www.VlovePeugeot.com - Please Ctrl+D Bookmark Now!

VlovePeugeot.com Webboard


ของแท้ ของเทียบ ของเทียม
ได้ยินบ่อยๆว่ามีของแท้ ของเทียบ ของเทียมอันนี้ดูยังไงคะ เห็นพูดกันจังว่าอู่ใช้ของเทียบบ้าง ของเทียมบ้าง งงไปหมดแล้ว

ของแท้มีตราเปอร์โยเท่านั้นเหรอ ที่เห็นก็มีวาลีโอบ้าง ซึ่งก็ผลิตให้เปอร์โยด้วยนั่นแหละแต่ปั๊มตราตัวเอง (เช่นไฟ ผ้า-จานเบรค ฯลฯ) ของบอชบ้าง (เช่นปั๊มติ๊ก หัวเทียน) กรองของpurflux อย่างนี้จะนับว่าบริษัทพวกนี้เป็นอะไหล่ประเภทไหน

เท่าที่เดาเอาเปอร์โยก็คงไม่ได้ผลิตทุกชิ้นส่วนเองร้อยเปอร์เซ็นหรอกมั๊ง คุณภาพของที่ไม่ติดตราเปอร์โยจำเป็นต้องด้อยกว่าเสมอไปหรือไม่
โดยคุณ : ขาวตุ่น - Mai405 ICQ : - [ 23 มิ.ย. 2004 , 11:00:29 น. ]

ตอบ คนที่ 1
คำว่าอะไหล่แท้ อะไหล่เทียบ อะไหล่เทียม ผมว่า user เป็นตัวกำหนดว่าจะเรียกว่า มันว่าอะไร ซึ่งตามความเป็นจริง บริษัทรถก็ไม่ได้ผลิตอะไหล่รถเองทุกชิ้นหรอกครับ คงให้ supplier ผลิตอะไหล่ตามสเปค จะเรียกว่า อะไหล่ OEM ก็ได้นะครับ

คราวนี้ ผู้ผลิตอะไหล่ คงมีหลายที่ แต่ละที่ก็คงจะมี ต้นทุน คุณภาพ ฯลฯ ที่แตกต่างกัน เลยทำให้มีหลายราคา หลายคุณภาพ

+ แต่สำหรับ user อย่างเรา ควรจะใช้อะไหล่ แบบไหนดี ???
- ผมคิดว่า เราควรจะใช้อะไหล่ ที่บริษัทเลือกใช้ ( ขอเรียกว่า อะไหล่แท้ ล่ะกัน )
+ แล้วทำไมต้องเป็นอะไหล่จากบริษัทรถ ทั้ง ๆ ที่ ผู้ผลิตอะไหล่ไม่ใช่บริษัทรถเอง
- ถึงแม้ราคาจะสูงกว่า แต่สิ่งที่ได้รับ คือ การ QC มาแล้ว จากบริษัทรถ
+ แล้วทำไมเราไม่ซื้ออะไหล่จะ ผู้ผลิตอะไหล่เอง ซึ่งจะได้ราคาที่ถูกว่าด้วย
- อยากให้ลองคิดต่อไปว่า ถ้าผู้ผลิตอะไหล่ ผลิตอะไหล่ให้บริษัทรถแล้ว และในขบวนการผลิตอะไหล่ มันอาจจะมีอะไหล่ที่ตกสเปค แล้วอะไหล่ที่ตกสเปค ( ไม่ผ่าน QC ) มันจะไปอยู่ที่ไหน ระหว่างทิ้ง หรือ เอามาขายเป็น อะไหล่ เกรด B
+ ถ้าอะไหล่ เกรค B ถูกกว่า แล้วใช้งาน แล้วเปลี่ยนบ่อยหน่อยก็ได้นิครับ
- ก็จริง แต่ ลองคิดถึงค่าแรง กับ เวลาที่จะต้องเสีย และยังไม่รวมถึงปัญหาระหว่างใช้งาน มันจะคุ้มหรือเปล่า


อันนี้เป็นความคิดของผม ซึ่งอาจจะไม่ถูกต้อง ทั้งหมดก็ได้
โดยคุณ : ทอม - 8ช-xxxx [ 23 มิ.ย. 2004 , 11:58:22 น.]

