vlovepeugeots.com - Please Ctrl+DBookmark Now!

vlovepeugeots Webboard


กำลังจะซื้อ 406 V2 ขอความคิดเห็นด้วยครับ
ผมจอง 406 V2 ไว้ เลยอยากจะขอความคิดเห็นจากท่านที่มีประสบการณ์ทั้งที่ดีและไม่ดีเกี่ยวกับรุ่น V2 นี้
คือผมอ่านข้อมูลในเวบนี้แล้ว เห็นว่ารถ รุ่น EA9 V1 มีปัญหาหลายอย่าง เช่น เกียร์กระตุก เครื่องดับกลางอากาศ รอบเดินเบาไม่นิ่ง ก็ไม่ทราบว่ารุ่น V2 ยังมีปัญหาเหมือนเดิมอยู่หรือไม่ และทางศูนย์สามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้หรือไม่ครับ
รบกวนขอความคิดเห็นด้วยนะครับ ความคิดเห็นของทุกท่านมีค่าสำหรับผม ผมกำลังจะซื้อรถป้ายแดงเป็นครั้งแรกครับ
โดยคุณ : ศรัทธา - ICQ : - [ 26 ธ.ค. 2545 , 17:38:38 น. ]

ตอบ
ก่อนอื่นยินดีต้อนรับว่าที่สมาชิกใหม่ครับ
อิอิ
เรื่อง v2 ผมได้ยินว่าแก้ defectต่างๆแล้ว แต่ไม่แน่ใจนะ
เพื่อนๆ พี่ๆ ที่ใช้v2 อยู่มาตอบกันหน่อยครับ
โดยคุณ : heinekenian - heinekenian [ 26 ธ.ค. 2545 , 18:54:11 น.]

ตอบ
ถ้าชอบก็ถอยออกมาเลยครับ สำหรับปัญหาต่างๆถ้ามีก็ค่อยๆ claim ไป แต่ผมขอแนะนำว่าให้ทำสัญญากับผู้ขายก่อนออกรถว่า ถ้ารถมีปัญหา นอกจากจะต้อง claim ให้แล้ว ยังต้องมีรถสำรองให้ใช้ด้วย ถ้าต้องทิ้งรถไว้หลายวัน และเรื่องเกียร์นี่ควรให้ผู้ขายพูดให้ชัดว่าควรใช้ได้นานเท่าไหร่ รับผิดชอบแค่ไหน ถ้ารับประกันแค่ 2 ปี หรือ 50,000 กม. ผมขอบอกเลยนะครับว่าสำหรับเกียร์นี่ไม่พอนะครับ พังขึ้นมาแล้วคุยกันไม่รู้เรื่อง
ก่อนออกรถควรตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร
ผมโดยมาแล้วครับ พอเวลามีปัญหาขึ้นมาหาคนรับผิดชอบไม่ได้ นอกจากตัวเราเองครับ
สำหรับผมเข็ดแล้วครับ ชอบอย่างเดียวไม่ได้แล้วครับ ต้องดูองค์ประกอบอย่างอื่นด้วย เช่น ปริมาณที่ขาย ศูนย์บริการ ความชำนาญของศูนย์บริการ ฯลฯ แต่ที่สำคัญที่สุดคือปริมาณที่ขายครับ เพราะตัวนี้บ่งบอกถึงทุกอย่าง ขายน้อย ทุกอย่างจะน้อยไปหมด โดยเฉพาะความชำนาญของช่าง แก้ปัญหาไม่ได้จนเราเบื่ออยากจะขายทิ้งก็ขายไม่ได้เพราะราคามันน้อยครับ ผมมีคติประจำใจในการเลือกซื้อรถคันต่อไปดังนี้ครับ 1. ต้องไม่ใช่ยนตรกิจ 2. ต้องมียอดขาย 3000 คัน/ปี 3. ต้องชอบ
โดยคุณ : วันชัย [ 26 ธ.ค. 2545 , 21:12:49 น.]

