาจจะไม่มีความรับผิดชอบ ความละเอียดถี่ถ้วนมากพอ ทำให้หลายครั้งมีปัญหาหลังการซ่อมเสมอมา เพราะเค้าไม่ได้รัก หรือชอบพอในสิ่งที่เค้าทำ
แต่น่าแปลกใจตรงที่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะเอาเรื่องอย่างจริงจัง ให้มันเกิดเป็นรูปธรรมขึ้น หลายคนที่เกิดปัญหาได้แต่ หยวน หยวน หยวน ไป เงินที่เราเสียไปไม่เคยได้คืนแม้ว่าปัญหาจะยังไม่ถูกแก้ (แต่ถ้ามองในการค้า เค้าก็คงไม่คืนนะแหละ ไม่ใช่สถานสงเคราะห์เสียหน่อย)
แต่สิ่งนี้เป็นเรื่องของบริการที่เราต้องเจออยู่แล้วเกือบทุกยี่ห้อ และทุกประเภท
ศูนย์ไหนที่ดีอยู่แล้ว หรือช่างคนไหนที่ดีอยู่แล้วก็อย่าน้อยใจไป ที่ผมเขียนกระทู้นี้ เพราะความอึดอัดใจเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเอง ก็เลยหาที่ระบาย และแบ่งปันความคิด
โดยส่วนตัว 605 เองเราก็คงไม่กล้าที่จะเอาเข้าอู่ข้างถนน ยกเว้นเราไว้ใจ และส่วนไหนที่เค้าทำได้ เช่น ช่วงล่าง ระบบเบรค เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ในเรื่องของระบบไฟฟ้า เครื่องยนต์ คงจะต้องพึ่งศูนย์เป็นธรรมดา ทั้งนี้เพราะระบบอีเล็กทรอนิกส์ที่มากับ ใครจะเชื่อว่ารถเกือบ 10 ปีที่แล้ว วิทยุมันต้องใช้ Diag อ่านนะ เพื่อรีเซ็ตค่าในวิทยุ (บ้าหรือเปล่าเนี่ย) ยิ่งพิมพ์ยิ่งบ่นมากไป
อะไรที่มันง่ายๆ ทำไม่ได้ ทำแล้วออกมาไม่ดี ต้องตามกลับไปแก้ รวมทั้งแก้เองอีก (ถ้าเปิดอู่เองได้คงเปิดเองไปแล้วละ จ้างช่างมา ถ้ามันทำไม่ดีจะดีดหูเสียให้เข็ด)
เอาเป็นว่าการบ่นครั้งนี้เป็นการแชร์ประสบการณ์ที่รู้แย่ เหมือนกันครั้งตอนที่เพิ่งเล่น Peugeot 405GR เมื่อสมัยเกือบ 5 ปีที่แล้ว (ตอนนั้นโดนฟันหัวแตกไป 9 หมื่นกว่าๆๆเองก่อนทำเว๊บ vlovepeugeot.com นะแหละ)
โดยคุณ : Webmaster - Webmaster ICQ : - [ 5 พ.ย. 2004 , 08:41:12 น. ]

ตอบ คนที่ 1
ก็เพราะอย่างนี้แหละรถดีๆ ก็กลายเป็นรถห่วยได้ เพราะบางทีเป็นนิดๆหน่อยๆพอเข้าศูนย์ทีติดโรคมาอีกเพียบ เพราะซ่อมไม่ถูกจุด หรือบางทีตัวช่างเองก็รู้ว่าเป็นอะไร แต่แกล้งไม่รู้เปลี่ยนของแพงไว้ก่อน เพราะว่าได้ % จากค่าอะไหล่
โดยคุณ : ตุล - ตุลMi [ 5 พ.ย. 2004 , 09:14:04 น.]

ตอบ คนที่ 2
ผมก็เป็น ซ่อมอย่างนึงหาย เป็นอีกอย่างนึงแถมมาด้วยบ่อยครับ
โดยคุณ : นายแสนดี [ 5 พ.ย. 2004 , 09:30:42 น.]

ตอบ คนที่ 3
ผมไม่อยากเข้าศูนย์เพราะกลัวแบบที่คุณปอนด์เจอ

ตอนนี้ผมใช้บริการอู่ที่ช่างเขาขับเปอโยต์ ! !
ไม่มีใครรู้จักเปอโยต์ดีเท่ากับคนที่ขับเปอโยต์ จริงไหม?
โดยคุณ : S [ 5 พ.ย. 2004 , 09:31:18 น.]