ตอบ คนที่ 2
ในความเห็นของผม อะหลั่ยแท้คือของติดมากับตั้งแต่โรงงานอาจจะมีหลายยี่ห้อก็ หากมีหลายโรงหลายลอ็ต อะหลั่ยเทียบคือสิ่งสามาใช้แทนกันกับอะหลั่ยแท้ได้100% โดยไม่ต้องดัดแปลงใดๆ อะหลั่ยเทียมคือของเก๊ที่ไม่มีคุณภาพแม้ใช้แทนกันได้แต่คุณสมบัติและประสิทธิภาพแย่กว่าของแท้มาก เรียกว่ามาหลอกกันครั้งเดียวก็แย่แล้ว

การบรรจุไม่สามารถใช้ตัดสินว่าเป็นของแท้ เพราะกล่องและถุงสามารถใช้ของแท้แต่ใส่ของเก๊ของปลอมได้
เราใช้อะหลั่ยไม่ได้ใช้กล่องหรือถุงที่ใส่อะหลั่ย
โดยคุณ : Gizmo [ 23 มิ.ย. 2004 , 13:34:13 น.]

ตอบ คนที่ 3
คุณทอมพูดมีเหตุผลดีครับ อะไหล่บางตัวเราก็ไม่จำเป็นต้องใช้แท้จากโรงงานเสมอไป แต่ถ้าใช้แบบคุณภาพต่ำเกินไปก็ไม่คุ้มการเปลี่ยนบ่อยๆ ผมว่าตัวไหนดีใช้ทนเราก็สอบถามและแนะนำกันได้ ถ้าใครจะเปลี่ยนอะไรก็ลองเข้ากระทู้มาถามกันก็ดีครับ จะได้ทราบราคาและยี่ห้อ เพราะสมาชิกหลายท่านก็เปลี่ยนมาเยอะ จนชำนาญเลย
โดยคุณ : บอย13 - บอย13 [ 23 มิ.ย. 2004 , 14:12:41 น.]

ตอบ คนที่ 4
คุณ Gizmo บรรยายความแตกต่างและความหมายได้ชัดเจนดีครับ
โดยคุณ : เฮง - เฮง [ 23 มิ.ย. 2004 , 14:24:50 น.]

ตอบ คนที่ 5
หลายคนมักด่วนสรุปว่า อะไหล่แท้ต้องซื้อจากศูนย์บริการเท่านั้น ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะยังมีแหล่งจำหน่ายอะไหล่แท้นอกศูนย์บริการอีกเพียบ เพียงแต่การเลือกจะยุ่งยากกว่า

การผลิตรถยนต์ทุกรุ่น ต้องมีส่วนประกอบหลายหมื่นชิ้น ถ้าผู้ผลิตรถยนต์จะผลิตเองทุกชิ้น ก็ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลในการตั้งโรงงาน ซึ่งหาความคุ้มค่าได้ยาก

เมื่อไม่ได้ผลิตเอง ก็ต้องจ้างโรงงานอื่นผลิตให้ โดยผู้ผลิตเหล่านั้นเรียกว่า ซัพพลายเออร์ (SUPPLIER) ซึ่งมีความชำนาญเฉพาะทาง เช่น ผลิตโช้กอัพ, ลูกปืนล้อ, ลูกหมาก, ผ้าเบรก และอีกสารพัด เกือบเรียกได้ว่าทั้งคัน ยกเว้นบางอุปกรณ์ที่ไม่อยากให้เทคโนโลยีรั่วไหลหรือมีโรงงานเป็นของตัวเองอยู่แล้ว บริษัทรถยนต์จึงจะผลิตเอง