ตอบ
เท่าที่ได้สัมผัส แตกต่างในเรื่องเล็กๆน้อยๆเช่น สวิทช์ที่คอพวงมาลัย พวกไฟเลี้ยว ไฟหน้า ดีไซด์ เหมือนกันแต่พอกดใช้งานจะนิ่มนวลกว่า ไม่มีเสียง คลิกๆ เลย กล่อง BSI ก็รู้สึกจะคนละรุ่น(ลองถามคนขายดูว่าแตกต่างอย่างไรบ้าง ฟังได้แต่จะเชื่อหรือไม่ต้องใช้วิจรณราณให้ดีนะครับ)
ส่วนที่คิดว่าวี2ได้แก้ปัญหาของวี1ไปแล้วหรือไม่ ผมคิดว่าไม่ เพราะเห็นวี2ก็เคยเบาดับเหมือนกัน ปัญหาเบาดับนี้ ณ เวลานี้เราสรุปว่าเป็นที่ปลั๊กเซ็นเซอร์ ไอดี (แต่ศูนย์เค้าจะล้างลิ้นปีกผีเสื้อให้ แล้วพอไปรับรถมาขับ อาการก็ไม่หาย)
โดยคุณ : bbb [ 27 ธ.ค. 2545 , 08:44:29 น.]

ตอบ
agreed with Khun Wanchai's idea. i will use khun wanchai 's comments for me when receiving the car.
please check everything as muc as possible such as:
check outside and inside the car. check electrical system; check every switch if it works. and finally test drive around the car service center before signature. good luck
โดยคุณ : pom406 [ 27 ธ.ค. 2545 , 09:13:25 น.]

ตอบ
406 รถดีราคาเหมาะสมที่สุดในกลุ่มของมัน ของทุกอย่างมันก็อยู่ที่ความคาดหวังของผู้ซื้อด้วย คนไทยเราเวลารถราคาเกิน 1 ล้านขึ้นมักถูกคาดหวังไว้สูง เข้าใจดีว่ามันก็ค่อนข้างแพงสำหรับเราๆท่านๆ แต่ในยุโรปมันคือรถสำหรับทุกครอบครัวคือไม่ต้องรวยก็มีได้ ราคาขนาดนี้ได้สมรรถนะแบบนี้ก็โอเคแล้ว ราคาก็เท่ากับเมืองนอกเขาเลยทั้งๆภาษีเราออกจะมากขนาดนั้น BM 318 MB C Class ในบ้านเราก็กลุ่มเดียวกันกับ 406 แต่ราคาในบ้านเราสุดบรรยายเลยขนาดเจ้าของสินค้าเข้ามาทำเองนะนี่

จริงๆพวกฝ่ายการตลาดหลังๆก็โฆษณาแบบเอามันกันอย่างเดียว เลยโดนกันอ่วมในหลายยี่ห้อเพราะคนซื้อเชื่อสนิทใจว่าจริง เช่น CRV นี่โดนหนักตอนนี้เพราะจำนวนผู้ใช้เยอะด้วย 406ก็โดนแต่ไม่มากเท่าเพราะคนใช้น้อยกว่า ตอนซื้อต้องใช้วิจารณญาณและหาข้อมูลเยอะๆแล้วดูว่ายอมรับได้ไหมถ้าไม่ได้ก็ไม่ต้องซื้อ

ปัญหาของรถขึ้นอยู่หลายปัจจัยในมุมของผม

1. ตัวรถมันเองมีปัญหา
โดยปกติผู้จำหน่ายมีการรับประกันอยู่แล้วแต่อยู่เงื่อนไขของการใช้งานที่ถูกต้อง อะไรทึ่เรียกว่ามีปัญหาผมคิดว่าถ้าทุกคันเป็น หรือ สมมติว่า 50%ของรถที่จำหน่ายมีอาการเดียวกันอย่างนี้น่าจะเรียกว่ามีปัญหาที่ตัวรถจริงๆ พวกเราผู้ซื้อน่าที่จะเข้าชื่อและเรียกร้องให้เขาแก้ให้ ผมว่าน่าสนใจนะ ในเว๊บนี้ก็ได้

