www.VlovePeugeot.com - Please Ctrl+D Bookmark Now!

VlovePeugeot.com Webboard


ใครรู้ช่วยตอบด้วยค่ะ
รถเกียร์ออโต้ ขับยังไงคะ อยากรู้ค่ะ ขับเป็นแต่เกียร์กระปุกไม่รู้ว่ามันเหมือนกันหรือเปล่า เพราะว่าจะซื้อรถเกียร์ออร์โต้ แต่กลัวขับไม่เป็นน่ะค่ะ
โดยคุณ : [email protected] - ICQ : - [ 22 มิ.ย. 2004 , 15:39:25 น. ]

ตอบ คนที่ 1
ง่ายมากครับ...........ใช้ขาขวาข้างเดียวครับ เหยียบเบรกกะคันเร่งเท่านั้นเองครับ
เวลาเค้าเกียร์ก็เหยียบเบรกแล้วผลักมาที่Dก็แค่นั้นเอง เวลาจอดก็ผลักมาที่P(เมื่อดับเครื่องแล้วไม่ต้องการให้รถเคลื่อนได้)
ที่N(ดับเครื่องแต่รถจะเคลื่อนตัวได้)
แล้วแต่อีกน่ะครับว่ารถรุ่นไหนไม่เหมือนกันครับ.....โทรมาคุยได้ครับ06-6141264
โดยคุณ : alpine306 [ 22 มิ.ย. 2004 , 18:53:01 น.]

ตอบ คนที่ 2
อาการเดียวกันเลย เมื่อสี่ปีที่แล้วก่อนที่จะถอยเจ้าขาวตุ่น 405sri auto ออกมา ตอนนั้นยังขับเกียร์ออโตไม่เป็นเลย ต้องให้พี่ไปขับมาให้ พอมาถึงซอยบ้านก็ขอลองมั่ง.ผ่านมาหลายปี ก็รู้สึกว่าเกียร์ออโตนี่ก็ขับสบายดีนะ แต่ก็มีอาการคิดถึงเกียร์ธรรมดาบ้างเป็นระยะๆ
โดยคุณ : ขาวตุ่น [ 23 มิ.ย. 2004 , 10:47:50 น.]

ตอบ คนที่ 3
เกียร์อัตโนมัติขับอย่างไร?

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 มีนาคม 2546 09:26 น.


ถามสั้นๆ เลยครับ ผมเคยขับแต่รถยนต์เกียร์ธรรมดา คราวนี้มาซื้อ รุ่นเกียร์อัตโนมัติ เลยขับเก้ๆ กังๆ ครับ อยากถามคุณวรพลถึงวิธีการขับที่ถูกต้องครับ
บริบท / บางกะปิ

ตอบ
ผมเคยตอบไปแล้ว แต่ในเมื่อถามมาก็ต้องอธิบายครับ
พื้นฐานทางวิศวกรรมของเกียร์อัตโนมัติ
1. เครื่องยนต์จะถูกสตาร์ทขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อเกียร์อยู่ในตำแหน่งจอด-P หรือว่าง-N เท่านั้น หากอยู่ในตำแหน่งเกียร์อื่น และบิดกุญแจแล้วเสียง จะเงียบ เครื่องยนต์ไม่หมุนเพราะไดสตาร์ทจะไม่มีกระแสไฟฟ้าส่งเข้าไปจึงไม่ทำงาน
2. เกียร์จอด-P จะมีสลักล็อกหรือตะขอล็อกอยู่ในชุดเกียร์ (ไม่เกี่ยว ข้องใดๆ กับระบบเบรก) โดยจะเป็นการล็อกให้รถยนต์เคลื่อนที่ไม่ได้เลย นอกจากจะถูกกระแทกอย่างแรงจนสลักล็อกหรือตะขอล็อกเสียหาย เช่น รถยนต์คันอื่นชน จอดในที่ลาดชันมากๆ น้ำหนักรถยนต์ทั้งลงมาจนต้องรับภาระมาก
หากจะใช้เกียร์จอด-P ต้องมั่นใจว่าจะไม่เกะกะผู้อื่น เพราะจะเข็นไม่ได้เลย และควรดูว่าไม่เสี่ยงต่อการถูกกระแทกจากสิ่งอื่นจนสลักล็อกหรือตะขอล็อกหักเสียหาย
เกียร์นี้เป็นเกียร์ว่างด้วย คือ นอกจากรถยนต์จะถูกตรึงให้อยู่นิ่ง และเครื่องยนต์จะไม่ส่งกำลังให้รถยนต์ขับเคลื่อนแม้แต่น้อย
3. เกียร์ว่าง-N ใช้จอด ไม่ขับเคลื่อน แต่ไหลได้ เข็นได้และเครื่องยนต์ ไม่ส่งกำลัง ให้รถยนต์ขับเคลื่อนแม้แต่น้อย
4. การเลื่อนจากเกียร์จอด-P มายังเกียร์ถอย-R ต้องกดปุ่มที่หัวเกียร์ หรือถ้าเป็นรุ่นคันเกียร์ร่องหยัก ไม่มีปุ่มบนหัวเกียร์ ส่วนใหญ่ก็ต้องเหยียบเบรกถึงจะเลื่อนจากเกียร์จอด-P มายังเกียร์ถอยหลัง-R ได้
บางรุ่นต้องกดทั้งปุ่มบนหัวเกียร์และกดแป้นเบรกไว้ควบคู่กัน ถ้าเลื่อนคันเกียร์ได้เลย ต้องมีความผิดปกติ
5. จากเกียร์ว่าง-N มายังเกียร์เดินหน้า-D รถยนต์ส่วนใหญ่ไม่ต้องกดปุ่มที่หัวเกียร์ และไม่ต้องเหยียบเบรก หรือบางรุ่นต้องเหยียบเบรก แต่ไม่ต้องกดปุ่มที่หัวเกียร์
6. จากจากเกียร์เดินหน้า-D กลับไปยังเกียร์ว่าง-N รถยนต์ส่วนใหญ่ไม่ต้องกดปุ่มที่หัวเกียร์ และไม่ต้องเหยียบเบรก แค่ผลักคันเกียร์ไปข้างหน้าเท่านั้น ไม่มีความจำเป็นต้องกดปุ่ม เพราะอาจจะเลื่อนเลยไปยังเกียร์ถอยหลัง-R ได้
7. จากเกียร์ว่าง-N มายังเกียร์ถอยหลัง-R จำเป็นต้องกดปุ่มที่หัวเกียร์ และบางรุ่นต้องเหยียบเบรกควบคู่กันด้วย ไม่เคยพบว่าสามารถเลื่อนคันเกียร์จากว่าง-N หรือจอด-P ไปสู่เกียร์ถอยหลัง-R ได้โดยไม่ต้องกดปุ่มหรือเหยียบเบรก แม้แต่รถยนต์รุ่นเกียร์ร่องหยัก ก็ยังผลักไมได้ง่ายๆ ต้องออกแรงผลักคันเกียร์เยื้องร่องอย่างตั้งใจ