การสั่งชิ้นส่วนหรืออะไหล่จากผู้ผลิตรายย่อยของบริษัทรถยนต์ มีหลักการที่ชัดเจนในทุกแห่งว่า ราคาถูกที่สุดและต้องผ่านมาตรฐานที่กำหนดหรือผ่านการทดสอบ อะไหล่ที่คุณภาพดีเกินมาตรฐานแต่ราคาแพง หรือราคาถูกแต่คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน ย่อมไม่ผ่านการพิจารณา

มาตรฐานที่กำหนดขึ้นนั้นก็ไม่ได้สูงมากนัก เพราะจะทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น รถยนต์ทุกคันไม่ได้ต้องผลิตให้ดีที่สุด แต่ผลิตให้มีคุณภาพในระดับที่ผู้ซื้อยอมรับได้ และผู้ผลิตมีกำไรมากที่สุด

การสั่งซื้อชิ้นส่วนของบริษัทรถยนต์ มีทั้งมอบหมายให้โรงงานผลิต หรือประกวดราคาแข่งกัน ซึ่งผู้ที่เสนอราคาถูกที่สุดและคุณภาพผ่านมาตรฐานก็จะได้รับงานไป โดยไม่ได้หมายความว่า รายที่ไม่ได้รับมอบหมายจะผลิตได้ไม่ดี แต่อาจเป็นเพราะเสนอราคาสูงเกินกว่าคู่แข่ง หรือบริษัทรถยนต์บางรายอาจเน้นที่ราคาต่ำไว้ก่อน จึงเสนอเข้าไปไม่ผ่านหรือไม่ได้สนใจเสนอราคาเข้าไปก็มี

ผู้ผลิตชิ้นส่วนเฉพาะทางในแต่ละกลุ่ม มักไม่ได้มีรายเดียว แต่มีหลายราย เช่น ยางรถยนต์ โคมไฟ ฯลฯ และในรถยนต์ยี่ห้อเดียวกัน แต่ต่างรุ่น บางครั้งก็อาจสั่งชิ้นส่วนต่างแหล่งกันในแต่ละล็อตก็เป็นได้ โดยมีเหตุผลด้านราคาเป็นสำคัญ

ชิ้นส่วนที่ประกอบในรถยนต์และอะไหล่แท้ แน่นอนว่าต้องผ่านมาตรฐาน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะผลิตให้มีคุณภาพเหนือกว่านั้นไม่ได้ เพราะถ้าไม่ได้ถูกกำหนดด้วยต้นทุน ก็สามารถผลิตให้มีคุณภาพดีกว่าได้

นอกจากการสั่งชิ้นส่วนเพื่อประกอบเป็นรถยนต์แล้ว ยังต้องมีการสั่งมาจำหน่ายเป็นอะไหล่ด้วย โดยบริษัทรถยนต์มักพยายามสร้างความเชื่อมั่น ด้วยการกำหนดให้ตีตราของตนเองไว้อย่างชัดเจนบนตัวอะไหล่หรือกล่องใส่

ส่วนตราของผู้ผลิตต้นกำเนิดจริง ถ้าไม่มีอำนาจต่อรองก็จะตีตราไม่ได้ แต่ถ้าเป็นรายใหญ่จริงๆ มักได้สิทธิ์ตีตราของผู้ผลิตควบคู่กับยี่ห้อรถยนต์บนตัวอะไหล่ โดยมักเป็นตราขนาดเล็กหรือหลบอยู่ (ลองหาดูได้)

บริษัทรถยนต์ต้องมีการสร้างศรัทธาในยี่ห้อของอะไหล่ เพราะต้องการขายอะไหล่ ไม่อยากให้ผู้บริโภคหันไปซื้ออะไหล่อื่น เมื่อสั่งซื้ออะไหล่มาแล้วก็ต้องบวกกำไรไว้ด้วย อะไหล่แท้จึงมักมีราคาแพง เพราะมีการบวกกำไรหลายต่อ ไม่ได้จำหน่ายโดยผู้ผลิตโดยตรง