2. ศูนย์บริการเองก็มีปัญหา
เป็นไปได้ผมเองเคยเจอที่ หัวหมากเขาทำนอกเหนือกว่าที่เราต้องการ ผลคือคนซ่อมและพนักงานรับรถต้องจ่ายค่าซ่อมส่วนนั้นแทนเรา เขาตอกยางผมด้วยไขควงแฉกยาว 4 นิ้วแบบถอดด้ามได้ ตอกเข้าไป 90 องศาเลย ยางผมแบนหลังจากวิ่งไป เกือบ50 โล เหตุที่มันรั่วช้าเพราะเขาตอก 90 องศาและคาไว้ผมรู้ว่าใคร แต่ไม่มีหลักฐานเลยแค่คุยกับผู้จัดการศูนย์ ดูเหมือนว่าเกิดขึ้นบ่อย ผมเลยแจ้งว่าเขาควรดูแลดีๆเพราะเงินลูกค้าคือเงินเดือนของทุกคน ถ้ามีอีกคราวนี้นอกรอบแน่ ที่สุรวงศ์ การซ่อมโอเคเพียงแต่สับเพร่า เท่านั้นเท่าที่เคยเจอแต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ส่วนมากจะเก็บงานไม่เรียบร้อย เท่าที่ซ่อมรถกลับกลุ่มยนตกิจมา แพงครับถ้าเทียบกับรถญี่ปุ่นแลฝรั่งบางยี่ห้อ แต่ถ้ายุโรปด้วยกันไม่แพงกว่า การรออะไหล่เคยได้ยินครั้งเดียวกับตัวเองว่าต้องรอ 1 เดือนคือ ไฟหน้าของ 406 V2 แต่เอาเข้าจริงๆก็แค่ อาทิตย์เดียวอย่างอื่นไม่เคยเจอนาน ไฟหน้าอันนี้เป็นปัญหาจริงๆครับคุณศรัทธา ถ้ารถออกมาแล้วรีบเอาน้ำฉีดอัดเข้าที่ไฟหน้าและด้านหลังของไฟหน้าเหมือนกับลุยน้ำมา เพื่อให้แน่ใจว่าละอองน้ำไม่เข้า โดยทั่วไปเป็นฝ้าครับ ควรทำอย่างยิ่งของผมเคลมเปลี่ยนมา 4 ดวงแล้วเพราะฝ้าขึ้นหมดเมื่อหน้าฝนที่ผ่านมา รถตัวอื่นของยนตกิจที่ใช้ก็ ซีตรองไม่เคยรออะไหล่เลยทั้งๆที่จำนวนรถน้อยกว่าเปอร์โญต์มาก ถ้าเป็นคนสนใจเรื่องรถจริงๆ กลุ่มยนต์กิจจะเลือกเครื่องยนต์ที่เรียกได้ว่าใช้ข้ามรุ่นได้ในกลุ่มของเขานั้นแหละเหตุผลว่าอะไหล่จะได้ไม่ขาดโดยเฉพาะของใช้สินเปลืองเพราะทดแทนกันได้ เช่น Peugeot 406 กับ Citroen C5 405 กับ Xantia เครื่องเบนซินนี่ตัวเดียวกันเลย เอาโฟลก ออดี้ เซอาร์ต ก็ได้ เครื่อง 1800 ตัวเดียวกันทั้งนั้น