วิธีปฏิบัติอย่างปลอดภัย
1. สตาร์ทเครื่องยนต์ในตำแหน่งเกียร์จอด-P หรือว่าง-N เท่านั้น ถ้ามีโอกาสให้ทดลองสตาร์ทเครื่องยนต์ในตำแหน่งเกียร์อื่นด้วย (ดึงเบรกมือไว้ และหาอะไรหนุนล้อกันไหลด้วยยิ่งดี)
หากเครื่องยนต์ทำงานขึ้นในขณะที่อยู่ตำแหน่งเกียร์อื่นด้วย ให้รีบดับ และแสดงว่าผิดปกติ ต้องรีบนำรถยนต์ไปแก้ไข
2. ถ้าต้องลงจากรถยนต์โดยปล่อยเครื่องยนต์ทำงานอยู่ ควรเข้าเกียร์จอด-P ไว้ เพราะรถยนต์จะไม่ไหล และแน่ใจได้ว่าจะไม่มีใครมาดึงคันเกียร์มาเกียร์อื่นได้โดยไม่ตั้งใจ เพราะต้องกดปุ่มหรือเหยียบเบรกถึงจะเลื่อนคันเกียร์ได้
หากเข้าเกียร์ว่าง-N ไว้ ในรถยนต์บางรุ่นจะสามารถดึงมาเกียร์เดินหน้า-D ได้โดยไม่ต้องกดปุ่มหรือเหยียบเบรก ดังนั้นหากมีเด็กหรือบุคคลอื่นอยู่ในรถยนต์ แล้วตำแหน่งผู้ขับโล่งอยู่ ไม่ควรเข้าเกียร์ว่าง-N ทิ้งไว้ แม้จะดึงเบรกมือไว้เต็มที่แล้วก็ตาม
3. ต้องแน่ใจว่าเกียร์ลงล็อกอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ไม่ใช่อยู่ก้ำกึ่งกันคร่อมจังหวะอยู่
4. ควรทดลองการเลืื่อนคันเกียร์ที่มีปุ่มล็อกว่า จากตำแหน่งใดไปยังตำแหน่งใด สามารถทำได้โดยไม่ต้องกดปุ่มหรือไม่
โดยเฉพาะจากเกียร์ว่าง-N มาเดินหน้า-D หรือกลับกันเดินหน้า-D ไปว่าง-N ถ้าทำได้ ตลอดการขับก็ไม่ต้องกดปุ่ม เพราะอาจจะเลื่อนลงมาเกียร์ต่ำกว่า D เช่น 3 หรือ 2 โดยไม่ตั้งใจได้
หรือในกรณีจากการปลดจากเดินหน้า-D ไปว่าง-N หากปกติไม่ต้อง กดปุ่มก็ผลักไปได้ ถ้ากดปุ่มทั้งที่ไม่จำเป็น ก็อาจจะเผลอเลื่อนเลยไปยังเกียร์ ถอยหลัง-R ได้ และอาจทำให้เกิดอันตรายทั้งต่อชุดเกียร์และเกิดอุบัติเหตุ จากการที่รถยนต์เคลื่อนที่โดยไม่ตั้งใจได้



โดยคุณ : http://www.manager.co.th/Motor [ 23 มิ.ย. 2004 , 13:43:15 น.]

ร่วมเสนอแนะความคิดเห็น....
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ 
จาก : *
email :
icq :
Username :
Password : สมัครสมาชิก
รูปภาพ :
ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นครับ(ไม่เกิน 50K)

รายละเอียด
Icon new Icon old
*
*

กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