เมื่อรถยนต์รุ่นใดมียอดจำหน่ายสูงหรือมีแนวโน้มว่าจะขายอะไหล่ได้ดี ผู้ผลิตรายย่อยต่างๆ มักสนใจจะผลิตอะไหล่ที่ใช้ทดแทนได้ในสารพัดยี่ห้อออกมาจำหน่าย โดยอาจมีผู้ผลิตรายย่อยที่ได้รับมอบหมายผลิตส่งให้ ผลิตออกมาจำหน่ายเองด้วยในยี่ห้อของตนเอง โดยมีคุณภาพใกล้เคียงแบบแทบจะใช้วัสดุหรือแม่พิมพ์เดียวกันเลยก็มี เพียงแต่ไม่ได้ตีตรายี่ห้อรถยนต์เท่านั้น

ในตลาดอะไหล่ รถยนต์รุ่นที่มียอดจำหน่ายมาก จึงมีสารพัดอะไหล่ทดแทนออกมาจำหน่าย และต้องทำความเข้าใจกับชื่อเรียกกันใหม่

อะไหล่แท้ = แท้จากบริษัทรถยนต์

อะไหล่ปลอม = แหล่งผลิตไม่แน่นอน แต่ตีตราบริษัทรถยนต์ เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ซื้อ

อะไหล่เทียบ อะไหล่เทียม อะไหล่ทดแทน = อะไหล่ที่ใช้แทนได้ ตีตราเป็นเอกเทศ ไม่ได้ตีตราบริษัทรถยนต์ มีสารพัดราคาและหลากคุณภาพ


หลายคนสับสนกับคำว่า อะไหล่ปลอม อะไหล่เทียบ อะไหล่เทียม อะไหล่ทดแทน โดยเหมารวมว่า อะไหล่ที่ไม่ใช่ของแท้ต้องเป็นอะไหล่ปลอมและมีคุณภาพแย่ไปทั้งหมด

ถ้ายังคิดว่าอะไหล่แท้ต้องดีที่สุด หากเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นแล้วจะไม่ดี ซึ่งไม่เป็นความจริงนั้น สามารถพิสูจน์ได้จากยางรถยนต์ เมื่อหมดอายุแล้ว จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเปลี่ยนเป็นยี่ห้อเดิมรุ่นเดิมเป๊ะๆ ก็ไม่เห็นค่อยมีใครทำอย่างนั้น มักจะเลือกเปลี่ยนกันอย่างอิสระ ไม่ยึดติดกับยางเดิมกันเลย

การเลือกใช้อะไหล่ที่ไม่แท้ (ไม่ได้ซื้อจากศูนย์บริการ) นับเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย เพราะอาจไม่ผ่านมาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์เหมือนอะไหล่แท้ ผลิตกันอย่างอิสระ มีสารพัดคุณภาพ โดยส่วนใหญ่มีคุณภาพต่ำ เพราะต้องการทำราคาให้ต่ำกว่าอะไหล่แท้ให้มากที่สุด เพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กลายเป็นความเชื่อว่า อะไหล่ไม่แท้ต้องแย่ไปทั้งหมด ทั้งที่บางยี่ห้อบางรุ่นก็อาจดีกว่าอะไหล่แท้ก็ยังมี อยู่ที่ว่าจะผลิตหรือไม่เท่านั้น

การเลือก อะไหล่บางชิ้นคงต้องใช้สายตาและการสัมผัสเป็นหลัก เช่น ยางหุ้มเพลาก็ดึงๆ ยืดๆ บิดดูเนื้อ แต่บางอย่างต้องเดา หรือหาข้อมูลก่อนตัดสินใจมากๆ เพราะไม่สามารถทดสอบได้ เช่น สอบถามผู้ที่เคยใช้มาก่อน ดูจากยี่ห้อที่อยู่บนอะไหล่แท้ชิ้นเดิม หรือเดาจากยี่ห้อ

สรุปว่าอะไหล่ที่ไม่แท้นั้น ไม่จำเป็นต้องมีคุณภาพต่ำเสมอไป เพราะต้องแล้วแต่นโยบายของผู้ผลิตแต่ละรายว่า ต้องการทำตลาดในระดับราคาไหน และเลือกไม่ง่าย เพราะไม่มีการกำหนดระดับคุณภาพใดๆ แต่หลายอย่างก็เลือกไม่ยาก ถ้าสนใจหาข้อมูลและใช้ความรอบคอบในการเลือก

http://www.thaidriver.net/002-news/017new-worachak.htm
โดยคุณ : เด็กวรจักร [ 23 มิ.ย. 2004 , 15:31:55 น.]

ตอบ คนที่ 6
คุณเด็กวรจักรอธิบายไว้กระแจ่งเรียบร้อยแล้วครับ ผมขอเพิ่มเติมอีกนิดนึงคือ(เท่าที่ผมเคยได้ยิน) ของเทียบ บางทีก็สามารถเรียกได้ว่าเป็นของแท้ เพราะเขาผลิตให้บริษัทรถยนต์ แต่เค้าทำตราสินค้าขึ้นมาใหม่ เพื่อขายตลาดล่างลงมา
โดยคุณ : สิงห์ขาว - สิงห์ขาว [ 23 มิ.ย. 2004 , 17:46:10 น.]

ตอบ คนที่ 7
แต่ก็ยังมีคนยังหลงคิดอยู่ว่าอะไหล่แท้ต้องใช้ของศูนย์เท่านั้น ถ้าได้อ่านคำอธิบายของสมาชิกข้างบนคงจะเข้าใจขึ้นมาบ้าง ไม่ใช่เชื่อแต่ช่าง เชื่ออู่ ให้เราเสียเงินมากเกินความจำเป็น ไม่งั้นอีกหน่อยคงไปเปลี่ยนยางที่ศูนย์แน่
โดยคุณ : เฮง - เฮง [ 23 มิ.ย. 2004 , 20:42:19 น.]

ตอบ คนที่ 8
หวังว่าคงไม่ต้องไปเติมน้ำมันเติมลมที่ศูนย์นะครับ :)
โดยคุณ : Gizmo [ 25 มิ.ย. 2004 , 09:21:50 น.]

ตอบ คนที่ 9


ในความคิดของผม ผมว่าในเบื้องต้นคงต้องเชื่อใจในตัวช่างได้ใช้อะไหล่ที่มีคุณภาพประกอบกับได้สอบถามจากเพื่อนๆที่เคยใช้อะไหล่ชิ้นนั้นมาก่อนว่าคุณภาพเหมาะสมกับเงินที่จ่ายไปหรือไม่

ด้วยหน้าที่การงานที่แตกต่างกันเราคงไม่มีเวลามาพิจารณาว่าอะไหล่ตัวไหนแท้หรือเทียมหรือเทียบ ถ้าจะตัดปัญหาผมว่าตระเวนหาซื้ออะไหล่เองคงจะดี ไม่ต้องไปโทษช่างว่าหลอกใช้อะไหล่ไม่ดีกับรถของเรา แต่การซื้ออะไหล่เองนั้นคุณว่าช่างเขาจะรู้สึกเช่นไร
โดยคุณ : leo - leo [ 25 มิ.ย. 2004 , 22:32:17 น.]

ร่วมเสนอแนะความคิดเห็น....
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ 
จาก : *
email :
icq :
Username :
Password : สมัครสมาชิก
รูปภาพ :
ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นครับ(ไม่เกิน 50K)

รายละเอียด
Icon new Icon old
*
*

กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