3. ผู้ใช้มีปัญหา มีเกือบทุกยี่ห้อ แต่ตอนนี้เห็น CRV โดนหนักสุด
อันนี้ก็เยอะเกิดจากคาดหวังสูง ใช้ผิดประเภท จูนผิดวิธี ดูแลไม่ถูกวิธี ขอพูดถึงการดูแลนิดหนึ่ง รถรุ่นใหม่อะไรก็ใหม่หมด เทคโนโลยี่ก็ใหม่ ช่างมือเก่าเจอของใหม่มันก็งงเหมือนกันละครับ ก็เลยต้องเรียนรู้กันไปทั้งคนใช้และช่าง ดังนั้นเคยได้ยินไหมครับว่าควรซื้อรถหลังจากที่เขาออกขายไปซัก 6 เดือนหรือปีหนึ่งก่อน เพราะต้องให้กลุ่มแรกๆ (ทั้งคนและช่าง) ทดสอบและเรียนรู้แทนเรา จริงครับคนสร้างเขาลองมาแล้วระดับหนึ่ง ยังไงมันก็ต้องจูนในแต่ละสภาพแวดล้อมของแต่ละที่ เช่น 406 ตัวบ้านท่อดูดอากาศทำขึ้นใหม่ ของเดิม อย่างของบางอย่างบอกว่ารับประกันตลอดอายุการใช้งาน เขาไม่บอกว่าตลอดอายุการใช้งานยาวกี่ปี ก็เข้าใจเพราะถ้าเป็นรถมันพูดยากเพราะขึ้นอยู่กับการใช้งาน การดูแล และ บางคัน แสนกว่าโลยังไม่เคยผ่าเครื่องเลย ผมเคยอ่าน มีคนถามผู้รู้ในทีวี ไม่แน่ใจแต่นานละช่วง 406 V2 ออกมา เขาถามถึง 406 เลยว่าจริงไหมเกียร์ไม่ต้องดูแลเลยตลอดอายุการใช้งาน เขาตอบว่าเอาเป็นว่า 4-5 ปี พอไม่ยอมพูดถึงระยะทางด้วย เพราะอย่างที่กล่าว เวลาและระยะทางกับอายุรถขึ้นอยู่กับคนใช้ แต่รถยุโรป4-5 ปีรถถือว่าหมดอายุจากทีได้ยินมา แต่บ้านเราถ้ารถดีราคาเกินล้านก็อยากใช้กันให้นานที่สุดเพราะการซื้อรถของเรามันเรื่องใหญ่ ที่สำคัญสภาพการจราจรและอื่น เช่นอากาศ อุณหภูมิก็มีส่วนที่ทำให้อายุชิ้นส่วนและสิ่งของมีอายุต่างกันอยู่แล้ว

รถ 406 ของผมเองก็มีปัญหาของมันมันไม่ได้ เพอร์เฟค 100 เปอร์เซ็น แต่มันไม่รบกวนการดำเนินชีวิตมากก็ยอมรับได้ อย่างที่กล่าวฝ้าขึ้นไฟ ไม่เคยดับกลางถนน ผมก็พยายามเติมน้ำมันปั๊มที่ดูใหม่ๆและยี่ห้อเดิมไม่อยากให้ปนกันเพราะ เบนซินรุ่นใหม่เกือบเหมือนกันก็จริงในแต่ละยี่ห้อแต่เขาก็มีสารที่เรียกกันว่า Top Fill ที่เป็นสูตรของแต่ละยี่ห้อเหมือนกัน เกียร์ก็กระตุกบ้างในรอบต่ำขนาด เดินเบาและเร่งออกตัวเลยอย่างนี้มีกระตุกของผม และถ้าขับไปแตะเบรคไปเร่งไปในรอบต่ำรถติดๆมีกระตุกเหมือนกัน การกระตุกของผมนี้คือพูดยากเหมือนกันแต่ไม่ใช่กระชาก ตึก อะไรแบบนั้นเพียงแต่รู้สึกได้เท่านั้น ส่วนการเปลี่ยนในรอบอื่นทุกเกียร์พอใจมากและยอมรับว่าไม่มียี่ห้อไหนทำได้แบบนี้เท่าที่เคยใช้มาแม้แต่ในรถยุโรปที่ราคาแพงกว่านี้ก็ไม่มีอันนี้โดยเฉพาะการลากและเลี้ยงรอบโดยที่เราไม่ต้อง Hold และ Shift เกียร์เอง มันก็ทำให้ก็ขับสนุกดี และอย่าง MB C 200 Kompressorของเพื่อน เกียร์ก็กระตุกเหมือนกันแต่ไม่ใช่กระชากเขาก็บอกเป็นเรื่องธรรมดานิดหน่อย โดยรวมพอใจมากกับคันนี้

ที่กล่าวก็เป็นความเห็นส่วนตัวแต่อยากแบ่งปันมุมมองให้เพื่อนๆพี่ๆบ้าง ผมเองไม่ใช่สาวกรถยี่ห้อใดๆอยู่แล้ว การซื้อรถผมก็ดูที่ความเหมาะสมและราคากับสมรรถนะเป็นหลักเหมือนกัน และไม่เคยยอมเป็นกลุ่มแรกที่ใช้อย่างเด็ดขาด อย่าง 406 นี่ อยากเหลือเกินหลังจากได้ดูเสปคแต่รอจนเชื่อว่ามันดีที่สุดเท่าที่มันควรจะเป็นแล้ว ผมเพิ่งออกมาเมื่อกลางปีนี้เอง 1 หมื่นโลตอนนี้ ผมกับแฟนก็เพิ่งไปจอง Ford Escape ในงาน มอเตอร์โชว์ แบบไม่ได้ Test ครั้งแรกเพราะอย่างได้ราคาถูกแต่ก็ขอรับรถหน้าฝนปีหน้า (ประมาณล๊อต 3) ครับคืออยากให้คนอื่นเขาลุยกับปัญหากันไปก่อน ล๊อตหลังๆปัญหาก็น่าจะน้อยลงไม่เท่ไม่เป็นไร อย่าง 206 ก็ชอบมากแต่รับไม่ได้กับราคาที่เขาขายก็ไม่ซื้อ
โดยคุณ : Big [ 27 ธ.ค. 2545 , 10:47:44 น.]

ตอบ
Ford Escape รถในฝันผมเลย คุณ Big รับรถแล้วขับเป็นไง เล่าให้ฟังบ้างนะครับ
โดยคุณ : bbb [ 27 ธ.ค. 2545 , 12:50:43 น.]

ตอบ
ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความคิดเห็นครับ
สำหรับปัญหาหลายอย่างที่บางท่านเคยเจอ อย่างเช่นน้ำเข้าไฟหน้า ผมพอรับได้
แต่ปัญหาเรื่องเครื่องดับกลางอากาศนี่แหละครับที่ทำให้ผมเป็นกังวล เพราะเวลาขับรถแล้วกำลังเร่งแซง ถ้าอยู่ๆรถเกิดดับล่ะก็ ผลมันจะเป็นยังไง ผมไม่กล้านึกเลยครับ

และอีกอย่างที่ผมสงสัยก็คือท่านที่เคยขับแล้วรถดับกลางอากาศ ท่านแก้ปัญหาฉุกเฉินด้วยวิธีไหน ที่ผมถามอย่างนี้เพราะผมเข้าใจว่าเวลาเราขับรถเกียร์ออโต้ ถ้าเครื่องดับ รถมันก็จะเหมือนถูกฉุดเอาไว้ และมันก็จะหยุดวิ่งในเวลาอันสั้น (เหมือนกับเวลาเราขับรถเกียร์ธรรมดาที่เกียร์สี่แล้ว เครื่องเกิดดับกระทันหัน ถ้าเราไม่เหยียบคลัทช์ไว้ รถมันก็จะเหมือนกับถูกฉุดให้หยุด แต่ถ้าเราเหยียบคลัทช์ไว้ เราก็ยังสามารถเลี้ยงรถแอบเข้าข้างทางได้ในระยะปลอดภัย) ผมขอความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาแบบฉุกเฉินของการดับกลางอากาศด้วยครับ
โดยคุณ : ศรัทธา [ 27 ธ.ค. 2545 , 15:12:08 น.]

ตอบ
รถเกียร์ออโตถ้าดับกลางอากาศแล้วไม่ให้เครื่องฉุดความเร็วลงก็ใส่เกียร์ว่างสิครับ ง่ายมาก
โดยคุณ : เหน่ง [ 29 ธ.ค. 2545 , 19:30:35 น.]

ตอบ
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับทุกความคิดเห็นครับ ผมตัดสินใจว่าจะซื้อแน่นอนครับ เดี๋ยวผมจะโพสอีกหนึ่งกระทู้เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องตรวจสอบในวันรับรถครับ รบกวนช่วยกันตอบด้วยนะครับ
โดยคุณ : ศรัทธา [ 6 ม.ค. 2546 , 14:53:09 น.]

ร่วมเสนอแนะความคิดเห็น....
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ 
จาก : *
email :
icq :
Username :
Password : สมัครสมาชิก
รูปภาพ :
ได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้นครับ(ไม่เกิน 50K)

รายละเอียด
*
*

กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียว
อย่ากดยกเลิกกลางคัน อันจะเป็นเหตุให้ตัวเลขกระทู้ไม่ตรงได้ครับ