ตอบ คนที่ 4
ช่วยบอกทีครับว่าศูนย์บริการสาขาไหย ( เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้ Peugeot X ขอบคุณมากครับ
โดยคุณ : VLOVEPEUGEOT [ 5 พ.ย. 2004 , 14:40:32 น.]

ตอบ คนที่ 5
เช่นกันครับ ผมก็ไม่เคยเข้าศูนย์นะพี่ปอนด์ ใช้บริการจากอู่ที่ช่างใหญ่ขับเปอร์โยต์ และลูกน้องขับมอไซค์ แต่ติด Yes! I Drive Peugeot ซะงั้นน่ะ ประมาณ เงินยังไม่มี ขอพี่ขี่มอไซค์ไปก่อนนะน้อง อิอิอิ

PS. ได้ข่าวมาว่า ช่างใหญ่จะหา 405SRI อีกคันแล้วอ่ะ
โดยคุณ : นายอาร์ต - SignifeR [ 5 พ.ย. 2004 , 19:28:14 น.]

ตอบ คนที่ 6
"ลูกน้องขับมอไซค์ แต่ติด Yes! I Drive Peugeot ซะงั้นน่ะ" ดูหน้า มอไซด์ด้วยนะ มีโลโก้ สิงห์ อยู่ อิอิ อภินันทนาการ จากหมูสิงห์เอง ใส่ได้ พอดีเลยอ่ะ มอไซด์ ยี่ห้อ เปอร์โย
โดยคุณ : หมูสิงห์ - อั้ม [ 5 พ.ย. 2004 , 20:52:58 น.]

ตอบ คนที่ 7
webmaster โดนอะไรมาหรือครับ รบกวนช่วย share หน่อยครับ เพื่อท่านอื่นจะได้ทราบ

ผมเองก็ใช้ 605 เหมือนกันแต่เป็น XU10J4R เนื่องจากคำนวณแล้วว่า V6 3.0 ค่อนข้างมีข้อด้อยเยอะและเกินความจำเป็น (ความเห็นส่วนตัวนะครับ)
1) เครื่องยนต์ ไม่ใช่ Block XU => จากที่ใช้ PG มากว่า 20ปี (305 XU9 - 605 XU10) พบว่า block XU มีความทนทานและไม่จุกจิก+ประหยัดน้ำมันครับ
2) เครื่อง 3.0 L block ZPJ แบบ12V นี้ค่อนข้างมีอัตราการใช้พลังงานที่ส้นเปลืองมากๆ เทียบกับประสิทธิภาพที่ได้ครับ เทียบกันแล้ว XU10J2 (turbo) จะดีกว่าครับ
3)ตัว 3.0SV จะมีระบบวิทยุ, กันขโมย, ช่วงล่าง เป็นแบบอิเล็กทรอนิคส์ ซึ่งต้องยอมรับว่าจุกจิกแน่นอนครับ อ้อมี trip computer ด้วย (ซึ่งอันนี้น่าจะเป็นข้อดี) รวมถึงแอร์จอ digital

น่าเสียได้ที่คนทั่วไปไม่มีโอกาสได้ใช้รุ่น 3.0 SV24 ซึ่งเป็นรุ่นปรับปรุงของ 605SV ซึ่งในต่างประเทศมีการ review ว่าดีกว่าเดิมมากครับ

กลับมาที่เรื่องศุนย์ครับ โดยความเห็นส่วนตัวผมว่าศูนย์มีทั้งที่ดีและไม่ดี อยู่ที่ว่าเราจะมีความรู้เท่าทันแค่ไหนครับ ถ้าเราศึกษารถตัวเองมาดีนะครับ เช่นรู้ว่าอาการผิดปกติน่าจะเกิดจากอะไร, ราคาค่าซ่อมควรจะเป็นเท่าไร(reasonable price) เข้าศูนย์หรืออู่นอกก็ไม่ต่างกันครับ

อย่าลืมว่าราคารถใหม่ของ 605 > 2M THB นะครับ ดังนั้นค่าซ่ิอมแบบ reasonble price จะไม่เท่ากับ 405 แน่นอนครับ

