www.VlovePeugeot.com - Please Ctrl+D Bookmark Now!

VlovePeugeot.com Webboard


Peugeot QUARK เอทีวี สุดจ๊าบ ปลอดมลภาวะ
Peugeot QUARK เอทีวี สุดจ๊าบ ปลอดมลภาวะ

เปอโยต์ตอบรับกระแสคลั่งไคล้รถเอทีวีทั่วโลก ผลิตรถคอนเซปต์สี่ล้อจอมลุย ที่อาศัยพลังงานจาก เซลเชื้อเพลิง (Fuel Cell) ที่ผลิตไอน้ำออกมาจากท่อไอเสียเท่านั้น ทำให้เป็นเอทีวีที่ปลอดมลภาวะโดยสิ้นเชิง แต่ยังคงความสนุกสนานในการขับขี่อย่างครบถ้วน
ดังนั้น พีเอสเอ เปอโยต์ ซีตรอง ผู้ผลิตรถแห่งประเทศฝรั่งเศสจึงต้องนำผลงานที่แสดงถึงวิสัยทัศน์ และเทคโนโลยีของบริษัทออกมาแสดงในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2004 นอกเหนือจาก เปอโยต์ 907 รถสปอร์ตสุดแรงแล้ว ยังมี Quark คอนเซปต์เอทีวี (All Terrain Vehicle: ATV)
ที่มีความพิเศษตรงที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงขับมอเตอร์ไฟฟ้า ปราศจากมลภาวะที่จะปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อมโดยสิ้นเชิง แต่ถึงจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน Quark ยังทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่แพ้เอทีวีที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในแม้แต่น้อย
Quark เป็นรถ เอทีวี ขนาด 2 ที่นั่ง ขับเคลื่อนสี่ล้อ มิติของตัวรถมีความยาว 2.380 เมตร กว้าง 1.500 เมตร สูง 1.106 เมตร ฐานล้อยาว 1.730 เมตรโครงสร้างหลักขึ้นรูปจากอะลูมิเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ น้ำหนักเบาทำให้รถทั้งคันมีน้ำหนักเพียง 425 กิโลกรัม และสามารถรับน้ำหนักได้ 140 กิโลกรัม
ส่วนรูปลักษณ์ภายนอกสะท้อนให้เห็นถึงสัตว์ร้ายที่ทรงพลัง และ สามารถวิ่งด้วยความเร็ว เปอโยต์บรรจงออกแบบให้ด้านหน้าดูดุดันด้วยไฟหน้าแบบ Light Emitting diodes : LED ประกอบกัน คล้ายกับดวงตาสัตว์ร้าย ต่ำลงไปเป็นตาข่ายกระจังหน้าและล่างสุดเป็นแผ่นกันกระแทกที่ติดชื่อ Quark สีเหลืองโดดเด่น ส่วนด้านท้ายซึ่งติดตั้งดวงไฟ แบบ LED สีแดง และสีเหลือง เป็นไฟเบรก และไฟเลี้ยว ทั้งสองฝั่ง
สำหรับช่วงล่างและระบบกันสะเทือนเป็นแบบดับเบิลวิชโบนทั้งสี่ล้อพร้อมช้อคอัพและคอล์ยสปริง ส่วนระบบเบรกเป็นแบบไฟฟ้าผสานกับไฮดรอลิก ที่แปรผันพลังงานจากการเบรกกลับไปเป็นพลังงานไฟฟ้า ส่วนล้อและยางขนาดใหญ่พอๆกับรถสปอร์ตโดยมีขนาด 235/45 R 17
การบังคับควบคุมก็เหมือนกับเอทีวีทั่วไปด้วยการบังคับที่แฮนเดิลบาร์ แต่ที่แตกต่างออกไปคือหน้าจอแสดงผลของคอนเซปต์เอทีวีคันนี้ที่เปอโยต์เรียกว่า Removable Interactive Interface มีลักษณะเหมือนคอมพิวเตอร์แบบพ็อกเก็ตพีซี ที่สามารถถอดออกจากแป้น ซึ่งถ้าถอดอุปกรณ์นี้ออกไป เอทีวีคันนี้จะไม่สามารถทำงานได้เลย เพราะ การสตาร์ทรถก็ต้องอาศัยคำสั่งจากอุปกรณ์ตัวนี้ นอกจากนั้นยังทำหน้าที่แสดงความเร็ว,สถานะของเซลล์เชื้อเพลิง , ระบบนำทาง และ แสดงสถานการทำงานของระบบควบคุมการทรงตัวของรถ เปอโยต์ ออกแบบเอทีวีคันนี้สำหรับวิ่งโฉบเฉี่ยวในเมืองมากกว่าลุยบนทางทุรกันดาร โดยได้ขุมกำลังจากเซลเชื้อเพลิงแบบ MES-DEA ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 1.5 กิโลวัตต์ เพื่อป้อนไปเก็บสำรองที่ แบตเตอรี่แบบ NiMH ขนาด 6.5 แอมแปร์ 7.2 โวลท์ ก่อนที่จะส่งถ่ายไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถให้กำลังสูงสุด 7 กิโลวัตต์ (ประมาณ 9.1 แรงม้า) ที่ติดตั้งอยู่บนล้อทั้งสี่ ดังนั้นกำลังสูงสุดที่เอทีวีไฟฟ้าคันนี้สามารถผลิตได้คือ 28 กิโลวัตต์ (ประมาณ 36.4 แรงม้า ) ซึ่งสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และแรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ทั้งสี่คือ 400 นิวตัน-เมตร ซึ่งช่วยฉุดให้รถทำอัตราเร่งจาก 0-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใช้เวลาเพียง 6.5 วินาที เท่านั้น และด้วยถังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนขนาด 9 ลิตรแรงดัน 700 บาร์ทำให้รถคันนี้สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร นับว่าเป็นพลังงานสะอาดที่ไม่แพงและมีประสิทธิภาพสูงมากสำหรับเทคโนโลยีในปัจจุบัน เปอโยต์ต้องการใช้ Quark สะท้อนให้เห็นถึงแนวความคิดของรถของอนาคตที่แตกต่างออกไปจากรถนั่ง เพื่อสะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ของทีมออกแบบในปัจจุบันที่ประเมินความต้องการในอนาคต ซึ่งไม่แน่ว่าแนวความคิดของพวกเขาเหล่านั้นอาจถูกต้อง และ อาจจะมีเอทีวีรูปทรงโฉบเฉี่ยววิ่งอยู่เต็มถนนในอนาคต แต่ที่แน่ๆรถเหล่านั้นจะปล่อยมลภาวะน้อยกว่ารถในปัจจุบันอย่างมาก
ข้อมูลทางเทคนิค Peugeot Quark
เครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 7 กิโลวัตต์ 4 ตัว
แรงม้าสูงสุด 28 กิโลวัตต์
แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร
ช่วงล่าง ดับเบิลวิชโบน สี่ล้อ
ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ
ล้อ/ยาง อัลลอย 17 นิ้ว ยางขนาด 235/45 R 17
ข้อมูลจาก
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
โดยคุณ : หนึ่ง - ICQ : - [ 21 ก.ย. 2004 , 12:20:20 น. ]

ตอบ คนที่ 1
อยากดูรูปอ่ะ
โดยคุณ : จุ๊บ - จุ๊บXR [ 21 ก.ย. 2004 , 13:41:56 น.]

ตอบ คนที่ 2
http://content.kapook.com/hilight/car/1567.html
โดยคุณ : หนึ่งวัชรพล [ 21 ก.ย. 2004 , 15:27:59 น.]

ร่วมเสนอแนะความคิดเห็น....
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ 
จาก : *
email :
icq :
Username :
Password : สมัครสมาชิก
รูปภาพ :
ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นครับ(ไม่เกิน 50K)

รายละเอียด
Icon new Icon old
*
*

กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