ส่วนตัวแล้ว PG ทุกคันที่ใช้ก็เข้าศุนย์นะครับ ราคาศูนย์ผมว่าก็ reasonable เป็นส่วนใหญ่ ซ่อมแล้วจบทุกครั้งนะครับ แต่ยอมรับว่าหลายอย่างก็ไม่ make sense แพงเวอร์เหมือนกัน

อย่างไรรบกวนคุณ Webmaster ช่วย share รายละเอียดด้วยครับ เพื่อนๆจะได้ทราบ และนำไปเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจครับ

PS หลายครั้งทั้งใน PANTIP และ vlovePG จะมีพวกมีอคติมาตอบกระทู้โจมตีเยอะทั้งที่บางครั้งคนเหล่านั้นไม่เคยใช้ PG ด้วยซ้ำ ถ้าคนเคยใช้มานานๆ จะทราบครับ และปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่าคนใช้ PG เหลือเพียง 2 กลุ่มใหญ่ครับ
1) มี PG มากกว่า 1 คันและใช้มานาน (PG family)
2) ซื้อมามือ 2 เนื่องจากเห็นว่าราคาคุ้มกับคุณภาพ ซึ่งกลุ่มหลังนี้จะมีทั้งพวกรู้จริง เช่นคุณเฮง, rd (อ่านจากใน webboard) และพวกไม่รู้เลยทำรถจนเละ แล้วบ่นครับ

ขออภัยทุกท่านที่แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาครับ
โดยคุณ : 605user [ 5 พ.ย. 2004 , 21:57:16 น.]

ตอบ คนที่ 8
ผมว่าอยู่ที่แนวความคิดและนโยบายของเจ้าของและผู้บริหาร ถ้าเจ้าของและผู้บริหารมองลูกค้าว่าจนหรือจู้จี้เจ้าปัญหา (โดยเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง เพราะรวยกว่าลูกค้า) ทุกอย่างก็จะจบสิ้น แต่ถ้าเขาเหล่านั้นมองลูกค้าว่าเป็นผู้มีพระคุณ มีคุณค่า ทุกอย่างก็จะดีขึ้นไปเอง โดยไม่ต้องพึ่งการประชาสัมพันธ์ให้เสียเงินเสียทอง หลอกคนไปวันๆ เมื่อแนวความคิดและนโนบายถูกต้อง การปฎิำิบัติมันก็จะค่อยดีไปเอง เชื่อผมซิครับ ผู้จัดการห่วยๆ ช่างแย่ๆ มันก็จะอยู่ไ่ม่ได้ จะอยู่ได้ก็แต่คนดีๆ และเก่งๆ
แต่ทุกวันนี้ มีแต่ผู้จัดการห่วยๆ ช่างแย่ๆ เพราะคนดีๆหรือเก่งๆออกไปหมดแล้ว ก็เหลือแต่พวกเราล่ะครับที่ยังทนใช้ทนซ่อมกันไปตามบุญตามกรรม....ต้องทำใจครับท่าน
โดยคุณ : วันชัย - วันชัย [ 6 พ.ย. 2004 , 15:28:10 น.]

ตอบ คนที่ 9
ใจ เย็นๆครับคุณปอนด์ ช่างไทยส่วนใหญ่ยังขาดทักษะในการวินิจฉัยปัญหาซึ่งต้องใช้ความละเอียดและความอดทนครับ
คง ต้องมีสักวันที่เจอช่างดีๆ มีจรรยาบรรณครับ เอ้อ..
คนใช้ PG ยังมีอีกกลุ่ม(เล็กๆหรือเปล่า) นะครับ คืองบประมาณพอมี พอใช้ มีไอ้ตัวจ้อย 205 คันเดียวครับ และซื้อมือหนึ่งมา 10 ปีแล้ว ใช้งานอย่างเดียวครับ ไปมาเกือบทุกภาคแล้ว ประสบการณ์พอมี และศึกษาจากมันและเพื่อนๆนี่และครับ
โดยคุณ : ปอ [ 7 พ.ย. 2004 , 00:54:22 น.]

ร่วมเสนอแนะความคิดเห็น....
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ 
จาก : *
email :
icq :
Username :
Password : สมัครสมาชิก
รูปภาพ :
ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นครับ(ไม่เกิน 50K)

รายละเอียด
Icon new Icon old
*
*

กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